R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60
|
Việt Trinh: '‘nữ hoàng nước mắt’ t́m thấy sự b́nh an nơi cửa Phật
Từng có quăng thời gian hốc hác v́ quá khứ muốn đào sâu chôn chặt bị đào bới, nhưng giờ đây, ‘nữ hoàng nước mắt’ đă t́m thấy sự b́nh yên trong cuộc sống nhờ lời dạy của đạo Phật.
Sau nhiều năm ‘ở ẩn’ để thực hiện thiên chức làm mẹ, sự trở lại của nữ diễn viên điện ảnh Việt Trinh nhận được sự quan tâm đặc biệt của người hâm mộ. Ai cũng ṭ ṃ muốn biết trong suốt quăng thời gian dài đằng đẵng đó, minh tinh một thời của điện ảnh Việt đă đi đâu và làm ǵ, thậm chí nhiều người chỉ muốn được mục sở thị vẻ đẹp sắc nước hương trời của chị sau bao sóng gió cuộc đời. Không làm khán giả thất vọng, Việt Trinh trở lại với nụ cười tươi sáng như chưa từng đi qua những ngày u ám nhất cuộc đời. Đứng bên cạnh những người đẹp khác, nhan sắc của chị vẫn khiến người ta trầm trồ, ngưỡng mộ.
Việt Trinh lần đầu lộ diện sau 3 năm mất tích
Bên cạnh những tâm sự về quăng thời gian làm mẹ đơn thân đầy khó nhọc, trong lần ‘tái xuất giang hồ’, Việt Trinh cũng hào hứng chia sẻ với khán giả về vai diễn đánh dấu sự trở lại và một bộ phim do chính chị làm đạo diễn. Không phủ nhận việc trở lại với nghệ thuật v́ áp lực kinh tế, song c̣n một lư do vô cùng quan trọng khiến Việt Trinh quyết tâm tái xuất màn ảnh, đó là v́ chị đă trót mang cái nghiệp không tài nào dứt được.
Dù quỹ thời gian dành cho con ngày càng eo hẹp v́ lịch làm việc kín mít, nhưng khi nhận được mời làm giám khảo cho cuộc thi t́m kiếm gương mặt diễn viên mới, Việt Trinh vẫn gật đầu không chút đắn đo bởi chị muốn đem chính những kinh nghiệm, tâm huyết bao năm của ḿnh truyền lại cho lớp diễn viên trẻ kế cận. Tṛ chuyện với Việt Trinh ngay sau khi chị nhận vai tṛ mới này, mới thấy hết cái tâm của chị đối với môn nghệ thuật từng mang chị đến với vầng hào quang danh vọng.
- Theo chị, để trở thành một diễn viên chuyên nghiệp th́ yếu tố nào là quan trọng nhất?
Có rất nhiều yếu tố để trở thành một diễn viên chuyên nghiệp. Điều đầu tiên là phải chăm học hỏi, trau dồi thêm nhiều kiến thức để có một nền tảng thật vững chắc giúp ḿnh đứng lâu dài. Nếu thành công ở một hoặc hai phim mà đă nghĩ là ḿnh diễn tốt rồi, không trau dồi thêm th́ sớm muộn những ǵ ḿnh đang có cũng sẽ bị bào ṃn.
Người diễn viên hay ca sĩ, nói chung đă làm nghệ thuật ngoài khả năng bẩm sinh c̣n phải trau dồi thêm rất nhiều kỹ năng khác. Nếu chỉ sử dụng khả năng bẩm sinh, sớm muộn ǵ cũng bị quy luật khắc khe của nghề đào thải. Bên cạnh sự t́m ṭi học hỏi và ḷng hăng say với nghề, đạo đức nghề nghiệp cũng là điều vô cùng quan trọng. Đây là yếu tố sống c̣n, quyết định thành công của một người diễn viên.
- Mới đây, một đạo diễn đă tiết lộ về bệnh ngôi sao của chị ở thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp. Chị có sợ điều đó làm giảm giá trị những lời nhận xét hay lời khuyên của chị với các thí sinh về cái gọi là ‘đạo đức nghề nghiệp’?
Thực sự đến ngày hôm nay tôi vẫn chưa được đọc bài viết đó, nhưng cũng có nghe rất nhiều người nói lại, bạn bè có, đồng nghiệp có, khán giả cũng có. Nhưng tôi chỉ muốn nói một điều là trước và sau khi có bài báo đó th́ t́nh cảm của tôi dành cho vị đạo diễn đó vẫn không hề thay đổi.
