Hầu như mỗi chúng ta ai cũng biết đến cái cân, một dụng cụ xác định trọng lượng của đồ vật hay hàng hoá, nó gắn liền với đời sống xă hội trong việc mua, bán trao đổi hàng ngày. C̣n về mặt chữ nghĩa th́ cái cân dùng để chỉ sự công bằng, có hai phía ngang bằng nhau, không lệch về bên nào. Có lẽ v́ thế biểu tượng của Toà án ở các nước đă được người ta dùng h́nh tượng cái cân ở vị trí thăng bằng, để nói lên sự công bằng cần phải có của công lư.
Từ cái cân ngoài chợ – công cụ của kẻ cướp giữa ban ngày…
Ai đă từng sống ở Việt nam thời chế độ bao cấp bằng tem phiếu th́ biết, thời đó cái ǵ cũng thiếu thồn và khan hiếm. Chỉ duy nhất các cửa hàng của Quốc doanh mới có bán các hàng hoá nhu yếu phẩm cho cuộc sống của người dân. Dù hàng hoá bán phân phối bằng tem phiếu, nhưng do hàng hoá quá khan hiếm, người mua th́ đông xếp hàng dài dằng dặc. Nên mua được hàng cũng là một niềm sung sướng của mọi người. Thời đó c̣n nhớ khi đi xếp hàng mua thịt, trong một rừng người với những cánh tay cầm tem phiếu chen lấn, xô đẩy cộng với tiếng ḥ hét để cố giành mua được trước của người mua. Bà mậu dịch viên nhận tiền và phiếu xong, th́ tay phải xẻo một miếng thịt , rồi tay trái ném mạnh lên cái cân bàn, đồng thời khi cái kim chỉ trọng lượng của cái cân c̣n chưa đứng yên th́ bà ta cầm miếng thịt ném mạnh trước mặt người mua như của bố thí cho kẻ ăn mày. Sự việc diễn ra nhanh như chớp mắt, khi người mua c̣n chưa biết họ bán cho ḿnh trọng lượng bao nhiêu, cân có đúng không?
http://thvl.vn/data/upload_file/Imag...%20cap%201.jpg
H́nh ảnh không thể nào quên của thời bao cấp đă qua
Tuy nhiên đó chỉ là t́nh cảnh của đa số dân chúng lớp dưới, cán bộ, công nhân, viên chức. C̣n tầng lớp cán bộ trung, cao cấp trong bộ máy đảng chính quyền th́ đă có các cửa hàng phục vụ riêng. Như cửa hàng ở phố Nhà thờ, cửa hàng ở phố Tông đản, chả thế thời ấy có câu ca:
Tông đản là của vua quan.
Nhà thờ là của trung gian nịnh thần.
Đồng xuân là của thương nhân.
Vỉa hè là của nhân dân anh hùng.
Có lẽ cái thói gian dối, được h́nh thành từ cái thời đó, thời của CNXH (cả ngày xếp hàng) và đă ngấm sâu vào máu của người Việt nam từ Nam chí Bắc. H́nh thành nên một cái tập quán vô ư thức, chen lấn khi xếp hàng và thói quen gian lận trong mọi khía cạnh của cuộc sống, đặc biệt là trong việc buôn bán. Tệ nạn này ngày càng phát triển, không chỉ trong giới hạn của cân trọng lượng, mà nó lan sang cả công cụ đong đếm trong việc bán xăng dầu của các trạm bán xăng, rút bớt kích thước đường kính của thép xây dựng v.v… Ngày nay, tuy cơ chế kinh té thị trường tự do đă thay cho cơ chế kinh tế bao cấp, bây giờ không c̣n cảnh chen chúc xếp hàng rồng rắn như xưa, nhưng ngoài chợ, cân điêu vẫ là chuyện phổ biến, t́nh trạng 1kg chỉ ăn 9 lạng, thậm chí 8 lạng là chuyện thường ngày ở huyện.
Tôi có cô em gái, chả biết học ai, kể rằng mỗi khi ra chợ là cô ta thủ sẵn chùm ch́a khoá (đă được cân trước bằng cân trong pḥng thí nghiệm) để ra chợ “thử cân” trước khi mua. Đối với những người như vậy, mấy bà bán hàng đă quen mặt th́ họ không lừa được, nhưng họ nói thẳng sẽ bán với giá cao hơn một chút, nhưng cân cho đủ. Chuyện cái khôn của đàn bà như vừa kể cũng chẳng hay ho ǵ, nhưng thử hỏi có bao nhiêu người biết để làm được như thế?
