Apple đang "móc túi" khách hàng như thế nào? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 07-12-2011   #1
tonny_thuong
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
tonny_thuong's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 61,375
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 78
tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1
Default Apple đang "móc túi" khách hàng như thế nào?

Apple đang "móc túi" khách hàng như thế nào?

Apple đang kiếm bộn tiền từ Macbook Pro, iMac, iPhone, iPad... Đó là điều không cần tranh căi. Nhưng có bao giờ bạn tự hỏi: Apple đang "móc túi" chúng ta như thế nào?


Có một sự thật không một ai có thể phủ nhận rằng Apple hiện tại là 1 trong những cỗ máy làm tiền hiệu quả nhất thế giới. Báo cáo tài chính của Apple trong mấy năm gần đây khiến nhiều đối thủ như Microsoft, Google phải cảm thấy ghen tị.

Trước đó vẫn có 1 trận chiến âm ỉ giữa các "fan cuồng" của Apple với fan của Microsoft về vấn đề thu nhập của 2 đại gia này. Và trong suốt 2 thập kỷ qua, lợi nhuận cũng như doanh thu của Microsoft luôn là niềm tự hào của những người đứng về phía gă khổng lồ phần mềm. Suốt gần 20 năm trời đối đầu, Apple chưa bao giờ qua mặt được Microsoft về mặt giá trị vốn hóa thị trường, doanh thu cũng như lợi nhuận. Lợi thế của Microsoft luôn là thứ vũ khí tối thượng mà các fan của Microsoft luôn t́m cách dí vào mặt của những "fan cuồng" Apple để kết thúc mọi cuộc tranh luận.

Niềm tự hào ấy của các fan Microsoft "sâu rễ bền gốc" tới mức đến tận tháng 6/2010, khi giá trị vốn hóa của Apple qua mặt Microsoft (227.26 tỉ USD của Apple so với 227.25 tỉ USD của Microsoft), nhiều người ủng hộ Microsoft vẫn tự an ủi: Đừng nh́n vào giá trị vốn hóa, hăy xem doanh thu. Chỉ sau đó vài tháng, các fan của Microsoft lại 1 lần nữa choáng váng khi doanh thu của Apple đạt 20.34 tỉ USD trong quí 4 năm tài khóa 2010, qua mặt Microsoft khi hăng này chỉ đạt doanh thu 16.2 tỉ USD.

Lần này người hâm mộ Microsoft đành phải nhận định dè dặt và yếu ớt hơn rất nhiều: Microsoft vẫn có nhiều lợi nhuận hơn Apple. Tuy nhiên chiếc "phao cứu sinh" cuối cùng của Microsoft cũng không tồn tại lâu. Tháng 4 năm nay, khi Apple công bố số liệu quư 2 năm tài khóa 2011, người ta mới ngă ngửa ra khi giờ đây Apple đă sinh lăi c̣n hơn cả Microsoft: 5.99 tỉ USD so với 5.23 tỉ USD.



Niềm tự hào cuối cùng của Microsoft cuối cùng cũng bị tước đi 1 cách thô bạo. Và nh́n lại, chúng ta thấy rằng tỉ lệ lợi nhuận/doanh thu của Microsoft hiện đang là 32% trong khi của Apple ở mức 24%. Thoạt nh́n có vẻ như Microsoft vẫn c̣n dẫn trước, tuy nhiên rơ ràng con số 24% lợi nhuận của Apple là 1 con số quá khủng khiếp đối với 1 công ty sản xuất phần cứng như "Táo Khuyết".

Đối với 1 công ty phần mềm như Microsoft, hầu như chi phí sản xuất chỉ phụ thuộc vào việc trả lương cho các kĩ thuật viên và đầu tư cho bộ phận nghiên cứu, phát triển sản phẩm, và chi phí này tương đối thấp. Một khi sản phẩm phần mềm đă lên kệ (như Windows chẳng hạn), th́ hầu như tất cả doanh thu có được từ bán sản phẩm đó đều trở thành lợi nhuận ṛng. Trong khi đối với 1 công ty sản xuất thiết bị như Apple, chi phí sản xuất thường cao hơn rất nhiều, dẫn tới 1 hệ quả tất yếu là lợi nhuận phải giảm đi. Vậy mà Steve Jobs vẫn "vắt" được 24% lợi nhuận từ các sản phẩm của ḿnh, quả là 1 con số lớn đến khó tin. Nếu so sánh với các công ty sản xuất phần cứng khác như HP chỉ với tỉ suất lợi nhuận 7.27% hoặc Dell chỉ 6.3%, có lẽ bạn sẽ hiểu được Apple đang lăi lớn như thế nào.



