HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Best News - Tin Tức Hay > Tin hay Nước Khác


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default "Chuyển xăng sang điện" từ gốc nhìn ở Trung Quốc
Trước Việt Nam, chính quyền Bắc Kinh cũng đã có hủ trương "Chuyển xe xăng thành xe điện" trong tham vọng muốn biến thành hình mẫu cho việc chuyển mình ngoạn mục ở lãnh vực kỹ nghệ xe điện.

Mọi thứ đã được ĐCSTQ lớn tiếng hô hào, khởi động trong hơn một thập kỷ vừa qua. Đám lãnh đạo Bắc Kinh đã thấy xuất hiện khắp nơi với các lời tuyên bố nảy lửa về việc làm giảm mức ô nhiễm, bớt phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, và muốn vươn lên vị trí số 1 trên toàn cầu trong ngành xe hơi điện. Báo chí cũng hừng hực cho phát động phong trào chuyển đổi này. Các quan chức cấp thấp thì cứ thi nhau ca tụng, a dua đu theo lời các quan chức lớn.

Từ đó, TQ đã không ngần ngại tung ra những chính sách đủ kiểu, hỗ trợ có, ép buộc có…. để thúc đẩy người dân phải chạy theo kế hoạch đầy tham vọng này.

Nghĩa địa xe điện ở TQ (Ảnh: Tiền Phong)

Nhưng cho đến 2024, những sự bất cập của việc mở rộng phát triển xe điện, thậm chí là những ảnh hưởng xấu và nặng nề đến nền kinh tế đã thấy xuất hiện ra.

Nhưng đã lỡ tuyên bố rồi thì không thể rút lại lời nói, há miệng mắc quai, đám lãnh đạo Bắc Kinh bắt đầu tìm cách cho điều tiết chậm lại việc mở rộng xản xuất xe điện, nhìn về hướng chế tạo ra xe hybrid và rút ra bài học thật cay đắng. Nhưng rốt cuộc mức thiệt hại và dang dở vẫn bị đùng đẩy trên đầu của người dân.

Ở Việt Nam, có người đã đặt câu hỏi là lý do vì sao mà những hãng xe lớn như Honda, Yamaha… đều biểu lộ ra phản ứng rất điềm tĩnh trước lệnh cấm xe xăng của Hà Nội, đơn giản là vì họ đã có kinh nghiệm của một thập niên khi chứng kiến sự phát triển ồ ạt và điên cuồng của Bắc Kinh về xe điện, và đã nhìn thấy được kết quả trong hiện tại.

Trong giai đoạn đầu, cho loại bỏ ra xe xăng qua một bên và nâng đỡ loại xe điện, TQ đã có những con số tăng trưởng khá ấn tượng, gây choáng váng về một kỳ tích về sự phát triển mới của ngành xe hơi.

Thế nhưng, hơn một thập niên sau đó, cho đến năm 2024, thực tế cho thấy ra thật rất phũ phàng: hàng trăm công ty bị phá sản, hàng triệu người tiêu dùng phải gánh chịu nhiều sự thiệt hại về tài chính, môi trường cũng bị ảnh hưởng xấu thật tai hại do pin lithium bị vứt thải ra khắp nơi và hệ thống xe điện nội địa đối mặt với nhiều sự bất ổn nghiêm trọng do sự cạnh tranh bất chính về giá cả.

Giấc mơ điện hóa xe hơi đầy tham vọng của TQ, rốt cuộc lại trở thành một ví dụ điển hình cho những sai lầm trong hoạch định về chính sách công cộng, khi một chế độ quá vội vàng muốn làm chủ tương lai mà ra tay bóp nghẹt thị trường xe hơi và chèn ép sức sống của người dân.

