Bethesda đă trở lại với Skyrim, ứng viên hứa hẹn sẽ chiếm ngôi vị game nhập vai hay nhất năm nay.
Phải mất tận 5 năm trời, người hâm mộ ḍng game
The Elder Scroll mới được nghe thông tin về sự trở lại của tṛ chơi bằng phiên bản
Skyrim. Với vô số các fan vẫn ngày ngày lang thang trong xứ sở Tamriel cho đến thời điểm hiện tại, rơ ràng
The Elder Scroll 5: Skyrim đă có một khởi đầu tốt ngay từ khi chưa ra mắt. Vậy,
Skyrim sẽ mang lại những ǵ cho những người ủng hộ trung thành của ḿnh?
Với tất cả những game thủ gạo cội của ḍng
Elder Scroll, khi được hỏi về những ǵ Oblivion làm tốt nhất, chắc chắn họ sẽ nghĩ ngay đến khả năng tùy biến nhân vật, những vùng đất rộng thênh thang, khả năng tương tác và sự tự do trong khám phá thế giới xung quanh, lối chơi đầy thử thách. Tất cả những điều này đều được giữ lại trong Skyrim, với một vài cải tiến đáng giá. Tuy nhiên, điều đáng nói nhất là
Skyrim đă … bỏ rơi engine Gamebryo có phần lạc hậu, và thay vào đó là Creation, một bộ engine mới do Bethesda tự phát triển dành riêng cho đứa con tinh thần mới của ḿnh. Nếu đă xem qua đoạn trailer ingame của
Skyrim, hẳn không ai bàn căi ǵ về sức mạnh của Creation, với những khung h́nh đủ sức làm hài ḷng những game thủ khó tính nhất, và tất nhiên cũng đủ sức "vắt kiệt" những cỗ PC mạnh mẽ nhất.
Lối chơi của game vẫn giữ nguyên những tinh túy của ḍng game
Elder Scroll từ những ngày đầu. Với khả năng thay đổi linh hoạt giữa hai góc nh́n người thứ nhất và thứ ba,
Skyrim mang lại một trải nghiệm chân thực cho những game thủ yêu thích lối chơi nhập vai có tính toán hơn là các fan của thể loại "chặt chém" hack and slash. Người chơi sẽ được toàn quyền điều khiển nhân vật của ḿnh, từ thời điểm tung đ̣n tấn công, vị trí tấn công cho đến sức mạnh của cú đánh, thay v́ chỉ việc ấn nút "đánh" và ngồi nh́n nhân vật của ḿnh thực hiện hàng loạt động tác được dựng sẵn. Sự tự do trong xây dựng nhân vật c̣n tiến thêm một bước khi game hoàn toàn loại bỏ hệ thống lớp nhân vật (class) và điểm thuộc tính (attribute), và thu gọn hệ thống kĩ năng trong
Skyrim xuống c̣n 18 so với 21 của Oblivion.
Khi lang thang trong thế giới của
Elder Scroll, người chơi chắc chắn sẽ có cơ hội chạm trán những loài sinh vật hoang dă cùng những kẻ địch khó xơi khác. Đỉnh cao của những nguy hiểm mà người chơi phải đối mặt chắc chắn là loài rồng, bởi sức mạnh cơ thể, khả năng phép thuật và tốc độ của chúng đủ để đánh hạ người chơi bất cứ lúc nào. Chúng được nhà phát triển ban cho trí thông minh đáng nể, và hành động như một yếu tố ngẫu nhiên. Bạn có thể chạm mặt chúng bất cứ lúc nào, trong cuộc phiêu lưu, giữa một ngôi làng, hay thậm chí chỉ vài bước chân trước một kho báu mời gọi. Hạ gục những kẻ thù đáng sợ này sẽ mang lại phần thưởng lớn, từ khả năng sử dụng ma pháp của loài rồng, sự gia tăng các kĩ năng hoặc lượng máu, mana giúp người chơi thuận lợi hơn trong các trận đánh.
Bạn đă bao giờ nhận thấy sự bất hợp lư của những game nhập vai cổ điển: sau một cuộc đối thoại dài lê thê, người xung quanh vẫn ở nguyên trong tư thế mà bạn thấy trước cuộc nói chuyện?
Skyrim xóa bỏ sự bất hợp lư này bằng cách "cho phép" thời gian tiếp tục trôi khi bạn đang đối thoại. Những nhân vật xung quanh bạn cũng sẽ là những con người thực thụ, với cá tính riêng biểu hiện qua hành động, lời nói cũng như phản ứng của họ với các t́nh huống quanh ḿnh. Phải chăng chúng ta có thể trông chờ vào Bethesda biến
Skyrim thành một game không có những nhân vật máy đứng yên "như h́nh một pho tượng", để mọi thứ đều có thể xảy ra trong cuộc hành tŕnh của người chơi khám phá miền đất mới?
Về mặt cốt truyện, chúng ta chưa biết ǵ nhiều về những ǵ sẽ xảy ra trong thế giới của game, tuy nhiên, chỉ một thay đổi đáng giá trong hệ thống nhiệm vụ đă khiến game thủ háo hức trông chờ: các nhiệm vụ phụ sẽ được tạo ra một cách ngẫu nhiên dựa trên các kĩ năng mà bạn có, những mối quan hệ và hành tŕnh người chơi đă trải qua. Đây quả là một bước tiến dài so với những nhiệm vụ cứng nhắc được viết sẵn kịch bản trong các game nhập vai truyền thống, khi mà người chơi phải rập khuôn theo những ǵ đă có. Bất kể tính năng này có ảnh hưởng lớn đến cốt truyện chính của game hay không th́ đây cũng là điều sẽ đẩy giá trị chơi lại vốn đă rất cao của game lên đến tận … mây xanh, và giữ chân game thủ thêm nhiều năm nữa.
Game sẽ phát hành trên ba hệ máy PC, Xbox 360 và PS3 vào ngày 11/11/2011.
Tên game:
The Elder Scroll V: Skyrim
Nền: PC, PS3, Xbox 360 -
Thể loại: Nhập vai
Phát triển: Bethesda Game Studios -
Phát hành: Bethesda Softwork
Thời gian phát hành: 11/11/2011
theo Gamethu