7 ngày vừa qua là một tuần các "ông lớn" thương hiệu khiến người tiêu dùng bức xúc, mất niềm tin.
Từ siêu thị lớn như BigC bày bán hoa quả thối rữa, bầm dập tới “đại gia” Pico cấm cửa khách hàng ngày khai trương, hay sự cố khách hàng 5 lần 7 lượt đi bơm ga, Honda không phát hiện xe lỗi điều hòa, nước khoáng tinh khiết Aquafina bị phát hiện cặn đen, vẩn đục đen ngòm...
BigC tái diễn việc bày bán hoa quả bầm dập, thối rữa
Cách đây 1 năm, khách hàng của BigC đã từng phàn nàn về tình trạng hoa quả bầm rập, đặc biệt là khi nhìn thấy những củ khoai tây thối rữa cùng rất nhiều những loại hoa quả khác không đảm bảo chất lượng vẫn ngang nhiên bày bán trên kệ BigC.
8h tối ngày 13/7, khi đi mua hàng khuyến mại nhân dịp sinh nhật lần 3 của BigC, người tiêu dùng lại một lần nữa thất vọng về chất lượng quản lý của siêu thị nổi tiếng trên đường Trần Duy Hưng (Hà Nội). Dưa chuột bị úng, na thâm bầm, nho mốc meo, cà chua dập nát, táo đỏ lẫn quả bị hư hỏng nặng đặc biệt là rau xanh được quảng cáo “luôn tươi ngon” nhưng thực chất thì héo úa, biến đổi màu… đó là những điều “tai nghe mắt thấy” khi khách hàng mua sắm tại siêu thị BigC Thăng Long.
Khó ai có thể tin hoa quả bầm rập, rau héo úa như này lại bày bán
tại một siêu thị lớn như BigC Thăng Long.
Trao đổi về bức xúc của khách hàng về tình trạng hoa quả bầm rập, thối rữa tiếp tục xuất hiện trên kệ hàng, đại diện siêu thị BigC Thăng Long nhấn mạnh: “Thực sự, chúng tôi rất lấy làm tiếc về sự việc này”.
Theo lời bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - phụ trách truyền thông miền Bắc và miền Trung của BigC: Thời điểm 8h tối là thời điểm nhân viên đang trong quá trình soát lại từng khu vực trong quầy rau-quả nhằm loại bỏ những sản phẩm không đảm bảo chất lượng để tiến hành đem hủy. Tuy nhiên, tại thời điểm khách hàng phản ánh, nhân viên trực quầy đã chưa kịp thời thu gom hết tất cả hàng hỏng trong toàn bộ khu vực rau - quả đem hủy.
“Sau khi nhận được phản ánh, BigC Thăng Long đã cho kiểm tra lại tình hình, khắc phục ngay những khâu chưa tốt và lập tức cho tăng cường việc đảo hàng, lọc hàng. Rất mong tiếp tục nhận được những đóng góp của bạn đọc để BigC phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của khách hàng” – bà Huyền nói.
Vừa mới khai trương, Pico Tây Sơn đã cấm cửa khách hàng
Bên cạnh việc làm hài lòng khách hàng với nhiều chiêu khuyến mại cùng nhiều mặt hàng giảm giá “sốc” đặc biệt, trong ngày khai trương, siêu thị Pico Tây Sơn cũng khiến không ít người tiêu dùng phàn nàn về việc khổ sở khi phải… đứng ngoài đường chờ đợi.
Ngay từ sáng sớm, siêu thị Pico đã đông nghịt người đứng xếp hàng dài phía trước cửa siêu thị với mong muốn nhanh chân được vào mua hàng giá rẻ, kiếm một suất mua tivi Sharp LCD giảm giá tới gần 50%. Khoảng hơn 8h, trời bắt đầu có mưa nhưng lượng khách hàng kéo về tham dự ngày khai trương siêu thị ngày càng đông.
Nhưng do lượng khách quá tải nên tầm 10h30, Pico buộc phải đóng cửa. Rất nhiều người dân mặc dù đã bỏ cả cơm trưa đến mua đồ nhưng khi đến, các nhân viên bảo vệ đứng gác ở cửa thông báo “xin mời khách hàng 14h chiều quay lại, hiện tại siêu thị tạm thời đóng cửa”.
Xếp hàng dài chen chân ngoài cửa siêu thị Pico ngày khai trương.
Nhìn cảnh hàng trăm người dân ngồi vật vã, lê lết ngoài đường, xe cộ ngơ ngác không biết chỗ gửi giữa cái nắng oi ả buổi trưa hè, không ít người đã chửi thề: “Sẽ không bao giờ đi mua hàng khuyến mại để rồi phải khổ sở như vậy!”.
Thêm vào đó, việc “bán tín, bán nghi” về thông tin siêu thị Pico Tây Sơn khuyến mãi ti vi hàng tồn khiến một số người tiêu dùng tỏ ra thất vọng.
Cùng một sản phẩm là Tivi Sharp LCD 32 Inch model LC32L400M, siêu thị Pico quảng cáo là “quả bom" giá sốc với nhiều tính năng vượt trội, không hề thông báo đây là model cũ, đã được bỏ từ hồi tháng 5/2011 trong khi đó, siêu thị Trần Anh lại khẳng định: Với Trần Anh, đây chỉ là “hàng tồn”.
