WASHINGTON (Reuters) - Chi tiêu của người tiêu dùng Hoa Kỳ bất ngờ giảm vào tháng 5 khi động lực từ việc mua hàng hóa trước khi chính quyền Trump áp thuế đă giảm dần, trong khi lạm phát hàng tháng vẫn duy tŕ tốc độ tăng vừa phải.
Báo cáo của Bộ Thương mại vào thứ Sáu có thể sẽ không ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ trong ngắn hạn v́ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đă nói với các nhà lập pháp tuần này rằng ngân hàng trung ương Hoa Kỳ cần thêm thời gian để đánh giá tác động của thuế nhập khẩu đối với giá cả trước khi xem xét tiếp tục cắt giảm lăi suất.
Các cuộc khảo sát kinh doanh cho thấy thuế quan có thể bắt đầu đẩy giá lên vào mùa hè này, một quan điểm được Powell và hầu hết các nhà kinh tế chia sẻ. Thuế quan toàn diện của Tổng thống Donald Trump, khiến các doanh nghiệp và hộ gia đ́nh phải chạy trước các mặt hàng nhập khẩu và mua hàng hóa để tránh giá cao hơn do thuế, đă làm rối tung bức tranh kinh tế. Các nhà kinh tế cảnh báo rằng có thể mất thời gian để xóa bỏ những biến dạng liên quan đến thuế quan khỏi dữ liệu.
Sal Guatieri, một nhà kinh tế cấp cao tại BMO Capital Markets, cho biết: "Báo cáo này là một sự xóa bỏ đối với Fed và sẽ không thay đổi lập trường chờ đợi và xem xét của ḿnh". "Việc cắt giảm chi tiêu vào tháng 5 một phần phản ánh lợi nhuận từ đợt áp thuế trước đó, trong khi mức tăng giá cốt lơi ấm hơn một chút không giải quyết được cuộc tranh luận về mức độ ảnh hưởng của thuế quan đối với lạm phát".
Cục Phân tích Kinh tế thuộc Bộ Thương mại cho biết chi tiêu của người tiêu dùng, chiếm hơn hai phần ba hoạt động kinh tế, đă giảm 0,1% vào tháng trước sau khi tăng 0,2% chưa điều chỉnh vào tháng 4. Đây là lần giảm thứ hai trong chi tiêu của người tiêu dùng trong năm nay. Các nhà kinh tế được Reuters thăm ḍ đă dự báo chi tiêu của người tiêu dùng sẽ tăng nhẹ 0,1%.
Chi tiêu cho hàng hóa giảm 0,8% trong bối cảnh chi tiêu cho hàng hóa sản xuất lâu dài, chủ yếu là xe cơ giới, giảm 1,8%. Chi tiêu cho hàng hóa không bền như xăng và thực phẩm cũng giảm.
Chi tiêu cho dịch vụ của người tiêu dùng tăng nhẹ 0,1%. Chi tiêu cho dịch vụ bị hạn chế do chi tiêu cho khách sạn và nhà nghỉ cũng như nhà hàng và quán bar giảm. Chi tiêu cho dịch vụ tài chính, bảo hiểm và dịch vụ vận tải cũng giảm.
Nhưng các hộ gia đ́nh chi nhiều hơn cho nhà ở và tiện ích cũng như chăm sóc sức khỏe.
Đồng đô la ít thay đổi so với rổ tiền tệ sau dữ liệu. Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ tăng. Cổ phiếu Hoa Kỳ mở cửa cao hơn.
HÀNG NHẬP KHẨU ĐỘNG
Chi tiêu của người tiêu dùng gần như đă dừng lại trong quư trước sau khi được thúc đẩy bởi các hộ gia đ́nh đẩy mạnh mua hàng hóa. Các hộ gia đ́nh cũng chi tiêu ít hơn cho các dịch vụ trong quư trước, giúp kiềm chế mức tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng chỉ ở mức 0,5% theo năm, tốc độ chậm nhất kể từ quư 2 năm 2020.
Thâm hụt thương mại hàng hóa kỷ lục trong quư đầu tiên, do hàng nhập khẩu ồ ạt, chiếm phần lớn trong mức giảm 0,5% của tổng sản phẩm quốc nội trong giai đoạn đó.
Các nhà kinh tế lập luận rằng mức tăng giá vẫn ở mức vừa phải v́ các doanh nghiệp vẫn đang bán hàng tồn kho tích lũy trước khi thuế quan có hiệu lực. Họ kỳ vọng lạm phát sẽ bắt đầu tăng, bắt đầu với dữ liệu giá tiêu dùng trong tháng 6.
Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tăng 0,1% trong tháng 5, bằng với mức tăng trong tháng 4, BEA cho biết. Trong 12 tháng tính đến tháng 5, lạm phát PCE tăng 2,3% sau khi tăng 2,2% vào tháng 4.
Loại bỏ các thành phần thực phẩm và năng lượng dễ biến động, Chỉ số giá PCE đă tăng 0,2% vào tháng trước. Điều đó diễn ra sau mức tăng 0,1% trong cái gọi là lạm phát PCE cốt lơi vào tháng 4.
Trong 12 tháng tính đến tháng 5, lạm phát cốt lơi đă tăng 2,7% sau khi tăng 2,6% vào tháng 4. Fed theo dơi các biện pháp giá PCE để đạt mục tiêu lạm phát 2%. Tuần trước, ngân hàng trung ương đă giữ nguyên lăi suất qua đêm chuẩn trong phạm vi 4,25%-4,50%, mức này đă duy tŕ kể từ tháng 12.
Thu nhập cá nhân đă giảm 0,4% vào tháng trước, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 9 năm 2021. Tuy nhiên, sự sụt giảm này có liên quan đến việc giảm các khoản thanh toán liên quan đến Đạo luật Công bằng An sinh Xă hội. Tiền lương tăng 0,4%, điều này có thể ngăn chặn chi tiêu của người tiêu dùng sụp đổ.
|