HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Announcement|Thông Báo > Member News | Tin thành viên


Reply
 
Thread Tools
Old 10-17-2025   #101
hoathienly19
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Sep 2020
Posts: 1,593
Thanks: 2,356
Thanked 1,794 Times in 850 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 27 Post(s)
Rep Power: 8
hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7
hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7
Default MẠNG NGƯỜI LÁ RỤNG ! - CHƯƠNG 6








Tôi lại mang ba lô lên vai và d́u Thu đi, vừa đi vừa viết” thêm mấy chục đoạn tùy bút
.

Có lẽ đó là những đoạn văn chương hay nhất của tôi, những đoạn được viết ra từ sự rung động cực kỳ mănh liệt, từ một khung cảnh bi thương nhất mà tôi chưa từng sống cho đến cái buổi chiều hôm ấy.

Tôi nói như thằng điên, tôi nói như một thi sĩ ngâm thơ trước dân chúng yêu mến ḿnh, tôi nói như diễn thuyết, như một thằng láo toét , tôi nói những điều phản lại chính ḷng tôi :

- “Cố gắng đi em rồi ta sẽ tới ! Cách mạng Miền Nam đang mong chờ… ! ! “

Nàng bước theo tôi, mỗi bước một giọt nước mắt, không phải “Lệ” (1) của Xuân Diệu, “rách đau thương đi giữa cuộc đời,”

(1)Thơ Xuân Diệu, diễn tả nỗi mừng của nghệ sĩ được cách mạng cứu)


cũng không phải Lệ của kịch sĩ bôi cù-là trong vở Lu ba (2), mà là lệ của một nữ nghệ sĩ đẹp tuyệt trần rơi thấm đá Trường Sơn không phải để nở thành một đóa thơ, mà là để ghi dấu một tội ác.

(2) Kịch nói Liên Xô





Tôi cố hết sức d́u nàng đi tới, lưng nặng như núi đè, tay đẩy lưng nàng như đẩy một chiếc xuồng mắc cạn.

Tôi đă lê cái thân tàn của tôi không nổi mà c̣n phải đèo cái của quí này, trời hỡi, c̣n có sự bất công nào bằng ?

Nhưng trời cũng thương người. Cuối cùng rồi tôi cũng đưa nàng tới chỗ Hoàng ngồi đợi.

Hoàng đang sửa lại cái “giơ- nui-de” cầu thủ trên đầu gối.

Tôi cố gượng pha tṛ :

– Sút có vô quả nào không ??

– Có vớ hai quả !

– Nào, “đứng lên đi, người của núi sông, nặng ḷng chi ngày xưa vương vấn. ” (3) “‘

(3) Bài ca Thanh Niên Với Mùa Xuân của Dzoăn Hối

– Nứng thế đéo nào nổi.

– Xuỵt ! – Tôi trợn mắt vào Hoàng.

– Đứng lên hay nằm xuống cho khỏe thân ?

– Người ta đi xa ba ngàn dặm rồi.

– Tôi giục, và khoác luôn chiếc ba lô của tôi lên vai, như một anh hùng giết giặc sắp được Bác bắt tay và gắn huân chương chiến công và một tay đẩy Thu, một tay lôi Hoàng.

V́ biết chắc nếu để Thu ngồi xuống th́ cả hai người đều sẽ đồng t́nh mà đóng chốt luôn tại đây.

Cũng may, hai người giác ngộ khá cao nên “thề quyết tiến bước.”

Đi được một quăng th́ đụng ngă ba. Cái ngă ba này to lớn thênh thang hơn bất cứ ngă ba nào trên đường từ Làng Ho vô đây.

– Đi ngả nào anh ? -Tôi hỏi Hoàng

- Không khéo ḿnh đi xuống Bác Kế th́ hỏng.

– Ừ nhỉ ! Đi ngơ nào bây giờ, tớ không biết mô tê !





Tôi hoang mang không biết đi đường nào. Nếu đi sai sẽ chẳng đến trạm, việc đó đă hẳn rồi !

Nhưng c̣n thêm cái nguy hiểm là có thể đụng vào chướng ngại hoặc lọt vào khu tử địa th́ nguy.

Tôi đă bi lạc vô trại tù binh một lần và bi các ông cai ngục xét giấy, gằm ghè dữ quá, làm như ḿnh là do thám không bằng.

Hoàng và Thu chộp lấy cơ hội ngồi xuống nghỉ. Ngồi xuống th́ đứng lên, có khó ǵ !