Anh ấy là bậc đàn anh và cũng là một đạo diễn mà tôi từng hợp tác chung trong một bộ phim. Đă là đàn anh th́ việc dạy dỗ em âu cũng là chuyện hết sức b́nh thường. C̣n vấn đề đúng hay sai tôi xin phép không bàn đến, bởi giờ điều đó không c̣n quá quan trọng nữa. Tôi nghĩ rằng, đă là lời dạy của anh th́ dù đúng hay sai ḿnh cũng phải tiếp thu.
Hồi trẻ, tôi biết ḿnh cũng có những lúc bồng bột, háo thắng, cư xử không đúng nhưng chuyện đó báo chí cũng nhắc đến nhiều và công chúng ai cũng hiểu rồi. Qua những sóng gió và thị phi, bây giờ tôi lại nghĩ đến một câu nói rất hay của đạo phật: “Quá khứ đă qua, tương lai th́ chưa đến, ḿnh chỉ sống cho hiện tại thôi”.
Hiện tại, tôi đang cố gắng sống tốt với mọi người xung quanh và tự răn bản thân hằng ngày là tránh làm cho người khác phải buồn hay thất vọng về ḿnh. Phải cố gắng làm cho mọi người được vui vẻ và sống sao đừng để phụ người ta. Vượt qua nhiều sóng gió, tôi hiểu được lư tưởng sống là như vậy, nhưng không biết có làm được hay không bởi nhiều khi nói th́ dễ, làm được khó lắm.
- Không chỉ có chuyện nghề, chuyện t́nh yêu của chị cũng là đề tài tốn nhiều giấy mực của báo giới. Chị có buồn không quá khứ măi vẫn chưa thể ngủ yên?
Ngày xưa tôi rất hay suy nghĩ và buồn nhiều lắm mỗi khi có ai đó khơi lại chuyện đă qua. Mặt tôi trông c̣n già hơn cả bây giờ v́ lúc đó tôi sống v́ quá khứ. Sống v́ hiện tại mà đầu cứ nghĩ về quá khứ nên trong ḷng lúc nào cũng ḷng cũng mang một nỗi buồn mênh mang. Thậm chí, có nhiều lúc tôi c̣n tưởng như cuộc đời ḿnh không có lối thoát. Nhưng đến giờ phút này, tôi không c̣n nghĩ tới quá khứ nữa.
Khi người ta nhắc lại chuyện xưa, tôi cũng thấy b́nh thường bởi những ǵ sai trái trong quá khứ, tôi đă ăn năn, sám hối rồi. Nếu có lỡ làm cho ai đó buồn, tổn thương th́ tôi cũng đă cúi đầu nhận lỗi rồi. Tôi muốn sống cho hiện tại thật tốt và không nghĩ về quá khứ. Người ta nói “đừng lấy đại bác bắn vào quá khứ” là lẽ đó.
- Ngoài con trai th́ điều ǵ là quan trong nhất trong cuộc sống của chị bây giờ?
Ngoài con trai, hiện tại điều tôi quan tâm nhất là nghề đạo diễn mà ḿnh đang theo đuổi. Tôi làm công việc này không phải để đánh bóng tên tuổi hay để nổi tiếng hơn v́ quá tŕnh làm diễn viên, mọi người cũng biết đến cái tên Việt Trinh nhiều rồi. Tuy nhiên, làm diễn viên nó cũng có giới hạn của nó bởi ḿnh chỉ thực hiện một vai tṛ trong bộ phim đó thôi. C̣n khi làm đạo diễn, tất cả những hoài băo, nhiệt huyết, tâm tư t́nh cảm của ḿnh đều có thể được gửi gắm bằng h́nh ảnh. Cái thông điệp của ḿnh cũng truyền tải đến nhiều người hơn.
Tôi tâm đắc với rất nhiều đề tài tâm linh và phản ánh về cuộc sống của các bạn trẻ ngày nay. Tuổi trẻ thường hay thích bắt trước người khác, có khi nghe lời bạn c̣n hơn nghe lời cha mẹ. Thậm chí, có những lúc v́ giận ba mẹ mà đi vào đường xấu. Tôi thực sự rất tâm huyết và muốn làm một loạt phim về vấn đề đạo đức của lớp trẻ bây giờ.
- Đạo diễn Lê Hoàng từng nói là phim truyền h́nh dở quá nên ông mới phải ‘ra tay’, c̣n chị lư do nào khiến chị quyết tâm thực hiện những dự án phim liên quan đến vấn đề tâm linh, luật nhân quả. Phải chăng chị thấy người ta làm chưa tới?
