Hãng sản xuất giày sang trọng của Ý đã quyết định sẽ tài trợ một khoản tiền lớn để trùng tu và bảo tồn Colosseum (đấu trường La Mã) tại Roma nhằm tránh xảy ra các sự cố như vụ sập khu di tích tại thành phố cổ 2.000 năm tuổi Pompei.

ảnh minh họa
Những năm gần đây, các địa danh lịch sử tại Ý đã phải chịu đựng sự tổn thất nặng nề vì chính phủ không đủ kinh phí và cách bảo dưỡng thích hợp vì khó khăn kinh tế. Do đó, những lời kêu gọi tới các tổ chức tư nhân bằng phương án đấu thầu đã được phát động để mọi việc không đi vào bế tắc. Chính phủ Ý cũng hi vọng phương án này sẽ trở thành hình mẫu cho công việc khôi phục các di tích quốc gia khác.
Tuy nhiên, hồ sơ dự thầu tham gia không nhiều nên các quan chức cấp cao tại Roma đã quyết định thương lượng trực tiếp với một số công ty thể hiện sự quan tâm. Trong đó, nhãn hiệu cao cấp Tod's chiếm ưu thế lớn trong cuộc đua này.

“...Nếu Colosseum cần phải được phục hồi thì sẽ có chúng tôi ở đây. Khi đã có những thành công trong công việc của mình, bạn cũng nên làm điều gì đó để nói lời cám ơn tới tổ quốc”, ông Diego Della Valle, giám đốc điều hành của Tod’s nói. Ông cũng mong muốn các công ty tư nhân khác sẽ có các động thái tương tự nhằm gìn giữ những kiến trúc lịch sử La Mã còn lưu giữ đến ngày hôm nay.
Hiện trạng của Colosseum đang trong trạng thái báo động đỏ khi những mảnh vữa bị lở và rơi qua tấm lưới bảo vệ vào tháng 5 năm ngoái. Piero Meogrossi, kiến trúc sư giám sát công tác phục hồi Colosseum cho biết nó đã được nhận 500.000 Euro chi phí bảo tồn nhưng đó mới chỉ là một phần mười kinh phí cần phải có. "Đây quả thực là sự kết thúc của cơn ác mộng dài", ông Gianni Alemanno, thị trưởng Roma tỏ lòng biết ơn Tod's.

Được biết, số tiền mà Tod’s đồng ý tài trợ cho Colosseum là 34 triệu USD. "Tôi sẽ không đặt bất cứ sản phẩm nào của Tod’s lên Colosseum", ông Diego Della Valle khẳng định lời hứa của mình tại một cuộc họp báo sau khi được hỏi về vấn đề liệu các tấm biển quảng cáo khổng lồ sẽ xuất hiện trên các khán đài gần 2000 năm tuổi này. Tuy nhiên, các quan chức cho rằng việc xây dựng thương hiệu sẽ được làm một cách kín đáo như đặt tấm biển nhỏ tại đấu trường để công nhận Tod's là nhà tài trợ.
Theo dự kiến, công việc trùng tu sẽ bắt đầu vào tháng 3 năm nay và kéo dài tới năm 2013 nhưng vẫn sẽ mở cửa đón du khách trong suốt thời gian tôn tạo. Đây là một trong những tượng đài khổng lồ của thế giới, nơi đã chứng kiến rất nhiều cuộc tranh tài giữa những võ sĩ giác đấu, những màn đánh nhau với thú dữ như sư tử và cọp hay những cuộc hành hình thu hút 6 triệu lượt du khách tới Roma mỗi năm.
( theo Reuters )