Giấc mơ robotaxi của Elon Musk gặp trở ngại lớn tại Trung Quốc do quy định về làn xe buưt và hạn chế dữ liệu, đe dọa kế hoạch triển khai FSD toàn cầu trong năm nay.
Tesla đặt mục tiêu triển khai phần mềm robotaxi FSD không cần giám sát tại hầu hết các thị trường toàn cầu trong năm nay, giúp biện minh cho mức vốn hóa thị trường 1,3 ngh́n tỷ USD của công ty. Tuy nhiên, Musk tiết lộ rằng đội ngũ của ông vẫn đang gặp khó khăn tại Trung Quốc.Elon Musk tin rằng Tesla đang ở ngưỡng cửa giải quyết vấn đề lái xe tự hành hoàn toàn, tạo ra điều mà ông thường dự đoán sẽ là bước nhảy vọt lớn nhất trong lịch sử về giá trị tài sản chỉ sau một đêm. Chỉ với một bản cập nhật phần mềm qua mạng, hàng triệu chủ xe Tesla trên toàn thế giới có thể biến ô tô của họ thành những con robot di động trong năm nay.
Trên thực tế, Musk đang nhận ra rằng có vô số thách thức từ những t́nh huống giao thông hàng ngày có thể cản trở Tesla.
Trong cuộc họp với nhà đầu tư quư IV vào thứ Tư vừa qua, Musk thẳng thắn chia sẻ về “một trong những thách thức lớn nhất” mà đội ngũ Tesla tại Trung Quốc đang đối mặt -đó là làn xe buưt.
“Có những khoảng thời gian trong ngày bạn được phép đi vào đó hoặc không, và nếu vô t́nh chạy vào làn xe buưt sai thời điểm, bạn sẽ bị phạt ngay lập tức”, ông nói. “V́ vậy, làn xe buưt ở Trung Quốc là một vấn đề khá lớn”.
Robotaxi - thị trường “kẻ thắng ăn cả”?
Musk hy vọng Tesla sẽ là công ty đầu tiên phát triển công nghệ robotaxi đủ linh hoạt để áp dụng trên bất kỳ đường phố nào, dù là ở Mỹ, châu Âu hay Trung Quốc. Khi đó, chủ sở hữu Tesla có thể thêm xe của họ vào một đội xe kiểu Airbnb do Musk quản lư, kiếm về hàng chục ngh́n USD mỗi năm từ tiền cước khi không sử dụng xe.
Hiện tại, các đối thủ như Waymo - công ty dẫn đầu ngành, yêu cầu bản đồ ba chiều chi tiết cần được cập nhật liên tục hoặc sử dụng cảm biến lidar đắt đỏ để quét môi trường xung quanh bằng tia laser. Điều này có thể khiến các đối thủ gặp khó khăn trong việc mở rộng quy mô kinh doanh, do bị giới hạn trong các khu vực được lập bản đồ trước để đảm bảo an toàn (gọi là “geofencing”), hoặc do phần cứng bổ sung khiến phương tiện trở nên quá đắt đỏ để cạnh tranh với taxi truyền thống.
Tesla muốn tránh những rào cản này bằng cách chỉ sử dụng camera với chi phí thấp hơn nhiều để nhận diện môi trường. Khi xe có thể “nh́n thấy”, nó sẽ thực hiện các lệnh lái từ máy tính AI trên xe, vốn đă được huấn luyện trước bằng dữ liệu video thu thập từ các xe Tesla khác.
Nhiều người ủng hộ Tesla tin rằng nếu cách tiếp cận này thành công, đây sẽ là một kịch bản “kẻ thắng ăn cả”, trong đó Tesla vượt mặt Waymo và cuối cùng có thể cấp phép công nghệ của ḿnh cho bất kỳ ai tham gia vào thị trường này.
Musk không thể dựa vào lợi thế cạnh tranh của Tesla tại Trung Quốc
Giấc mơ về nguồn doanh thu phần mềm có tỷ suất lợi nhuận cao này là yếu tố nền tảng giúp Tesla đạt mức vốn hóa thị trường 1,3 ngh́n tỷ USD và mức định giá gấp 100 lần lợi nhuận dự kiến năm 2026.
Trên thực tế, Musk đă nói thẳng với các cổ đông rằng nếu họ lo lắng Tesla đang tập trung quá nhiều vào “AI trong thế giới thực” mà bỏ quên mảng kinh doanh xe điện đang suy yếu, th́ họ nên bán cổ phiếu đi.
Nhưng ngay cả khi Musk khẳng định tính năng Tự Lái Hoàn Toàn (Full Self-Driving - FSD) của Tesla sẽ sẵn sàng triển khai trên hầu hết các thị trường toàn cầu trong năm nay (nếu được cơ quan quản lư phê duyệt), vẫn có một vấn đề khác tại Trung Quốc: Đội ngũ Tesla đang gặp khó khăn trong việc thu thập đủ dữ liệu chất lượng cao để huấn luyện mạng nơ-ron của ḿnh.
Lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Tesla - các đoạn video độc quyền do đội xe của họ ghi lại không c̣n là lợi thế ở đây. Lư do là v́ Bắc Kinh hạn chế việc chuyển dữ liệu này ra ngoài biên giới để gửi về trung tâm dữ liệu “Cortex” khổng lồ của Tesla tại Texas.
“Họ hiện không cho phép chúng tôi chuyển video huấn luyện ra khỏi Trung Quốc, và chính phủ Mỹ cũng không cho phép chúng tôi huấn luyện AI tại Trung Quốc”, Musk giải thích.
“Đây thực sự là một bài toán hóc búa. V́ vậy, cách chúng tôi giải quyết là t́m kiếm các video về đường phố Trung Quốc trên internet, rồi sử dụng chúng để huấn luyện AI”.
|