Giới chức Mỹ t́m thấy hộp đen máy bay PSA Airlines, nhưng sẽ cần nhiều thời gian để t́m ra nguyên nhân tai nạn khiến hàng chục người thiệt mạng.
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ tối 30/1 (sáng 31/1 giờ Hà Nội) thông báo đă trục vớt được hộp đen của máy bay CRJ700, một trong hai phi cơ rơi xuống sông Potomac ở thủ đô Washington trong vụ va chạm trước đó một ngày, và sẽ có báo cáo sơ bộ trong ṿng 30 ngày.
"Chúng tôi đang thực thi nhiệm vụ an toàn quan trọng, đ̣i hỏi cách tiếp cận vô cùng thận trọng. Chúng tôi cân nhắc mọi dữ liệu thực tế và sẽ mất thời gian", Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) Jennifer Homendy cho biết hôm 30/1, khi cập nhật quá tŕnh điều tra vụ va chạm giữa máy bay PSA Airlines và trực thăng UH-60 của lục quân Mỹ trước đó một ngày.
Todd Inman, thành viên hội đồng NTSB, nhấn mạnh chưa có câu trả lời về nguyên nhân thảm họa hàng không. "Chúng tôi chưa thể đưa ra kết luận dựa trên những thông tin hiện có. Các nhà điều tra chưa nắm đủ dữ liệu thực tế nhằm loại trừ hoặc kết luận nguyên nhân là do con người hay máy móc", ông nói.
Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) yêu cầu các nhà điều tra sự cố phải đưa ra báo cáo sơ bộ trong ṿng 30 ngày kể từ thời điểm xảy ra tai nạn, đồng thời khuyến khích công bố báo cáo hoàn chỉnh trong ṿng 12 tháng.
Cảnh sát thu thập mảnh vỡ dọc sông Potomac sau vụ va chạm máy bay hôm 29/1. Ảnh: AFP
Máy bay CRJ700 thuộc hăng hàng không PSA Airlines va chạm với trực thăng UH-60 của lục quân Mỹ khi chuẩn bị hạ cánh xuống Sân bay Quốc gia Ronald Reagan Washington tối 29/1. Hai phi cơ sau đó rơi xuống sông Potomac. Chiếc CRJ700 chở 64 hành khách và thành viên tổ lái, trên trực thăng UH-60 có ba quân nhân.
Lực lượng cứu nạn đă t́m thấy hơn 40 thi thể từ sông Potomac. John Donnelly, lănh đạo cơ quan cứu hỏa và dịch vụ y tế khẩn cấp ở Washington, nói rằng nhiều khả năng không c̣n ai sống sót trong thảm kịch hàng không này.
Truyền thông Mỹ đưa tin nhân sự ở tháp kiểm soát không lưu sân bay Ronald Reagan "không b́nh thường". Một kiểm soát viên theo dơi đồng thời cả phi cơ và trực thăng, trong khi đây là công việc "thường được giao cho hai kiểm soát viên phụ trách".