Mỗi bộ phim chỉ chuyển tải được một phần nào đó trong muôn mặt sống của xă hội thôi, chứ làm sao tải được hết những chuyện trong cuộc sống. Đạo diễn này thích làm về đề tài này nhưng đạo diễn kia lại thích đề tài khác. Trong vai tṛ đạo diễn, tôi cũng thích đưa hoài băo về luật nhân quả của ḿnh vào phim. Cái cơ bản của luật nhân quả là gieo nhân nào gặp quả ấy, nhưng đó chỉ là điều đơn giản nhất thôi chứ nhân quả vô h́nh lắm. Không phải cứ gieo đậu được đậu, gieo lúa được hát lúa. Nó c̣n sâu hơn rất nhiều với muôn h́nh muôn vẻ chứ không chỉ đơn giản như vậy.
Như nhân vật chính trong phim của tôi chẳng hạn, ông ấy làm điều ác nhưng lại không gặp quả ác mà lại rơi vào vợ và con, cái đau khổ ấy c̣n lớn hơn gấp trăm ngh́n lần. Có một loại nhân quả khác đó là nó không rơi vào chính bản thân người gây tội ác mà họ phải chứng kiến những ngươi thân yêu nhất bị đau khổ. Tôi say mê đề tài này bởi đây không phải là mê tín mà là lời cảnh báo.
- Trải qua nhiều biến cố cuộc đời và từng phải chiêm nghiệm một phần của luật nhân quả. Liệu chị có ư định đưa cuộc đời của ḿnh lên màn ảnh nhỏ?
Tôi không dám khẳng định là không, nhưng hiện tại tôi chưa có ư định đó. Những người lầm đường, lạc lối mà tôi đă có cơ hội được tiếp xúc và chứng kiến quá tŕnh hoàn lương của họ, tôi muốn đưa câu chuyện đó lên phim để những người từng vấp ngă hiểu rằng, họ vẫn có thể đứng lên và làm lại cuộc đời.
- Những câu chuyện trong phim của chị đều là những câu chuyện thật?
Đề tài này tôi có được từ rất nhiều lần đi làm công tác xă hội, đến các trung tâm cai nghiện, nơi mà những người từng chơi ma túy xong bị HIV rồi chuyển qua AIDS. Họ chỉ c̣n một bộ xương khô nằm đó, chỉ mong người nhà lên thăm để nắm bàn tay nói một lời sám hối trước khi nhắm mắt mà không được toại nguyện. Họ biết họ có lỗi, họ chỉ cần xă hội giang tay đón họ về, họ sẽ làm người tốt, sống lương thiện, nhưng mấy ai dám đón họ trở về.
Có một bệnh nhân sắp chết cứ xin được nắm tay tôi rồi từ biệt cơi trần cũng cam ḷng, v́ họ một hơi ấm t́nh người. Tôi biết có nhiều người muốn hoàn lương, nhưng đôi khi cái nh́n khắt khe của dư luận khiến họ cứ măi lầm đường, lạc bước. Trong phim, nhân vật của tôi được hoàn lương và trở thành người tốt có địa vị trong xă hội. Tôi muốn đưa cái bức tranh tươi đẹp đó lên để những ai đang đi sai đường hiểu rằng, bất cứ khi nào quay đầu lại cũng là bờ.
- Ngoài đóng phim, làm đạo diễn, sắp tới là làm giám khảo, chị c̣n tham gia rất nhiều hoạt động từ thiện và công tác xă hội. Vậy thời gian nào chị dành việc chăm sóc con trai?
Bé được 2 tuổi rưỡi và bắt đầu tập đi rồi nên việc chăm bé cũng bớt vất vả hơn trước. Mặc dù, ở nhà đă có bà và các anh, chị thay nhau chăm sóc bé nhưng thời gian đầu tôi cũng lo lắm. Nhiều khi cứ nghĩ đến con lại muốn bỏ hết công việc chạy về ôm bé, nhưng rồi mọi chuyện cũng quen dần. Hơn nữa, tôi cũng muốn tập cho bé thói quen tự lập từ nhỏ để sau này bé không bỡ ngỡ khi vào đời.
- Bây giờ xă hội cũng đă có cái nh́n cảm thông hơn đối với những người phụ nữ làm mẹ đơn thân, chị có ư định chia sẻ h́nh ảnh của con với khán giả không?
Tôi thực sự không muốn h́nh ảnh con ḿnh xuất hiện trên báo chí, trước đây, bây giờ và cả sau này cũng vậy. Tôi muốn bé được yên ổn sống tuổi thơ của ḿnh như bao đứa trẻ khác, để người ta không ṭ ṃ khi biết bé là con tôi. Mong mọi người hăy hiểu cho một người mẹ muốn giữ sự b́nh yên cho con như tôi.
Theo Xzone
|