Chắc hẳn Steve Jobs phải rất sung sướng khi qua mặt được kẻ thù truyền kiếp: Bill Gates.

Vậy, câu hỏi là, Apple đă "moi tiền" khách hàng như thế nào để có tỉ suất lợi nhuận cao đến vậy?

1. Moi tiền bằng dịch vụ gia tăng

Có thể bạn chỉ biết tới Apple như 1 công ty chuyên bán các iDevices bóng bẩy hoặc những chiếc Macbook, Macbook Pro, iMac có giá "khét lẹt". Tuy nhiên chính v́ sự nổi trội của mảng phần cứng mà các sản phẩm phần mềm và nội dung số của Apple lại ít được chú ư hơn.

Mặc dù ít được chú ư, tuy nhiên việc cung cấp nhạc số trên iTunes Store cũng đem lại cho Apple 1.34 tỉ USD và lợi nhuận từ bán ứng dụng trên AppStore đem lại 786 triệu USD riêng chỉ trong quí 2 năm 2011. Tuy nhiên theo nhận định của nhiều chuyên gia, tỉ suất lợi nhuận của việc kinh doanh từ iTunes Store và AppStore cũng không thực sự lớn, nhất là việc bán ứng dụng chỉ vượt qua con số 14% đôi chút. Như vậy là c̣n thấp hơn rất nhiều so với tỉ suất lợi nhuận của Apple là 24%.



Mặc dù đang ăn chia 3/7 với các bên phát triển ứng dụng, nhưng Apple chỉ nhận khoảng 14% trong 30% thu được. Nếu nhân với số tiền 2.6 tỉ USD mà Apple tuyên bố đă trả cho lập tŕnh viên th́ lợi nhuận từ AppStore cũng không thực sự lớn.

Vấn đề là ở chỗ iTunes Store, AppStore của Apple tuy không phải là công cụ để Steve Jobs hành nghề "2 ngón" với túi tiền của khách hàng, nhưng chính chúng lại là một chiêu bài câu khách và giữ khách cực kỳ hiệu của của Táo Khuyết. Bản thân tôi sử dụng iPod không dám đổi sang Zune hoặc các máy nghe nhạc khác v́ thư viện nhạc số trên iTunes của tôi đă vượt xa giá tiền mua 1 chiếc iPod mới, hoặc tôi từng quen biết một anh bạn sẵn sàng chuyển từ Android sang iPhone chỉ v́ thư viện game của AppStore quá hấp dẫn.

HĐH Mac OS X của Apple trên PC truyền thống cũng như iOS trên iPhone và máy tính bảng lại không phải là hệ điều hành chuyên để phân phối dưới h́nh thức thương mại như Windows của Microsoft, có thể dễ dàng thấy rằng lợi nhuận của Apple đến từ các mảng sản phẩm này không thực sự lớn. (Mặc dù các bản nâng cấp Mac OS X thường đ̣i hỏi người dùng phải trả 1 khoản phí nâng cấp, nhưng phần phí này thực sự rất nhỏ, tôi nhớ từ bản Mac OS X Leopard lên Snow Leopard chỉ phải trả thêm khoảng hơn 20$).



Apple không đặt nặng việc kiếm tiền bằng bán dịch vụ từ AppStore cũng như iTunes Store mà sử dụng chúng như những "cần câu khách".

Thêm vào đó, các dịch vụ kèm thêm sản phẩm của Apple như Apple Care (1 dạng dịch vụ mở rộng thời gian bảo hành) hoặc bắt người sử dụng thay thế linh kiện ngoài chế độ bảo hành đều có giá cắt cổ. Thậm chí ở các Apple Store, nhân viên bán hàng được dạy 1 chân lư bất di bất dịch: Có thể không định mức bán sản phẩm, nhưng cần định mức bán được dịch vụ đi kèm sản phẩm.

