Hậu trường kinh doanh bán lẻ tại Pháp - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 05-22-2011   #1
QSold
Bá Chủ Vơ Lâm
 
QSold's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Location: Sweet Home
Posts: 3,588
Thanks: 1,649
Thanked 1,176 Times in 231 Posts
Mentioned: 244 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 105 Post(s)
Rep Power: 100
QSold Reputation Uy Tín Level 3QSold Reputation Uy Tín Level 3QSold Reputation Uy Tín Level 3QSold Reputation Uy Tín Level 3QSold Reputation Uy Tín Level 3QSold Reputation Uy Tín Level 3QSold Reputation Uy Tín Level 3QSold Reputation Uy Tín Level 3QSold Reputation Uy Tín Level 3QSold Reputation Uy Tín Level 3QSold Reputation Uy Tín Level 3QSold Reputation Uy Tín Level 3
France Flag Resize Hậu trường kinh doanh bán lẻ tại Pháp

Ngành kinh doanh bán lẻ hiện nay đang rất phát triển. Với xu hướng công nghiệp hoá, đô thị hoá... siêu thị đă trở thành một nhu cầu không thể thiếu của người tiêu dùng ở các đô thị lớn, góp phần làm thay đổi bộ mặt của thành phố, tạo ra mô h́nh kinh doanh theo quy mô lớn. Tuy nhiên, kinh doanh siêu thị mặc dù “siêu lợi nhuận” nhưng không hề dễ dàng chút nào.

Chỉ khi nh́n vào hoạt động kinh doanh thực tế của các siêu thị, ta mới thấy hết sự phức tạp và cũng sẽ có rất nhiều quy tắc cần ghi nhớ nếu muốn thành công trong lĩnh vực kinh doanh này. Phân tích đôi nét về hoạt động ở hậu trường của một số siêu thị lớn tại Pháp có thể cho Bạn một cái nh́n sâu hơn nếu bạn muốn kinh doanh siêu thị.

*) Vài số liệu b́nh quân mỗi tháng ở siêu thị tại Pháp

- 15.000 tấn đường được bán ra (bằng lượng đường cung cấp cho 2,5 triệu ly cafe).
- 228.000 lít nước suối khoáng được tiêu thụ (tương đương với lượng nước một bể bơi trung b́nh).
- 300.000 khách hàng (hơn số vé bán cho khác tham quan nhà thờ Notre Dame trong một năm).
- 1600 euros tiền mua hàng của mỗi khách hàng (tương đương 1/3 tiền lương tối thiểu)
- 195 tấn phế liệu (bằng số rác thải của 6500 hộ trong một tháng tại Pháp)
- 90 tấn thịt (tương đương với 180 con ḅ).
- 2700 xe tải chở tới 40.000 tấn sản phẩm
- Diện tích sử dụng khoảng 7800 m2, doanh số 60 triệu euros, nhân viên 370 người, số sản phẩm bán ra khoảng 75000 loại với 2500 nhăn hiệu hàng.

*) 30 năm qua, các siêu thị đă chiếm 50% doanh số bán lẻ tại Pháp

Ngày nay, tại Pháp, các bà nội trợ ít nhất cũng một tháng một làn đẩy xe, xách giỏ đựng hàng đi dọc các con đường nhỏ trong siêu thị. Siêu thị đầu tiên ở Pháp ra đời năm 1963 ở Saite Geneve. Từ trước người ta chưa hề thấy loại cửa hàng cỡ lớn như thế. Từ đó, người ta gọi là “siêu thị” những cửa hàng có diện tích trên 500 m2. Số lượng siêu thị không ngừng tăng lên do đáp ứng được yêu cầu của khách hàng về thời gian (mua nhiều thứ ở một nơi), tiền bạc (giá gốc) và chất lượng bảo đảm (hàng trong thời hạn sử dụng, không sợ hàng giả). Đến nay, số lượng siêu thị tại Pháp lên tới 1106 siêu thị. Pháp đứng đầu châu Âu về siêu thị với tỷ lệ b́nh quân 1,5 cửa hàng/100.000 dân.

