HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Xe tự lái phát triển mạnh trên toàn cầu và tương lai tại Việt Nam
Xe tự lái đang dần trở thành xu hướng tại thị trường Mỹ và lan rộng ra toàn cầu. Việt Nam được đánh giá chưa phù hợp với loại h́nh phương tiện này nhưng có thể tham gia vào khâu phát triển công nghệ tự lái ô tô.
Trong thập kỷ qua, ô tô không người lái hay xe tự lái đă bước từ pḥng thí nghiệm ra đời sống thực, trở thành cuộc đua công nghệ giữa các tập đoàn hàng đầu như Tesla, Waymo (thuộc Alphabet - tập đoàn sở hữu Google), Baidu, Mercedes-Benz…

Những chiếc ô tô không người lái giờ đây không c̣n là viễn tưởng, mà đă chở khách thực tế trên đường phố một số thành phố tại Mỹ và Trung Quốc. Trong bối cảnh các ḍng xe thông minh này đang phát triển mạnh trên thế giới đặc biệt là tại những quốc gia phát triển, câu hỏi đặt ra là: Việt Nam có thể ḥa nhịp trong cuộc cách mạng này đến đâu và theo cách nào?

Lược sử phát triển xe tự lái toàn cầu: Từ ư tưởng đến thực tế
Không chỉ xuất phát cách đây ít năm, xe tự lái đă từng nằm trong suy nghĩ và hiện thực hóa bằng nhiều thử nghiệm của các nhà khoa học, hăng ô tô trên thế giới từ cách đây hàng chục năm.
Ư tưởng về xe không người lái đă xuất hiện từ thế kỷ trước, nhưng phải đến thập niên 1980–1990, các trung tâm nghiên cứu như Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) hay Mercedes-Benz (Đức) mới bắt đầu thử nghiệm thực tế. Cột mốc quan trọng đến vào đầu những năm 2000 khi DARPA (Mỹ) tổ chức các cuộc thi xe tự hành, mở ra thời kỳ bùng nổ nghiên cứu.

Năm 2009, Google thành lập dự án xe tự lái – nay là Waymo – khởi đầu cho làn sóng thương mại hóa công nghệ này. Hiện Waymo đang vận hành hàng trăm ngh́n chuyến robotaxi mỗi tuần tại Mỹ mà không cần người giám sát.

Tuy nhiên, tâm điểm dư luận những ngày qua thuộc về Tesla khi hăng vừa ra mắt dịch vụ Robotaxi thử nghiệm tại Austin (bang Texas, Hoa Kỳ) vào cuối tháng 6 này. Dịch vụ đă triển khai với khoảng 10 chiếc Model Y hoạt động trong khu vực giới hạn, và kế hoạch của Tesla là sẽ mở rộng ra toàn cầu với quy mô hoạt động 10-20 triệu xe. Dù vẫn c̣n nhân viên giám sát trong xe và gặp một số lỗi như lấn làn, đỗ sai, đây vẫn là bước tiến biểu tượng trong nỗ lực của Tesla đưa công nghệ FSD (Full Self-Driving) thành sản phẩm thực thụ.Từ cấp độ 2 (trợ lái chủ động) đến cấp độ 4 (tự lái trong khu vực kiểm soát), xe tự hành đang dần tiến tới giai đoạn thương mại hóa ở những quốc gia có hạ tầng, pháp lư và dữ liệu số hóa phát triển. Đây là điều được đánh giá sẽ là cuộc cách mạng mới trong lĩnh vực ô tô và công nghệ, đồng thời cũng mang đến lo ngại về việc kết thúc trải nghiệm lái xe của con người.

Tuy nhiên, ông Philip Koopman - Giáo sư kỹ thuật máy tính tại Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) và chuyên gia về công nghệ xe tự lái cho rằng: "Phải mất nhiều năm, thậm chí nhiều thập niên, để Tesla và các đối thủ như Waymo của Zoox phát triển hoàn chỉnh ngành công nghiệp Robotaxi".