Nhưng đó là đối với những người b́nh thường ḱa, c̣n ở đây lại khác.

Ở đây ngồi xuống được là đít dính với đất, mọc rễ ngay tức khắc chẳng đứng lên nổi.

Phải đấu tranh tư tưởng, phải hát thầm bài Giải Phóng Miền Nam của trại cưa Kim Hữu mới đứng lên được !

– Đi ngả nào ? – Hoàng hỏi.

– Có thể ngả này - Tôi trỏ

– Ngả phía bên trái.

– Ngả nào th́ tùy mày đấy . Tao không biết ngả nào là ngả đéo nào !

– H́nh như có dấu chân.

– Dấu chân ǵ in trên sỏi đá được.

– Th́ tôi tưởng tượng ra thôi ! - Tôi thở phào

- Mệt quá! Đủ thứ rắc rối. Thôi đi mẹ nó ngả đó đi.

– Không được ! Nguyên tắc của giao liên đề ra là nếu rủi bi lạc th́ cứ ngồi tại chỗ họ sẽ trở lại t́m. Đi bậy bạ họ không t́m được.


Tôi nói :

– Đó là nguyên tắc xưa rồi. Bây giờ ḿnh đi lạc họ bỏ 1uôrl, họ không có trở lại t́m đâu.

– Thằng Phẩm nó t́nh cảm với bọn ḿnh mà !

– T́nh th́ t́nh, cảm th́ cảm nhưng nó mệt nó không đi t́m đâu.

– Vậy th́ làm ǵ bây giờ ?

Thu buột miệng nói :

– Ḿnh cứ ngồi ở tại đây, chốc nữa anh ấy trở ra thế nào cũng gặp ḿnh.

– Biết đâu nó lại đi đường khác.

– Đường khác là đường nào ?

Căi với nhau một lúc, cả ba thấy cái biện pháp ngồi ỳ lại đây là phúc lợi hơn cả và hợp lư cho bộ gị nên ai nấy đều t́m chỗ mắc vơng nằm chờ và tự giải lao bằng số nước c̣n lại trong bi đông, mỗi người bận rộn một kiểu.

Thu mở băng ra xem lại cái cổ chân, Hoàng th́ củng cố cái bánh chè c̣n tôi th́ ngủ.

Nắng chiều nóng như thiêu, quần áo đă đẫm mồ hôi như tắm.

Khi thức dậy thấy ḿnh nằm giữa nắng vàng… chẳng có thơ mộng một chút nào, ngược lại tưởng đang bi cảm… nắng và có ư nghĩ ḿnh sẽ phải đi nhà thương Biên Ḥa.





Tôi nhảy xuống đất chạy vào một mép núi có bóng mát, tuột cả áo ra dùng làm quạt và quạt bất đếm bằng cái áo đẫm mồ hôi kia.

Quả thật một chập sau th́ Phẩm trở lại.
Cả hai bên đều mừng rỡ như những t́nh nhân tái ngộ .

– Tôi tưởng các anh đi lạc rồi.

– Đứt đuôi thôi .

– Vâng, hễ đứt th́ cứ ở tại chỗ chờ, đi bậy nguy hiểm lắm.

– Từ đây tới trạm c̣n xa không ?

– Hơn tiếng đồng hồ .

– Vậy th́ không sao. Bây giờ c̣n sớm. Tôi nói.

– C̣n sớm ǵ nữa, mặt trời sắp lặn rồi ! -Thu căi lại

- Em làm sao lết cho kịp

– Em cứ coi như múa một lớp Hồ Thiên Nga là tới chứ ǵ .

Hoàng pha tṛ nhưng Thu không cười nổi. Phẩm đến bên tôi, giọng cảm động

– Thôi các anh đi, mạnh giỏi nhé !


Anh có gặp anh nhà văn ǵ, nói em nhắn lời thăm anh ấy. Tiếc quá anh có đi ngang đây mà em không… gặp để hàn huyên.

Cậu bé rưng rưng nước mắt bắt tay tôi. Tồi bỗng thấy thương tôi th́ ít, thương cậu bé th́ nhiều.

Nó ở lọt tỏm giữa hoang dại đầy đe dọa, một loại “Bạch Mao Nam” do đảng tạo ra.





Cũng như ngày trước, lúc tôi c̣n ở Hà Nội, tôi đă đi công tác ra tận các hải đảo trong cḥm đảo Hạ Long.

