Trong bối cảnh chi phí cho lắp đặt và vận hành đang dần sụt giảm, bản đồ số và thuật toán AI ngày càng được hoàn thiện hơn, do vậy không cần phải mất đến nhiều năm nữa để cho robotaxi có thể là lựa chọn mặc định tối ưu của nghề lái taxi truyền thống.
(Minh họa)
Dưới bề mặt có vẻ như yên ả, có một cuộc thay đổi đột phá đang âm thầm diễn ra trên khắp các con phố của những thành phố lớn của nước Mỹ:
"xe taxi tự lái" hay
"robotaxi của Waymo".
Ít có ai ngờ được rằng, những con số thống kê quan trọng đă vô t́nh tiết lộ ra tốc độ phát triển chóng mặt của ngành kỹ nghệ taxi này lại được cho công bố một cách hết sức…
"kín đáo" trên trang web của
Ủy ban Tiện ích Công cộng California (CPUC).
Sau mỗi quư,
CPUC sẽ cho đăng tải các
bản tính (spreadsheets) liệt kê ra con số chuyến xe tự lái đă hoàn thành và con số hành khách đă sử dụng dịch vụ này tại tiểu bang. Trong đợt cập nhật gần nhất, một cái nh́n sơ lược về
Waymo cũng đủ để cho khiến bất cứ người nào để ư đến kỹ nghệ này cũng phải bị giật ḿnh.
Số chuyến xe robotaxi được thực hiện của Waymo tại California
Từ tin mới lạ đến chuyện thường t́nh
Vào tháng 8/2023, công ty
Waymo chỉ mới có thực hiện trung b́nh 10,000 chuyến xe tự lái có tính lệ phí mỗi tuần tại các khu vực được phép hoạt động. Thế nhưng, chỉ chưa đầy một năm sau, tức vào tháng 5/2024, con số này đă nhảy vọt lên 50,000 chuyến mỗi tuần.
Sang đến tháng 8/2024,
Waymo đă cán mốc 100,000 chuyến/tuần và đến đầu hè 2025 này, các robotaxi của họ đă lăn bánh hơn 250,000 chuyến/tuần.
Từ 1 triệu chuyến được tổng kết vào cuối năm 2023, công ty
Waymo đă cho nâng cao lên gấp năm lần con số đó cho đến cuối 2024 (5 triệu chuyến), rồi tiếp tục cho bứt phá, đạt hơn 10 triệu chuyến trước nửa đầu năm 2025.
Những con số ấy cho thấy một xu thế rơ rệt khi lúc ban đầu xe tự lái chỉ thu hút nhóm người yêu kỹ thuật mới (
early adopters) th́ nay đang lan rộng ra giới đại chúng một cách nhanh chóng.
Tờ
Wall Street Journal (WSJ) đưa ra nhận định cho thấy robotaxi của
Waymo đang đi đúng theo đường cong chấp nhận kỹ nghệ (diffusion curve), mô tả một sản phẩm/dịch vụ mới được đón nhận, từ giai đoạn thử nghiệm nhỏ hẹp, đă lan dần sang nhóm người sử dụng phổ thông và cuối cùng trở thành
"chuyện b́nh thường".
Điều này đă từngxảy ra với ChatGPT khi chatbot trí thông minh nhân tạo (AI) c̣n khá mới lạ, rồi sau đó đă chuyển thành kỹ năng b́nh thường được cho phổ biến rộng răi.
Công ty
Waymo hiện nay cũng đang đi theo đúng quỹ đạo đó.
Số liệu thống kê trong quư đầu năm 2025 cho thấy, sau khi mức tăng trưởng có chậm nhẹ trong tháng 1 và tháng 2 (chỉ tăng có khoảng 2% mỗi tháng), qua tháng 3, con số chuyến xe tự lái tính lệ phí của
Waymo bỗng tăng vọt lên đến 27%.
Hiện tại,
Waymo chỉ mới chính thức cung cấp dịch vụ tại một số thành phố có quy mô nhất định:
Phoenix (Arizona), Los Angeles (California) và
San Francisco (California).
Ở những nơi này, nhiều người coi robotaxi như là một
"điểm tham quan" theo đúng nghĩa: cảm giác lạ lẫm khi ngồi trên xe không có tài xế, nh́n chiếc vô lăng chẳng mảy may động đậy, khiến cho họ khó kiềm được sự ṭ ṃ.
Thế nhưng, sự ṭ ṃ ấy đă nhanh chóng nhường chỗ cho sự tin tưởng và dần dần trở thành một thói quen đẻ sử dụng hàng ngày.
