Dù được coi là không lỗi, danh sách giải thưởng tại LHP Cannes lần thứ 64 vẫn để lộ nhiều khoảng trống đáng tiếc và không thể không gây tranh căi.
“Có quá nhiều phim hay”, ông Olivier Assayas, thành viên ban giám khảo đă nhận xét như vậy để giải thích cho việc v́ sao nhiều tác phẩm, nghệ sĩ lớn không lọt vào danh sách giải thưởng. Có vẻ như LHP Cannes năm nay không đủ giải để trao cho tất cả.
Vắng bóng những tên tuổi lớn
Cành cọ vàng được trao cho
The tree of life của đạo diễn người Mỹ Terrence Malick. Kết quả này đă nằm trong dự đoán của nhiều nhà chuyên môn ngay cả trước khi phim ra mắt. Chủ tịch ban giám khảo Robert de Niro nhận xét, đây là bộ phim có tầm lớn nhất và cái bóng khổng lồ của nó có thể bao trùm hết toàn bộ các phim tranh giải.
Melancholia được cho là có nhiều khả năng giành Cành cọ vàng nếu đạo diễn của phim không nói hớ
.
Nhưng những người không thỏa măn với kết quả này cũng nh́n thấy một “cái bóng” khác lớn không kém: phim
Melancholia của đạo diễn Lars Von Trier nói về ngày tận thế. Bộ phim này từng là một trong những ứng viên sáng giá nhất cho giải Cành cọ vàng, trước khi đạo diễn người Đan Mạch có những phát ngôn ủng hộ Đức Quốc xă. Mặc dù
Melancholia vẫn được tranh giải nhưng việc cấm vị đạo diễn tham dự LHP, dĩ nhiên đă tạo áp lực lớn đối với ban giám khảo. Khi được hỏi về ảnh hưởng của vụ Lars Von Trier trong quyết định chấm giải, giám khảo Olivier Assayas cho biết: “
Melancholia là một phim lớn, một tác phẩm nghệ thuật hoàn hảo và là một trong những phim tốt nhất của Von Trier”. Cách nói ṿng vo này chứng tỏ rằng nếu như không có vụ “vạ miệng” tai hại vừa qua, biết đâu Cành cọ vàng sẽ được trao cho
Melancholia thay v́
The tree of life. Thậm chí, người ta c̣n cho rằng giải thưởng kịch bản cho phim Footnote của Israel cũng là do bị ảnh hưởng bởi vụ việc trên.
Trong khi đó, diễn xuất tuyệt vời của Tilda Swinton trong
We need to talk about Kevin ban đầu đạt được sự đồng thuận cao cho giải Nữ diễn viên chính. Nhưng việc lựa chọn Kirsten Dunst vào phút chót được suy đoán là cách tốt nhất để giữ cho
Melancholia c̣n nằm trong danh sách giải thưởng và tránh phải trao giải trực tiếp cho đạo diễn. Tuy nhiên, điều này được nh́n nhận là cách che đậy vụng về và gây sốc.
Ngoài ra, danh sách giải thưởng c̣n thiếu những tên tuổi lớn. Đó là
This must be the place của đạo diễn người Ư Paolo Sorrentino, trong đó nam diễn viên Sean Penn đă hóa thân xuất sắc thành một cựu ngôi sao nhạc rock, phải ra về trắng tay. Le Havre của Aki Kaurismaki, ngoài việc thu hút sự quan tâm của báo chí quốc tế, cũng không thu hoạch được ǵ. Bộ phim
Habemus Papam của Nanni Moretti mà diễn viên gạo cội Michel Piccoli nhập vai giáo hoàng thật xúc động cũng không giành được giải thưởng nào. Hay
The skin I live in của đạo diễn lừng danh Pedro Almodovar cũng bị lăng quên.
Nhiều tranh căi
Dù được đánh giá là có tầm lớn nhưng
The tree of life vấp phải sự phản ứng của không ít khán giả, có lẽ bởi tính ẩn dụ quá cao mà theo giới chuyên môn, “là một tác phẩm người ta không thể thẩm thấu được nếu chỉ xem một lần”. Trên trang mạng xă hội ecrannoir.fr, một blogger viết: “Ban giám khảo lại thích một bộ phim rối rắm trong cách kể, không làm chủ được mạch truyện, c̣n nhà làm phim th́ t́m đủ mọi cách để thỏa măn gu thẩm mỹ kỳ quặc của ông ta. Trong khi đó, phim
Melancholia của Lars Von Trier đẹp và cảm động hơn cả trăm lần”. Theo blogger này, bộ phim về ngày tận thế hay phim câm The artist xứng đáng nhận được nhiều hơn chứ không chỉ có giải diễn xuất. Trên trang allociné, một khán giả khác nhận định: “
The tree of life muốn giải quyết sự đối kháng giữa thiên nhiên và con người qua cái nh́n rất ngây thơ của Jack. Với tham vọng quá lớn là ôm trọn vũ trụ, bộ phim đă đối nghịch với chính nó khi đẩy con người vào thế cùng quẫn”.
Kirsten Dunst (Mỹ) lần đầu tiên được vinh danh tại Cannes.
Ngoài ra, giải thưởng lớn (Grand prix) dành cho anh em nhà Dardenne với phim
Le gamin au vélo (Đứa trẻ và chiếc xe đạp) bị cho là chưa thỏa đáng bởi tác phẩm tuy sáng nhưng dễ đoán và không có ǵ đặc biệt. C̣n
Once upon a time in Anatolie (Ngày xưa ở Anatolie) được ví “là một bức biếm họa cho ḍng phim tác giả, bí hiểm và chán ngắt”.
Cành cọ vàng: The Tree of Life của Terrence Malick
Grand prix (Giải nh́): Once upon a tim in Anatolia của Nuri Bilge Ceylan (Thổ Nhĩ Kỳ) và Le Gamin au vélo của anh em nhà Dardenne (Bỉ)
Nữ diễn viên xuất sắc: Kirsten Dunst (Mỹ) trong Melancholia của đạo diễn Đan Mạch Lars von Trier.
Nam diễn viên xuất sắc: Jean Dujardin (Pháp) trong The Artist của Michel Hazanavicius
Đạo diễn xuất sắc: Nicolas Winding Refn (Đan Mạch) với Drive
Kịch bản xuất sắc: Footnote của Joseph Cedar (Israel)
Giải thưởng của ban giám khảo: Polisse của Maïwenn (Pháp)
Máy quay vàng: Las acacias của Pablo Giorgelli (Argentina) Cành cọ vàng cho phim ngắn: Cross của Maryna Vroda (Ukraina).
Kim Vân
theo dv