HOME

24h

USA

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chuyển đổi xe máy xăng sang xe điện: Cần có lộ trình rõ ràng, chậm mà chắc
Theo các chuyên gia, việc thay thế phương tiện đang sử dụng (từ xe máy xăng sang xe máy điện) trở thành gánh nặng tài chính không nhỏ, đặc biệt đối với người lao động, các hộ gia đình có thu nhập thấp và những gia đình đang sở hữu các phương tiện truyền thống.

Bên cạnh đó, một khó khăn khác mà người dân quan tâm là về chi phí và hạ tầng hỗ trợ cho xe điện, đặc biệt là hệ thống trạm sạc công cộng, hiện vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế.

Các chuyên gia băn khoăn khi chưa có lộ trình cụ thể

Trao đổi với PLO, TS Phạm Viết Thuận, Viện trưởng Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, nhận định đây là một chủ trương đúng đắn nhằm giúp môi trường trong lành hơn. Tuy nhiên, nhà nước cần đưa ra một lộ trình, chính sách cụ thể và xác định mục đích của việc chuyển đổi sang xe điện. Nếu nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường, cần xác định mức độ hạn chế là bao nhiêu và xe điện tác động ở mức độ nào.

Tôi nghĩ muốn chuyển đổi xe xăng sang xe điện, cần lựa chọn các đối tượng để chuyển đổi đầu tiên bao gồm shipper, các loại hình xe công nghệ, xe ôm truyền thống, taxi và xe buýt, xe công vụ, cán bộ công chức, viên chức. Sau khi thực hiện ở các đối tượng này, cần phải có báo cáo đánh giá quá trình thực hiện để rút kinh nghiệm. Sau đó, xác định có cần phải tiếp tục chuyển đổi nữa hay không, hay đề ra giải pháp mới để thực hiện tiếp cho phù hợp

TS Phạm Viết Thuận, Viện trưởng Viện kinh tế tài nguyên và môi trường TP.HCM

Cũng theo TS Thuận, việc thực hiện một chính sách nào đó cũng cần đảm bảo sự hài hòa về mặt kinh tế mà không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, đặc biệt là người lao động có thu nhập thấp.

Một chuyên gia khác nhận định, việc chuyển đổi quá nhanh từ xe máy xăng sang xe máy điện, nếu không có lộ trình phù hợp, khoa học sẽ gây áp lực rất lớn cho ngành công nghiệp xe máy, bao gồm từ khâu sản xuất, phân phối đến dịch vụ hậu mãi.

Vị chuyên gia này cho biết: “Các doanh nghiệp sản xuất đã phải đầu tư rất lớn để tái cấu trúc dây chuyền, đổi mới công nghệ và phát triển sản phẩm, trong khi chưa có đủ thời gian chuẩn bị và chưa được hỗ trợ tài chính kịp thời. Điều này dễ dẫn đến thua lỗ, gián đoạn sản xuất và nguy cơ phá sản”.

Cũng theo chuyên gia này, cả nước có hệ thống gần 2.000 đại lý xe máy xăng hiện nay sẽ có nguy cơ bị tê liệt do doanh thu sụt giảm đột ngột. Đồng thời, khoảng 200 nhà cung ứng linh kiện (chủ yếu phục vụ cho động cơ đốt trong) sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp, kéo theo nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng. Tác động này sẽ ảnh hưởng đến hàng trăm ngàn lao động, ảnh hưởng đến sinh kế và tạo áp lực lớn lên an sinh xã hội.

Thêm vào đó, hiện nay các nhà sản xuất đã và đang đầu tư hàng ngàn tỉ đồng để thay đổi công nghệ, máy móc thiết bị, dây chuyền sản xuất nhằm đáp ứng nhiều quy định mới của Chính phủ có hiệu lực từ năm 2027, bao gồm: Phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO 4; Kiểm soát khí thải đối với xe đang lưu hành; Giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu... nhằm hướng đến mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường.

