HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > News of Movies - Tin tức Điện Ảnh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những vết xước thật 100% và linh hồn của hình ảnh phim "Quán Kỳ Nam"
"Quán Kỳ Nam" là dự án hiếm hoi tại Đông Nam Á được quay hoàn toàn bằng phim nhựa 35mm – một lựa chọn tưởng chừng đã biến mất. Trong cuộc trò chuyện với PV Dân Việt đạo diễn Leon Quang Lê hé lộ lý do dám “đi ngược thời đại” và hành trình tự xây lại cả quy trình làm phim từ con số 0.

Họa sĩ từng thiết kế "Người tình", "Mùa hè chiều thẳng đứng" tham gia "Quán Kỳ Nam"
Vì sao anh quyết định quay Quán Kỳ Nam bằng phim nhựa – một lựa chọn gần như biến mất ở khu vực Đông Nam Á?

- Lý do lớn nhất là tôi yêu hình ảnh phim nhựa. Điều thú vị là ngay cả những người không hiểu gì về kỹ thuật phim vẫn cảm được độ sâu, sự mềm mại và chiều sâu cảm xúc mà phim nhựa mang lại. Nhìn vào việc mọi người thích các ứng dụng giả lập hình ảnh phim trên điện thoại cũng đủ thấy: ai cũng bị hấp dẫn bởi chất thị giác ấy. Hình ảnh quá nét của digital nhiều khi lại khiến mọi thứ trông “không thật”.

Với Song Lang, tôi từng muốn quay bằng phim nhưng lúc đó nhà sản xuất e ngại về chi phí và các công tác hậu cần. Lần này với Quán Kỳ Nam, tôi tự đứng ra sản xuất để có thể tự quyết. Với tôi, phim nhựa giống như một cơ thể có linh hồn. Nếu không cẩn thận, nó sẽ “phản kháng” bằng những lỗi ánh sáng, màu sắc, bụi xước. Nhưng khi mình tôn trọng và nâng niu, nó trả lại cho bộ phim một phần hồn mà kĩ thuật digital không bao giờ có.


"Quán Kỳ Nam" là dự án hiếm hoi tại Đông Nam Á được quay hoàn toàn bằng phim nhựa 35mm. Ảnh: NSX
Yếu tố tài chính có phải là rào cản lớn nhất khi làm phim nhựa?

- Chi phí đúng là cao hơn, nhưng không quá lớn đến mức khiến các nhà làm phim sợ. Điều khó nhất không phải tiền mà là sự tiện lợi của digital. Hiện giờ digital quá phổ biến. Ở Đông Nam Á gần như không còn phòng tráng phim, không còn nơi bảo trì máy quay phim nhựa, cũng rất thiếu nhân sự biết vận hành. Việt Nam vẫn còn máy quay 35mm, nhưng nhiều chiếc đã nằm kho nhiều năm. Mang đi tân trang gần như không có chỗ. Đó mới là những trở ngại thật sự.

Vậy anh đã tìm đội ngũ như thế nào để đảm nhận công việc quay phim nhựa?

- Người dẫn dắt là Bob Nguyễn – đạo diễn hình ảnh của phim. Bob có kinh nghiệm quay phim nhựa nhiều hơn quay digital. Nhưng để cả ê-kíp theo kịp, Bob phải dành nguyên một tháng để huấn luyện đội ngũ trẻ chưa từng chạm vào cuộn phim, chưa biết tráng phim, thay magazine, lắp và tháo phim, bảo quản trên phim trường… Tất cả đều phải đào tạo lại từ đầu.

Còn phần hậu kỳ phim nhựa – anh có phải tự xử lý nhiều công đoạn?

- Gần như từ con số 0. Tôi tự đi tìm hiểu, thí nghiệm và tìm cách làm. Cuối cùng, tôi kết hợp với một phòng lab tráng phim chụp ảnh ở Sài Gòn. Họ chỉ quen với phim tĩnh 35mm, nên tôi phải cùng họ cải tạo thùng tráng lớn hơn, phù hợp cho phim điện ảnh. Máy scan phim cũng do đội của Bob tự mày mò chế tạo, vì mua máy tiêu chuẩn hiện tại có giá tới 35.000 USD. Chúng tôi tự làm một chiếc với chi phí khoảng 50 triệu đồng.