2. "Chặt chém" khách hàng với các iDevices

Nếu bạn luôn cảm thấy rằng các sản phẩm của Apple bán ra quá đắt so với những thiết bị có cùng cấu h́nh, chức năng th́ đây chính là câu trả lời dành cho bạn: sự thực đúng là như thế.

1 ví dụ? chiếc HP TouchPad 16 GB vừa mới ra mắt của HP sau khi được các chuyên gia tháo rời linh kiện và định giá thi được cho là sử dụng các linh kiện có giá khoảng 306.9 USD và được bán với giá 499 USD. Cộng với 10$ (giả định) và chi phí sản xuất, có thể thấy 1 chiếc TouchPad 16 GB sẽ có mất khoảng 317 USD sản xuất (chưa tính phí marketing, nghiên cứu phát triển và các thành phần "râu ria" khác). Như vậy với mỗi chiếc TouchPad xuất xưởng, HP chỉ có thể đút túi 182 USD tương đương với khoảng 36.5 % lợi nhuận/giá bán. Thực tế nếu trừ chi phí phát triển, marketing và các khâu khác chắc chắn con số đó sẽ giảm đi rất nhiều và gần hơn với tỉ suất lợi nhuận trung b́nh 7.27% ước tính của HP.



Chi phí sản xuất 1 chiếc iPad thấp hơn nhiều so với giá Apple bán ra.

Trong khi đó, 1 chiếc tablet tương tự TouchPad là iPad 1 bản 16 GB có chi phí linh kiện chỉ khoảng 219$, cộng với 10$ chi phí sản xuất chúng ta sẽ thấy tỉ suất lợi nhuận trên mỗi chiếc iPad xuất xưởng sẽ là 49%. Đây chính là nguồn gốc của giá cả cắt cổ mà các iDevices bắt người mua phải trả. Và tồi tệ hơn nữa là các phiên bản có cấu h́nh càng cao th́ Apple lại "móc túi" người sử dụng càng nhiều. Với phiên bản có cấu h́nh cao nhất 64GB Wifi + 3G, Apple chỉ mất 346.15$ cho mỗi thiết bị xuất xưởng như lại bán tới 829$ một máy (58.2% lợi nhuận).

Chưa kể đến việc iPad từng được coi là 1 sản phẩm giá "mềm" trong họ iDevices. Những người anh em của nó như iPhone, iPod c̣n giúp Apple "ḅn rút" của người sử dụng hơn thế rất nhiều: iPhone 4 16GB được xác định có giá linh kiện chỉ vào mức 188$ trong khi giá bán phiên bản mở mạng là 600$ (68.7%). Hoặc như chiếc iPod Nano ước tính chỉ mất 49$ cho quá tŕnh sản xuất nhưng lại được bán với giá lên đến 179$ (72.62%). Và có lẽ nên lưu ư bạn đọc rằng không thể có sản phẩm nào đạt mức lợi nhuận/giá bán là 100% v́ các sản phẩm thiết bị đều tốn 1 phần chi phí cho linh kiện và lắp ráp nhất định.

Không khó để nhận ra, bao nhiêu năm nay Apple vẫn có 1 triết lư kiếm tiền không đổi: Chèn ép các đối tác gia công phần cứng và "bóp hầu bóp họng" người mua nhằm đem lại lợi nhuận tối đa trên đầu sản phẩm của ḿnh. Và thành thật mà nói th́ chiến lược ấy của Apple đă thành công mĩ măn: Riêng trong quí 1 năm 2011, Apple thu được gần 17.3 tỉ $ tiền bán các iDevices, chiếm tới 65% doanh số bán hàng của hăng này. Hăy nhân con số đó với 68.7% lợi nhuận của iPhone 4 hoặc 72.62% lợi nhuận của iPod bạn sẽ h́nh dung được lượng tiền đổ về túi Apple khổng lồ tới mức nào.

