Những mối quan hệ ở cấp cao, nỗ lực làm từ thiện và danh tiếng có bảo vệ được Đinh Thư Miêu - nữ doanh nhân làm mưa làm gió trong ngành đường sắt Trung Quốc?
Đinh Thư Miêu là một nữ doanh nhân thành công, người làm từ thiện tiếng tăm và có mối quan hệ tốt tới mức mời được hơn 400 quan chức chính phủ tới tham dự một lễ hội hoành tráng đầu năm 2010 do Tập đoàn của bà tài trợ.
Giờ đây, các nhà điều tra chính phủ Trung Quốc đang làm rơ những mối quan hệ, làm ăn đầu tư của Đinh trong một vụ việc rúng động những nhân vật cấp cao nhất ngành đường sắt và công nghiệp than đá, khiến Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân phải mất chức.
Quan hệ đẳng cấp
Tháng 1/2011, sau khi Đinh Thư Miêu bị bắt để điều tra, cơ quan chức năng đă t́m đến Lưu Chí Quân “nói chuyện”. Dư luận “x́ xào”, vụ án Đinh Thư Miêu có liên quan đến những nhân vật cao cấp trong Bộ Đường sắt Trung Quốc. Theo các nguồn tin, giữa Đinh Thư Miêu và Lưu Chí Quân có mối quan hệ lợi ích rất phức tạp. Để giữ mối quan hệ này, không chỉ có tiền bạc, Đinh Thư Miêu v́ không c̣n nhan sắc và tuổi trẻ nên đă giới thiệu rất nhiều thiếu nữ cho Lưu Chí Quân.
|
Báo chí Trung Quốc cho hay Đinh Thư Miêu đă nhận 422 triệu nhân dân tệ (hơn 1.200 tỉ đồng) để giới thiệu các công ty với Bộ trưởng Đường sắt mới bị cách chức Lưu Chí Quân. Ảnh: tạp chí Tài Tân |
Đinh Thư Miêu, nữ doanh nhân 55 tuổi, c̣n là thành viên của tỉnh Sơn Tây tham gia hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc. Khi Đinh bị điều tra, nhiều nguồn tin cho rằng, thậm chí bà c̣n có các mối quan hệ “phức tạp” với quan chức cấp cao hơn nữa. Khoảng 90 triệu nhân dân tệ sử dụng cho các khoản quyên góp từ thiện năm 2009 đă đem lại cho Đinh vị trí thứ 6 trong danh sách Từ thiện Trung Quốc mà tạp chí Forbes đưa ra.
Lúc Đinh bị bắt để điều tra do liên quan tới bê bối tham nhũng của Lưu Chí Quân, nhiều câu hỏi tập trung vào sự thành công của doanh nghiệp Kim Hàn Đức mà bà lập ra ở Sơn Tây, doanh nghiệp đă giành được những hợp đồng béo bở để cung cấp rào chắn ồn cho nhiều tuyến đường sắt cao tốc. Giờ đây, các điều tra viên đang xem xét những hợp đồng của Kim Hàn Đức trong những dự án đường sắt lớn.
Ngoài rào chắn ồn, đế chế kinh doanh của Đinh Thư Miêu c̣n mở rộng sang vận chuyển than đá, xây dựng đường ray, quảng cáo ở các ga xe lửa. Những màn h́nh LED khổng lồ treo cao ở Ga Đường sắt phía Nam tại Bắc Kinh được coi là biểu tượng quyền lực và sức mạnh của Đinh.
Trèo cao
Đinh Thư Miêu bắt đầu sự nghiệp của ḿnh với công việc vận chuyển than. Bà sinh ra trong một ngôi làng hẻo lánh ở Sơn Tây - nơi quanh năm suốt tháng ch́m trong than và bụi. Vào những năm 1980, Đinh thành lập một doanh nghiệp vận chuyển than.
Năm 2000, bà tới Bắc Kinh. Năm 2003, Đinh thành lập Zhongqi Coal Electricity Co.Ltd., công ty tuyên bố doanh thu bán than nhiệt hàng năm là 4 triệu tấn và vận tải đường sắt với công suất của hơn 500 tàu. Zhongqi báo cáo doanh thu 50 triệu nhân dân tệ vào tháng 12/2010.
