Xiaomi đang ngày càng khẳng định vị thế của ḿnh trên thị trường tai nghe không dây khi vượt mặt Samsung vào quư 1/2025.
Nghiên cứu mới nhất từ Canalys cho thấy Apple tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu thị trường toàn cầu về tai nghe không dây trong quư 1 khi xuất xưởng 18,2 triệu sản phẩm, chiếm 23,3% thị phần. Trong khi đó, Samsung đă mất vị trí thứ hai vào tay Xiaomi.
Apple vẫn là ông vua trên thị trường tai nghe không dây với ḍng AirPods.
Mặc dù doanh số tai nghe không dây của Apple giảm nhẹ so với quư 1/2024 (từ 24,4% xuống 23,3%), công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự phát triển này đă góp phần quan trọng vào sự phục hồi của thị trường toàn cầu, với tổng số lô hàng tai nghe không dây (TWS) đạt 78,3 triệu chiếc, tăng 18% so với năm trước - mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2021.
Báo cáo cho biết, các thương hiệu đang tích cực mở rộng thị trường và thu hút khách hàng mới. Sự tăng trưởng của Apple một phần nhờ vào việc tích hợp các tính năng liên quan đến sức khỏe và hệ sinh thái của hăng. Các tính năng nổi bật như chuyển đổi thiết bị liền mạch, âm thanh không gian với khả năng theo dơi chuyển động đầu và trợ lư ảo Siri đă tạo nên sự khác biệt cho AirPods so với các sản phẩm khác trên thị trường. Đặc biệt, AirPods Pro 2 có chức năng theo dơi sức khỏe thính giác, trong khi Powerbeats Pro 2 c̣n có khả năng theo dơi nhịp tim.
Tại Bắc Mỹ, Apple nắm giữ hơn 50% thị phần để chứng minh sự thống trị của hăng tại các thị trường đă phát triển. Trong khi đó, ở các thị trường mới nổi, các đối thủ cạnh tranh như Xiaomi đang gia tăng sức ép với mức tăng trưởng 63% so với năm trước, đạt 9 triệu chiếc và vượt qua Samsung để chiếm vị trí thứ hai trên thị trường tai nghe toàn cầu. Samsung, bao gồm cả các thương hiệu con như JBL, chỉ chiếm 7,1% thị phần với 5,6 triệu chiếc. Huawei và thương hiệu Ấn Độ boAt lần lượt đứng ở vị trí thứ tư (6%) và thứ năm (4,9%).
Sự tăng trưởng của các thương hiệu tai nghe trên toàn cầu.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng thị trường đang chuyển dịch từ nhu cầu về âm thanh cơ bản sang giá trị lối sống và hệ sinh thái, điều này tạo lợi thế cho Apple. Sự tăng trưởng tại thị trường Mỹ được cho là do các nhà bán lẻ tích trữ hàng tồn kho trước dự kiến thay đổi thuế quan.
Ngoài ra, báo cáo c̣n nhấn mạnh sự phát triển của thiết bị không dây dạng tai mở (OWS), loại tai nghe có thiết kế móc tai và kẹp tai nhằm cải thiện trải nghiệm nghe xung quanh. Mặc dù chất lượng âm thanh của OWS vẫn chưa thể so sánh với TWS, một số nhà cung cấp đang nỗ lực cải thiện chất lượng âm thanh để thu hẹp khoảng cách này. Tuy nhiên, Apple vẫn chưa tham gia xu hướng này.