Theo Trung tâm Quản lư đường cao tốc TPHCM – Trung Lương, từ khi tuyến đường được thông xe vào tháng 2.2010 đến nay, đă có khoảng 2.000 vụ nổ lốp xe khi phương tiện đang lưu thông trên đường, trung b́nh 4 vụ nổ/ngày.
Nổ lốp xe khi xe đang chạy, đó là dạng sự cố rất nguy hiểm. Sự cố này xảy ra trên đường cao tốc với tốc độ xe chạy trên dưới 100km/h, mức độ nguy hiểm càng tăng cao. Làm sao để hạn chế dạng tai nạn này?
Nhiều người cho biết, trong suốt mấy chục năm ngồi sau vôlăng, người bị nhiều lắm là 1 lần nổ lốp xe, nhiều người chưa từng gặp sự cố này.
Tài xế Châu Văn Trường - ngụ tại khu phố Thanh Xuân, phường 5, TP.Tân An - cho biết, anh có hơn 30 năm lái xe (cả xe con và xe tải), nhưng chỉ bị đúng 1 lần nổ lốp xe. Vậy mà, chỉ mới vài lần lên đường cao tốc, anh đă gặp sự cố này, rất may là hôm ấy đường vắng, nên không gây tai nạn.
Theo các tài xế, tỉ lệ sự cố nổ lốp xe trên tổng số sự cố kỹ thuật khi xe đang lưu thông là rất thấp, nhiều lắm là một vài phần trăm. V́ vậy số vụ nổ lốp xe trên đường cao tốc hiện chiếm khoảng 40% tổng số sự cố kỹ thuật là rất cao.
Chiếc xe bị nổ lốp gây ra tai nạn ngày 13.6 làm 8 người chết, 10 người bị thương nặng.
Không cần phải bàn căi về chuyện dân ta hay “tận dụng” lốp xe và các trang thiết bị khác cho xe, là thói quen có từ thời bao cấp nhiều khó khăn. Cánh tài xế (và các gara xe hơi) cũng ít chú ư dùng đồng hồ đo áp suất bánh xe khi bơm theo đúng quy chuẩn (khoảng 1,8kg/cm2), mà chỉ theo cảm quan thấy bánh xe “căng” là được.
V́ vậy mà hầu hết bánh xe ôtô đều bị bơm căng quá mức quy định. Những sự hời hợt, sai quy định đó không được bộc lộ trước đây khi xe chạy trên đường b́nh thường (tối đa 80km/h).
Khi xe chạy trên đường cao tốc, vận tốc thường là vượt mức quy định 100km/h, làm cho ma sát giữa bánh xe và mặt đường tăng cao, bánh xe bị nóng hơn. Trong khi đó, lớp nhựa phủ mặt đường cao tốc là loại đặc biệt làm tăng độ ma sát, v́ vậy mà bánh xe càng bị nung nóng nhiều hơn.
Theo tính toán của các chuyên gia, với tốc độ 100km/h trên đường cao tốc TPHCM – Trung Lương, bánh xe bị nóng lên gấp đôi so với chạy tốc độ 65km/h trên đường b́nh thường, áp suất trong bánh xe cũng tăng cao tương ứng. V́ vậy mà những lốp xe không bảo đảm chất lượng bị nổ là chuyện không có ǵ lạ.
Các cơ quan quản lư giao thông và đăng kiểm cho biết, v́ đường cao tốc c̣n quá mới và quá ít nên chưa xây dựng quy chế quản lư giao thông cho riêng loại đường cao cấp này, mà dùng quy chế chung hiện có. Về lâu về dài, khi đường cao tốc ngày càng nhiều ở nước ta, việc quản lư giao thông riêng cho loại đường này chắc chắn sẽ phải tính đến.
Theo Lao động