Ở đấy có những ḥn đảo không tên. Ở đấy có những thanh niên “t́nh nguyện” công tác.

Mỗi đợt là sáu tháng. Công tác của họ chỉ là đốt một ngọn đèn cho tàu ngoài biển vào bến Ḥn Gai ăn than và trở ra.

Họ ở trong những cái nhà đá chung quanh không có cây cối ǵ hết, cũng không trồng trọt được ngọn rau dây bí nào hết.

Đặc biệt là không có liên lạc bằng điện đài.


Những ngày băo to họ vào nhà đóng cửa khóa chặt và ngồi bên trong nghe sóng tràn qua nóc nhà hoặc nh́n qua cửa kính biển động sôi lên trùm phủ nhận ch́m tất cả những cụm đảo lớn nhỏ.

Những cậu thanh niên thất t́nh muốn trốn đời, những cậu khác th́ hăng máu vịt đinh tỏ ḷng yêu tuyệt đối với chủ nghĩa xă hội, hoặc v́ lư do này nọ khác mà xung phong ra đây, đều vái cả mũ những ḥn đảo cô đơn giết người này.

Tôi đă hết sức ngạc nhiên khi bước lên những ḥn đảo đó, tôi tự hỏi không hiểu các chàng trai đầy nhựa sống và mộng mị đó, đă sống làm sao một trăm tám mươi ngày và một trăm tám mươi đêm không thấy một mái tóc mềm, không nghe một tiếng thân yêu bên tai.

Vậy mà báo và đài luôn luôn ca ngợi và nói rằng có nhiều cậu đoàn viên “xung phong ở lại thêm một nhiệm kỳ nữa ! ”





Th́ cũng như thằng Phẩm “xưng phong” vô làm giao liên Trường Sơn này.

Nhưng so với cái thâm sơn cùng cốc này, ở hải đảo hăy c̣n là hạnh phúc chán.

Ở hài đảo, cuộc sống chỉ cô đơn nhưng không bệnh tật, không bom đạn, không trộm cắp, không giật dọc, không thổ phỉ, không thú dữ rắn độc.

C̣n ở đây th́ có đủ, có nhiều các thứ này.


Tôi như thấy rơ nỗi u uất trong ḷng cậu thanh niên xung phong trong một thoáng nh́n gương mặt cậu ta.

Tôi vỗ vai Phẩm và nói, giống y như cụ Hồ huấn thị các cháu :

– Em ở lại cố gắng công tác cho tốt nhé. Giải phóng Miền Nam xong ta về xây dựng lại đất nước tươi đẹp hơn mười lần xưa ! Chừng đó anh sẽ ghé lại ăn mận của em !

Phẩm đi khuất, tôi c̣n đứng nh́n theo.

Đêm nay nó ngủ một ḿnh chắc nhớ bọn tôi lắm, nhớ con bé ở Nghi Tầm nhớ cả Hà Nội. Tất cả đều thấy đó mà lại xa vời. Cây mận của nó th́ chừng nào mới trổ trái ?





***
hoathienly19_is_offline   Reply With Quote
Old 2 Weeks Ago   #102
hoathienly19
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Sep 2020
Posts: 1,593
Thanks: 2,356
Thanked 1,794 Times in 850 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 27 Post(s)
Rep Power: 8
hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7
hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7
Default MẠNG NGƯỜI LÁ RỤNG ! CHƯƠNG 7



MẠNG NGƯỜI LÁ RỤNG !

CHƯƠNG 7



Chúng tôi cuốn vơng và đi ngược chiều với Phẩm. Đến nơi trời chưa tối. Nhưng chiều nay khác với những buổi chiều khác khi chúng tôi hạ trại.

Bữa nay ở địa điểm trú quân rất nhộn nhịp. Hỏi ra mới biết rằng đêm nay có Văn Công diễn phục vụ chiến sĩ. Tôi bảo Thu :

– Em đóng góp một màn đi !

– Thôi anh ơi. Em không múa nổi đâu.

– Mới hôm trước múa Hoa Champa…

– Đó là hồi em chưa trặc cổ chân ḱa.

Tôi giúp nàng căng lều mắc vơng.

Tôi và Hoàng cũng mắc vơng nằm dưỡng lăo.

Chuyện ăn uống chưa tính tới. Bỗng nghe tiếng loa vang vang (không có micro) giới thiệu các tiết mục. Tôi chưa kịp nói ǵ th́ Hoàng đă bảo :

– Mày lại gặp “ ẻn” rồi. Coi chừng lại đổ nợ!

