Đây là một phần trong Thỏa thuận công nghiệp sạch của EU, nhằm giúp các ngành công nghệ sạch và sản xuất tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong khu vực.Thỏa thuận này bao gồm các bước cần thiết không chỉ để "tái công nghiệp hóa" châu Âu mà c̣n giúp ngành công nghiệp xanh hơn và năng suất hơn.
Điều này cũng có thể coi là phản ứng trực tiếp trước việc Mỹ ngày càng “xa lánh” về mặt kinh tế và ngoại giao với đồng minh lâu năm của ḿnh.
Đă có những cuộc thảo luận về "tái công nghiệp hóa châu Âu" hoặc "sự phục hưng công nghiệp của châu Âu" trong hơn một thập kỷ qua. Tuy nhiên, mặc dù đă có những nỗ lực để biến điều này thành hiện thực, nhưng châu Âu không c̣n là cường quốc sản xuất như trước đây. Tương tự như Mỹ, châu Âu đă phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ và sản xuất từ nước ngoài, chủ yếu là ở Trung Quốc.
Hiện nay, sau khi ông Trump định vị lại Mỹ liên quan đến Liên minh châu Âu, nhu cầu tái công nghiệp hóa có được tầm quan trọng và động lực mới khi Mỹ tự tách ḿnh ra. Tuy nhiên, châu Âu không muốn làm điều này bằng mọi giá và vẫn muốn trung thành với các mục tiêu dài hạn của ḿnh là phi cacbon hóa và thúc đẩy chung về năng lượng và công nghệ sạch.Ủy ban châu Âu gần đây đă công bố Thỏa thuận công nghiệp sạch của ḿnh, được mô tả là "một kế hoạch cho khả năng cạnh tranh và phi carbon hóa của EU". Đáng chú ư là thông tin sẽ có 105 tỷ USD (100 tỷ euro) trong các quỹ dành riêng cho lĩnh vực công nghệ sạch, bao gồm phát triển và sản xuất xe điện, cũng như các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng khác có thể được thực hiện để không chỉ tăng năng suất mà c̣n phi carbon hóa quá tŕnh này.
Nhiều người đang chuyển sang xe điện có lượng khí thải thấp hơn và ngành công nghiệp này đang hoạt động sạch hơn bao giờ hết. Mặc dù vậy, lượng khí thải carbon ở EU dự kiến sẽ đạt đỉnh vào năm 2025. Tuy nhiên, với các biện pháp mà khối này đă đưa ra, lượng khí thải dự kiến sẽ giảm khoảng 25% trong thập kỷ tới và tiếp tục giảm mặc dù có những nỗ lực thúc đẩy và mở rộng năng lực sản xuất của EU.
Thỏa thuận mới không thảo luận cụ thể về lĩnh vực xe điện, nhưng có khả năng đây sẽ là một phần lớn trong số tiền sẽ được chi. Một trong những điểm chính, kế hoạch hành động năng lượng giá cả phải chăng, đă nêu các mục tiêu như đẩy nhanh quá tŕnh triển khai năng lượng sạch và đẩy nhanh quá tŕnh điện khí hóa, sử dụng năng lượng hiệu quả hơn và giảm nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch. Nó cũng sẽ giúp cắt giảm giá điện và giúp việc vận hành xe điện trở nên dễ dàng hơn so với hiện nay khi giá điện không rẻ hơn nhiều so với ICE, đặc biệt là nếu bạn sử dụng bộ sạc công cộng.Điều này dường như đă có hiệu quả v́ nhiều nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc đang t́m cách mở các cơ sở sản xuất tại lục địa này để tránh thuế quan, có thể lên tới 45,3%. Thuế quan này thấp hơn đối với các nhà sản xuất mà EU cho là nhận được ít sự trợ giúp và trợ cấp hơn từ chính phủ Trung Quốc, điều này được coi là mang lại cho các công ty một lợi thế không công bằng.
Ngay cả khi Mỹ rút lại kế hoạch khuyến khích mua xe điện và xe điện hóa và xóa bỏ ngày hết hạn bán xe động cơ đốt trong, EU vẫn kiên định với tham vọng cấm bán xe động cơ đốt trong mới sau năm 2035. Chỉ năm năm nữa, vào năm 2030, EU kỳ vọng xe du lịch mới sẽ có lượng khí thải carbon dioxide thấp hơn 55% so với mức đă đăng kư vào năm 2021.
Liệu điều này có thực tế hay không vẫn c̣n phải chờ. Các nhà sản xuất đă lên tiếng lo ngại về tốc độ. Một số nhà sản xuất rút lại kế hoạch chỉ bán xe điện sau năm 2035.
Các nhà sản xuất ô tô chắc chắn sẽ đấu tranh với EU để cho phép họ tiếp tục sản xuất xe ICE sau năm đó, đặc biệt là v́ Mỹ có thể không c̣n mục tiêu tương tự nữa và do đó sẽ tiếp tục sản xuất chúng trong tương lai gần. Điều này có thể mang lại cho Mỹ một lợi thế mà EU, xét đến sự thay đổi địa chính trị lớn gần đây, có thể không sẵn sàng cấp phép. Những thay đổi đối với kế hoạch năm 2035 của EU có thể là cần thiết để duy tŕ khả năng cạnh tranh.
Đặc biệt nó có thể đẩy lùi mục tiêu tự đặt ra rộng hơn của EU là đạt được mức trung ḥa carbon vào giữa thế kỷ. Có vẻ như đó là một nhiệm vụ khó khăn để đạt được trong ṿng 25 năm, nhưng nó vẫn có thể xảy ra nếu EU tuân thủ các mục tiêu phi carbon hóa của ḿnh, trong khi vẫn đấu tranh để cân bằng nhu cầu của ngành công nghiệp.
|