Cuộc chiến giá cả khốc liệt trong ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc đă chứng kiến hàng chục nhà sản xuất ô tô nhỏ hơn rời khỏi ngành, khiến khách hàng của họ gặp phải một vấn đề lớn đó là khách hàng sẽ trở nên “bơ vơ” khi chiếc xe điện công nghệ cao của ḿnh trở nên lỗi thời, không có bảo hành.
Mu, một cư dân ở Thượng Hải, người yêu cầu được giấu tên họ của ḿnh v́ lo ngại về quyền riêng tư, đă mua chiếc xe điện WM Motor EX5 vào năm 2022. Nhưng kể từ khi công ty này sụp đổ vào năm 2023, các tính năng kết nối đă dần biến mất. Ch́a khóa Bluetooth không c̣n mở khóa cửa, hệ thống giải trí trên xe không hoạt động, bản đồ không cập nhật và phát trực tuyến video không đáng tin cậy.
Mặc dù vẫn rẻ hơn so với chiếc xe trước đây của ông — một chiếc Buick chạy bằng xăng — nhưng việc mất đi các tính năng thông minh, khó khăn trong việc mua bảo hiểm và sự không chắc chắn về khả năng thay thế các bộ phận trong tương lai đă làm giảm đáng kể trải nghiệm lái xe của ông.
"Giờ đây, việc ngồi trong xe vô cùng nhàm chán. Không có nhạc, không có video, không có tin tức và thậm chí đôi khi bản đồ cũng tối đen", Mu nói. "Bản thân chiếc xe vẫn ổn v́ nó yên tĩnh và hiệu quả. Nhưng giờ đây, nó chỉ là phương tiện di chuyển cơ bản".
Nhiều năm trợ cấp hào phóng đă thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ trên thị trường xe điện của Trung Quốc khi hàng trăm công ty khởi nghiệp và các mô h́nh công nghệ tiên tiến của họ tràn ngập thị trường. Nhưng khi chính phủ bắt đầu kiểm soát t́nh trạng dư thừa, sự cạnh tranh giành khách hàng ngày càng gay gắt và các đợt giảm giá mạnh đă trao thêm quyền lực cho những gă khổng lồ trong ngành như BYD Co. và khiến những công ty nhỏ hơn phải vật lộn để tồn tại.
Jiyue Auto cho thấy mọi thứ có thể thay đổi nhanh như thế nào. Hơn một năm sau khi ra mắt chiếc xe đầu tiên, nhà sản xuất ô tô được hỗ trợ chung bởi Zhejiang Geely Holding Group Co. và gă khổng lồ Internet Baidu Inc. đang thu hẹp quy mô sản xuất và t́m kiếm nguồn vốn mới trong bối cảnh có báo cáo rằng họ đang gặp khó khăn trong việc thanh toán.
Một số chủ xe hiện là tài xế gọi xe bán thời gian, hy vọng có thể tận dụng tối đa việc sử dụng xe của ḿnh và kiếm thêm tiền để bù đắp cho việc mất đi các tính năng công nghệ cao sắp xảy ra.Ngay cả những nhà sản xuất ô tô lâu đời hơn cũng không tránh khỏi t́nh trạng này. Bob Huang, một chủ sở hữu xe Hozon Neta S có trụ sở tại Nam Kinh, gần đây đă gặp khó khăn trong việc sửa chữa màn h́nh điện tử của ḿnh. Với việc hai cửa hàng do công ty điều hành đóng cửa và các đại lư địa phương quá tải khách hàng và phải đối mặt với t́nh trạng thiếu linh kiện, anh đă không c̣n được hỗ trợ đầy đủ.
“Mặc dù công ty vẫn đang hoạt động, nhưng các bản cập nhật phần mềm đang chậm lại”, Huang cho biết, đồng thời nói thêm rằng ông nghĩ phiên bản mới nhất của hệ thống hỗ trợ lái xe của ô tô c̣n tệ hơn phiên bản trước. “Tôi nghi ngờ họ có đủ khả năng để sửa lỗi”.
Hozon nói gần đây họ đă gặp khó khăn trong việc cung cấp dịch vụ sửa chữa cho một số người dùng, nhưng đang thực hiện các biện pháp để cải thiện t́nh h́nh và hy vọng các vấn đề hiện tại sẽ được giải quyết vào tháng 4. Theo các báo cáo của phương tiện truyền thông Trung Quốc, nhà sản xuất ô tô này đă cắt giảm sản lượng và việc làm sau khi doanh số giảm mạnh vào năm 2024.Với việc các đại lư và dịch vụ sau bán hàng đóng cửa, một số chủ xe ở Trung Quốc hiện đang t́m đến các cửa hàng sửa chữa không được cấp phép để được giúp đỡ. Những người khác đang chuyển sang các nền tảng trực tuyến như Xianyu, thị trường hàng đă qua sử dụng do Alibaba Group Holding Ltd. kiểm soát, đây là thị trường lớn nhất tại Trung Quốc, để trao đổi phụ tùng.
Thời điểm tuyệt vọng của người dùng cũng chứng kiến sự xuất hiện của một mạng lưới kỹ thuật viên xe điện đang phát triển mạnh mẽ, họ đề nghị hack vào hệ thống ô tô và cài đặt phần mềm lậu để khôi phục một số chức năng.
“Chúng ta không thể đối xử với ô tô như điện thoại thông minh. Bạn vẫn sẽ mong đợi lái xe trong khoảng năm năm nữa”, Yang Jif, giám đốc công nghệ tại nhà cung cấp công nghệ ô tô Caresoft và cựu phó chủ tịch AI và số hóa tại Great Wall Motor nói. “Việc duy tŕ các chức năng cơ bản như truy cập ch́a khóa Bluetooth và đảm bảo các hệ thống cốt lơi trong xe hoạt động trơn tru không phải là điều khó khăn và phải là mục tiêu cốt lơi”.
Vấn đề không chỉ dừng lại ở việc để lại cho người lái xe những chiếc xe công nghệ thấp. Một số công ty bảo hiểm đang yêu cầu mức phí bảo hiểm cao hơn đáng kể hoặc thậm chí từ chối bảo hiểm hoàn toàn, nghĩa là người mua ở Trung Quốc đang chi hàng ngh́n USD cho một chiếc xe có thể không đáng để sửa chữa.
Đầu năm nay, chính phủ Trung Quốc đă ban hành hướng dẫn về bảo hiểm xe năng lượng mới, trong đó kêu gọi bảo vệ hiệu quả hơn.
Đối với những người lái xe đang cân nhắc mua một chiếc xe lớn, đắt tiền, th́ rủi ro xe ngừng hoạt động có thể sẽ đẩy nhanh sự chuyển dịch rộng răi sang nhận thức về sự an toàn của một nhà sản xuất tên tuổi lớn.
“Tôi chắc chắn sẽ chọn một thương hiệu đă được khẳng định vào lần tới”, Mu nói. “Ít nhất th́ thành công trên thị trường của họ đă tự nói lên điều đó”.
|