HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hàng loạt xe phải dừng bán tại Việt Nam nếu ốp chuẩn nhiên liệu này: Dưới 5 lít/100km vẫn có thể 'bay màu', cỡ Land Cruiser là 'nghỉ cuộc chơi'
Nhiều mẫu xe quen thuộc tại Việt Nam có nguy cơ bị dừng bán từ năm 2030 nếu chính sách kiểm soát tiêu thụ nhiên liệu được siết chặt.

"Sẽ có đến 97% các kiểu loại xe động cơ đốt trong ICE buộc phải dừng sản xuất, nhập khẩu do không đạt hạn mức đề ra" là kết luận rút ra từ nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM) và Viện KHCN GTVT (ITST) phối hợp thực hiện về "Đề xuất giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu cho xe ô tô con dưới 9 chỗ trở xuống tại Việt Nam đến năm 2030, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050".


Nhiều mẫu xe tại Việt Nam có mức tiêu thụ nhiên liệu vượt mức mục tiêu từ năm 2030. Ảnh: Đại lý

Mục tiêu giảm mức tiêu thụ nhiên liệu của xe mới bán ra

Theo Quyết định 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ, lộ trình giảm tiêu thụ nhiên liệu (TTNL) và phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông vận tải đã được thiết lập. Tiếp đó, ngày 30/9/2024, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) ban hành Quyết định 1191/QĐ-BGTVT đưa ra "Biện pháp E17" thiết lập giới hạn TTNL cho toàn bộ xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới từ nay đến năm 2030.

Mục tiêu TTNL cụ thể áp dụng từ năm 2030 như sau:

- Xe máy: không quá 2,3 lít/100 km

- Ô tô con dưới 1.400cc: 4,7 lít/100 km

- Ô tô dung tích 1.400–2.000cc: 5,3 lít/100 km

- Ô tô trên 2.000cc: 6,4 lít/100 km

Dựa vào số liệu mục tiêu trên, có thể thấy đây là mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn đáng kể so với hầu hết các mẫu xe động cơ đốt trong (ICE) đang lưu hành hiện nay.

Hai phương pháp kiểm soát TTNL

Hiện tại, có hai phương pháp kiểm soát mức tiêu thụ nhiên liệu được đưa ra cân nhắc là MEPS và CAFC.

MEPS sẽ áp chuẩn mức tiêu thụ tối đa cho từng dòng xe cụ thể, theo dung tích động cơ. Nếu một mẫu xe không đạt được mức TTNL quy định, sẽ không được phép bán ra thị trường, bất kể sản lượng.

CAFC sẽ tính mức TTNL trung bình của tất cả mẫu xe mà một hãng bán ra. Hãng có thể bán các mẫu xe tiêu thụ cao nếu cân bằng được bằng những mẫu tiết kiệm hơn, giúp linh hoạt hơn trong sản xuất và đáp ứng đa dạng nhu cầu thị trường.

Ông Trần Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết Bộ đã giao Cục Đăng kiểm Việt Nam xây dựng bộ tiêu chuẩn mới để doanh nghiệp "soi chiếu", chuẩn bị trước khi có bộ quy chuẩn bắt buộc. Trong khi đó, nhiều chuyên gia và tổ chức khuyến nghị nên lựa chọn CAFC vì tính linh hoạt, ít gây thiệt hại hơn cho doanh nghiệp và nền kinh tế.

Những mẫu xe nào sẽ bị ảnh hưởng?

Theo nghiên cứu của CIEM và ITST, nếu áp dụng MEPS, 97% các mẫu xe ICE hiện nay sẽ buộc phải dừng sản xuất hoặc nhập khẩu, sản lượng thị trường có thể giảm tới 77% mỗi năm.

Cũng theo nghiên cứu trên, điều này có thể kéo theo thiệt hại lên tới 574 nghìn tỷ đồng giá trị GDP, 377 nghìn tỷ đồng nguồn thu ngân sách. Trong khi nếu áp dụng CAFC, tác động sẽ thấp hơn nhiều, giảm GDP khoảng 73 nghìn tỷ đồng, giảm thu ngân sách khoảng 38 nghìn tỷ đồng.

Theo ông Đào Công Quyết (Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam - VAMA), nếu áp dụng MEPS, chỉ các dòng xe điện (BEV), hybrid tự sạc (HEV) hoặc hybrid sạc ngoài (PHEV) mới đáp ứng tiêu chuẩn, trong khi xe động cơ đốt trong truyền thống sẽ không đạt yêu cầu.

Đối chiếu với mức TTNL được các hãng xe công bố tại Việt Nam hiện nay, có thể thấy điều mà vị diện VAMA nói là hợp lý. Rất nhiều mẫu xe sẽ đối mặt với việc ngừng bán do không đáp ứng được mục tiêu TTNL theo chuẩn MEPS.

Ví dụ, một mẫu xe đang "hot" hiện tại là Toyota Land Cruiser với dung tích 3.445cc có mức tiêu thụ xăng thấp nhất đã từ 9,56 lít/100 km theo như hãng công bố, vượt xa mức TTNL mục tiêu 6,4 lít/100 km. Hay như Ford Everest, mẫu SUV máy dầu bán chạy nhất tại Việt Nam với dung tích 1.996cc, có mức TTNL đã từ 6,8 lít/100 km theo thông số từ website chính hãng.

Thậm chí, ở phân khúc phổ thông hơn, Mitsubishi Xpander với dung tích 1.499cc có mức tiêu thụ nhiên liệu từ 6 lít/100 km theo công bố từ nhà sản xuất cũng vượt quá tiêu chuẩn. Tuy nhiên, phiên bản HEV (như tại Thái Lan) có thể sẽ là giải pháp "cứu" mẫu xe này. Hiện nay, nhiều mẫu xe phổ thông đã có tùy chọn hybrid.


VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page


therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-29-2025
Reputation: 234464


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 90,873
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-04-29 at 14.44.46.jpg
Views:	0
Size:	136.8 KB
ID:	2519099  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,712 Times in 5,981 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 113
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 16:50.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10099 seconds with 15 queries