Quả thật, đoàn Văn Công đang biểu diễn là đoàn của Sư đoàn 330 là lính Nam kỳ quốc của Chúng tôi. Người yêu cũ của tôi đang làm “biên đạo” vũ của đoàn này. (Biên đạo tức là viết và đạo diễn).

Tôi không vui cũng không buồn, nhưng lại rất ngạc nhiên.

Văn Công biểu diễn phục vụ ai ở đây ?
Trong khi lính cần gạo, thịt và thuốc men th́ không đem tới, trái lại đem cho những thứ họ không cần – Nghe hát xướng mà no được sao ?

Không biết ai có sáng kiến này, một sáng kiến lạ lùng không kém sáng kiến của Tào Tháo gạt quân sĩ đang khát nước gần chết bằng cách bảo rằng ở phía trước có vườn quít.






Nhà nước có nhiều sáng kiến kinh hoàng.


Tôi c̣n nhớ thời kỳ Không quân Mỹ !eo thang ra Miền Bắc, Tố Hữu bắt văn nghệ sĩ phải đi thực tế bom đạn ở khu IV.

Tôi đi ra đi vào Quảng B́nh và Vinh đến những bốn lần trong lúc một văn nghệ sĩ chỉ cần đi một lần là đủ “tiêu khuẩn.”

Một lần tôi đi cùng với đoàn Văn Công Trung lương đi vô Quảng B́nh mảnh đất đang là mục tiêu đánh phá của Không quân Mỹ. Phương tiện vận tải là một chiếc xe Skoda của Hungari loại dùng làm xe bus ở Hà Nội.

Ban ngày sợ máy bay đánh nên phải chui trốn và ngủ lấy sức đợi tối mới đi.

Nhưng đi đêm xe phải mở đèn pha đèn cốt, nếu không th́ làm sao chạy được. Để tránh làm mục tiêu cho máy bay, anh tài xế (quân sự của Bộ Quốc pḥng đưa sang.

V́ ở trên sợ lái xe dân sự không có kinh nghiệm , dùng một cần câu trúc dài gắn ở đầu xe và chuyền một bóng điện nhỏ ở đầu cần câu thay v́ mở đèn xe.

Và anh ta lái xe trên dường với cái ánh sáng to hơn con đom đóm đó. Bọn chúng tôi hỏi :

- Như vậy có ích lợi ǵ ?

Anh ta bảo :

- " Đó là sáng kiến của Cục Vận tải phổ biến khắp các đoàn xe để thi hành, không làm khác được !


Không hiểu Cục Vận tải quan niệm tầm sát thương của bom đạn như thế nào mà xài cái sáng kiến đó trong lúc máy bay của Mỹ không phải dùng mắt thường để t́m mục tiêu và nếu một quả bom ném đúng ngay vào cái đầu cần câu th́ chiếc xe vẫn chạy an toàn ?

Cũng may chứng tôi không bị máy bay tấn công lần nào nhưng từ Hà Nội vào Quảng B́nh, b́nh thường chỉ đi một ngày, chúng tôi phải mất năm đêm. Cái sáng kiến thật rất khoa học có một không hai.





Bây giờ lại gặp cái sáng kiến đem Văn Công vô phục vụ cho chiến sĩ Trường Sơn.


Nghệ sĩ biểu diễn không sân khấu không có micro. Người xem ngồi chung quanh như lửa trại hồi thời kháng chiến.

Tôi mệt bă người ra, nhưng v́ công việc này có dính tới nghề nghiệp ḿnh nên cũng ráng lê chân tới ngồi tựa gốc cây xem, c̣n Thu và Hoàng nhất định không đi xem coi “cái tụi nhảy cóc nhảy nhái” đó, v́ Thu là diễn viên ưu tú của đoàn Ca múa Trung ương, Hoàng là thầy của thầy các diễn viên này.

Tôi cố ư t́m xem ông kẹ có mặt ở buổi biểu diễn này không.

Cuối cùng tôi thấy ông ta nằm vơng và có người đem nước lại cho ông trong khi Văn Công biểu diễn ở ngay trước mặt ông như dành riêng cho ông vậy.






Không biết trước khi chúng tới đến, đoàn đă diễn những tiết mục ǵ, nhưng bây giờ th́ đang sửa soạn đồng ca bài Chiến thắng Điện Biên Phủ cửa Đỗ Nhuận.