Những vết xước hay gợn phim xuất hiện trong bản chiếu là… thật 100%. Đó là những lỗi không mong muốn, nhưng vô tình lại tăng thêm “tuổi đời” và cảm giác thời gian cho bộ phim.

Âm nhạc trong phim do ai thực hiện và anh đã đặt ra yêu cầu gì?

- Nhạc sĩ là Tôn Thất An – người từng soạn nhạc cho Song Lang. Anh là con trai của nhạc sĩ Tôn Thất Tiết, người đứng sau âm nhạc Mùi đu đủ xanh, Xích lô, Mùa len trâu… Tôi gửi kịch bản cho anh An và chỉ yêu cầu ba điều: phải có âm hưởng cello – vì đó là nhạc cụ tôi yêu; không dùng dàn nhạc giao hưởng vì quá đồ sộ so với tinh thần phim; và tuyệt đối không dùng keyboard giả lập. Tôi muốn nhạc sống, có lỗi, có hơi thở – giống như vết xước, vết bụi của phim nhựa tạo nên linh hồn thị giác.

Đỗ Hải Yến không phải lựa chọn đầu tiên của anh cho vai Kỳ Nam?

- Đúng vậy. Hình dung ban đầu của tôi là một phụ nữ Bắc 54 sống ở Sài Gòn – tức là thế hệ của Ý Lan, Khánh Ly, hoặc trẻ hơn như Nguyễn Cao Kỳ Duyên. Nhưng họ đều lớn tuổi hơn mức tôi cần cho nhân vật. Nhiều hình ảnh của Kỳ Nam lấy cảm hứng trực tiếp từ mẹ tôi: mái tóc uốn bồng kiểu xưa, áo dài cổ tàu, quần bà ba đen, guốc gỗ. Rồi thói quen cả đời ngồi gỡ bài – một hành động mà hồi nhỏ tôi không hiểu, nhưng lớn lên mới nhận ra nó là cách mẹ giết thời gian và nuôi hy vọng.

Đỗ Hải Yến có thể không mang trọn vẹn “giọng Bắc 54”, nhưng cô ấy có sự tinh tế và bề dày cảm xúc cần thiết. Giọng nói phải luyện lại rất nhiều, vì đó là đặc trưng của phụ nữ Bắc di cư mà không thể chỉnh sửa hoàn hảo trong thời gian ngắn. Đó cũng là lý do ban đầu cô ấy không nằm trong danh sách.

Ý tưởng cho Quán Kỳ Nam bắt đầu từ khi nào?

- Trong thời gian làm Song Lang, tôi sống ở một chung cư có cô bán cơm tháng rất đặc biệt. Cô luôn gây gổ với hàng xóm và viết kín tường những lời than phiền – hết sơn lại viết, ngày này sang ngày khác. Ban đầu tôi khó chịu, nhưng rồi tự hỏi: điều gì biến một con người thành như vậy? Không ai sinh ra đã cáu gắt. Họ phải từng yêu, từng mơ ước, từng kỳ vọng. Và phải trải qua biến cố lớn mới trở nên oán hận.

Từ góc nhìn đó, tôi không còn bực mình mà lại tò mò. Mỗi sáng nghe cô cãi nhau, tôi tự hỏi hôm nay “kim đâm vào nỗi bực dọc” gì của cô. Từ đó, hình thành ý tưởng về câu chuyện một người phụ nữ đứng tuổi nấu cơm tháng và một anh nghệ sĩ trẻ sống ở tầng trên – nếu hai người ấy chạm vào đời nhau, điều gì sẽ xảy ra?

Ngay từ lúc ấy, tôi đã nghĩ vai nam trẻ sẽ dành cho Liên Bỉnh Phát.

Nhân vật Khang trong phim trông lúc nào cũng mệt mỏi – đó có phải chủ đích của anh?

- Mệt ở đây là mệt tinh thần. Ba năm làm phim khiến tôi kiệt sức, và Kỳ Nam cũng như thế: chịu đựng quá nhiều, không còn nơi giãi bày. Khi Khang xuất hiện, cậu ta giống như khoảnh khắc “máy bay sắp hạ cánh” sau chuyến bay dài. Cuối đường hầm có ánh sáng, có một cánh cửa hé mở. Tôi muốn cái mệt của nhân vật là mệt tích tụ – một thứ mệt làm người ta mong được giải thoát.