Cách mạng qua mệnh lệnh thay vì qua nghiên cứu trên thực tế

Khởi đầu từ năm 2009, TQ đã hùng hồn vạch ra lộ trình cho chiến lược làm "xanh hóa" ngành giao thông. Thông qua hàng loạt biện pháp hành chính thúc đẩy mạnh tay, chính phủ trung ương đã tạo ra điều kiện thuận lợi tối đa cho xe điện: trợ giá khủng đến 60,000 NDT (hơn 8,000 USD), miễn thuế mua xe, ưu tiên cấp biển số, đặc biệt tại các đô thị lớn được lệnh xiết chặt, không cho đăng ký mới loại xe chạy xăng.

Tuy nhiên, từ việc khuyến khích đến sự ép buộc dân chỉ là một bước rất ngắn trong các hoạt động độc đoán của giới cầm quyền. Bắc Kinh không chỉ hỗ trợ người dân mua xe điện, mà còn tạo ra rào cản đối với xe chạy xăng: hạn ngạch biển số rất thấp (ở Bắc Kinh, xác suất chỉ 0.2%), các tỉnh như Hải Nam tuyên bố cấm bán xe chay xăng mới từ năm 2030, và đặc biệt, yêu cầu các hãng xe phải đạt tỷ lệ doanh số bán EV từ 10% lên đến 20% chỉ trong vài năm ngắn ngủi.

Những biện pháp hành chính kiểu "cưỡng chế qua chính sách, mệnh lệnh hành chính" này rõ ràng đã phớt lờ nguyên lý về thị trường và năng lực thực tế của cả ngành sản xuất lẫn người tiêu dùng. Hậu quả tất yếu là một cuộc chuyển đổi do quá gấp rút, thiếu sự chuẩn bị và tạo ra hậu quả nghiêm trọng trên diện rộng cho nền kinh tế xã hội cũng như gây khó cho đời sống người dân.

Chính sách gọi là vì dân, nhưng rõ ràng dân là nạn nhân
Khi các chính sách ưu đãi kèm với lệnh cấm cản được ban hành ra, hàng triệu người dân, đặc biệt ở các thành phố lớn, đã buộc phải đi vay tiền, bán xe cũ để chạy theo "làn sóng xe điện" để góp phần chia sẻ giấc mơ của chính quyền là tiết kiệm nhiên liệu, và được hưởng lợi từ chính sách.

Nhưng thực tế lại cho thấy, thật khác xa với kỳ vọng. Nhiều người đã nhanh chóng nhận ra nhiều điều bất cập như: pin xe điện bị xuống cấp chỉ sau vài năm sử dụng, dịch vụ bảo hành thiếu sự chuyên nghiệp, các công ty sản xuất phớt lờ những yếu tố yếu kém được chỉ ra, trạm sạc điện bị thiếu hụt trầm trọng, đặc biệt ở vùng nông thôn và các tỉnh nhỏ. Thậm chí ở các thành phố luộn phục tùng mệnh lệnh một cách cực đoan, công an địa phương còn làm khó cả những người than phiền về các khó khăn, hay lỗi kỹ thuật về xe điện.

Không ít người đã bị kẹt lại với những chiếc xe bị hỏng hóc, khó khắn khi muốn rao bán lại và chi phí bảo hành xe quá đắt đỏ, trong khi vẫn phải trả số nợ mua xe nhiều năm sau khi không còn sử dụng được xe.

Đáng nói hơn, khi hình tượng về xe điện đã giảm bớt đi niềm tự hào của chính phủ, và trở thành gánh nặng cho nhiều người, thì mệnh lệnh từ trung ương đột ngột cho cắt toàn bộ mức trợ cấp kể từ ngày 1/1/2023, khiến hàng loạt công ty nhỏ sản xuất xe điện bị lao đao, phải khai phá sản.

Giá xe không còn được nhà nước bù lỗ nữa đã khiến cho người tiêu dùng bị mất trắng số tiền chênh lệch khi vừa mua xe trước đó không lâu. Đây chính là sự chứng minh rõ ràng cho hậu quả của việc điều chỉnh chính sách thiếu nghiên cứu và thiếu sự minh bạch, mà người dân rốt cuộc luôn là bên bị chịu nhiều thiệt thòi đầu tiên.

