Chiến đấu cơ tàng hình Trung Quốc lần đầu cất cánh
Một chuyên gia hàng đầu về quân sự Trung Quốc cho biết chiếc chiến đấu cơ tàng hình J-20 hôm nay đã có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, đúng vào thời điểm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đang ở thăm nước này.
Chiếc J-20 trong chuyến chạy thử trên đường băng ở Thành Đô
vào ngày 7/1 vừa qua.
Tổng biên tập tạp chí quân sự châu Á Kanwa, ông Andrei Chang, cho hay chiếc J-20 đã bay thử khoảng 15 phút trên một trường bay tại thành phố Thành Đô, tây nam Trung Quốc.
Cũng chính tại đây, chiếc J-20 đã thực hiện các chuyến chạy thử nghiệm trên đường băng vào tuần trước.
Hình ảnh chiếc J-20 bay thử nghiệm tại Thành Đô được đăng tải
trên các trang mạng của Trung Quốc.
Thông tin về chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của J-20 được đăng tải trên nhiều trang blog và báo chí Trung Quốc, trong đó có trang web của Thời báo Hoàn Cầu, một tờ báo nổi tiếng của nước này. Tờ Thời báo Hoàn Cầu cho hay chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của J-20 đã “thành công” và tạo link tới trang web đăng tải hình ảnh được cho là chuyến bay thử nghiệm của J-20.
Được biết an ninh xung quanh sân bay Thành Đô được thắt chặt
trong khi diễn ra cuộc bay thử của J-20.
Một số nguồn tin cho biết chiến đấu cơ tàng hình đầu tiên của Trung Quốc cất cánh vào 12h50 và hạ cánh vào 13h50 (giờ địa phương) ngày 11/1. Có vẻ như phi công đã bay qua sân bay vài lần trước khi hạ cánh.
J-20 được đánh giá sẽ là đối thủ của F-22 của Mỹ, máy bay chiến đấu
tàng hình duy nhất đang hoạt động trên thế giới hiện nay.
Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của J-20 được thực hiện vào thời điểm chuyến công du Trung Quốc của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates bước sang ngày thứ hai. Ông Gates tới Trung Quốc nhằm hâm nóng mối quan hệ quân sự vốn nguội lạnh suốt một năm qua giữa hai nước.
Ông Chang và các nhà phân tích cho rằng thời gian của cuộc thử nghiệm có vẻ như đã được tính toán trước, nhằm phát đi thông điệp rằng Bắc Kinh đang trả lời cho những kêu gọi của Mỹ và các nước khác, đó là minh bạch hơn trong vấn đề hiện đại hóa quân sự cũng như những dự tính trong tương lai của họ.
"Siêu" máy bay trình diễn trên bầu trời Trung Quốc
Sau một thời gian dài chờ đợi, cuối cùng dư luận cũng đã được xem những bức ảnh về mẫu máy bay J-20 của Trung Quốc trên không.
Tạp chí Quốc phòng châu Á Kanwa ngày 11/1 cho biết J-20, chiếc máy bay tàng hình đầu tiên của Trung Quốc, đã bay thử nghiệm lần đầu trong vòng 15 phút.
Theo tạp chí trên, chiếc J-20 đã bay thử khoảng 15 phút trên vùng trời thành phố Tây Bắc Thành Đô nơi nó đã được phát hiện đang chạy thử trên đường băng hồi tuần trước.
Chuyến bay thử này diễn ra hai ngày sau chuyến thăm Trung Quốc của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates. Các nhà phân tích khác nhận định thời điểm diễn ra cuộc thử nghiệm dường như nhằm đánh đi bức thông điệp rằng Bắc Kinh đang đáp lại lời kêu gọi của Mỹ và các nước khác về việc cần phải minh bạch hơn trong hiện đại hóa quốc phòng và các dự định tương lai.
Những bức ảnh đầu tiên của mẫu máy bay tàng hình J-20 của Trung Quốc xuất hiện lần đầu tiên vào hôm 29/12/2010 và dự kiến sẽ triển khai loại máy bay này sớm nhất vào năm 2017. Nó được cho là sự lai tạo giữa chiến đấu cơ thế hệ 5 PAK-FA/T-50 của Nga và F-22 Raptor của Mỹ.
Nhiều bộ phận của chiếc chiến đấu cơ này như buồng lái, mũi máy bay và cửa hút khí động cơ, khoang chứa vũ khí rất giống với F-22. Trong khi đó, các phần khác của máy bay như cánh lái, thân sườn và cửa xả động cơ lại có nhiều điểm giống với mẫu T-50.
