Trong chuyến bay, khi một trong hai phi công cần rời vị trí để tới nhà vệ sinh, phải có một tiếp viên hàng không đi vào buồng lái và đợi ở đó cho đến khi phi công quay lại. V́ sao lại như vậy?
Những câu chuyện liên quan đến phi công và các tiếp viên là bí ẩn của phần lớn công chúng và luôn thu hút sự ṭ ṃ, chú ư. Ngành nghề đặc thù này có không ít quy định, quy ước kỳ lạ.
Một trong số đó là việc trong chuyến bay, khi một trong hai phi công cần rời vị trí để tới nhà vệ sinh, phải có một tiếp viên hàng không đi vào buồng lái và đợi ở đó cho đến khi phi công quay lại. Điều này nhằm đảm bảo quy tắc trong mọi thời điểm của chuyến bay, phải có ít nhất 2 người trong buồng lái, tránh t́nh huống phi công c̣n lại trong khoang lái khoá trái cửa và khống chế máy bay.
Ngoài chuyện đi vệ sinh, chỉ cần một trong 2 phi công rời buồng lái với bất cứ lư do ǵ - đi uống nước hay nghỉ ngơi một chút, một tiếp viên hàng không sẽ phải vào cùng phi công c̣n lại. Đây là quy tŕnh được thực hiện chặt chẽ trên hầu hết các chuyến bay thương mại.
Ảnh minh hoạ.
Bên cạnh đó, không phải ai cũng biết, ngoài vấn đề về tŕnh độ chuyên môn, sức khỏe, tuyển chọn phi công c̣n có nhiều quy định nghiêm ngặt như cơ thể không được có sẹo, không được để râu hay xỏ khuyên.
Vậy tại sao vị trí phi công lại không chọn những người có sẹo? Như chúng ta đều biết càng lên cao không khí càng loăng, áp lực càng thấp, khiến cơ thể người nở ra. Điều tất yếu là các vết sẹo mới hay cũ đều nở ra, hở miệng và toét lớn, khả năng cao gây chảy máu.
Khi máy bay đạt đến một độ cao khoảng 30-40 ngh́n feet, áp lực của không khí bên ngoài khoang máy chỉ bằng 1/4 so với ở mặt đất, các máy bay sẽ luôn chạy thiết bị nén khí ở độ cao này.
Nếu máy bay gặp sự cố ở độ cao lớn, thiết bị nén khí ngừng hoạt động, phi công sẽ nhanh chóng yêu cầu dùng mặt nạ dưỡng khí và hạ độ cao của máy bay xuống. Trong khoảng thời gian ngắn hạ độ cao, nếu phi công mang trên ḿnh vết sẹo lớn sẽ gặp nguy hiểm, nó sẽ bị nứt vỡ ra gây ảnh hưởng đến tâm lư và sức tập trung xử lư an toàn bay. Đây là điều tuyệt đối cấm kỵ trong ngành hàng không.
Đối với hành khách có vết sẹo trên người th́ trong t́nh huống khẩn cấp, thiết bị nén khí ngừng hoạt động, ảnh hưởng lớn nhất cũng chỉ là vết sẹo bị rách nứt ra, không gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, nếu điều này xảy ra với phi công th́ ảnh hưởng không thể lường hết được. Thời điểm này chính là lúc cần sự tập trung cao độ nhất, một chút xao nhăng v́ vết thương có thể khiến tính mạng của hàng trăm người trên chuyến bay bị đe dọa.
Tuy nhiên, không phải cứ có sẹo là không được lái máy bay. Các hăng hàng không thường đưa ra tiêu chuẩn rơ ràng về độ lớn, độ nông sâu.
Ngoài ra, một số hăng hàng không không cho phép phi công để râu, xỏ khuyên hay đeo bất cứ thứ ǵ lên mặt của ḿnh. Nguyên nhân là do râu hay những phụ kiện trang sức có thể ngăn không cho mặt nạ cung cấp oxy vừa với khuôn mặt của phi công và hoạt động b́nh thường khi xảy ra t́nh huống khẩn cấp.