Tham vọng quốc gia, thiệt hại cá nhân

Không thể phủ nhận rằng TQ cũng đã gặt hái một số thành công, trở thành thị trường xe điện lớn nhất thế giới, công ty BYD vượt Tesla về mức sản lượng, và nước này cũng vươn lên vị trí số 1 thế giới về xuất khẩu xe điện trong năm 2023.

Nhưng thành công đó lại được xây dựng trên sự bất ổn trong nội bộ ngành sản xuất. Hơn 500 công ty xe điện từng được cho thành lập ra, nhưng chỉ còn chưa đến 10% tồn tại cho đến năm 2024. Hàng tỷ USD vốn bỏ ra đầu tư, bao gồm cả tiền nhà nước và vốn xã hội, đã bị bốc hơi chỉ trong vài năm. Các chuyên gia kinh tế còn dự báo rằng sau năm 2025, có thể chỉ còn khoảng 10 hãng xe điện còn đủ sức để tồn tại.

Các địa phương, từng chạy đua để thu hút nhà máy xe điện và xây dựng "thành phố thông minh", giờ đây phải gánh chịu hậu quả lớn: nhà máy bị bỏ hoang, nợ công tăng vọt, thiếu tiền lương công nhân, niềm tin giới đầu tư giảm mạnh.

Tình trạng này cho thấy nguy cơ lớn về mặt kinh tế và xã hội khi tham vọng quốc gia đã bị chính trị hóa, vượt khỏi phạm vi kinh tế thuần túy và được cho triển khai theo kiểu mệnh lệnh "trên bảo dưới làm", thiếu tính logic và giám sát độc lập.

Vì tất cả mọi thứ đã được Bắc Kinh tạo dựng lên như là một biểu tưởng quốc gia đầy tự hào, nên chính quyền trung ương buộc phải âm thầm chọn ra một vài hãng xe để hậu thuẫn như một cách để giữ mặt mũi, nhằm tránh tất cả sự chỉ trích khi mọi thứ đang trên đà bị sụp đổ. Đã có tin nói là hãng xe nhận được chính sách yểm trợ đầu tiên của ĐCSTQ là BYD.

Phía sau khẩu hiệu chiến thắng, là thất bại cay đắng

Trước tình trạng bị vỡ trận trong chủ trương lơn "Chuyển xe xăng sang xe điện", Bắc Kinh đã bắt đầu cho giảm tốc độ trong các kế hoạch thúc ép các công ty sản xuất lẫn người dân như cắt toàn bộ trợ cấp mua xe, ngừng hỗ trợ các startup yếu kém, và chính thức thừa nhận trước công luận xe hybrid nay như một giải pháp trung gian hợp lý, khuyến khích đẩy mạnh xuất khẩu để giải tỏa bớt công suất chế tạo hàng loại xe điện dư thừa…

Tuy nhiên, những hoạt động này chỉ mang tính chữa cháy. Bài học lớn hơn nằm ở việc hoạch định chính sách công: khi chính quyền quá ấu trĩ cho rằng chỉ cần phát mệnh lệnh ra thì có thể kiểm soát toàn bộ thị trường, ảo tưởng ngông cuồng về sức mạnh… từ đó đặt người dân và các công ty vào những rủi ro không lường trước được.

Trong xã hội hiện đại, việc chuyển đổi tiến bộ kỹ thuật là điều tất yếu, nhưng không thể là cuộc chạy đua nặng về tuyên ngôn chính trị. Những gì đã và đang xảy ra tại TQ là lời báo động thật rõ ràng: sự đổi mới cần đi đôi với thực tế, và đặc biệt là phải bảo vệ lợi ích người dân, chứ không thể biến họ thành vật thí nghiệm cho sự tham vọng điên cuồng của ĐCSTQ.

