Việc ca sĩ tuyên bố “mạnh mồm” về các dự án rồi h́nh ảnh, thông tin xuất hiện tràn lan trên báo chí đă thành “chuyện thường ngày ở huyện”. Tuy nhiên có bao nhiêu tuyên bố được thành sự thật?
Những dự án được đầu tư đ́nh đám, những “video clip hàng chục ngàn USD”, mời tên tuổi lớn đảm nhận vai tṛ đạo diễn, những bài hát “chắc chắn sẽ là hit”, những dự án liveshow đặc biệt… là những tuyên bố “mạnh mồm” từ ca sĩ mà thời gian gần đây đă xuất hiện rất nhiều trên báo chí. Thế nhưng sự thật có được như thế?
Những dự án “đầu voi”…
Việc đầu tư clip hàng chục ngàn USD đă dần trở nên quen thuộc… trên mặt báo với showbiz Việt. Từ Hoàng Hải, Ưng Hoàng Phúc, Hồ Quỳnh Hương… đến mới đây là Khắc Việt, Dương Cầm – Cẩm Tú, Thủy Tiên đều nói về dự án của ḿnh với con số vài chục ngàn USD. Và những clip này đều được dàn dựng dưới bàn tay đạo diễn của các đạo diễn trẻ có ít nhiều tiếng tăm.
Một khoảng thời gian dài trước khi nhóm 365 của Ngô Thanh Vân được debut, cộng đồng mạng xă hội đă xôn xao bởi những lời quảng cáo về nhóm nhạc này.
365 c̣n được cho biết là đào tạo theo qui chuẩn Hàn Quốc, clip đầu tư với số tiền lớn dưới bàn tay đạo diễn của đạo diễn đă từng quay clip cho Rihanna, Chris Brown.
Hồ Quỳnh Hương khá “chịu chơi” khi cô sang tận Hàn Quốc để thực hiện một clip dài 10 phút với kinh phí 50.000 USD. Từ sau khi chỉnh sửa nhan sắc, Hồ Quỳnh Hương có vẻ chuộng những thứ liên quan đến xứ Hàn.
C̣n nhớ, cô cũng đă từng lên báo “khoe” về dự án phim ảnh bên Hàn Quốc mà cô được mời tham gia. Thậm chí, cả một ekip làm phim Hàn Quốc sẽ sang Việt Nam hướng dẫn cô những kiến thức cơ bản để vào vai như học vơ hay tập lời thoại.
Dự án clip với kinh phí 50.000 USD của Hồ Quỳnh Hương không thu được thành công như mong đợi
Những album đóng mác “bạc tỉ” không phải là hiếm trong showbiz Việt thời gian gần đây. Lư Hải, Nguyên Vũ, Phan Đ́nh Tùng, Thu Minh… đều phát hành album gắn mác tiền tỉ.
Album 1.000 lời yêu của Nhật Tinh Anh được quảng cáo là “đầu tư cả về h́nh ảnh cảnh quay lẫn giọng hát sẽ c̣n có các video clip được quay công phu với tiêu chuẩn HD, sử dụng màn h́nh đèn LED cực ḱ chuyên nghiệp”.
… nhưng “đuôi chuột”
Với những lời quảng cáo, hứa hẹn của các "sao", fan nhạc Việt nhà ḿnh luôn hí hửng bởi ca sĩ chịu khó đầu tư, người được lợi chính là fan nhà ḿnh. Thế nhưng, không phải giấc mơ nào cũng có thể thành sự thật và không phải dự án đầu tư nào cũng có thể thành công lớn.
Clip tiền tỉ của Thủy Tiên có được nhiều lời khen tặng ngay ngày đầu ra mắt. Nhưng chỉ vài ngày sau, việc “lỗi phông” trong clip đă trở thành điều cư dân mạng lên án. Chắc chắn, niềm vui của dự án clip Em đă quên không được trọn vẹn.
5 clip của Dương Cầm – Cẩm Tú được đầu tư đến hơn 40.000 USD, nhưng clip dù đă ra mắt, nhưng mật độ phủ sóng, nếu đem so với số tiền đầu tư, quả thực quá nhỏ bé. Clip Yêu lại từ đầu của Khắc Việt với con số 30.000 USD được mang ra “mổ xẻ” th́ chất lượng và giá tiền không được tương xứng lắm.