Cách tiếp cận riêng dành cho xe tự lái tại Việt Nam
Tại Việt Nam, việc ứng dụng xe tự lái trong ngắn hạn vẫn c̣n xa vời do nhiều rào cản về hạ tầng, luật pháp và hành vi giao thông. Đường phố đông đúc, hỗn hợp nhiều loại phương tiện như xe máy, xe đạp, người đi bộ… khiến các thuật toán AI khó phân tích chính xác và phản ứng an toàn. Bên cạnh đó, hệ thống biển báo chưa đồng bộ, vạch kẻ đường mờ, đèn tín hiệu thiếu ổn định… càng làm giảm hiệu quả của xe tự lái vốn phụ thuộc vào dữ liệu cảm biến.

Ngoài ra, hành lang pháp lư của Việt Nam hiện chưa có quy định rơ ràng về phương tiện không có người điều khiển. Nếu xảy ra tai nạn, việc quy trách nhiệm cho phần mềm, nhà sản xuất hay người sở hữu xe vẫn là bài toán bỏ ngỏ.

Đối với một người dùng phổ thông như Anh Trần Huy Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội) thường xuyên lái ô tô, anh cho rằng xe tự lái chưa phù hợp với đường xá tại thủ đô nói chung và Việt Nam nói riêng.

“Trong khi thế giới cần thêm nhiều năm để hoàn thiện công nghệ tự lái th́ Việt Nam sẽ rất khó triển khai loại h́nh phương tiện này khi giao thông quá phức tạp, điều kiện hạ tầng chưa đủ tốt để phục vụ người dùng” - anh Hùng chia sẻ.Tuy nhiên, ở góc nh́n dài hạn, xe tự lái vẫn có thể phát triển theo lộ tŕnh "thực tế hóa" phù hợp. Một số khu vực như khu đô thị khép kín, khu công nghiệp, khuôn viên đại học hoặc sân bay – nơi giao thông ít phức tạp và có thể kiểm soát – là những môi trường lư tưởng để thí điểm các loại xe tự hành chở khách nội khu hoặc xe giao hàng nhỏ. Việt Nam với lợi thế nhân lực công nghệ có thể tham gia sâu hơn ở khâu phần mềm, mô phỏng hoặc bản đồ dữ liệu số.

Trong tương lai, khi hạ tầng được cải thiện, luật pháp đồng bộ hơn và người dân làm quen với công nghệ AI trong giao thông, xe tự lái sẽ không chỉ là sản phẩm nhập khẩu, mà có thể là bước tiến công nghệ mang dấu ấn Việt Nam nếu có chiến lược phù hợp.

Theo nhận định của anh Nguyễn Hải Nam - một kỹ sư công nghệ bày tỏ: "Xe tự lái hay công nghệ tự động vận hành trên ô tô chắc chắn sẽ có bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới và Việt Nam sẽ không nằm ngoài tầm ảnh hưởng, nên thay v́ chạy theo xu hưởng, chúng ta có thể tham gia sớm vào việc phát triển công nghệ này nhờ vào nguồn nhân lực rất mạnh trong ngành IT hiện tại”.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 06-27-2025
Reputation: 344545