Bài học từ TQ có thể rút ra được, là một quốc gia có thể đẩy nhanh sự đổi mới qua các chính sách chủ trương hợp lý hợp tình và dựa trên tính toán khoa học. Nhưng nếu chính sách tương tự giống như giấc mơ ban ngày, vượt trước thực tế của xã hội, không đi kèm việc xây dựng ra cơ sở hạ tầng, không có sự đồng thuận người dân thì sự thành công đó chỉ là nhất thời, còn hậu quả nghiêm trọng có thể kéo dài cả nhiều thế hệ.

Và điều quan trọng nhất là, niềm tin của người dân, một khi bị đánh mất, sẽ không thể được phục hồi qua trợ cấp tiền bạc hay với các khẩu hiệu trống rỗng.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



S9g*
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
Release: 08-03-2025
Reputation: 10582


Profile:
Join Date: Sep 2024
Posts: 1,088
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	527724995_10161931968578181_6717281285580232895_n.jpg
Views:	0
Size:	105.5 KB
ID:	2556962  
S9g*_is_offline
Thanks: 449
Thanked 284 Times in 200 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 22 Post(s)
Rep Power: 3
S9g* Reputation Uy Tín Level 6
S9g* Reputation Uy Tín Level 6S9g* Reputation Uy Tín Level 6S9g* Reputation Uy Tín Level 6S9g* Reputation Uy Tín Level 6S9g* Reputation Uy Tín Level 6S9g* Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Thêm một sĩ quan trẻ gốc Việt qua đời, nguyên nhân không như tin đồn “tào lao, tự tử” trên Facebook Tịch thu và bắt hàng loạt lãnh đạo công ty nhà Cường “đô la” Peter Arnett qua đời: tiếng nói độc lập từ chiến trường Việt Nam đến Baghdad
Cuộc chiến giành Warner & CNN: tiền mặt, thế lực, và bóng dáng Nhà Trắng Sự thật khó nghe: Trung Quốc giàu lên nhanh nhất khi .... Ngoại trưởng Nga thú nhận: Mỹ đã hứa trao lãnh thổ Ukraine cho Moscow
Chánh Văn phòng Tòa Bạch Ốc gây cú sốc về ông Trump trong cuộc phỏng vấn với Vanity Fair Thuế quan thổi ngược chiều: việc làm tay chân co lại, và “nhiệt” chính trị hạ dần Một dòng “sông” trong biển lệch nhịp: vì sao mặt biển Nhật Bản đang phình lên – và nghề cá lao đao
Khủng hoảng “affordability” ở Mỹ Trump mở cửa chip H200 cho Trung Quốc và cuộc chiến giành “quyền viết luật” cho trí tuệ nhân tạo Google và giấc mơ thay thế smartphone bằng cặp kính AI
Trump, Netflix và Paramount: Cuộc chiến thâu tóm Warner Bros. biến Hollywood thành bàn cờ chính trị Trung Quốc bứt tốc xuất khẩu, nông dân Mỹ sống bằng trợ cấp VN: Sợ áp lực mỗi khi ra tòa, Hoa hậu Thùy Tiên chấp nhận bản án 2 năm tù
Lại to tiếng: Ông Trump nói nữ ký giả của CNN là "ngu ngốc và độc ác" Zelensky chạy đua ngoại giao: London, Brussels, Rome và cái bóng hòa kế của Trump New Orleans trong vòng vây ICE: Chiến dịch “Catahoula Crunch” và nỗi lo của người Việt