Vị chuyên gia này cũng nhấn mạnh: “Chúng ta cần nghiên cứu, tham vấn chuyên gia và xây dựng hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn an toàn và các quy định pháp lý phù hợp với đặc thù của xe máy điện. Đồng thời, cần sớm ban hành chính sách khuyến khích chuyển đổi, bao gồm hỗ trợ tài chính, ưu đãi thuế và tín dụng, nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận phương tiện mới”.

Cần nhiều chính sách khả thi, dân sinh hơn
Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cũng cho biết, để đồng hành cùng Chính phủ cho một lộ trình khả thi và hiệu quả, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đề xuất điều chỉnh lộ trình chuyển đổi tại Hà Nội đến năm 2029, đồng thời đề xuất Hà Nội áp dụng lộ trình chuyển đổi từ từ giống như lộ trình của TP.HCM. VAMM cũng đề xuất thu hẹp đối tượng/phạm vi cấm. Ví dụ như cấm trong vành đai 1 nhưng chỉ cấm xe đang lưu hành trên 10 năm/xe đang lưu hành không đạt tiêu chuẩn khí thải, xe dưới Euro 3. Hay xe từ Euro 4 có thể vào khu vực nội đô hoặc vùng phát thải thấp”.

VAMM cũng cho biết Hiệp hội đã chủ động thực hiện như: Áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4; Kiểm soát khí thải đối với xe đang lưu hành; Giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu... Qua đó, hướng đến mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường và trong tương lai gần sẽ mở rộng danh mục sản phẩm xe điện chất lượng, an toàn.

Ở góc độ Hội Bảo vệ Người Tiêu dùng TP.HCM, ông Nguyễn Viết Hồng, Phó Chủ tịch Hội, nhận định rằng đây là một bước chuyển đổi tốt, xanh, sạch, đặc biệt là các thành phố lớn. Đơn cử như TP.HCM có lượng xe nhiều, đông đúc, mật độ ô nhiễm lớn, nên Chính phủ, Đảng và Nhà nước cũng đang từng bước chuyển đổi xe xăng sang xe điện.

Tuy nhiên, khi chuyển đổi thì cần có một bước chuẩn bị thật kỹ về hạ tầng các trạm sạc, phòng chống cháy nổ, các biện pháp đảm bảo an toàn, trạm điện để sạc cho người dân. Để người dân cảm thấy khi chuyển đổi thì họ nhận được lợi ích từ việc chuyển đổi này, thụ hưởng không khí, môi trường trong sạch và tiện ích hơn

Ông Nguyễn Viết Hồng, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ Người Tiêu dùng TP.HCM

Ông Hồng cũng cho rằng, sau khi chuyển đổi xe điện phải đảm bảo việc sạc ở nhà tiện dụng hoặc trạm sạc ở đâu đó nhanh, gọn, an toàn. Bởi vì khi chuyển đổi sang xe điện thì lượng xe sẽ rất lớn, làm sao để người dân không phải xếp hàng chờ được sạc xe điện.

“Chính phủ, cơ quan quản lý cần tính toán làm sao đảm bảo cơ sở hạ tầng, khi chuyển đổi sẽ đảm bảo quyền lợi cho người dân. Đây là cuộc cách mạng nên người dân, doanh nghiệp cũng nên đồng hành để cùng nhà nước thực hiện một cách tốt nhất”, ông Hồng đề xuất.

Cũng theo vị Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Người Tiêu dùng, khi nhà nước đưa ra các kế hoạch thì cũng đã có tính toán, nghiên cứu, làm sao khi đưa vào thực hiện thì cả xã hội được hưởng lợi từ các tiện ích, đảm bảo cuộc sống người dân không bị xáo trộn, tốt hơn.

“Bên cạnh đó, nhà nước cũng nên hỗ trợ cụ thể. Ví dụ như hỗ trợ chính sách lãi suất 0% khi mua trả góp, hỗ trợ hộ nghèo, gia đình khó khăn, gia đình có công giảm 50% để chuyển đổi nhanh hơn, hiệu quả hơn”, ông Hồng đề xuất thêm.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay


Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 2 Days Ago
Reputation: 344423


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 134,270
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,498 Times in 5,448 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 170 Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Phim Bộ Videos PC6

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:41.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05193 seconds with 14 queries