Chắc lâu lắm chiến sĩ mới thấy con gái đẹp tô son điểm phấn trước mặt ḿnh nên họ nh́n trân trối.

Nói nào ngay “chất tươi” trên đường này cũng có chứ không phải là không, nhưng nó không tươi tắn mà có vẻ nhếch nhác nên không thích mắt, hơn nữa những nữ cán bộ không biết làm bộ làm tịch như Văn Công.

‘Ḱa xem, họ nghiêng qua, ngả 1ại như một đám cây rừng trong gió bật ra tiếng hát.

Những người lính ngồi nghe mê mẩn. Sau những ngày, những tháng tiêu pha sức khỏe với các em “đá tai mèo” họ được những giây phút giải lao.

Hết bài Chiến Thắng Điện Biên, tiếng vỗ tay vang lên rào rào.

Tiếp theo, họ được xem “Kéo pháo” lên Điện Biên với bản nhạc nổi tiếng của Hoàng Vân, một anh nhạc sĩ rau muống được đặc ân đi học Trung Quốc nhưng khi về nước, được vinh quang đi giải phóng Miền Nam th́ lại thụt lùi.

Bài Ḥ Kéo Pháo cũng được hoan nghênh bằng những tràng pháo tay ṛn ră.

Sau những phút sống lại chiến thắng hào hùng xưa, chiến sĩ ta được xem một hoạt ảnh bằng thơ có ba diễn viên.

Hoạt cảnh này được viết bằng thơ tám chữ, lục bát có điểm xuyết vài đoạn bài cḥi khu Năm.

Tôi xem hoạt cảnh đó đến nay đă hai mươi lăm năm rồi nên không c̣n nhớ lời thơ, chỉ ghi ra đây đại ư.

Màn Một :


Một anh chiến sĩ nghĩa vụ quân sự được người vợ chưa cưới tiễn chân đi giải phóng Miền Nam vào một buổi sáng tươi đẹp của đồng quê miền Bắc.

Hai anh chị quyến luyến nhau rất lâu và rất t́nh tứ pha lẫn buồn đau, nhưng hai người đều giác ngộ cách mạng cao nên đều dứt khoát nghe theo tiếng gọi của Miền Nam đau khổ.

Chị hứa ở lại Miền Bắc tăng gia sản xuất và làm theo khẩu hiệu của đảng :

“Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên.”


C̣n anh th́ hứa hẹn sẽ làm tṛn nhiệm vụ nơi chiến trường để trở về cưới em với ṿng hoa chiến thắng.

Màn Hai :


Người thanh niên đi đến Cầu Hàm Rồng th́ thối chí.

Ra đi từ Hà Nội, thay v́ được chở chuyên bằng xe, đơn vị lại phải hành quân bộ.

Đến quá Nho Quan mới được đi tàu hỏa.

Với sức lực hao ṃn; với những gian nan đă vượt qua, chàng h́nh dung trước mật cảnh tượng máu lửa hăi hùng của Miền Nam.

Khi tàu hỏa đỗ lại ở ga Hàm Rồng th́ chàng nhảy tàu chạy trốn nhưng bi đồng đội đuổi theo bắt lại được. Chàng phản tỉnh và t́nh nguyện đi giải phóng Miền Nam. Qua khỏi giới tuyến một đổi th́ chàng dùng súng bắn vào chân để có lư do ở lại trong lúc đơn vi đi tới.

Màn Ba :


Người thanh niên len lỏi trốn ngược ra Bắc và về tận gia đ́nh, thú thật mọi nỗi gian truân với người vợ.. Lần này lại có thêm bà mẹ vợ. Cả hai dùng hết lời và lập trường cách mạng để giác ngộ anh chàng.

Thêm vào đó anh chàng lại nhớ đến cha đă hi sinh anh dũng trong kháng chiến. Để xứng đáng là cháu ngoan bác Hồ và con của một người cách mạng, chàng thanh niên quay trở về một đơn vị bộ đội nhận sai lầm và lại tiếp tục vào Nam chiến đấu.

Khi hoạt cảnh bắt đầu diễn th́ bộ đội c̣n ngồi xem như trước, nhưng khi diễn tới màn “ga Hàm Rồng” lác đác có người kêu mệt và bỏ về.

Khi diễn sang màn ba th́ chỉ c̣n có ông kẹ và đoàn tùy tùng của ông. Tôi cố nán lại để gặp mấy thằng bạn trong đoàn Văn Công. Tôi né mặt để khỏi bị ông kẹ nom thấy.