Tháng 1/2006, Đinh xây dựng Tập đoàn quảng cáo Bắc Kinh BroadUnion với số vốn đăng kư 30 triệu nhân dân tệ. Bước tiếp theo là thành lập Tập đoàn Quản lư quảng cáo Bắc Kinh BroadUnion tháng 12/2007 và Đinh là đại diện pháp lư. Với số vốn đăng kư 120 triệu nhân dân tệ, BroadUnion nhanh chóng mở rộng tài sản của ḿnh.
Công ty thiết bị môi trường Kim Hàn Đức Sơn Tây ra đời tháng 9/2006 và sớm trở thành một trong những nhà thiết kế, nhà cung cấp rào chắn ồn hàng đầu Trung Quốc.
Việc kinh doanh rào chắn ồn thu lại lợi nhuận đáng kể từ các cổ phần của BroadUnion trong hàng loạt dự án đường sắt Vũ Hán - Quảng Châu, Trịnh Châu - Tây An và Quảng Châu - Thâm Quyến - Hongkong. Tính riêng chi phí ban đầu cho rào chắn ồn ở ba dự án này là vào khoảng 530 triệu nhân dân tệ, nhưng sau tăng lên thành 610 nhân dân tệ.
Đáng chú ư là các công ty của Đinh đều sở hữu tất cả hợp đồng này.
Năm 2008, Kim Hàn Đức thắng thầu trong dự án đường sắt Bắc Kinh - Thiên Tân, sau đó là Hợp Ph́ - Vũ Hán, các hợp đồng trong dự án tổng cộng đạt 836 triệu nhân dân tệ. Năm 2009, công ty của Đinh đă đánh bật các đối thủ khác giành hợp đồng xây dựng 65km đường sắt vận chuyển than ở Sơn Tây. Đây là lộ tŕnh quan trọng trong việc vận chuyển than ở Sơn Tây đến các vùng khác của Trung Quốc.
Ngă đau
Vào năm 2000, qua La Kim Bảo, bí thư đảng Phân cục đường sắt Lâm Phần thuộc Cục Đường sắt Bắc Kinh, Đinh Thư Miêu tiếp xúc và làm quen với Lưu Chí Quân khi ấy là Thứ trưởng Bộ Đường sắt. Nhờ mối quan hệ có đi có lại với Lưu Chí Quân, tập đoàn của Đinh được độc quyền làm toàn bộ màn h́nh quảng cáo cho đường sắt cao tốc Trung Quốc, về sau lại được độc quyền sản xuất rào chắn ồn trong các tuyến đường sắt cao tốc.
Trong quá tŕnh đấu thầu các dự án, Đinh Thư Miêu không quên tạ ơn Lưu Chí Quân. Nhờ có sự hậu thuẫn của tiền bạc và sự ủng hộ của các công ty, Lưu Chí Quân dù từng bị kỷ luật cảnh cáo ghi lư lịch sau vụ đâm tàu hồi tháng 4/2008 trên đoạn đường sắt Tế Nam - Thanh Đảo (chết 72, bị thương 416 hành khách), nhưng vẫn được tái cử làm Bộ trưởng Đường sắt thêm một nhiệm kỳ.
Khi Lưu bị “sờ gáy”, nhiều thông tin báo chí đă đăng tải về những số tiền hối lộ khổng lồ mà vị Bộ trưởng nhận được. Lưu nhận “lại quả” khoảng 4% giá trị các hợp đồng đă kư trong tám dự án (theo Thời báo Hoàn cầu). Bản thân Đinh Thư Miêu đă nhận được 422 triệu nhân dân tệ để giới thiệu các công ty với Bộ trưởng.
Do các khuất tất liên quan đến tham nhũng đấu thầu, Đinh Thư Miêu đă bị bắt và điều tra trước ngày Lưu Chí Quân mất chức chừng hơn nửa tháng.
Ngày 25/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc ra quyết định cách chức Lưu Chí Quân, biến Lưu trở thành quan chức cao cấp đầu tiên của Trung Quốc “ngă ngựa” trong năm 2011 và là vị Bộ trưởng thứ 2 bị cách chức v́ “những vi phạm nghiêm trọng” kể từ sau vụ Điền Phượng Sơn, nguyên Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường mất ghế năm 2003 v́ tham ô.
Thái An tổng hợp