Bóng tối sau hào quang của 'siêu mẫu' nhí - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Funny Boxes > Stars Showbiz - Ngôi Sao Giải Trí (closed)

 
 
Thread Tools
Old 06-03-2011   #1
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Default Bóng tối sau hào quang của 'siêu mẫu' nhí

Nằm trong ṿng quay chung của đời sống thời trang èo uột, lĩnh vực người mẫu thiếu nhi ở Việt Nam cũng có một đồ thị phát triển khó vẽ. Có nhiều lư do để giải thích cho điều này và một trong những lư do thuyết phục, mang tính bao trùm là nhu cầu về người mẫu của ngành thời trang dành cho trẻ em nước ta dường như là con số không tṛn trĩnh.

Sẽ “đỏ mắt” nếu muốn t́m những nhăn hiệu thời trang trẻ em nội địa cho dù trẻ em chiếm tỷ lệ gần 30% dân số; và c̣n “đỏ mắt” hơn nữa nếu đi t́m nhà thiết kế trang phục trẻ em ở Việt Nam. C̣n ở lĩnh vực quảng cáo, dù nhu cầu người mẫu nhí có cao hơn nhưng chuyện kiếm tiền từ công việc này vẫn là “mơ về nơi xa lắm”. V́ thế nên…

Lên sàn catwalk để… chơi


Ở hai “trung tâm thời trang” lớn nhất của cả nước là TP.HCM và Hà Nội có khoảng chưa đầy 20 cơ sở đào tạo người mẫu thiếu nhi nhưng như thế cũng là nhiều nếu nh́n vào thị trường cung ứng người mẫu nhỏ tuổi. Mỗi năm ở TP.HCM may ra có được 2 - 3 buổi tŕnh diễn thời trang trẻ em đích thực, trong đó 1 buổi là cuộc biểu diễn thường niên áo dài trẻ em của nhà thiết kế Sĩ Hoàng - người duy nhất làm đồ cho thiếu nhi, nhưng cũng chỉ ở lĩnh vực áo dài; 1-2 buổi c̣n lại là của 1-2 nhăn hiệu quần áo trẻ em trong nước hiếm hoi. C̣n lại, hầu hết các buổi tŕnh diễn thời trang của trẻ nhỏ được tổ chức khắp nơi đều là nhằm mục đích… biểu dương lực lượng của các đơn vị đào tạo người mẫu nhí.


Tuy nhiên, hoạt động của các CLB người mẫu nhỏ tuổi vẫn xôm tụ v́ nhu cầu cho các bé đến tập làm người mẫu của phụ huynh vẫn cao, cho dù đa số phụ huynh khi làm việc này đều không nghĩ đến chuyện kiếm tiền từ hoạt động biểu diễn thời trang của con cái ḿnh. Lư do các phụ huynh đưa ra là họ muốn con ḿnh tự tin hơn, có bước đi uyển chuyển, đẹp hơn và có một chỗ để các bé được sinh hoạt cộng đồng, thư giăn sau những ngày học căng thẳng. Với mức học phí dao động từ khoảng 200 - 500 ngàn đồng/tháng cho 2-3 buổi tập trong tuần, cả cha mẹ lẫn các bé đều thỏa măn mong muốn, c̣n chủ các CLB cũng có thêm chút chi phí trang trải cho việc thuê giáo viên, thuê địa điểm (chứ không mong kiếm lời).



Buổi biểu diễn thời trang của các “siêu mẫu” nhí CLB

Học phải đi đôi với hành, đương nhiên, nhưng v́ quá hiếm những buổi tŕnh diễn thật sự, như đă nói ở trên, nên các đơn vị đào tạo phải tổ chức định kỳ các buổi diễn cho các bé được lên sàn catwalk. Những câu chuyện bi hài cũng nảy sinh từ đây. Ở các buổi diễn ấy, các bé phải tự mang quần áo, giày dép đến và cũng tự lo luôn cả phần trang điểm, đầu tóc! Và phần việc này đương nhiên cha mẹ các bé là người “chịu sào”.

Chị Thu Hoài ở B́nh Tân, mẹ một người mẫu nhí 5 tuổi kể rằng những lần đầu đưa con đi diễn, chị rất bối rối v́ bản thân không biết chải những kiểu tóc điệu đà, cầu kỳ nên cứ làm cho con kiểu tóc đơn giản nhất, nhưng sau đó chị đă phải tự mày ṃ học cách làm nhiều kiểu tóc khác nhau để con được xinh đẹp hơn và không thua kém các bạn.


