Bộ Xây dựng đã gửi văn bản đề nghị Bộ Tư pháp xem xét, góp ý về việc áp dụng thủ tục rút gọn để xây dựng nghị định và thông tư, nhằm tạo điều kiện cấp phép cho máy bay COMAC - sản xuất tại Trung Quốc - hoạt động tại Việt Nam.
Lý do của đề xuất này xuất phát từ quy định hiện hành tại Nghị định 92/2016, yêu cầu máy bay nhập khẩu vào Việt Nam phải có chứng chỉ loại tàu bay do FAA (Cục Hàng không Liên bang Mỹ), EASA (Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu) hoặc nhà chức trách hàng không Việt Nam cấp.
Trong khi đó, máy bay C909 của COMAC chưa đáp ứng yêu cầu này.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, đề xuất sửa đổi các quy định pháp luật hiện hành để giải quyết vướng mắc, tạo điều kiện cho máy bay COMAC hoạt động tại Việt Nam.
Động thái này nhằm mục đích cung cấp cho các hãng hàng không Việt Nam nhiều lựa chọn hơn, vì hiện tại họ đang phụ thuộc rất nhiều vào các mẫu máy bay Boeing và Airbus.
Một thách thức khác trong khai thác COMAC, theo Reuters, là Việt Nam đang tìm cách giảm thặng dư thương mại với Mỹ sau khi Tổng thống Trump tuyên bố "thuế quan có qua có lại" bằng cách đồng ý mua thêm máy bay từ Boeing.