So với dịch vụ taxi truyền thống như
Uber hay
Lyft, giá cước của
Waymo không phải là có giá rẻ nhất. Tuy vậy, do không phải trả tiền tip cho tài xế và không cần có tương tác
"giao tiếp" với người lái xe, mức lệ phí cuối cùng giữa các ứng dụng thường khá dung ḥa và chấp nhận được.
Chưa kể,
Waymo liên tục gia tăng số lượng xe, cho rút ngắn thời gian chờ đợi, mở rộng vùng phục vụ (cả ở San Francisco và một số khu vực thuộc Silicon Valley) để mở rộng đón lấy khách hàng.
Robotaxi của Waymo
An toàn đến mức Elon Musk thấy rất cay cú
Một điểm mấu chốt khiến cho
Waymo có thể tự tin về sự tăng tốc mạnh mẽ là hồ sơ lái an toàn "rất cao" sau hàng chục triệu dặm (1 mile=1,6 km) cho thử nghiệm.
Tính cho đến đầu năm 2025, công ty
Waymo đă tích lũy hơn 50 triệu dặm chạy xe không người lái (tương đương di chuyển ṿng quanh nước Mỹ khoảng 20,000 lần).
Trong khi mỗi năm ơ Hoa Kỳ đă xảy ra hàng triệu vụ tai nạn giao thông làm cho hàng trăm người bị tử vong mỗi ngày,
Waymo gần như chưa để xảy ra biến cố nghiêm trọng nào thuộc về lỗi kỹ thuật của hệ thống tự lái của ḿnh.
Tuy vậy, công ty vẫn luôn nhấn mạnh rằng chỉ cần xảy ra
"một vụ tai nạn tồi tệ" cũng đủ làm đảo chiều niềm tin của người tiêu dùng nói riêng và cản trở cả ngành xe tự lái nói chung.
Quá tŕnh từ khởi đầu của nhóm sinh viên, giảng viên Stanford nhằm thiết kế, xây dựng robot
"Stanley" và thắng giải
Darpa Grand Challenge hồi năm 2005, đến việc Google tiết lộ ra dự án
"xe tự lái" (2010), rồi công ty
Waymo đă độc lập cho tách ra thành công ty con của
Alphabet, đều là những bước đi kiên tŕ tuy chứa đầy những thử thách cam go.
Năm 2015,
Waymo (khi đó vẫn là dự án nội bộ của Google) cho công bố ra chuyến xe hoàn toàn tự động lái đầu tiên trên đường công cộng mà không cần có người dự pḥng ở tay lái. Đến năm 2018, công ty cho ra mắt dịch vụ
"Early Rider Program" ở Phoenix, Arizona, và cho đến năm 2020, mới chính thức đưa robotaxi làm dịch vụ trả lệ phí đầu tiên cho người dân.
Theo lời Co-CEO Tekedra Mawakana:
"Sự tăng trưởng của Waymo là kết quả trực tiếp từ tiến bộ cộng gộp qua nhiều tháng năm, qua từng bộ phận kỹ thuật, bản đồ, cảm biến, và cả hồi âm của con người".
Mặc dù đi trước trong cuộc đua robotaxi,
Waymo hiện vẫn chưa thể gọi là
"đại lợi nhuận". Họ đă chi hàng tỷ USD để cho nghiên cứu, thử nghiệm, hoàn thiện hệ thống cảm biến lidar, radar, camera và mô h́nh bản đồ 3D chi tiết.
Báo cáo về tài chính năm 2024 cho thấy những bộ phận như Waymo của Alphabet bị lỗ đến 4,4 tỷ USD. Năm 2024, Waymo phải huy động thêm 5,6 tỷ USD vốn đầu tư để duy tŕ đà cho mở rộng.
"Vấn đề với xe của Waymo là đă tiêu tốn quá nhiều tiền", Elon Musk lên tiếng chê bai.
"Với chúng tôi, vấn đề an toàn cần được đặt lên ưu tiên hàng đầu rồi mới đến chi phí chứ không phải là ngược lại", CEO Mawakana đă đáp trả.
Phía đối thủ, nhiều cái tên lớn như
Uber, Lyft, General Motors (Cruise) đă lần lượt rút lui khỏi cuộc đua xe tự lái. Amazon vẫn duy tŕ
Zoox, dự án về robotaxi riêng, nhưng chừng nào được thương mại hóa rộng răi vẫn c̣n là ẩn số.