“Huyền thoại ‘Trung Quốc là Singapore phóng đại’ đang sụp đổ như thế nào?” Trung Tá Nhảy Dù Bùi Quyền: Từ thủ khoa Võ Bị đến chiếc ghế trống sau 60 năm gặp lại Làm gì có “giải phóng” mà tôn vinh “chiến sĩ giải phóng”?
Cuba cá đầy biển, ngư dân vẫn đói: Khi thiên nhiên hào phóng nhưng thể chế “thắt nút cổ chai” Quận Cam: Người già gốc Việt sống trong nhà tiền chế, run rẩy trước mỗi lá thư cảnh cáo Doanh nghiệp châu Âu lặng lẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc, nguyên nhân?
Năm tiếng trong Điện Kremlin: Hòa bình Ukraine đang đến gần? Một tổng thống lim dim, một thế giới nín thở Trump, Venezuela và cơn bão “tội ác chiến tranh” ở Washington
5 bí mật trên buồng lái mà phi công hiếm khi kể cho hành khách Đồng chí 3 X và chiếc bình xịt gây tê Hồi ký Trịnh Xuân Thanh và thương vụ 50 triệu đô đưa Nguyễn Cao Kỳ về nước
Vì sao Việt Nam vẫn vắng bóng Nobel Văn học? Khi sự thật bị nhào nặn: Nga, Trung Quốc và cuộc chiến bẻ cong hình ảnh dân chủ ‘Đổ bộ lên mặt trời ban đêm’ – khi ngu dốt ngồi lên ngai quyền lực
Xuất khẩu lao động – khi một quốc gia đóng gói tương lai của mình gửi ra nước ngoài Vụ kiện chất độc da cam – khi cộng sản Việt Nam tự làm nhục mình trước thế giới Nhiều người hỏi mình: “Qua Mỹ trễ vậy có hối hận không?”
Lũ quét miền Trung, Khánh Hoà, Nha Trang, “kỷ lục của kỷ lục” +video 12 ngày trên đất Mỹ: Những điều mắt thấy tai nghe của một bà mẹ Việt Khi ‘cái tôi’ phình to hơn thực tài của người Việt Cộng
Bài học nhớ đời khi lao vào bán hàng Amazon theo trend Pokémon Nghỉ hưu ở Texas: Thiên đường mới sau ‘giấc mơ California Nơi sóng radio chết lặng và những chuyện không thể giải thích
Bà Ngô Đình Nhu trên tầng 11 Paris: từ ánh đèn Dinh Độc Lập đến căn hộ cô quạnh “Đánh từ sẵn”: một đêm gõ cửa và cả đời bất an của chú Ba Lợi Người thầy tội nghiệp và nỗi đau hai chữ “lưu dung”
Opera, Proton VPN, SetupVPN ... cung cấp VPN miễn phí để người trong nước vượt tường lửa Một ngày làm khách ở Sài Gòn: Taxi công nghệ đưa bạn đi từ bất ngờ này sang… bực bội khác Nhà thờ cũng phải “ra thông báo”: Để quên ví coi chừng… thành phép màu cho người khác!
Thứ trưởng Hải quân Hung Cao và lễ tốt nghiệp khiến cả khán phòng nghẹn lại Trump ra mắt “Trump Class”: Hạm đội Vàng, soái hạm Kiêu Hùng khổng lồ nhất thế giới và tham vọng áp đảo đại dương Trump “đạp phanh” điện gió ngoài khơi: hàng tỷ đô la đứng hình, giá điện có nguy cơ leo thang
Ông Trump sẽ đưa 200 vạn quân tinh nhuệ đánh Đan Mạch, chiếm Greenland? Hải quan xem phim XXX khi làm việc, thảo nào nhập cảnh-xuất cảnh ở Việt Nam chậm như rùa bò Ngày đồng hương nói “đủ rồi”: Cộng Đồng NSW tái ổn định sau nhiều năm chia rẽ
Cuộc đua gom vàng của ngân hàng trung ương và ‘khối cầu’ 47.000 tỉ USD Đằng sau nội các Trump: Những người vợ kể chuyện “đội ngũ lớn” trong Tòa Bạch Ốc Kim Jong Un ôm lính thương tật, tung hô ‘anh hùng’ Bắc Hàn trở về từ chiến trường Kursk