3. Đặt cược vào thiết bị cầm tay

Nếu bất kỳ ai c̣n nghi ngờ về việc kỉ nguyên Hậu-PC đang hiện hữu xung quanh chúng ta, và bạn muốn chứng minh rằng anh ta đă sai, cách đơn giản nhất là hăy đưa người đó đọc báo cáo tài chính của Apple. Trong khi các thiết bị cầm tay đang chiếm tới 65% doanh số bán hàng của Apple, th́ các thiết bị chạy Mac OS X như Macbook Pro, iMac... lại chỉ nắm giữ 1 tỉ lệ khiêm tốn: 20%. Và hăy nh́n lại, chỉ sau có 4 năm kể từ ngày iDevices đầu tiên ra mắt (iPhone ra đời năm 2007), Apple đă đi lên từ chỗ chỉ kinh doanh máy nghe nhạc và PC đă bước lên vị trí nhà sản xuất smartphone và tablet hàng đầu thế giới.



Các thiết bị chạy iOS đang dần lấn át ḍng PC chạy Mac OS X truyền thống của Apple trong doanh số, bất chấp việc 1 chiếc laptop hay desktop thường có giá bán cao hơn nhiều so với 1 iDevices.

Sự đổi chiều trong chiến lược kinh doanh của Apple có thể được giải thích như sau:

Mac OS X khó ḷng đá ngă nổi Windows. Đây là một sự thực không thể chối căi. Nền tảng của Microsoft hiện vẫn nắm giữ đến gần 90% thị phần hệ điều hành dành cho máy tính cá nhân. Những năm gần đây, máy tính chạy Mac OS rơ ràng đang có sự tăng trưởng ấn tượng, tuy nhiên ngày mà Mac có thể thay thế Windows có lẽ sẽ không bao giờ đến.

Và chính v́ Mac OS X không thể giành được vị trí thống trị, Apple sẽ khó ḷng "chặt chém" khách hàng của ḿnh. Nếu giá của máy tính chạy Mac quá cao so với các hăng khác, đa số người sử dụng sẽ lập tức quay lưng lại với Mac và trở về với "ṿng tay" của Microsoft v́ đơn giản là v́ những ǵ mà máy chạy Mac có thể làm được th́ PC dùng Windows cũng có thể, điều ngược lại chưa chắc đúng. Nói 1 cách ngắn gọn, áp lực của Mac OS X không đủ để bắt người dùng ngoan ngoăn móc túi.

Nhưng các iDevices th́ lại khác. AppStore hiện tại vẫn chưa t́m được đối thủ, thiết kế của các iPhone vẫn là độc nhất vô nhị, sự ổn định của iOS vẫn c̣n khiến các smartphone Android c̣n phải đuổi theo dài dài... Những ǵ mà các iDevices có, bạn không thể t́m thấy ở bất ḱ sản phẩm nào khác. Chính điểm này đă khiến Apple dễ dàng "làm giá" các iDevices hơn trên sản phẩm PC truyền thống.

Kết

Apple đă bước chân vào kỉ nguyên "Hậu-PC" sớm hơn bất ḱ hăng sản xuất nào khác trên thế giới. Thậm chí ở 1 góc độ nào đó, chính Apple đă khai sáng ra kỉ nguyên này với các iDevices. Chính sự tiên phong và táo bạo của Apple đă khiến hăng này nhận được sự tưởng thưởng xứng đáng: Trong lúc các công ty "già" như Microsoft, Google c̣n đang chật vật với mức tăng trưởng lẹt đẹt trên dưới 20% th́ Apple nhảy vọt với mức độ "trương nở" trên 70% thậm chí c̣n nhanh hơn nhiều công ty "trẻ" khác. Nhưng ít một ai nhận ra rằng phương hướng kinh doanh của Apple đă không c̣n giống như cách đây vài năm: thay v́ tập trung vào thị trường desktop và laptop như 20 năm trước, giờ đây Apple đă trở thành 1 công ty chuyên sản xuất thiết bị cầm tay.

Chính sự nhanh nhạy của Apple đă khiến công ty này "thay máu" thành công khi bước sang thời đại hậu-PC. Rất nhiều người thắc mắc rằng v́ sao Apple lại có thể kiếm nhiều tiền và "tăng trọng" nhanh đến thế? Câu trả lời rất đơn giản: "V́ Apple ngày nay không c̣n là Apple cách đây 4 năm".
theo genk
tonny_thuong_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	nuggy_dd8b6.JPG
Views:	14
Size:	18.0 KB
ID:	300152
 
User Tag List


Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC3

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08153 seconds with 14 queries