****
hoathienly19_is_offline   Reply With Quote
Old 4 Days Ago   #103
hoathienly19
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Sep 2020
Posts: 1,593
Thanks: 2,356
Thanked 1,794 Times in 850 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 27 Post(s)
Rep Power: 8
hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7
hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7
Default MẠNG NGƯỜI LÁ RỤNG !




MẠNG NGƯỜI LÁ RỤNG !

CHƯƠNG 7




Khi diễn sang màn ba th́ chỉ c̣n có ông kẹ và đoàn tùy tùng của ông. Tôi cố nán lại để gặp mấy thằng bạn trong đoàn Văn Công.

Tôi né mặt để khỏi bị ông kẹ nom thấy.

Buổi biểu diễn trở nên lễnh loăng, có vẻ như muốn dứt ngang với lư do là trời đă tối , nhưng nhiều người c̣n thích xem nên lấy đèn pin ra thay cho ánh sáng mặt trời.

Tất cả được hơn mười chiếc mà phần lớn là của đoàn tùy tùng ông kẹ.

Họ bấm công tắc rồi để ghếch dầu đèn lên ba lô hoặc đít soong chảo chiếu thẳng vào[b] “sân khấu.”

Họ chơi ngông vậy có lẽ v́ họ có đủ sức chơi. Riêng bộ đội thường th́ đến Ban Chỉ huy cũng không có đèn pin đừng nói chi tới lính lăi.

Với ánh sáng của mấy chiếc đèn ṕn vẫn tiếp tục màn ba của hoạt cảnh.

Có lẽ người ta đói nên phải ăn mặc dù là món ăn là thứ ǵ đi nữa cho nên người ta ngồi “ ăn” cái món hoạt cảnh này, càng cạn tới đáy soong nó càng nhạt ra

– Có lẽ khi vét soong húp muỗng cuối cùng thực khách ân hận vi đă ăn phải ngồi đau lưng để được đăi cho một cái mơ-nuy vô bổ như thế c̣n đầu bếp th́ tự hứa lới ḿnh đây là lần cuối cùng nấu món “canh” hoạt cảnh này.

Tôi trông nét mặt mấy thằng quen bới hết son phấn tội nghiệp. Chắc chúng nó tự thấy trơ trẽn nên xách đàn và vác đồ lề khác lủi nhanh. Nhưng ông kẹ đă cho người gọi chúng lại. Anh trưởng đoàn đến yết kiến ông kẹ, để cho diễn viên đi rửa mặt dưới suối.






Ông kẹ – tạm gọi là ông Mặt Sắt cho để nhớ .
(Sau này độc giả sẽ lại gặp ông ấy ở cục R với vợ của ông anh hùng X. có nhiều pha vui lắm).


Đại tướng Nguyễn Chí Thanh cùng vợ và con trai Nguyễn Chí Vịnh năm 1961.





Ông Mặt Sắt là dân B́nh Trị Thiên khói lửa c̣n anh trưởng đoàn Văn Công là người cùng quê với Bác. Hai bên nói chuyện với nhau bằng những dấu nặng ch́nh chịch nghe mệt quá, nhưng tôi cũng nán lại xem họ nói với nhau những ǵ.

Chắc anh trưởng đoàn Văn Công biết ông kẹ là ai nên nói năng thưa dạ răng rắc.

Ông Mặt Sắt hỏi :


– Đoàn Văn Công của anh đi vô đây được bao lâu rồi ?

Anh trưởng đoàn đáp :


– Dạ mới có vài tuần !

– Anh chị em khỏe cả chứ ?

– Dạ không được khỏe lắm ạ !


– Mới vô mà đă không được khỏe rồi cơ à ?

– Dạ sốt rét nhiều quá ! Có đến gần một nửa bị sốt !


– Thế cơ à ? Sao không uống thuốc. Để tôi bảo bác sĩ cho anh chị em một ít kí-nin.

– Dạ vâng !

– Sao các anh đi vào đây mà không có chuẩn bị ǵ hết vậy ?


– Dạ, đoàn đang phục vụ ở giới tuyến mười bảy rồi được lệnh ở trên nên phải đi luôn, thành ra không có thuốc men ǵ hết.

– Rồi lương thực làm sao ?

– Dạ có muối thôi ạ,
c̣n gạo th́ khi có khi không.