Thực ra trong việc cân, đo, đong đếm nhà nước đă có các văn bản pháp lệnh, quyết định hay nghị định về việc tổ chức thực hiện các tiêu chuẩn về thương mại, đo lường, chất lượng hàng hóa, thực phẩm, v.v.. , ngoài ra c̣n có Pháp lệnh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nhưng hầu như những văn bản pháp luật đó của chính quyền không có tác dụng bắt buộc người dân thực hiện, mà nó bị coi thường. Chuyện tưởng chừng nhỏ, nhưng nó đă làm cả xă hội điêu đứng v́ sự điêu chác, đă có hệ thống từ hàng chục năm nay. Nhưng không có cơ quan, hay cấp chính quyền nào đứng ra giải quyết, hoặc nếu có giải quyết th́ chỉ theo kiểu phong trào mang tính bắt cóc bỏ đĩa, như: “Tháng cao điểm”, “Ra quân” v.v… Mà người ta không biết rằng chỉ từ những chuyện tưởng chừng nhỏ, nhưng nó đă dẫn tới những hệ luỵ không lường hết, làm băng hoại cả một xă hội.
http://vtv.vn/Content/Uploads/Image/...9890270000.gif
Đến cái cân công lư… thiếu cán
Như chúng ta đă biết luật pháp là tổng thể các quy tắc xử sự có tính bắt buộc chung, do Nhà nước đặt ra hoặc thừa nhận, thể hiện ư chí của giai cấp cầm quyền, luật pháp được Nhà nước đảm bảo thực hiện, sự đảm bảo đó chính là quyền lực của Nhà nước. Luật pháp được được thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, và cưỡng chế và luật pháp thông thường được thực thi thông qua một hệ thống ṭa án trong đó quan ṭa sẽ nghe tranh tụng từ các bên và áp dụng các quy định để đưa ra phán quyết công bằng và hợp lư. Cách thức mà luật pháp được thực thi được biết đến như là hệ thống pháp lư, thông thường phát triển trên cơ sở tập quán tại mỗi quốc gia.
Bản chất của luật pháp phản ánh bản chất của Nhà nước đặt ra nó. Nhà nước kiểu nào th́ pháp luật kiểu đó. Trong mối quan hệ với đạo đức, pháp luật có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Pháp luật luôn phản ánh đạo đức của lực lượng lănh đạo xă hội. Chính v́ vậy, luật pháp có tính chất giai cấp. Luật pháp c̣n có tính xă hội v́ nó chứa đựng những chuẩn mực chung được số đông trong xă hội ủng hộ. Nếu không th́ luật pháp sẽ bi chống đối, hay nói một cách khác nhà nước đó đă bị dân chúng thách thức, bất tuân lệnh.
Từ lập luận đó, trở lại với t́nh h́nh thực thi luật pháp ở Việt nam hiện nay, cái cán cân công lư dùng để chỉ sự công bằng, nó có hai phía ngang bằng nhau, hay nó đang lệch về bên nào? Hay cái cân công lư hiện nay đang thiếu cán cân? Nếu cái cân công lư của một chính quyền nhà nước mà thiếu cán, th́ người ta h́nh dung ra nó như cái cân móc, thường để trong cái làn đi chợ của mấy bà nội trợ.
Các vị quan toà của Toà án Việt nam bây giờ, những người nhân danh cho Nước Cộng hoà XHCN Việt nam. thay v́ căn cứ vào các văn bản luật pháp quy định để luận tội đúng, sai với các bị cáo, để đưa ra phán quyết công bằng và hợp lư. Bây giờ họ dùng cái cân móc của nền công lư Việt nam để móc hàm người ta lên một cách trắng trợn, như cách hành xử của Hội đồng xét xử của Toà ân Nhân dân Hà nội trong vụ án xét xử Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ ngày 4/4/2011 vừa qua là một ví dụ điển h́nh. Và ngược lại, th́ là cách xét xử của Toà án Nhân dân tỉnh Hà giang trong vụ án Hiệu trưởng Sầm Đức Xương mua dâm và môi giới bán dâm học tṛ của ḿnh cho các quan chức tỉnh Hà giang. Xét xử như thế, với những kẻ bất đồng th́ trừng phạt sao cho vừa ḷng quan trên, ngược lại, với đồng bọn của họ, th́ họ cố t́nh bỏ lọt người, bỏ sót tội th́ xin hỏi c̣n đâu, c̣n cái ǵ để gọi là công lư ǵ nữa?
Trong lịch sử xă hội của loài người từ xưa cho đến nay cho thấy, một xă hội ổn định, thịnh vượng tồn tại lâu dài được là khi luật pháp được thượng tôn và áp dụng công bằng, b́nh đẳng cho mọi đối tượng trong xă hội, không phân biệt địa vị, thành phần. Câu chuyện Bao Thanh thiên, là một bài học về sự nghiêm minh và công bằng của luật pháp, cho dù nó c̣n trong giai đoạn chế độ phong kiến. So với câu chuyện lịch sử đó, để nh́n lại chế độ đang hiện hữu ở Việt nam hiện nay do đảng CSVN lănh đạo th́ sẽ thấy nó c̣n thua kém quá xa một h́nh thái chế độ đă bị đào thải về mặt nghiêm minh và sự công bằng của pháp luật.
Trong các văn bản, nghị quyết của đảng CSVN và chính quyền của họ luôn luôn nói đến chuyện xây dựng Nhà nước, thực hiện dân chủ, phát huy quyền làm chủ của nhân dân là trọng tâm quá tŕnh xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, v́ nhân dân ở nước ta. Nhưng thực tế lại cho thấy là một chuyện hoàn toàn trái ngược, mà h́nh như nó là xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của họ, do họ, v́ họ.
C̣n nhân dân chúng ta, có lẽ họ coi chỉ là loại các con bị lừa, hay như Giáo sư Ngô Bảo Châu nói thẳng là những con Cừu.
Ngày 14/5/2011
—————————–
*Đây là trang Blog cá nhân của Kami. Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á châu Tự do RFA