Trong khi đó, Tesla của Elon Musk đang là
"đối thủ nặng kư" nhất ở Mỹ. Thay v́ dựa vào hệ thống cảm biến lidar-radar-camera như
Waymo, Tesla chỉ sử dụng camera kèm AI (Autopilot, Full Self-Driving-FSD) để cho điều khiển chiếc xe.
Tesla kỳ vọng khi cho khai thác triệt để AI và mạng lưới xe điện hiện có, họ có thể cho triển khai robotaxi với chi phí rẻ hơn.
Trong tháng 6/2025, Tesla dự kiến sẽ tung dịch vụ gọi xe tự lái đầu tiên cho công chúng tại Austin (Texas).
Điều này có nghĩa là, rất sớm thôi, người ta sẽ thấy những chiếc Tesla đang dừng chờ tín hiệu đèn đỏ cạnh robotaxi trắng muốt của
Waymo. Một
"cuộc đua song mă" chắc chắn sẽ tạo ra nhiều sự so sánh về kỹ thuật, chi phí, an toàn và trải nghiệm cho người tiêu dùng.
Ngày tàn của nghề lái taxi
Dù cho tiến bộ kỹ thuật có tối tân đến đâu, thành công cuối cùng vẫn phải được quyết định do con người: họ có tin tưởng để đặt sinh mạng và sự an toàn của ḿnh vào
"một chiếc xe tuy thông minh, nhưng không có tài xế" này hay không?
Theo số liệu của
CPUC, tại San Francisco, nơi mà Waymo bắt đầu cho thí điểm chuyến xe tự lái có trả lệ phí vào 2023 rồi sau đó mở rộng cho công chúng hồi năm 2024, sự đón nhận của người dân rơ ràng vượt quá sự mong đợi.
Ban đầu, có nhiều người phàn nàn robotaxi di chuyển chậm, phạm vi chưa được phủ khắp thành phố, và vẫn chưa thể đưa họ đi đến Phi trường Quốc tế San Francisco (
SFO).
Tuy nhiên càng về sau, số lượng xe được cho phê duyệt lại tăng lên (hơn 600 chiếc xe đang hoạt động tại San Francisco), vùng phục vụ đă mở rộng ra cả vùng Silicon Valley (khu vực tập trung nhiều chuyên gia kỹ thuật cao), khiến cho thời gian chờ đợi xe đă rút ngắn, tỷ lệ đặt xe tăng cao.
Kết quả là không c̣n ai phàn nàn
"chiếc xe kỳ lạ" nữa, mà trái lại, nhiều người sẵn sàng lựa chọn đi
Waymo thay v́
Uber hay
Lyft, chỉ đơn giản v́ sự tiện lợi, không cần phải tương tác với tài xế, không lo đánh giá "sao" hay cho tiền tip.
(Minh họa)
Trước đây, nếu một người ở San Francisco muốn đến phi trường
SFO bằng Waymo, họ sẽ phải di chuyển vào khu vực trung tâm, gọit xe chở đến ga BART rồi sau đó mới lên máy bay. Hiện công ty đă hoàn tất việc thiết lập ra bản đồ khu vực quanh phi trường, chỉ chờ xin giấy phép thêm để đưa thẳng xe vào băi đậu cho khách đi khởi hành.
Khi đó, trải nghiệm
"từ cửa khách sạn đến cửa máy bay" sẽ gần như toàn tuyến do robotaxi đảm trách, phản ảnh bước tiến bộ quan trọng trong cách thay đổi hành vi di chuyển của người dân địa phương.
Các chuyên gia kỹ thuật và giao thông đều đồng ư rằng xe tự lái sắp không c̣n là chuyện của tương lai nữa, mà này đă thấy xuất hiện khắp nơi.
Trong bối cảnh chi phí lắp đặt và vận hành đang dần sụt giảm, bản đồ số và thuật toán AI ngày càng được hoàn thiện, không cần phải mất đi nhiều năm nữa để robotaxi có thể là lựa chọn mặc định của nhiều người thay cho loại xe taxi truyền thống.
Waymo đặt ra mục tiêu đến cuối năm 2025 sẽ cho cán mốc 20 triệu chuyến xe tự lái có trả tiền.
Trong khi đó, Tesla cũng sẽ không ngồi yên.
Nếu Elon Musk và nhóm kỹ sư của ông có thể chứng tỏ kỹ thuật thuần AI của họ đủ an toàn và chi phí rẻ hơn đáng kể, cả ngành này sẽ lại bước vào một ṿng đua mới, quyết liệt hơn bao giờ hết.
* Nguồn: WSJ