Mặc dù là giáo hoàng đầu tiên đến từ Mỹ, một quốc gia mà Giáo hội Công giáo được biết đến với chủ nghĩa bảo thủ tương đối, Giáo hoàng Leo XIV — người đă dành phần lớn cuộc đời trưởng thành của ḿnh để làm việc tại Peru — được kỳ vọng sẽ tiếp tục phần lớn các cải cách tiến bộ của người tiền nhiệm, bất chấp một số b́nh luận trước đây chỉ trích việc chấp nhận "lựa chọn lối sống" của LGBTQ+.
James Martin, một linh mục Ḍng Tên người Mỹ và là người sáng lập Outreach, một tổ chức Công giáo LGBTQ+ nổi tiếng, đă nói với Salon rằng xuất thân của giáo hoàng mới ở Mỹ Latinh "có nghĩa là ông ấy hiểu về Nam bán cầu", một thực tế có thể đă góp phần vào việc ông được chọn làm giáo hoàng.
Martin cho biết "Tôi nghĩ rằng điều đó đă mang lại cho ông ấy một số sức hấp dẫn đối với nhiều hồng y".
Về nhiều vấn đề, chẳng hạn như việc ủng hộ người nhập cư, Leo — người trước tháng này được gọi là Hồng y Robert Prevost — được kỳ vọng sẽ hành động theo hướng mà Giáo hoàng Francis đă thực hiện, điều này có thể được mong đợi v́ những vai tṛ cấp cao mà Francis đă bổ nhiệm ông. Việc ông chọn tên Leo cũng đă thu hút sự chú ư cho người cùng tên với ông, Giáo hoàng Leo XIII.
Kristy Nabhan-Warran, giáo sư nghiên cứu Công giáo tại Đại học Iowa và là chuyên gia về Công giáo Tây Ban Nha, nói với Salon rằng bà đặc biệt lưu ư đến cái tên này, v́ Leo XIII được biết đến là người ủng hộ người lao động trong cuộc cách mạng công nghiệp từ năm 1878 đến năm 1903. Bản thân Leo đă đưa ra mối liên hệ này, nói rằng ông chọn cái tên này để nhấn mạnh giáo lư xă hội mà nhà thờ đưa ra trước những thách thức hiện đại, như trí tuệ nhân tạo, đ̣i hỏi phải "bảo vệ phẩm giá con người, công lư và lao động".
Nabhan-Warran cho biết mặc dù tân giáo hoàng "không được gọi là nhà thần học giải phóng", nhưng công việc của ông ở Peru phản ánh một số giá trị mà các nhà thần học giải phóng ủng hộ, "bởi v́ giữa các nhà thần học giải phóng và mục sư giải phóng, bạn phải hành động".
Nabhan-Warran cho biết "Có những câu chuyện về ông ấy đang được lưu hành, đó là những câu chuyện đă được xác minh, mang gạo trên lưng để giữ giáo xứ của ḿnh". “Bạn có thể nói rằng vị giáo hoàng này, Giáo hoàng Leo XIV, khi ông c̣n là hồng y, giám mục và chỉ là linh mục giáo xứ, và trước đó, ông thực sự là một giáo hoàng của nhân dân.”
Những người khác, như người bạn lâu năm của Leo là Mark R. Francis, cựu chủ tịch của Liên minh Thần học Công giáo tại Chicago, chỉ ra vai tṛ của ông trong Ḍng Thánh Augustine, một ḍng nhấn mạnh vào việc tập hợp mọi người lại với nhau và xây dựng cộng đồng. Theo lời của chính ḍng này, khoảng 2.800 thành viên của ḍng này hướng đến mục tiêu “xây dựng cộng đồng và phục vụ dân Chúa.”
“Tôi nghĩ ông ấy sẽ quan tâm đến việc tập hợp mọi người lại với nhau, và đó là một phần của tinh thần Augustine và là điều mà tôi chắc chắn ông ấy sẽ thực hiện,” Francis nói. Ông nói với Salon rằng ông mong đợi Leo sẽ noi gương người tiền nhiệm của ḿnh nhưng ông mong đợi ông ấy sẽ làm như vậy theo cách cân nhắc và thủ tục hơn.
“Ông ấy sẽ không bắn từ hông về các vấn đề,” Francis nói. “Ông ấy ít hướng ngoại và sôi nổi hơn. Ông ấy ít tự phát hơn. Ông ấy sẽ cân nhắc nhiều hơn, và đó chỉ là tính cách của ông ấy.”
Tuy nhiên, một số b́nh luận từ tân giáo hoàng về các vấn đề LGBTQ+ đă thu hút sự chú ư và thúc đẩy suy đoán rằng ông có thể thiên về bảo thủ hơn. Tại Thượng hội đồng giám mục năm 2012, một cuộc họp nơi các giám mục triệu tập để thảo luận về các vấn đề của nhà thờ, ông đă nói với nhóm rằng ông phàn nàn về cách mà “các gia đ́nh thay thế bao gồm các cặp đôi đồng tính và con nuôi của họ được miêu tả một cách nhân từ và dễ thông cảm trên các chương tŕnh truyền h́nh và trong phim ảnh”, theo Catholic News Service.
“Sự đồng cảm với các lựa chọn lối sống phản Kitô giáo mà các phương tiện truyền thông đại chúng nuôi dưỡng đă ăn sâu vào công chúng một cách xuất sắc và khéo léo đến nỗi khi mọi người nghe thông điệp Kitô giáo, nó thường không thể tránh khỏi có vẻ tàn nhẫn về mặt ư thức hệ và cảm xúc trái ngược với tính nhân đạo bề ngoài của quan điểm phản Kitô giáo”, Leo nói.
