Giới chức Mỹ cho biết cả 3 hộp đen của trực thăng và máy bay trong vụ tai nạn khiến 67 người chết gần thủ đô Washington đă được thu hồi.
Todd Inman, thành viên Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB), tối 31/1 (sáng 1/2 giờ Hà Nội) cho biết hộp đen ghi âm giọng nói kết hợp ghi dữ liệu chuyến bay của trực thăng Black Hawk đă được thu hồi và không có dấu hiệu bị hư hỏng bên ngoài. Cơ quan này đang đợi "trích xuất toàn bộ dữ liệu" từ thiết bị.
Hai hộp đen máy bay PSA Airlines đă được trục vớt từ trước. Trong đó, hộp đen ghi âm giọng nói buồng lái bị "nước xâm nhập". "Đây không phải trường hợp hiếm gặp. Chúng tôi cũng thường phải xử lư những vấn đề như vậy", ông nói.
Đội cứu hộ tại hiện trường vụ tai nạn hàng không trên sông Potomac ngày 31/1. Ảnh: AP
Inman cho biết thiết bị ghi âm giọng nói buồng lái đă bị ngâm trong nước ion hóa qua đêm và đă được đặt vào ḷ chân không để hút ẩm. Ông thêm rằng nhân viên của NTSB cũng đang kiểm tra các kết nối điện để xem liệu có thể tải dữ liệu từ thiết bị hay chưa.
"Đây là một trong nhiều bước chúng tôi sẽ làm để thu dữ liệu, nhưng tôi tin tưởng rằng sẽ làm được. Chúng tôi chỉ cần thực hiện một số bước", ông nói.
Hộp đen c̣n lại ghi dữ liệu chuyến bay của PSA Airlines trong "t́nh trạng tốt". Dữ liệu từ thiết bị sẽ sớm được tải, song Inman nói thông tin đó sẽ không được công bố ngay lập tức.
Máy bay CRJ700 thuộc hăng hàng không PSA Airlines va chạm với trực thăng UH-60 của lục quân Mỹ khi chuẩn bị hạ cánh xuống Sân bay Quốc gia Ronald Reagan Washington tối 29/1. Hai phi cơ sau đó rơi xuống sông Potomac. Chiếc CRJ700 chở 64 hành khách và thành viên tổ lái, trên trực thăng UH-60 có ba quân nhân. Giới chức Mỹ xác nhận không có người sống sót.
Trước khi vụ va chạm xảy ra, phi công trực thăng đă tṛ chuyện với kiểm soát viên không lưu, xác nhận nh́n thấy máy bay chở khách. Bộ phận kiểm soát không lưu hướng dẫn trực thăng đi theo tuyến đường định sẵn, "bay qua phía sau" máy bay.
Nhưng theo các nguồn tin, phi công trực thăng đă không tuân thủ lộ tŕnh định sẵn. Thay vào đó, chiếc trực thăng bay ở độ cao trên 91 m chứ không phải dưới 61 m cho phép, và cách xa ít nhất 0,8 km so với tuyến đường đă được phê duyệt khi va chạm với máy bay PSA Airlines.
Giới chuyên gia cũng nêu giả thuyết phi công trực thăng đă nh́n nhầm một luồng sáng khác thành phi cơ chở khách, dẫn đến xác định sai vị trí.
Todd Inman cho hay các cuộc thẩm vấn nhân viên kiểm soát không lưu đă được bắt đầu và sẽ "tiếp tục trong vài ngày tới". Ông cho biết các nhân chứng đều rất hợp tác.
Giới chức Mỹ cho hay những cuộc thẩm vấn này rất quan trọng v́ cơ quan điều tra cần thu thập mọi thông tin, bằng chứng hay các ghi chép liên quan. Bất kỳ kiểm soát viên không lưu nào liên quan tới vụ tai nạn đều sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng, xem xét mọi hoạt động của họ trong 72 giờ hoặc thậm chí nhiều tuần trước vụ tai nạn. Quá tŕnh tuyển dụng và đào tạo của họ, hay thậm chí "họ ăn ǵ vào ngày xảy ra tai nạn" cũng được điều tra, Inman cho biết.
VietBF@sưu tập