*) Thời gian chuẩn bị cho việc kinh doanh

Đêm của siêu thị đều rất ngắn. Vào 5 giờ sáng, từ 90 đến 100 xe tải hàng hoá bắt đầu hoạt động, mang tới hàng trăm tấn sản phẩm. Các xe tải này chuyển những mặt hàng từ các khu trung chuyển tới theo yêu cầu của siêu thị. Trong khi đó, gần 40 nhân viên từ 5 giờ đến 9 giờ có nhiệm vụ dỡ hàng, mở bao b́, kiểm tra và đóng gói. Khoảng một chục nhân viên vệ sinh lái xe hút rác, lau chùi dọc mọi con đường, lối đi làm cho hàng cây số đường sạch láng. Cùng lúc, khoảng hai chục nhân viên bán hàng sắp xếp lại và bổ sung các quầy hàng. Mười hai nhân viên bảo vệ kiểm tra lại camera xem chúng hoạt động có hoàn chỉnh không, đặc biệt là ở những quầy hàng hoá được ưa thích như quần áo, đĩa compact,... Họ kiểm tra cả máy báo động đặt ở nhiều cửa ra vào, chúng sẽ rú lên nếu có người mang hàng ra mà chưa trả tiền. Những vụ trộm cắp ở các siêu thị thường gây tổn thất từ 50.000 đến 2 triệu euros mỗi năm.

Chênh lệch giữa giá mua và bán tại các siêu thị của Pháp rất thấp (từ 0,9 đến 2,3 % tuỳ theo từng loại hàng): Đó là quy luật cạnh tranh và phát triển của các siêu thị!

Xuất phát từ những yêu cầu rất cao của công việc kinh doanh siêu thị nên đ̣i hỏi mọi việc phải được quản lư rất chặt chẽ đồng thời thu hút được nhiều khách hàng. Trước khi mở cửa đón khách hàng, 3 nhân viên trang trí hoàn thành việc treo, dán những bảng hiệu giới thiệu mặt hàng mới và hàng hạ giá; 6 nữ tiếp viên, 16 thư kư, 117 thu ngân viên ... tất cả 370 người sẵn sàng chờ đón khách hàng. Các nhân viên bán bánh mỳ, bán cá luôn phải chuẩn bị trong “pḥng thí nghiệm” những thực phẩm được mang tới từ sáng sớm.

*) Một vài quy tắc kinh doanh cơ bản

Trong kinh doanh, các siêu thị tại Pháp luôn coi trọng Quy tắc vàng ngọc đối với những sản phẩm tươi sống hơn những sản phẩm khác là đặt số lượng hàng cần thiết, không quá nhiều hoặc quá ít. Chẳng hạn như đối với sản phẩm thịt, quầy trưởng phải dựa vào lượng thịt trung b́nh trong năm qua để quyết định số lượng tiêu thụ. Tuy nhiên, con số này luôn được điều chỉnh hàng ngày cho sát thực tế. Thịt phải tươi, đó là yêu cầu bắt buộc. Thịt được chuyển thẳng từ các trại chăn nuôi không qua kho trung chuyển, sau khi được lưu lại pḥng lạnh, thịt sẽ được các nhân viên làm sạch, cắt rồi chuyển qua băng chuyền để được cân, bọc màng plastic và dán nhăn cũng như giá tiền.

Cùng với việc quản lư hoàn chỉnh ở đầu ra, yếu tố quan trọng đối với các siêu thị ở đầu vào là t́m nguồn hàng với giá hạ, có chất lượng. Ở đây diễn ra cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa các nhà sản xuất và các siêu thị mà phần thắng bao giờ cũng thuộc về các “nhà buôn lớn”. Đuổi theo quy luật cạnh tranh, các siêu thị phải ép giá các nhà sản xuất để có sản phẩm hạ giá và cũng v́ cạnh tranh mà các doanh nghiệp cung cấp phải nhượng bộ để bán được toàn bộ sản phẩm với lăi suất thấp đôi chút, có lúc phải giảm giá 20%. Ngoài việc có tiền để tái sản xuất, những nhà cung cấp c̣n được siêu thị đưa lên danh mục mặt hàng quảng cáo, giới thiệu. Vả lại, một siêu thị bao giờ cũng đặt hàng ở nhiều doanh nghiệp để giữ quyền chủ động và kích thích cạnh tranh.

Có thể nói, ch́a khoá thành công của một siêu thị Pháp là tổ chức khoa học và chặt chẽ; mặt hàng phong phú, đa dạng, có chất lượng, giá cả hợp lư được khách hàng chấp nhận.

(Theo Business2.0)
__________________
Welcome to the Forum VietBF

Last edited by adams; 05-22-2011 at 17:29.
QSold_is_offline  
Attached Images
 
 
User Tag List


Những Video hay hiện nay N1
Best Videos around the world today
Youtube Videos

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:43.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08514 seconds with 14 queries