Chị Hương My ở Tân B́nh th́ nhớ măi về một buổi diễn con chị tham gia. CLB người mẫu nơi con chị Hương My sinh hoạt dành “ưu ái” cho bé khi thông báo rằng bé sẽ được xuất hiện trong một buổi tŕnh diễn chung với các người mẫu lớn và đưa ra yêu cầu: chị và bé phải chuẩn bị một bộ màu vàng từ áo đầm, giày đến nơ cài tóc. Giờ có mặt là 7h tối nhưng từ sáng chị đă phải chạy long tóc gáy suốt từ Tân B́nh lên Q.3, Q.1 để t́m cho đủ những món đồ đó cho con. Có mặt ở điểm diễn đúng giờ nhưng phải 3 tiếng sau, tức là 10h tối con chị mới xuất hiện trên sân khấu nhưng là để được hai cô siêu mẫu dắt tay ra… chào khán giả lần cuối trước khi đóng màn!


Dù diễn để giới thiệu BST thật hay biểu diễn chơi, cát-sê của các bé cũng có chung mức từ 100 - 200 ngàn đồng. V́ đă xác định tư tưởng ngay từ đầu là cho con tập làm người mẫu không phải để kiếm tiền từ công việc này nên hầu như cha mẹ các bé cũng không mấy quan tâm đến tiền bạc. Nhưng cũng v́ thế mà họ phải nhiều lần ấm ức khi nhà tổ chức cứ thỉnh thoảng lại làm lơ tiền cát-sê đáng lẽ phải trả cho các bé.


Không chỉ thế, nhiều khi họ buộc phải rút hầu bao cho những chuyện không đâu mà đơn vị đào tạo người mẫu nhí bày ra, chẳng hạn như làm portfolio cho các bé, với chi phí không hề rẻ. Một bộ portfolio gồm h́nh chụp và đĩa ghi h́nh bé tŕnh diễn được làm với chất lượng “dành cho con nít” có khi lên tới 800 ngàn hoặc 1 triệu đồng. Điều đáng nói là làm xong chẳng để làm ǵ ngoài việc lưu giữ kỷ niệm, bởi chẳng mấy khi các nhà tuyển dụng cần đến portfolio của người mẫu nhí, trừ những bé có khả năng đóng phim quảng cáo xuất sắc (v́ các công ty tuyển người mẫu nhí cho quảng cáo thường không coi những CLB người mẫu nhí là nguồn cung cấp do diễn xuất của các người mẫu nhỏ tuổi không bằng trẻ em học nghệ thuật hát, múa, diễn kịch…).


Nhưng có hề ǵ khi cả mẹ và bé đều xác định đây là một hoạt động vui chơi!


Đóng quảng cáo để… được lên ti vi


Sự tham gia của trẻ con vào các clip quảng cáo đă trở thành tất yếu khi mà đối tượng hướng đến của các mặt hàng từ nhà cửa, ngân hàng, xe hơi đến nước mắm, nước tương, sữa, tă giấy… đều là cả cha mẹ lẫn con cái, mà cán cân có vẻ nghiêng về phía bọn trẻ hơn. Theo một chuyên gia kỳ cựu trong ngành làm phim quảng cáo th́ bây giờ, “đánh” vào ư thích của trẻ con sẽ luôn luôn thắng v́ chúng không chỉ là khán giả trung thành của phim quảng cáo mà c̣n có vai tṛ quyết định trong việc “nhà ḿnh sẽ mua” bất kỳ món đồ nào đó được quảng cáo trên tivi.


Bởi thế mà tham gia diễn xuất trong các đoạn phim quảng cáo là người mẫu từ 1 tháng tuổi trở lên. Và nếu để ư thống kê sẽ thấy rằng số phim quảng cáo có mặt trẻ con chiếm ngót nghét một nửa lượng phim quảng cáo phát trên truyền h́nh. Nhiều công ty quảng cáo đă đưa hạng mục cung cấp diễn viên nhí vào chiến lược kinh doanh của ḿnh, thậm chí có những công ty được lập ra chỉ để làm công việc này. Và, như đă nói, nguồn cung cấp người mẫu nhí cho phim quảng cáo không phải là các CLB người mẫu mà là những lớp học về nghệ thuật biểu diễn ở các cung thiếu nhi, là chính con em của bản thân những người làm việc trong ngành truyền thông, quảng cáo hoặc con em của bạn bè họ và là những em bé mà người phụ trách tuyển diễn viên bất chợt gặp trên đường.