– Thế cơ à ? Bộ mấy cái anh quân khu này coi chuyện vô đây như đi Hà Nội hay sao ?

- Này !

– Ông Mặt Sắt quay lại một anh đang đứng ở sau lưng
( có lẽ là trưởng đội tùy tùng hay bí thư riêng) :

– Anh gọi cho anh Nam Long lâp tức tiếp tế đầy đủ cho đoàn Văn Công phục vụ đường dây nghe chưa ?

– Dạ ! – Người kia đáp to.

– Gọi ngay bây giờ. Tôi muốn ngày mai đoàn Văn Công phải được trang bị đầy đủ.

– Dạ ! – Người kia quay ra đi làm nhiệm vụ.[b]

Ông Mặt Sắt
hỏi tiếp anh trưởng đoàn Văn Công :

– Anh lấy đề tài cho cái hoạt cảnh ở đâu thế ?

– Dạ ở cơ sở ạ !


– Cơ sở nào, hợp tác xă hay bộ đội ?

– Dạ bộ đội ạ !

– Bộ đội nào ở đâu ?


– Dạ bộ đội ngay trên đường này, ở cách đây vài ba trạm.


– Có thực vậy hay sao ?

– Dạ, những chuyện như thế này c̣n nhiều ạ.
Chúng tôi chỉ chọn chuyện đơn giản nhất để sáng tác. Chính đơn vị đă kể cho chúng tôi nghe để sáng tác.

Ông Mặt Sắt thở dài :

– Quái nhỉ, sao Trung ương không biết ǵ hết cả ?

– Dạ chúng tôi cũng không biết, chỉ thấy chuyện đó là chuyện thật như bao nhiêu chuyện thật khác Tổng cục Chính trị phát động viết đề tài “ Người Thật Việc Thật ” và có giải thưởng cho tác giả trúng giải ạ.

Những chuyện như thế này, sau khi ghi chép xong chúng tôi có đề nghị thủ trưởng đơn vị chứng nhận rồi mới dám sáng tác ạ.

– Để làm ǵ ?

– Dạ để khi nào ở trên có hỏi chuyện xảy ra ở đơn vị nào th́ chúng tôi có chứng cớ trả lời ạ .

Nếu không , ở trên sẽ nói chúng tôi phịa và chúng tôi bị khiển trách.

– Anh có ghi đơn vị anh lấy được đề tài đó không ?

– Dạ có !

– Đâu đưa cho tôi xem.


Anh trưởng đoàn Văn Công móc túi áo lấy một quyển sổ tay mở ra đưa cho ông Mặt Sắt.


Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Nguyễn Chí Thanh dự Hội nghị Quân chính toàn quân lần thứ nhất năm 1960.





Ông Mặt Sắt cầm lấy. Một anh chiến sĩ đứng gần đó rọi đèn pin vào.

Anh đoàn trưởng trỏ vào trang giấy có ghi nào chữ nào số đặc nghẹt.

Ông Mặt Sắt xếp lại ngay kêu lên và trả quyển sổ lại cho người chủ :

– Quái lạ, sao lại có những hiện tượng như thế này nhỉ !

Anh chiến sĩ bấm tắt đèn. Tất cả ch́m trong bóng tối. Ông Mặt Sắt làu bàu :

– Thế mà các anh văn sĩ và phóng viên viết toàn chuyện anh dũng . Những chuyện như thế này th́ lại bịt mất tiêu.

Rôi ông hỏi anh đoàn trưởng:

– Hồi năy anh có nói đây chỉ là chuyện đơn giản, vậy c̣n những chuyện không đơn giản là những chuyện ǵ?

– Dạ nhiều lắm ạ, tôi không ghi nên không nhớ





Ông Mặt Sắt
ngoảnh lại anh chiến sĩ đang cầm đèn pin ở tay :

– Anh đi t́m cho tôi một ban chỉ huy đơn vị đang đi vào Nam và một anh giao liên.

– Vâng.

Ông Mặt Sắt
trở lại với anh đoàn trưởng Văn Công :

– Các anh sáng tác hoạt cảnh ấy à ?

– Vâng, chúng tôi hưởng ứng phong trào “ tự biên tự diễn ” của Tổng Cục vừa đề ra.

– Vừa leo núi vừa viết được như thế à ?

– Vâng, chúng tôi họp lại bàn luận đề tài để thống nhất ư kiến rồi phân ra thành nhiều nhóm, mỗi nhóm viết một màn, xong rồi ráp lại ạ.