Con trai của nhà hoạt động cộng đồng, nữ MC Mã Tiểu Linh qua đời “Lời chúc bất hạnh” của Chánh án John Roberts: Bài học trưởng thành không ai dạy chúng ta ở trường Đừng biến ICE thành “con ngáo ộp”: Hiểu luật để bớt sợ và biết tự bảo vệ mình
Westminster dậy sóng vì con đường “Charlie Kirk Way”: Dân phản đối, hội đồng vẫn phớt lờ Thăm nước Mỹ thời Trump: Từ dĩa cơm tấm Cali đến bi kịch Melissa Trần Vua Charles III và hành trình ung thư: Khi nhà vua nói về nỗi sợ, hy vọng và “phép màu” phát hiện sớm
Bi kịch quán bún ốc Trần Hưng Đạo: 3 mẹ con chết ngạt sau cửa cuốn khóa kín ‘America Alone’ – Khi Trump vẽ lại trật tự thế giới theo cách của mình Cuộc chơi liều lĩnh của Trump với Tu chính án 14 và quyền có quốc tịch khi chào đời
LeBron James: Chấp nhận đánh mất kỷ lục 1.297 trận chỉ để làm một đường chuyền đúng Ciel Tower – khách sạn cao nhất thế giới Chiếc nhẫn cưới ‘mất tích’ và nghi ngờ Phó Tổng Thống Mỹ bỏ cô vợ Ấn Độ
Karoline Leavitt: Từ ‘thánh cô nói láo’ đến biểu tượng của Trump 2.0 Bong bóng AI, khí hậu nổi giận và năm 2026 Khi Vingroup phải vay trái phiếu lãi 12%: Phao cứu sinh hay bước đi liều mạng?
Từ Geneva đến Kyiv: Kế hoạch 28 điểm của Trump và thế lưỡng nan của Ukraine Nước Nga trên ván bài cuối: biết không thể thắng nhưng vẫn lao vào cuộc chiến đến cùng Tiền thuế đã đi đâu, khi dân miền Trung đói rét trên nóc nhà chờ chết?
Nellie Bly – 72 ngày vòng quanh thế giới và cú đòn vào mọi định kiến về phụ nữ “Góa phụ đen” ở nước Nga: khi cái chết của người lính trở thành một mô hình kinh doanh Lá thư cuối của Kurt Vonnegut: hãy sáng tạo chỉ để tâm hồn mình lớn lên
Trung Quốc vỡ trận công nghiệp: khi “Made in China” bước vào thập niên suy thoái mới Bốn ngày trên nóc nhà: khi người dân miền Trung thực sự bị bỏ rơi giữa lũ dữ Không một lời cảnh báo: Miền Trung chết chìm trong lũ thủy điện “đúng quy trình”
Biệt kích Chung Tử Ngọc – Từ ngọn đồi lửa đạn đến sáu năm lao tù cộng sản Một mạng người đáng giá bao nhiêu – từ vụ tai nạn ở California đến những xác người trong lũ Việt Nam Mercury – đoàn tàu Art Deco biến tốc độ thành cái đẹp hữu hình
Hoa Kỳ-Ukraine đạt sự đồng thuận cho kế hoạch hòa bình với 19 điểm mới Tấm chăn thơ rách nát giữa địa ngục cộng sản – từ hố xí tập thể đến bến bờ tị nạn Morgan Geyser trốn khỏi giám sát: Bóng ma Slender Man trở lại sau vụ đâm bạn 19 nhát chấn động nước Mỹ
New Delhi ngạt thở: Khi Pháo đài Đỏ hóa đen và người dân chỉ còn ước được… hít thở Red Bull – từ lon nước vàng ở Bangkok đến đế chế nội dung làm thay đổi thế giới Kế hoạch 28 điểm của Trump: Hoà bình cho Ukraine hay bản hợp đồng nhượng bộ cho Nga?

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 19:52.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09840 seconds with 15 queries