Nắm 40% thị phần thị trường xe máy toàn cầu, Honda dự kiến doanh số bán xe 2 bánh, bao gồm cả xe điện, sẽ đạt 60 triệu chiếc vào năm 2030.
Mục tiêu chiếm lĩnh 50% thị phần xe máy toàn cầu
Theo Honda, doanh số xe máy trên toàn cầu hiện đạt khoảng 50 triệu chiếc. Trong đó, hăng ước tính sẽ bán được 20,2 triệu xe máy vào cuối năm tài chính hiện tại, sẽ kết thúc vào ngày 31/3/2025.
Mục tiêu dài hạn của hăng xe Nhật Bản là chiếm lĩnh 50% thị phần xe máy toàn cầu, gồm cả các ḍng xe điện. Để đạt được điều này, hăng tập trung đẩy mạnh chiến lược ở Nam bán cầu (Global South), với trọng tâm là khu vực Tây - Nam Á.
Trong đó, Ấn Độ được xem là thị trường lớn nhất, tiếp theo là Indonesia và Philippines. Bên cạnh đó, Honda cũng đặt mục tiêu mở rộng tại các thị trường đang phát triển tại Nam Mỹ, đặc biệt là Brazil.
Đơn cử tại Ấn Độ, Honda đă giới thiệu 4 mẫu xe máy được thiết kế cho nhu cầu đi làm hàng ngày, nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân. Chiến lược này dự kiến sẽ được nhân rộng tại Nam Mỹ, nơi yêu cầu của người lái xe tương đồng với khu vực bán đảo Ấn Độ.
Ngoài ra, Honda c̣n kỳ vọng sẽ thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của nhu cầu xe máy tại các nước Đông Nam Á, cũng như ở Pakistan và Bangladesh, nơi nhu cầu di chuyển bằng xe 2 bánh đang ngày càng tăng.
Mở rộng dải sản phẩm xe máy điện Honda
Để bắt kịp xu thế chuyển đổi xanh, Honda đă cho ra mắt 2 mẫu xe máy điện toàn cầu tại Indonesia, gồm CUV e: và Icon e:. Đây cũng là những ḍng xe mới được thương hiệu Nhật Bản giới thiệu tới người tiêu dùng Việt Nam.
Đặc biệt, tại Ấn Độ, Honda cũng đă tung ra hai mẫu scooter điện là Active e: và QC1, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Trong tương lai, Honda sẽ tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm xe máy điện với việc ra mắt mẫu xe thể thao điện đầu tiên mang tên EV Fun Concept, cùng với mẫu xe điện EV Urban Concept được thiết kế đặc biệt cho nhu cầu di chuyển trong đô thị.
Tổng cộng, trong kế hoạch đưa 30 mẫu xe mới ra thị trường đến năm 2030, Honda đă giới thiệu thành công 13 mẫu xe, cho thấy tiến độ rơ rệt trong chiến lược điện hoá của hăng.
Giảm giá bán xe, đầu tư hạ tầng sản xuất
Để tăng tính cạnh tranh của xe máy điện so với xe máy xăng, Honda đang tích cực trong việc giảm tổng chi phí sở hữu (TCO) của xe điện, với mục tiêu định giá tương đương với chi phí sở hữu trong 3 năm của xe xăng.
Một bước đi chiến lược khác của Honda là dự kiến xây dựng một nhà máy sản xuất xe máy điện chuyên dụng tại Ấn Độ vào năm 2028, góp phần giảm chi phí sản xuất và tối ưu hóa quy tŕnh sản xuất xe điện.
Với tầm nh́n chiến lược và các bước triển khai cụ thể, Honda Motorcycles đang khẳng định vị thế không chỉ ở mảng xe máy truyền thống, mà c̣n trong lĩnh vực xe máy điện.
Sự kết hợp giữa đổi mới công nghệ, mở rộng thị trường ở các khu vực đang phát triển và tối ưu hoá chi phí sản xuất hứa hẹn sẽ giúp Honda duy tŕ và mở rộng thị phần trên thị trường xe máy toàn cầu trong những năm tới.
|