Hơn 220 hành khách trên một chuyến bay nội địa ở Ấn Độ đă vô cùng hoảng loạn sau khi máy bay bị rung lắc mạnh do gặp phải mưa đá và chim va phải mũi máy bay.
Sự cố xảy ra trên chuyến bay của hăng hàng không giá rẻ Ấn Độ Indigo trong điều kiện thời tiết mưa lớn và mưa dông mạnh tại khu vực thủ đô New Delhi.
H́nh ảnh ghi lại trong khoang máy bay cho thấy các hành khách la hét trong hỗn loạn, khi chiếc máy bay rung lắc dữ dội. Trong khi đó, phần mũi của máy bay bị thủng một lỗ lớn nghi do chim va phải.
Các phi công nhanh chóng báo cáo t́nh trạng khẩn cấp với bộ phận kiểm soát không lưu để hạ cánh khẩn cấp. Hăng hàng không Indigo đă hỗ trợ các hành khách, đồng thời tiến hành kiểm tra và bảo tŕ chiếc máy bay trước khi cho nó hoạt động trở lại.
Theo thông báo của hăng hàng không Indigo, chuyến bay - khởi hành từ thủ đô New Delhi đến thành phố Srinagar vào tối 21/5 - đă phải đối mặt với t́nh huống thời tiết khắc nghiệt khiến hành khách trải qua những giây phút kinh hoàng.
"Chuyến bay và phi hành đoàn đă tuân thủ theo đúng quy tŕnh đă được thiết lập. Và chiếc máy bay đă hạ cánh an toàn tại Srinagar" - Indigo cho biết trong thông báo.

Phần đầu máy bay IndiGo bị thủng lớn và hư hỏng sau khi gặp mưa đá và va chạm với chim (Ảnh: TIM)
Tuy nhiên hăng không cung cấp chi tiết về mức độ thiệt hại của máy bay. Các h́nh ảnh lan truyền trên mạng xă hội cho thấy phần mũi của máy bay bị thủng một lỗ lớn do tác động từ mưa đá. Vào đêm 21/5, thủ đô New Delhi đă trải qua một trận mưa lớn với sấm sét và dông gió mạnh.
Một đoạn video do hành khách tên là Sheikh Samiullah đăng tải trên mạng xă hội X cho thấy cảnh tượng hỗn loạn trong khoang máy bay, các hành khách la hét, trẻ con cũng khóc lớn khi chiếc máy bay rung lắc dữ dội giữa không trung.
Bà Mary Schiavo - chuyên gia phân tích giao thông của Đài CNN và là cựu thanh tra của Bộ Giao thông Vận tả Mỹ (USDOT) cho biết những sự cố như thế này không phải là chuyện hiếm gặp trong ngành hàng không.
"Đă có những chiếc máy bay khác bị mưa đá đập vào mũi hoặc làm vỡ một số phần ở phần mũi. Mặc dù chiếc máy bay có thể bị hư hỏng thiết bị, nhưng điều quan trọng nhất là phi hành đoàn vẫn có thể kiểm soát được chiếc máy bay" - bà Schiavo nói.
Theo bà Schiavo, đôi khi radar không đưa ra cảnh báo khi gặp thời tiết xấu, khiến phi hành đoàn chỉ nhận biết t́nh huống nguy hiểm khi đă quá muộn. Bên cạnh đó, khi gặp sự cố như mưa đá, phi công sẽ phải điều khiển máy bay bằng tay thay v́ hệ thống tự động như b́nh thường.
VietBF@ Sưu tập