Nhưng Francis, người đă quen biết Leo từ những năm 1970, cho biết ông mong đợi các khía cạnh công lư xă hội trong chức thánh của ḿnh sẽ "rất quan trọng", đồng thời nói thêm rằng ông "sẽ không đặt quá nhiều niềm tin vào những điều ông ấy đă nói vào năm 2012".
"Tất cả chúng ta đều phát triển dựa trên một số vấn đề tế nhị hơn này", ông nói. Và Leo không được coi là đại diện cho phe bảo thủ hơn của nhà thờ Hoa Kỳ. "Như một trong những hồng y đă nói, ông ấy là người ít mang tính Mỹ nhất trong số tất cả các hồng y người Mỹ", Francis nói, ám chỉ đến sự nghiệp phục vụ của Leo ở Peru.
Thật vậy, trong những b́nh luận gần đây, Leo đă đưa ra một giọng điệu khác về các vấn đề LGBTQ+ so với hơn một thập kỷ trước. Khi Leo được Giáo hoàng Francis phong làm hồng y vào năm 2023, Leo đă được hỏi liệu quan điểm của ông có thay đổi dưới ảnh hưởng của Francis hay không.
"Học thuyết không thay đổi, và mọi người vẫn chưa nói, bạn biết đấy, chúng tôi đang t́m kiếm sự thay đổi như vậy, nhưng chúng tôi đang t́m cách chào đón và cởi mở hơn, và nói rằng tất cả mọi người đều “Chào mừng đến với nhà thờ,” ông ấy trả lời.
Michael O’Loughlin, giám đốc điều hành của Outreach, tổ chức Công giáo LGBTQ+, nói với Salon rằng ông hy vọng nhưng vẫn đang chờ xem Leo hành động như thế nào với tư cách là giáo hoàng.
“Những diễn giải mà mọi người đưa ra có vẻ dựa trên một b́nh luận từ năm 2012, được thừa nhận là có giọng điệu bảo thủ hơn, nhưng đó là một năm trước khi Giáo hoàng Francis được bầu, v́ vậy quan điểm của ông có thể đă thay đổi”, O’Loughlin nói với Salon. “Tôi cũng giữ một tâm trí cởi mở v́ một số b́nh luận của ông hôm qua dường như cho thấy ông phù hợp hơn với Giáo hoàng Francis”.
O’Loughlin nói thêm rằng, trong những ngày sau khi Francis được bầu, cũng có cuộc thảo luận về một số b́nh luận trước đây được coi là chống lại LGBTQ+, “nhưng rơ ràng là ông đă đi theo một hướng khác”.
Nếu Leo đi theo hướng của người tiền nhiệm, điều đó có khả năng khiến ông bất ḥa với các nhà lănh đạo Công giáo bảo thủ ở Hoa Kỳ, những người được coi là phản động hơn so với những người đồng cấp của họ, đặc biệt là ở Châu Âu.
Sự nghiệp của Leo ở Peru dường như cũng là một phần không thể thiếu trong cuộc bầu cử của ông với tư cách là giáo hoàng. Thomas Reese, một linh mục Ḍng Tên và là chuyên gia b́nh luận của National Catholic Reporter, đă ở Vatican khi Leo được bầu làm giáo hoàng. Theo lời kể của ông, chiến thắng đó được thúc đẩy bởi sự ủng hộ mạnh mẽ từ các hồng y Mỹ Latinh.
“Điều dường như đă xảy ra là các hồng y Mỹ Latinh đă đoàn kết chặt chẽ đằng sau Prevost, và kết quả là, trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên, ông đă nhận được nhiều phiếu bầu hơn dự kiến, trong khi một số người khác được cho là ứng cử viên hàng đầu lại không nhận được nhiều phiếu bầu như họ nghĩ”, Reese nói với Salon.
Về khả năng thấy ḿnh bất đồng quan điểm với Giáo hội Hoa Kỳ và phe bảo thủ trong đó, Reese đă cảnh báo rằng “Những người Công giáo bảo thủ ở Hoa Kỳ có một chiếc loa phóng thanh rất lớn, nhưng họ không có nhiều quân lính”.
Ông chỉ ra một cuộc khảo sát của Pew Research vào tháng 4 năm 2024, trong đó phát hiện ra rằng 75% người Công giáo Mỹ có quan điểm thuận lợi về Đức Phanxicô, mặc dù ngài đă trở thành một mục tiêu chính trị trong số những người bảo thủ Mỹ trong năm năm cuối đời.
"Bất kỳ chính trị gia nào ở Washington cũng sẽ giết người v́ những con số đó", Reese nói.
Reese so sánh cuộc bầu cử với các cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống sớm, khi thành tích của một ứng cử viên thường không chỉ được so sánh với mức độ thành công của các ứng cử viên khác mà c̣n với kỳ vọng mà những người khác dành cho họ trước cuộc bầu cử.
"Kỳ vọng dành cho Prevost rất thấp, và ông ấy đă vượt qua chúng, và các hồng y bắt đầu nói, 'Đây là ai?' và họ nh́n họ và thích ông ấy", Reese nói. "Các hồng y Mỹ Latinh hoàn toàn ủng hộ ông ấy. Họ không coi ông ấy là một Gringo, họ coi ông ấy là một đồng nghiệp. Họ cảm thấy rằng ông ấy có thể được sinh ra ở Hoa Kỳ nhưng trái tim của ông ấy lại hướng về Mỹ Latinh".
|
|