Theo báo giới Trung Quốc, loại máy bay này được trang bị tên lửa lớn, tên lửa không đối đất và có thể tiếp nhiên liệu trên không. J-20 cũng có khả năng tàng hình và có thể sánh ngang với F-22 của Mỹ. J-20 dài khoảng 22,8m và sải cánh rộng 13,7 m, trọng lượng 34-36 tấn. Với trọng lượng này, nó có thể mang theo rất nhiều nhiên liệu.
Xem J-20 trong chuyến bay thử nghiệm thành công lần đầu tiên:
Hoa Kỳ coi nhẹ chuyện các bức ảnh chụp được cho là mẫu máy bay Trung Quốc, loại có khả năng tàng hình trước radar.
Những bức ảnh trước đó được đăng tải trên mạng Internet, cho thấy chiếc máy bay tiêm kích tàng hình (stealth) đang lăn bánh trên đường băng.
Bắc Kinh chưa bình luận gì về chuyện bức hình này có phải hình thật hay không sau khi ảnh được công bố trước chuyến viếng thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Robert Gates tới Bắc Kinh cuối tuần này.
Ngũ Giác Đài chỉ nói Trung Quốc vẫn còn mất nhiều năm để có thể tự chế và triển khai máy bay tàng hình.
Cuối năm 2009, phó tư lệnh không quân Trung Quốc, tướng Hà Vi Vinh nói rằng chiếc máy bay tiêm kích tàng hình sẽ sẵn sàng trong khoảng giữa 2017 đến 2019.
Nhưng Giám đốc Tình báo Hải quân Mỹ, phó đô đốc David Dorsett nói còn phải "nhiều năm" thì phi cơ chiến đấu loại mới của Trung Quốc mới có thể hoạt động.
Những bức ảnh bị tiết lộ về chiếc máy bay mẫu đầu tiên xuất hiện trên các trang mạng và blog quốc phòng của Trung Quốc.
Người ta nói các bức ảnh được chụp ở Viện thiết kế phi cơ Thành Đô.
Các bức hình này sau đó được bình luận trên tờ báo của chính phủ Trung Quốc, tờ Global Times, cả trong trang tiếng Hoa lẫn tiếng Anh, mặc dù không có chú thích nào về tính xác thực của bức ảnh.
BBC Tiếng Trung tại London xác nhận là kênh truyền hình nhà nước CCTV ở Trung Quốc cũng có chiếu một đoạn ngắn về loại phi cơ này.
Tờ báo Nhật Bản Asahi Shimbun nói Trung Quốc sẽ bắt đầu thử máy bay mới vào tháng này, trích các nguồn quân sự không nêu tên từ phía Trung Quốc.
Hoa Kỳ làm chủ công nghệ phi cơ tàng hình từ lâu nay
Công nghệ tàng hình
Hiện chiếc máy bay chiến đấu tàng hình duy nhất là Lockheed Martin F-22 Rapter, nhưng Nga cũng được biết là đang nghiên cứu mô hình riêng.
Phóng viên quốc phòng BBC Nick Childs nói chiếc máy bay rõ ràng mang dáng vẻ tương tự như các thiết kế tàng hình mới nhất của Hoa Kỳ.
Và câu chuyện này cũng sẽ làm tăng quan ngại cho những người nêu ra cảnh báo đặc biệt về tầm vóc và khả năng tăng cường quân bị cả về không quân và hải quân Trung Quốc, theo ông Nick Childs.
Hoa Kỳ vốn quan sát kỹ quá trình Trung Quốc tăng khả năng quân sự, đặc biệt là việc chế tạo tên lửa được gọi là "diệt hàng không mẫu hạm", một hệ thống phòng thủ trên bộ có thể đánh chìm tàu sân bay cách đó 2900 km.
Các nhóm tác chiến của Hoa Kỳ, bao gồm cả hàng không mẫu hạm, đang đóng ở vùng biển phía nam Trung Quốc.
Hồi tháng Tám, Ngũ Giác đài chạy tin là Trung Quốc đã tăng cường kho hạt nhân và sức mạnh tàu ngầm, cũng như nâng cấp hệ thống tên lửa từ mặt đất.
Gởi những thằng đagn ăn phân cảu Tàu. Đăng những bài viết ca tụng bọn Tàu như con hơn cha mẹ
Chúng tôi đã chứng kiến rất nhiều về các máy bay chiến đấu tàng hình Trung Quốc J20. Được phát triển bởi các nhà sản xuất máy bay Thành Đô Trung Quốc. Các J-20 là một thế hệ thứ năm chiếc máy bay với khả năng tàng hình. Cần có thời gian để đánh giá nếu các J-20 có thật sự là máy bay tàng hình hiện đại .
