Cái chết của cao thủ này c̣n ẩn chứa nhiều bí mật.
Vị cao thủ bị Tạ Tốn đánh chết bằng 1 đấm
Trong tứ đại thần tăng của Thiếu Lâm xuất hiện trong các tác phẩm vơ hiệp của Kim Dung, Không Kiến đại sư vững vàng ngồi trên vị trí đứng đầu, vơ công và Phật pháp đều đạt đến đỉnh cao. Thế nhưng, vị cao thủ này cuối cùng lại chết dưới tay Tạ Tốn? Bề ngoài, cái chết của ông dường như là do ḷng từ bi quá độ, nhưng thực chất, đó không chỉ là một tai nạn trong cuộc đối đầu vơ công, mà c̣n chứa đựng âm mưu được Kim Dung thiết kế tỉ mỉ.
Tạ Tốn là người kiêu ngạo, ngay cả Trương Tam Phong cũng không coi ra ǵ, duy chỉ có đối với Không Kiến thần tăng, ông ta vừa kính nể vừa sợ hăi. Lúc bấy giờ, Tạ Tốn sau khi luyện thành Thất thương quyền đă trở thành cao thủ hàng đầu vơ lâm, một tiếng Sư tử hống trên đảo Vương Bàn Sơn đă khiến vô số anh hùng khiếp sợ. Nhưng khi Không Kiến ra tay, nhận thức của Tạ Tốn đă hoàn toàn bị đảo lộn. Khi Tạ Tốn nhảy lên không trung, Không Kiến chỉ nhẹ nhàng vỗ vào vai ông, thân pháp nhanh đến mức khiến người ta tưởng như gặp ma. Nếu là người khác, chỉ một cái vỗ nhẹ này cũng đủ lấy mạng Tạ Tốn.
Tại sao Không Kiến lại thể hiện vơ công như vậy? Thực chất, ông muốn khuyên Tạ Tốn từ bỏ ư định báo thù. Ông biết kẻ thù của Tạ Tốn là Thành Côn đă bái nhập Thiếu Lâm ba năm, vơ công nay đă khác xưa, nên muốn cho Tạ Tốn hiểu rằng không c̣n hy vọng báo nữa chi bằng buông bỏ. Nhưng Tạ Tốn nào chịu dễ dàng từ bỏ? Không Kiến lại nghe theo kế sách của Thành Côn, quyết định dùng Kim Cang Bất Hoại Thể để chịu đựng mười ba quyền của Tạ Tốn, muốn dùng thân ḿnh chịu đ̣n để hóa giải oán khí của hắn.
Kim Cang Bất Hoại Thể được mệnh danh là một trong năm đại thần công cổ kim, khi vận công th́ đao thương bất nhập, c̣n có thể phản đ̣n lại lực của đối phương. Tuy nhiên, vơ công mạnh đến đâu cũng có điểm yếu, đó là khi mở miệng nói chuyện, chân khí hộ thể sẽ tiêu tán. Thành Côn biết điều này, và Tạ Tốn cũng nh́n ra sơ hở này. Mười hai quyền đầu tiên của Tạ Tốn đều không thể làm Không Kiến bị thương, cuối cùng ông ta liền dùng chiến thuật tâm lư là giả vờ tự sát.

Nhưng khi Không Kiến ra tay, nhận thức của Tạ Tốn đă hoàn toàn bị đảo lộn. (Ảnh: Sohu)
Không Kiến nổi ḷng từ bi, sao có thể thấy chết mà không cứu? Ông vội vàng lên tiếng khuyên can, phi thân tới cứu người, ngay trong khoảnh khắc mở miệng, chân khí hộ thể liền biến mất. Tạ Tốn thừa cơ tung ra một đ̣n toàn lực, khiến Không Kiến trọng thương và qua đời. Trận đấu này thoạt nh́n như Tạ Tốn may mắn thắng được, nhưng thực chất là ông ta đă lợi dụng ḷng tốt và điểm yếu vơ công của Không Kiến để chiến thắng bằng mưu mô.
Bí mật lớn của Kim Dung
Tuy nhiên theo Sohu, cái chết của Không Kiến, thực chất ngay từ đầu đă nằm trong "kịch bản" mà Kim Dung sắp đặt. Trong tiểu thuyết, đoạn Tạ Tốn hồi tưởng về Không Kiến, bề ngoài là kể về ân oán giang hồ, nhưng thực chất lại ẩn chứa hai tác dụng then chốt.
Thứ nhất, xây dựng h́nh tượng hoàn mỹ cho Không Kiến. Kim Dung cố t́nh mượn lời của Tạ Tốn để gán cho Không Kiến những nhăn mác như khiêm tốn, thanh liêm. Là người đứng đầu tứ đại thần tăng Thiếu Lâm, danh tiếng vơ công của Không Kiến lại không bằng sư đệ Không Trí, Không Tính; thậm chí vị trí chưởng môn Thiếu Lâm cũng nhường cho người khác, đây chính là h́nh tượng "ẩn sĩ cao nhân" như Vô Danh Thần Tăng trong Thiên Long Bát Bộ.
Kết hợp với mô típ nhân vật càng từ bi th́ vơ công càng thâm sâu thường thấy của Kim Dung, cái chết của Không Kiến lại trở thành khoảnh khắc xả thân v́ người đáng nhớ nhất của ông: v́ hóa giải thù hận, ngay cả mạng sống cũng không màng.
Thứ hai, thúc đẩy cốt truyện: Để dụ Thành Côn xuất hiện, Tạ Tốn đă gây ra nhiều vụ án mạng, tạo thù chuốc oán khắp nơi: cướp bí kíp vơ công của Khổng Đồng phái, giết anh trai của Diệt Tuyệt sư thái, đánh trọng thương đệ tử Côn Luân phái… Những mối thù này cuối cùng đều đổ lên đầu Minh giáo. Tuy nhiên, chỉ bấy nhiêu đó vẫn chưa đủ, bởi v́ Thiếu Lâm và Vơ Đang mới là những thế lực thực sự đứng đầu trong vơ lâm.
Để Lục đại môn phái liên thủ đối phó Minh giáo, cần phải có Thiếu Lâm đứng đầu. Kim Dung suy đi tính lại, cuối cùng quyết định để Không Kiến hy sinh. Bởi ông là sư phụ của Thành Côn, lại là cao thủ hàng đầu Thiếu Lâm, cái chết của Không Kiến dưới tay Tạ Tốn vừa thể hiện sự nham hiểm của Thành Côn, vừa khiến Thiếu Lâm hoàn toàn trở mặt thành thù với Minh giáo. Nếu không có vụ án mạng này, sự kiện Lục đại môn phái vây đánh Quang Minh Đỉnh về sau sẽ không có lư do chính đáng.
Điều thú vị là cái chết của Không Kiến c̣n gián tiếp ảnh hưởng đến cuộc đời của Tạ Tốn. Từ đó về sau, ông không c̣n tùy tiện giết người, thậm chí c̣n tha mạng cho vợ chồng Trương Thúy Sơn trên đảo Băng Hỏa. Điều này giống như một ẩn ư mà Kim Dung cài cắm. Sự hy sinh của một người có thể thay đổi vận mệnh của người khác. Nh́n lại cái chết của Không Kiến, có thể nói đó không phải là do vơ công kém cỏi, mà là do Kim Dung đă dùng một bi kịch để vừa thúc đẩy cốt truyện, vừa truyền tải những giá trị nhân văn. Giữa những màn đao kiếm trong thế giới vơ hiệp, ẩn chứa chính là triết lư nhân sinh của đời thực.
VietBF@ Sưu tập