Trở ngại lớn nhất mà những người tuyển diễn viên luôn luôn phải vượt qua khi làm việc với người mẫu nhí chính là… cha mẹ của bọn trẻ. Việc này gặp khó khăn ngay từ “ṿng gửi xe”, tức là khi tiếp cận với đứa trẻ. Nếu là con em của bạn bè th́ không nói, chứ tuyển diễn viên từ nhà thiếu nhi th́ trước hết phải qua được cửa của các cô giáo phụ trách ở đây, những người phải chịu trách nhiệm về an toàn của bọn trẻ. V́ thế nên nếu không có quan hệ tốt, không tạo được sự tin tưởng th́ sẽ khó ḷng làm việc.


Nhưng khó nhất vẫn là việc tiếp cận một đứa trẻ lọt mắt xanh ngoài đường và thuyết phục cha mẹ chúng, bởi sẽ dễ bị tưởng là… kẻ bắt cóc trẻ con hoặc dân lừa đảo nếu tự nhiên không quen không biết mà đến gần nói chuyện. Thanh Hoa, chuyên viên casting của Crea TV đă làm công việc này hơn 4 năm, cho biết bí quyết của chị khi tiếp cận trẻ con ngoài đường là không nh́n chăm chăm vào bé, tiếp cận cha mẹ chúng với thái độ b́nh thản, không vồ vập và từ từ tŕnh bày ư muốn, luôn luôn mang theo danh thiếp để làm “đầu câu chuyện”… Để thuyết phục cha mẹ bọn trẻ cho chúng đóng phim quảng cáo cũng là một ải khác rất cần sự bài bản, chung quy cũng v́ các phụ huynh lo lắng đến sự an toàn, sức khỏe của các bé và cát-sê không có một kư lô trọng lượng nào ở đây. Điều khiến họ đồng ư cho con ḿnh làm công việc này chỉ đơn giản là họ sẽ thấy vui, tự hào khi con ḿnh được lên tivi. Một bản hợp đồng chi tiết với những điều khoản về sự an toàn của trẻ chính là tấm vé vàng để qua được cửa này.


Tuổi của người mẫu nhí trong ngạch đóng phim quảng cáo là từ 1 tháng đến khoảng 5-6 tuổi và “hot” nhất là độ tuổi lên 3. Sự hồn nhiên có chút hiểu biết của trẻ 3 tuổi là cái thần làm nên sự dễ thương, hấp dẫn cho các đoạn phim quảng cáo. Tuy nhiên, 3 tuổi cũng là ngưỡng tuổi “chướng” của trẻ nhỏ nên làm việc với chúng phải luôn xác định là sẽ phải đối mặt với các sự cố, thậm chí có thể phải hủy quay. Có những bé trước khi vào việc rất hào hứng nhưng đến lúc ở trường quay, giữa máy móc, ánh sáng và đạo diễn th́ cứ đứng ngây người, không diễn ǵ cả, thậm chí khóc như mưa mặc cha mẹ, đạo diễn hay các cô phụ trách chăm sóc trẻ thuyết phục, động viên. Không ít đạo diễn làm phim quảng cáo nói rằng họ sợ nhất là làm việc với trẻ con bởi họ phải trở nên mềm mỏng, phải biết cưng nựng chúng cho được việc trong khi “đặc điểm” thường thấy của họ khi ở phim trường là… quát.


Cát-sê một người mẫu trẻ em nhận được khi tham gia diễn xuất trong mỗi clip quảng cáo dao động từ 2 đến 10 triệu đồng, nhưng thường là ở mức 2 triệu. Thời kỳ đầu, lúc việc sử dụng trẻ em trong clip quảng cáo c̣n ít, cát-sê của một bé xinh xắn, lanh lợi có thể lên tới 800USD, tuy rất hiếm. C̣n giai đoạn hiện nay, do sự bung ra của nhiều công ty quảng cáo, nhu cầu người mẫu trẻ em mặc dù tăng lên nhưng số lượng cung ứng lại nhiều nên cát-sê đă giảm xuống mức có thể khiến những phụ huynh có con đắt show quảng cáo thấy “chóng mặt”. Hầu hết phụ huynh cho con lên phim quảng cáo chỉ v́ muốn có được cảm giác tự hào chứ không muốn con họ là cái máy kiếm tiền, v́ thế việc thương thảo cát-sê thường rất dễ dàng. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều phụ huynh muốn con được lên tivi, ngày càng có nhiều công ty cung cấp người mẫu nhí vào cuộc nên chuyện hạ giá để giành hợp đồng cũng thành cơm bữa. Thấp nhất, cát-sê có thể chỉ c̣n 500 ngàn đồng/bé/phim!