Chiếc F-22 Raptor đã chứng minh công nghệ và vì thế nó đã được suy đoán rằng hầu hết các máy bay thế hệ 5 ngày hôm nay trên thế giới đang có bất chước thực hiện dựa vào mô hình tương tự như Raptor của Mỹ
Thiết kế này đã được chứng minh của F-22 có mức thu hút mãnh liệt đên 1nổi Trung Quốc dung hai hình thức thực hiện bằng cách mua, gián điệp và sau đó đảo ngược thiết kế để tạo ra một mẫu thử nghiệm mới của các quốc gia đối thủ.
Đó là lý do chính tại sao Mỹ không xuất khẩuF-22 bởi vì họ sợ rằng các quốc gia như Trung Quốc và Nga sẽ sử dụng thiết kế của mình đặc biệt là sau vụ Wikileaks tiết lộ 1,7 terabyte thông tin bí mật đã bị đánh cắp.
Nếu chúng ta so sánh xem xét và thiết kế của J-20, bạn sẽ thấy rằng nó có một bố trí giống như F-22 và F-35 của Mỹ.
F-35 với lượng DSI đôi và đuôi hình chữ V. Các J-20 có cấu hình hai động cơ cánh mũi, đồng bằng, chuyển hướng, ít cửa hút siêu âm, và một cái mũi hình phù hợp với việc sử dụng một màn quét điện tử chủ động (AESA) radar. Để duy trì năng tàng hình,những chiếc F-22 mang theo vũ khí trong khoang trong( bề ngoài nhìn không thấy
Các J-20 có vẻ như được trang bị động cơ WS-10 hơn là WS-15 nhưng điều nàykhông thể được tạo ra bởi lực đẩy .
Chiếc F-22 Raptor có hai đốt sau Pratt & Whitney F119-PW-100 turbofans kết hợplực đẩy vectơ trục sân, với một loạt các ± 20 độ. Các lực đẩy tối đa được phân loại,mặc dù hầu hết các nguồn đặt nó vào khoảng 156 kN.
Động cơ chính của F-35 là động cơ Pratt & Whitney F135. General Electric /Rolls-Royce F136 đang được phát triển như là một engine.The thay thế PAK FA đã được dự kiến sử dụng một cặp động cơ Saturn 117 trên chuyến bay đầu tiên sản xuất142 kN lực đẩy ở đốt sau này. PAK FA sẽ là người đầu tiên máy bay chiến đấu thế hệthứ năm với đầy đủ lực đẩy vectơ 3-D cùng tất cả các trục máy bay ba: pitch, yaw vàroll.ut kN 156.
Các J-20 thiết kế tương tự như Lockheed Martin F-22 Raptor và Sukhoi T-50 máy bay chiến đấu. Các nguồn tin cho biết động cơ twin J-20 nguyên mẫu có thể được sử dụng xây dựng Nga-Saturn 117 (AL-41F1A) động cơ, tương tự đang được sử dụng trong T-50 và Su-35 nguyên mẫu (cuả Nga).
Trung Quốc đã bày tỏ quan tâm mua sắm với số lượng lớn của sao Thổ 117 từ Nga và tin đồn tại Triển lãm hàng không Chu Hải mới đây ở Trung Quốc chỉ ra một nguyên mẫu J-20 đã được trang bị với 117.
Chiếc F-22 Raptor sử dụng radar AN/APG-77 AESA, được thiết kế cho ưu thế trên không và hoạt động đình công, tính năng, thấp quan sát được độ mở chủ động, điện tử-quét mảng có thể theo dõi nhiều mục tiêu trong thời tiết nào.
Các cảm biến chính trên tàu của F-35 là AESA AN/APG-81 của nó-radar, thiết kế bởiNorthrop Grumman và Hệ thống điện tử được tăng cường bởi các mục tiêu theo hệ thống quang điện (EOTS) được gắn dưới mũi của máy bay, thiết kế bởi LockheedMartin.
Đối với T-50 PAK FA, radar với APAA được cung cấp bởi NIIP. Các J-20 được quy định phải sử dụng một radar tiên tiến tuy nhiên thực của nó vẫn còn chưa được biết.Mặc dù J-20 xuất hiện như một máy bay tàng hình tốt hơn so với phần còn lại các phi công Trung Quốc không có kinh nghiệm so với các phi công Mỹ
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.