Clip Yêu lại từ đầu của Khắc Việt với con số 30.000 USD được mang ra “mổ xẻ” th́ chất lượng và giá tiền không được tương xứng
Nhóm 365 với clip debut Awakening do đạo diễn từ Mỹ - Chris Lê dàn dựng cũng không gây được tiếng vang như những mong đợi từ lời quảng cáo trước đó, thậm chí rất nhiều ư kiến cho rằng với tŕnh độ quay clip của nhiều ê-kíp tại Việt Nam hiện nay th́ sản phẩm c̣n c̣n hơn hẳn clip này.
5 chàng trai của nhóm 365 khá đồng đều, nhưng trên sân khấu debut đă lộ rơ khuyết điểm về bản lĩnh sân khấu và giọng hát. Sau clip debut, 365 cũng đă có những hoạt động tiếp theo nhưng đến giờ chưa có dự án nào của 365 được chú ư, mà người ta chú ư nhiều hơn đến những chuyện lùm xùm về Stellar – tên gọi fanclub của 365, về chuyện kỉ luật một thành viên của nhóm…
Clip tiền tỉ của Hồ Quỳnh Hương cũng không mang lại kết quả như mong đợi cho cô ca sĩ đến từ Quảng Ninh. Với clip quay ở Hàn Quốc trị giá 50.000 USD, cái tên Hồ Quỳnh Hương vẫn chưa thể ra đến tầm khu vực.
Dự án phim của cô th́ càng mất hút hơn sau khi đă “bật mí” một cách rầm rộ trên báo chí và tung trailer. Chỉ biết rằng về sau, Hồ Quỳnh Hương không bao giờ nhắc đến chuyện bộ phim đó nữa.
Những lời quảng cáo album càng đáng thất vọng hơn khi những kĩ thuật tiên tiến, những clip công phu trong lời quảng cáo có cảnh của các x́-ta khiến fan tỉ mẩn ngồi xem mà t́m hoài chả thấy những thứ “cao siêu tốn tiền” ấy.
Và cả cách quảng bá thái quá
Việc nhà báo làm quản lư cho ca sĩ không c̣n là chuyện xa lạ trong giới showbiz Việt. Một công đôi việc, vừa làm quản lư, vừa PR. Chính việc “của nhà trồng được” ấy đă khiến nhiều ca sĩ được “o bế”, được đẩy lên liên tục khi chưa đủ năng lực cũng như chưa có dự án âm nhạc, điện ảnh nào thật sự nổi bật.
Sự xuất hiện thường xuyên trên báo chí, một phần nào, cũng là thước đo cho sự thành công của một ngôi sao. Một tờ báo tuổi teen, có khá nhiều nhà báo “nuôi gà”. Những cái tên Chí Thiện, Thiên Minh, Khổng Tú Quỳnh, Noo Phước Thịnh, Băng Di, Đại Nhân, Ḥa Mi… hay ngày trước là Bảo Thy không phải nghiễm nhiên mà xuất hiện liên tục trên các trang báo cũng như các sự kiện của tờ báo này.
Có ca sĩ đă thực sự có chỗ đứng, có thành quả như Bảo Thy, Noo Phước Thịnh... v́ họ có tài năng thật sự, nhưng cũng rất nhiều gương mặt c̣n lại hàng tuần vẫn nhận được những lời khen có cánh, rồi xuất hiện dày đặc đến phản cảm trên mặt báo này dù hoặc là họ vẫn mất hút trên bản đồ showbiz Việt, hoặc là những sản phẩm âm nhạc của họ khá tệ.
Noo Phước Thịnh là một trong số những ca sĩ hiếm hoi thu được thành công nhờ tài năng và cách quảng bá hiệu quả
Tạm kết
Chính cách PR “lên mây” khiến các fan nhạc Việt luôn thắc mắc và đôi khi kèm theo cả sự thất vọng khi chứng kiến những sản phẩm âm nhạc của họ. Và các ngôi sao vẫn viện lư do showbiz Việt đang băo ḥa khi nói đến những dự án “đuôi chuột” của ḿnh.
Thế nhưng thay v́ quảng cáo những lời có cánh, các "x́ ta" đầu tư một cách chân thực và nghiêm túc trong những sản phẩm của ḿnh, th́ sẽ không làm fan thất vọng khi nghĩ đến những tiếng “nổ to” về dự án hoành tráng của các sao.
Quảng cáo, nói quá, cũng là một cách gây sự chú ư để PR cho bản thân, cho sản phẩm của ḿnh. Nhưng nó cũng có thể là con dao hai lưỡi giết chết sản phẩm khi nó ra ḷ nếu nó không được hoành tráng và đáng mong đợi.
Theo VCTV