Ngày Tết, cho dù ở thành thị hay thôn quê, giàu sang hay nghèo khó, trên bàn thờ tổ tiên hoặc trên bàn tiếp khách, hầu như nhà nào cũng trưng một mâm ngũ quả, và cố thể hiện sao cho vừa đẹp mắt vừa hàm ư những điều ước nguyện của gia chủ.
Gọi là ngũ quả nhưng thật ra chẳng ai rơ quy định là những loại quả ǵ mà tùy từng địa phương với đặc trưng về khí hậu, sản vật và quan niệm riêng mà người ta chọn ra các loại quả khác nhau để bày mâm ngũ quả.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Tuy nhiên, dù là loại quả ǵ, mâm ngũ quả vẫn mang một ư nghĩa chung: dâng cúng tổ tiên thể hiện ḷng hiếu thảo và ước mong những điều tốt lành trong gia sự. Mỗi loại quả đều có mùi vị, màu sắc riêng và cũng mang những ư nghĩa nhất định.
Nếu căn cứ theo màu sắc trong triết lư phương Đông th́ mâm ngũ quả phải có 5 loại quả với 5 màu khác nhau:
Đầu tiên là chuối xanh - ứng với mùa Xuân (hành mộc). Nải chuối như bàn tay ngửa, hứng lấy những ǵ tinh túy nhất của mùa Xuân để đọng thành quả ngọt; nó c̣n có ư nghĩa che chở, bảo bọc.
Thứ hai là quả Phật thủ màu vàng - tượng trưng hành thổ nên được đặt ở giữa, trong ḷng nải chuối. Phật thủ là loại quả có mười cánh múi chụm lên như 10 ngón tay nên dân gian gọi là tay Phật. Phật thủ được trưng lên bàn thờ với niềm cầu mong được bàn tay Phật trời ban phúc lộc. Nếu không t́m được Phật thủ, có thể thay bằng quả bưởi chín vàng, cũng mang ư nghĩa tương tự.
Tiếp theo, ba loại quả khác có các màu đỏ (ứng với mùa Hạ - hành hỏa) như ớt sừng, cam-quưt chín, trứng gà, hồng…; màu trắng (ứng với mùa Thu - hành kim) như roi, đào; màu đen (ứng với mùa Đông - hành thủy) như mận, hồng xiêm…
Mâm ngũ quả làm cho quang cảnh Tết và không gian thờ cúng thêm ấm áp, rực rỡ mà hài ḥa; thể hiện sinh động ư nghĩa triết học-tín ngưỡng-thẩm mỹ, đồng thời cũng chứa đựng ước vọng của con người.
Tuy mỗi miền mỗi khác, nhưng tựu trung, mâm ngũ quả trên bàn thờ ngày Tết vẫn là nơi hội tụ của hồn quả, hương cây, của nếp văn hóa dân tộc và của ư nguyện cầu ḥa, an, đủ của người dân Việt.
Nếu như ở miền Bắc, hầu như tất cả các loại quả đều có thể bày lên bàn thờ, kể cả quả ớt mang vị cay đắng, miễn sao mâm ngũ quả trông đẹp mắt là được; th́ người miền Nam lại có sự kiêng cữ. Mâm ngũ quả của người miền Nam không bao giờ có chuối, v́ loại quả này tên gọi có âm giống từ “chúi" thể hiện sự nguy khó. Quả cam cũng không được có mặt trong mâm ngũ quả ngày Tết, v́ câu “quưt làm cam chịu.”
Do trái cây ngày càng nhiều, loại nào cũng ngon, bổ nên để thể hiện cao nhất ḷng hiếu thảo đối với tổ tiên, đồng thời cũng nhằm thể hiển tính tŕnh bày mỹ thuật trong con mắt thẩm mỹ độc đáo của nhân dân, nên mâm ngũ quả ngày càng phong phú hơn, và người ta cũng không câu kệ cứng nhắc “ngũ quả” nữa mà có thể là bát, cửu, thập quả. Nhiều hơn, nhưng người ta vẫn gọi là “mâm ngũ quả” và, dù đựng trong đĩa cũng vẫn gọi theo xưa là “mâm." Bởi đó là một “sản phẩm văn hóa” đă xác lập trong quá tŕnh lịch sử lâu dài, được khuôn đúc theo quan niệm về “bộ ngũ hoàn hảo."
Chưng bày mâm ngũ quả trên bàn thờ của gia đ́nh trong những ngày Tết mang ư nghĩa giữ ǵn bản sắc văn hóa độc đáo của dân Việt. Chính v́ vậy, người dân Việt dù ở phương trời nào, đến ngày Tết cổ truyền vẫn không bỏ qua tục lệ này, như một sự nhắc nhở, cho bản thân và cho con cháu, về cội nguồn của ḿnh.
Ư nghĩa của một vài loại hoa quả thường được bày trên mâm ngũ quả:
-
Lê (hay mật phụ), ngọt thanh ngụ ư việc ǵ cũng trơn tru, suôn sẻ
-
Lựu, nhiều hạt, tượng trưng cho con đàn cháu đống
-
Đào thể hiện sự thăng tiến
-
Mai, do điển phiếu mai, con gái phải có chồng, hạnh phúc, không cô đơn
-
Phật thủ giống như bàn tay của Phật, chở che cho con người
-
Táo (loại trái to màu đỏ tươi) có nghĩa là phú quư
-
Hồng, quưt rực lên màu sắc mạnh mẽ, tượng trưng cho sự thành đạt
-
Thanh long - ư rồng mây gặp hội
-
Bưởi, dưa hấu: căng tṛn, mát lành, hứa hẹn sự ngọt ngào, may mắn
-
Nải chuối như bàn tay ngửa, hứng lấy nắng sương đọng thành quả ngọt và che chở, bảo bọc
-
Quả trứng gà có h́nh trái đào tiên - lộc trời
-
Dừa có âm tương tự như là “vừa," có nghĩa là không thiếu
-
Sung gắn với biểu tượng sung măn về sức khỏe hay tiền bạc
-
Đu đủ mang đến sự đầy đủ thịnh vượng
-
Xoài có âm na ná như là “xài”, để cầu mong cho tiêu xài không thiếu thốn./.
Hồng Liên (TTXVN/Vietnam+)