Đó là lối sáng tác tập thể. Viết xong diễn vài lần rồi bỏ ạ . Chúng tôi toàn áp dụng phương pháp đó.

– Cái màn ba, cha mẹ vợ và vợ xây dựng anh lính trở lại đơn vị, các anh lấy ở đâu ?

– Dạ, màn này th́ chúng tôi tưởng tượng ra rồi phóng tay sáng tác ạ ! Thật ra như thế cũng rất hợp lư cách mạng và đúng chánh sách ạ.

– Ở ngoài kia các anh có áp dụng phương pháp sáng tác tập thể đó không?

– Dạ có chứ ạ !
Phương pháp này giúp cho chúng tôi tránh được chủ nghĩa sùng bái cá nhân ạ. [b](Ông Mặt sắt “hả” to lên) [b]

Nghĩa là không có đề tên tác giả [b]cũng như /b]các nghị quyết của Trung ươong để là Bộ Chính Trị chứ không đề tên ai cả.

– Ai bảo anh thế ? – Ông Mặt Sắt cười gượng – Chính trị khác văn nghệ khác chứ !

– Dạ chúng tôi học tập chỉ thị của Tổng Cục đấy ạ !

– Sao tôi không biết ǵ hết cả vậy?

– Dạ th́ tôi cũng không biết ǵ hết. Nhưng ở trên bảo rằng sáng tác tập thể th́ vừa biểu đạt phong phú hơn sáng tác cá nhân vừa tránh được cá nhân chủ nghĩa ạ !(Ông Mặt Sắt kêu lên : Quái nhỉ !)

Dạ, nếu có anh chị em nào sáng tác được một vở kịch hay một bài hát th́ cũng đều mang ra tập thể xây dựng chung rồi sau đó đưa ra diễn th́ giới thiệu tên của tác giả trước rồi kèm theo phải nói là : “với sự đóng góp của tập thể đoàn Văn Công” ạ .





Đến đây th́ anh thư kư riêng trở lại báo cáo :

– Thưa anh Sáu, đồng chí Nam Long nhận khuyết điểm đă điều động văn ông vào mà không trang bị cho họ đầy đủ v́ đồng chí ấy bận bố pḥng các trận địa pháo ngày đêm di chuyển luôn.

Ngày hôm nay hai tàu gạo của ta bị máy bay Mỹ đánh ch́m tại Vinh , hiện đồng chí đang huy động dân và bộ đội ṃ moi gạo lên và cho không dân chúng ai móc được bao nhiêu lấy bấy nhiêu.

– Có chuyện đó nữa à ?

– Dạ thưa có ạ !
Chính đồng chí Tư lệnh Nam Long trực tiếp nói với tôi như thế. Đồng chí c̣n bảo ước ǵ đem được số gạo đó vô đây cho anh em binh sĩ th́ hay biết mấy.

– C̣n việc tiếp tế cho Văn Công ? Ông Mặt Sắt gạt ngang, gắt.

– Dạ, đồng chí Nam Long nói là gạo muối thuốc men th́ có đủ nhưng nếu đem vô tới đây ít ra cũng một tháng, nhanh lắm cũng ba tuần lễ, v́ ta không có phương tiện ǵ hết.

Xe hơi chỉ đến làng Ho là phải ngừng lại. Ngoại trừ có trực thăng th́ mới đem được gạo muối cho Văn Công nhanh chóng .

– Thôi được ! Cảm ơn đồng chí Văn Công nhé ! Sáng mai đồng chí đến gặp tôi.

– Vâng !

– Các anh lấy thịt kho và thuốc men dành cho tôi đưa cả cho đồng chí trưởng đoàn

– Ông Mặt Sắt bảo đoàn tuỳ tùng và làu bàu :


– Con người đâu phải con vật mà muốn ném đâu th́ ném .
Hậu cần như thế này có nghĩa là tự ḿnh chuốc lấy nhục và bại thôi.

Này, nói với anh chị em nghệ sĩ rằng tôi tặng huân chương Giải Phóng cho đoàn về việc biểu diễn bữa hôm nay.

– Vâng ! Xin cảm ơn anh Sáu .

- Anh trưởng đoàn bắt ṃ được cách xưng hô do anh thư kư lộ bí mật vừa rồi.






* * *

Last edited by hoathienly19; 4 Days Ago at 05:01.
hoathienly19_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 20:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11492 seconds with 15 queries