Vì sao ngay từ đầu anh đã nghĩ đến Liên Bỉnh Phát?

- Liên Bỉnh Phát có một sự mong manh tinh thần nhưng vẫn giữ được nét mạnh mẽ bên trong. Đó là thứ mà tôi cần cho nhân vật – một người trẻ vừa yếu đuối vừa là hy vọng cho người khác.

Cảm ơn đạo diễn Leon Quang Lê đã chia sẻ!

Vietbf @ Sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



PinaColada
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 1 Day Ago
Reputation: 136963


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 118,996
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	nam.jpg
Views:	0
Size:	374.4 KB
ID:	2598444  
PinaColada is_online_now
Thanks: 9
Thanked 7,860 Times in 6,989 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 23 Post(s)
Rep Power: 137
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
Reply

User Tag List


Khi doanh nghiệp Mỹ nổi loạn vì thuế quan Trump muốn học mô hình hưu trí “super” của Úc: Bắt buộc tiết kiệm cho tuổi già Từ cô thợ nails tị nạn đến chủ nhân căn nhà đắt nhất Atlanta
Thuế mới, phố vắng, chợ buồn: Nếu tiểu thương gục ngã, ai bán hàng cho 100 triệu dân? K+ khép lại sau 16 năm: Đế chế bóng đá trả tiền tàn cuộc chơi Người Vợ Lực Lượng Đặc Biệt – Hồi ức về Thiếu Tá Hồ Đăng Nhựt trong mùa Quốc Nạn
Viên tướng nhỏ thó gánh oan khiên Mậu Thân John Riordan – người Mỹ quay lại Sài Gòn để cứu 105 người Việt Evergrande: Từ đế chế số 1 đến quả bom nợ – Bài học nào cho Việt Nam?
Campuchia: Từ Thiên Đường Angkor Đến “Công Xưởng Tội Phạm” Của Mafia Trung Quốc Cuộc Xâm Lược Cuối Cùng Của Trung Quốc Và Trang Sử Bị Xóa Khỏi Ký Ức Việt Nam Vì Sao Số Nhà Ở Mỹ “Nhảy Cóc”? Giải Mã Từ House Number Đến ZIP Code
David Thái, Highlands Coffee Và Những Hành Trình “Đi Rồi Trở Về” Của Thuyền Nhân Việt Vì Sao Quân Đội Trung Quốc Không Đảo Chính? “Đảng Chỉ Huy Quân Đội” Và Nỗi Sợ Được Thể Chế Hóa Tâm Lý Vọng Ngoại Và Căn Bệnh “Bụt Nhà Không Thiêng”
Từ Giọt Nước Mắt Của Mẹ Đến Đế Chế Zara: Hành Trình Của Amancio Ortega “Tâm Hồn Nga” Và Cơn Say Đế Quốc: Từ Crimea Đến Putin “Bên kia vĩ tuyến” và lời tự thú của một Bắc Kỳ 1985
Hiệu ứng Elon Musk: Khi một CEO “tham chính” làm Tesla mất hơn một triệu chiếc xe Điện thoại – phát minh bắt đầu từ một lời gọi yêu thương Thứ trưởng Cao Hùng và nỗi buồn hòa hợp dân tộc: Không thể không nói
Mười phát minh vĩ đại của người Hồi giáo đã âm thầm làm nên thế giới hiện đại Bẻ gãy “chiến dịch” báng bổ tiền nhân: Lịch sử Việt Nam giữa hai cách kể Từ “janitor da đen” đến người cứu sống vạn “em bé xanh”
Cơn mê “phục sinh Liên Xô”: Hoang tưởng đế quốc trong kỷ nguyên mạng xã hội Trung Quốc có còn xã hội chủ nghĩa không – hay chỉ là tư bản thân hữu khoác áo đỏ? Kỷ nguyên Tô Lâm: Thiên tai, tham nhũng và những vết nứt dẫn tới sụp đổ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 09:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10558 seconds with 15 queries