Manh nha người mẫu teen


Năm ngoái, 2010, sự kiện người mẫu 12 tuổi Bảo Trân bị tốc váy trong show ghi h́nh Thời trang & Đam mê đă khiến các bậc phụ huynh quan ngại. Với h́nh thể gần như đă trưởng thành, Bảo Trân hoạt động trong ngành thời trang như một người mẫu thực sự, diễn từ trang phục ngày thường, trang phục dạ hội đến đồ cưới, chỉ có điều phải 6 năm nữa em mới đủ tuổi lao động.


Hồng Quế và Bảo Trân - 2 mẫu teen đang hoạt động
trong ngành thời trang như người mẫu trưởng thành

Sự việc “tốc váy” của Bảo Trân được mang ra mổ xẻ rất nhiều trong đó phần lớn mọi người cho rằng, đó là tai nạn và lên án những kẻ đă tung các bức ảnh đó lên mạng. Một số ít lật lại vấn đề và cho rằng đây là sự cố mang tính cố t́nh. Báo Tuổi trẻ viết: “Trong chương tŕnh, có một đoạn B.T mặc váy ngắn và bị quạt thổi bay để lộ phần đồ lót. Đây là một chương tŕnh dùng để ghi h́nh, dự kiến đưa lên chương tŕnh truyền h́nh và ban tổ chức nói đă cắt bỏ không phát sóng những đoạn này. Nhưng h́nh ảnh này lại được... phát tán lên mạng. Ngay sau đó, các trang mạng đă sao chép, tung lên những h́nh ảnh trên với các tít, tựa khá giật gân: Người mẫu tuổi teen B.T bị tốc váy trên sàn diễn, Xôn xao những h́nh ảnh khoe thân của B.T...”

Nghi vấn này không phải vô cớ xuất hiện, nhất là ngay sau sự cố “tốc váy”, nhiều thông tin, h́nh ảnh về Bảo Trân liên tiếp xuất hiện trên các trang báo mạng, từ chuyện cô bé kể rằng ḿnh được nhiều anh lớp trên ở trường tỏ t́nh đến chuyện cô “cặp” với một ca sĩ - hotboy trong một video clip của anh chàng này hay ở một bộ phim sắp quay…


Trước Bảo Trân, một người mẫu teen khác cũng khiến dư luận được một phen “choáng” khi tŕnh diễn thời trang “mát mẻ” để lộ một phần ngực rất táo bạo, đó là Hồng Quế. Lúc đó cô bé này cũng chỉ mới ở tuổi 13. Lo ngại về việc người mẫu teen được sử dụng như những người mẫu trưởng thành là hoàn toàn có cơ sở, nhất là khi ngay trong giới người mẫu trưởng thành cũng có quá nhiều chuyện chẳng hay ho.


Gia Phát: “Hotboy” của phim quảng cáo

Xuất hiện rất ấn tượng trong clip quảng cáo chúc Xuân của nhăn hàng Knor, Gia Phát đến giờ vẫn c̣n được nhiều khán giả nhỏ tuổi nhớ đến bởi mỗi khi bé vừa cười vừa nói “Con chúc ông bà, sống lâu trăm tuổi…” trên tivi là bọn trẻ “chết lặng” để lắng nghe rồi cười khanh khách. Ba mẹ bé Gia Phát c̣n được bạn bè rồi người dân cùng khu phố cảm ơn v́ nhờ có Gia Phát chúc Xuân mà họ có một “phương tiện” dụ con trẻ nín khóc và ăn nhiều hơn!

Thanh Trúc: Người mẫu quảng cáo nhí đắt sô hạng nhất

Bé Thanh Trúc nay đă 8 tuổi, nhưng hồi 4-5 tuổi, mỗi năm Trúc đóng tới 10 clip quảng cáo, con số kỷ lục mà một người mẫu nhí có trong “sự nghiệp” của ḿnh. Bé từng xuất hiện ở những TVC của các sản phẩm như tivi Samsung, dầu ăn Simply, nước tương, nước mắm Chinsu, trà Doctor Thanh… và mức cát-sê cao nhất mà Thanh Trúc nhận được là 500USD. Đến giờ, tổng kết lại số tiền thù lao nhận được từ công việc này, mẹ bé cho biết đă đủ để “mua một chiếc xe máy cho ba” như ước mong của bé lúc mới chập chững biết làm người mẫu.


(Theo Thể Thao & Văn Hoá Online)
tonycarter_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	9
Size:	28.3 KB
ID:	290497
 
User Tag List


Những Video hay hiện nay N1
Best Videos around the world today
Youtube Videos

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05274 seconds with 14 queries