Hơn hai tháng sau khi tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên ở Sài G̣n vận hành chính thức, ông Phạm Minh Chính, thủ tướng Việt Nam, lên tiếng hối thúc Ủy Ban Nhân Dân thành phố này trả phần tiền c̣n thiếu nợ cho nhà thầu “trước 30 Tháng Tư.”
Tạp trí Tri Thức (ZNews) hôm 2 Tháng Ba đưa tin này nhưng không cho biết cụ thể số tiền nợ.
Ông Chính đưa ra chỉ đạo nêu trên trong buổi tọa đàm với đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp Nhật bản một ngày trước ở Hà Nội để “tăng cường nguồn vốn ODA (viện trợ phát triển chính thức) thế hệ mới với quy mô lớn hơn.”
Hồi giữa năm ngoái, theo báo Dân Trí, nhà thầu Hitachi của Nhật đă khởi kiện Ban Quản Lư Dự Án Đường Sắt Đô Thị TP.HCM (MAUR), chủ đầu tư tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên, yêu cầu bồi thường 23.7 tỷ yen ($157.3 triệu) do các chi phí phát sinh khi gia hạn thời gian hoàn thành dự án.
Đến giữa Tháng Chín cùng năm, chủ đầu tư được ghi nhận tạm thanh toán 80% chi phí cho việc sử dụng thiết bị của Hitachi trong đào tạo nhân sự và vận hành tuyến metro.
Hiện chưa rơ khoản 20% c̣n lại đă được trả hay chưa.
“Chi phí sau cùng và quyền được hưởng chi phí đó sẽ do Ban Xử Lư Tranh Chấp (DAAB) và trọng tài thương mại quyết định,” thông cáo của MAUR cho biết.
Tiếp đó, hồi Tháng Mười Một, 2024, theo tờ Thanh Niên, liên danh nhà thầu SMC4 chưa thống nhất việc kư kết các hồ sơ của dự án do “vướng mắc” về trả tiền thiếu nợ trong gói thầu xây dựng đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà Hát Thành Phố.
Trong vụ này, nhà thầu phụ phía Việt Nam là tập đoàn Cienco4 cũng bị nợ tiền do công ty Xây Dựng Sumitomo Mitsui (SMCC) không phân bổ lại các khoản thanh toán.
Trước vụ nợ tiền nhà thầu, hồi cuối tháng trước, cũng theo báo ZNews, Sở Giao Thông Vận Tải ở Sài G̣n yêu cầu đơn vị vận hành tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên phối hợp với MAUR và nhà thầu “hạn chế sự cố, tránh ảnh hưởng đến hoạt động vận hành.”
Cụ thể là các trục trặc kỹ thuật liên quan t́nh trạng mưa to có khả năng lặp lại, khiến metro dừng đột ngột hoặc chạy chậm, trượt bánh hoặc bị cúp điện.