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 138,350
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,559 Times in 5,505 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 174
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Thêm một sĩ quan trẻ gốc Việt qua đời, nguyên nhân không như tin đồn “tào lao, tự tử” trên Facebook Tịch thu và bắt hàng loạt lănh đạo công ty nhà Cường “đô la” Peter Arnett qua đời: tiếng nói độc lập từ chiến trường Việt Nam đến Baghdad
Cuộc chiến giành Warner & CNN: tiền mặt, thế lực, và bóng dáng Nhà Trắng Sự thật khó nghe: Trung Quốc giàu lên nhanh nhất khi .... Ngoại trưởng Nga thú nhận: Mỹ đă hứa trao lănh thổ Ukraine cho Moscow
Chánh Văn pḥng Ṭa Bạch Ốc gây cú sốc về ông Trump trong cuộc phỏng vấn với Vanity Fair Thuế quan thổi ngược chiều: việc làm tay chân co lại, và “nhiệt” chính trị hạ dần Một ḍng “sông” trong biển lệch nhịp: v́ sao mặt biển Nhật Bản đang ph́nh lên – và nghề cá lao đao
Khủng hoảng “affordability” ở Mỹ Trump mở cửa chip H200 cho Trung Quốc và cuộc chiến giành “quyền viết luật” cho trí tuệ nhân tạo Google và giấc mơ thay thế smartphone bằng cặp kính AI
Trump, Netflix và Paramount: Cuộc chiến thâu tóm Warner Bros. biến Hollywood thành bàn cờ chính trị Trung Quốc bứt tốc xuất khẩu, nông dân Mỹ sống bằng trợ cấp VN: Sợ áp lực mỗi khi ra ṭa, Hoa hậu Thùy Tiên chấp nhận bản án 2 năm tù
Lại to tiếng: Ông Trump nói nữ kư giả của CNN là "ngu ngốc và độc ác" Zelensky chạy đua ngoại giao: London, Brussels, Rome và cái bóng ḥa kế của Trump New Orleans trong ṿng vây ICE: Chiến dịch “Catahoula Crunch” và nỗi lo của người Việt
“Huyền thoại ‘Trung Quốc là Singapore phóng đại’ đang sụp đổ như thế nào?” Trung Tá Nhảy Dù Bùi Quyền: Từ thủ khoa Vơ Bị đến chiếc ghế trống sau 60 năm gặp lại Làm ǵ có “giải phóng” mà tôn vinh “chiến sĩ giải phóng”?
Cuba cá đầy biển, ngư dân vẫn đói: Khi thiên nhiên hào phóng nhưng thể chế “thắt nút cổ chai” Quận Cam: Người già gốc Việt sống trong nhà tiền chế, run rẩy trước mỗi lá thư cảnh cáo Doanh nghiệp châu Âu lặng lẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc, nguyên nhân?
Năm tiếng trong Điện Kremlin: Ḥa b́nh Ukraine đang đến gần? Một tổng thống lim dim, một thế giới nín thở Trump, Venezuela và cơn băo “tội ác chiến tranh” ở Washington
5 bí mật trên buồng lái mà phi công hiếm khi kể cho hành khách Đồng chí 3 X và chiếc b́nh xịt gây tê Hồi kư Trịnh Xuân Thanh và thương vụ 50 triệu đô đưa Nguyễn Cao Kỳ về nước
V́ sao Việt Nam vẫn vắng bóng Nobel Văn học? Khi sự thật bị nhào nặn: Nga, Trung Quốc và cuộc chiến bẻ cong h́nh ảnh dân chủ ‘Đổ bộ lên mặt trời ban đêm’ – khi ngu dốt ngồi lên ngai quyền lực
Xuất khẩu lao động – khi một quốc gia đóng gói tương lai của ḿnh gửi ra nước ngoài Vụ kiện chất độc da cam – khi cộng sản Việt Nam tự làm nhục ḿnh trước thế giới Nhiều người hỏi ḿnh: “Qua Mỹ trễ vậy có hối hận không?”
Lũ quét miền Trung, Khánh Hoà, Nha Trang, “kỷ lục của kỷ lục” +video 12 ngày trên đất Mỹ: Những điều mắt thấy tai nghe của một bà mẹ Việt Khi ‘cái tôi’ ph́nh to hơn thực tài của người Việt Cộng
Bài học nhớ đời khi lao vào bán hàng Amazon theo trend Pokémon Nghỉ hưu ở Texas: Thiên đường mới sau ‘giấc mơ California Nơi sóng radio chết lặng và những chuyện không thể giải thích
Bà Ngô Đ́nh Nhu trên tầng 11 Paris: từ ánh đèn Dinh Độc Lập đến căn hộ cô quạnh “Đánh từ sẵn”: một đêm gơ cửa và cả đời bất an của chú Ba Lợi Người thầy tội nghiệp và nỗi đau hai chữ “lưu dung”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 12:05.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11790 seconds with 15 queries