Website Trần Anh thông báo: Tivi Sharp giảm giá là "hàng tồn"
Với cách quảng cáo như vậy, theo ông Vương Ngọc Tuấn, Phụ trách Văn phòng tư vấn khiếu nại, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam: Siêu thị Pico đã không đưa thông tin đầy đủ tới khách hàng. Có thể coi đây là một “thủ thuật kinh doanh” mà người tiêu dùng nên lưu ý, tìm hiểu kỹ trước khi quyết định bỏ tiền túi ra mua sản phẩm.
3 lần phát hiện “dị vật” đen ngòm trong nước tinh khiết Aquafina
Lần đầu tiên là trường hợp của một khách hàng tên Hoa, phát hiện ra 3 chai nước Aquafina loại 1,5l mua tại siêu thị Intimex Hào Nam vào khoảng 9h30 tối. Lần thứ hai, chị Đỗ Thị T. (Cầu Giấy, Hà Nội) sau khi kiểm tra các chai nước trong nhà mình đã cung cấp thêm thông tin về 2 chai nước Aquafina chứa ‘dị vật’. Và lần thứ 3, một độc giả đã mang tới 1 chai nước gửi tòa soạn báo Giáo dục, ủy quyền cho giaoduc.net.vn tìm kiếm câu trả lời thay vì gửi mẫu vật cho đại diện Aquafina tại miền Bắc.
3 lần phát hiện nước khoáng Aquafina chứa "dị vật" đen ngòm.
“Nhìn những gợn nước vẩn đục dưới đáy chai mà tôi không tin vào mắt mình. Tôi thực sự lo lắng vì biết đâu, suốt thời gian qua, mình đã uống nước bẩn mà cứ nghĩ rằng nó là nước tinh khiết”, cầm chai nước Aquafina trên tay, chị Hoa không khỏi lo ngại.
Trước băn khoăn của khách hàng về chất lượng của thương hiệu nước tinh khiết đóng chai nổi tiếng này, Công ty Pepsi Co. đã thu nhận mẫu vật và nhanh chóng đem những chai nước chứa “dị vật” đi kiểm định, sẽ có câu trả lời sớm nhất cho độc giả báo điện tử Giáo Dục Việt Nam cũng như tất cả các khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm Aquafina.
Rejoice và quảng cáo "vô lễ"
Trên các diễn đàn mạng, sự kiện clip quảng cáo dầu gội Rejoice do Hoa hậu Mai Phương Thúy đóng vai chính vấp phải làn sóng phản ứng từ dư luận. Hầu hết ý kiến cho rằng nhân vật nữ do Thúy thủ vai ăn nói "vô lễ", không đúng với văn hóa Việt Nam.
Trong clip quảng cáo dầu gội đầu R. được phát trên VTV này, Hoa hậu Mai Phương Thúy đóng vai cô gái xinh đẹp, có mái tóc dài óng mượt được người yêu đưa về ra mắt gia đình. Mẹ chàng trai ấn tượng với mái tóc dài suôn mượt của cô gái trẻ liền hồ hởi thăm dò bí quyết làm đẹp của cô gái: "Cháu duỗi tóc ở tiệm à?". Đáp lại, cô gái mà Mai Phương Thúy thủ vai nói: "À không, chỉ là Rejoice"! Câu nói này bị dư luận lên án là thiếu chủ ngữ, kính ngữ, không thể dùng với người lớn tuổi, trái với truyền thống văn hóa kính trên nhường dưới của người Việt Nam.
Quảng cáo Rejoice bị dư luận phản ứng là "vô lễ".
Trước sự việc này, Mai Phương Thúy trần tình rằng: Trong clip quảng cáo 30 giây này, cô có phát hiện ra điểm bất hợp lý đó và có góp ý, nhưng không can thiệp được vào nội dung của kịch bản quảng cáo. Trong trường hợp Thúy không đóng clip nữa hoặc trì hoãn thì sẽ là vi phạm hợp đồng, dù trước đó cô chỉ kí điều khoản về việc phải làm và phạm vi sử dụng hình ảnh.
Tuy vậy, đại diện Công ty P&G Việt Nam - đơn vị cung cấp nhãn hàng dầu gội Rejoice Siêu mượt cho biết chưa hề nhận được ý kiến trực tiếp từ Hoa hậu Mai Phương Thúy về kịch bản quảng cáo thiếu kính ngữ. Việc Rejoice phát biểu trái ngược với lời giải thích của Mai Phương Thúy khiến nhiều người càng thêm trách Hoa hậu Việt Nam 2006, trong khi không ít người khác cho rằng chịu trách nhiệm chính vẫn phải là Rejoice.
Bà Đỗ Thị Lan Hương, Giám đốc Trung tâm Quảng cáo và dịch vụ truyền hình thuộc VTV (TVAd) xác nhận với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam: Sau khi nhận được nhiều ý kiến từ dư luận, TVAd đã ngưng phát quảng cáo và yêu cầu phía khách hàng sửa đoạn quảng cáo dầu gội đầu Rejoice do Hoa hậu Mai Phương Thúy làm diễn viên đang bị coi là “vô lễ”.
Bà Lê Khánh Hòa, trưởng phòng kinh doanh quảng cáo của TVAd cho biết thêm: Ngay trong ngày 8/7 phía khách hàng chủ sản phẩm Rejoice đã sửa lại đoạn quảng cáo. Bà Hòa dự đoán việc sửa có thể là thêm kính ngữ "dạ vâng".
Quảng cáo Comfort sáng tạo cổ vũ người Việt sinh thêm con thứ 3
Trong khi Nhà nước đang ra sức vận động tuyên truyền cho chương trình kế hoạch hóa gia đình “mỗi gia đình chỉ nên đẻ từ 1 đến 2 con” thì clip quảng cáo Comfort sáng tạo này đã vô hình chung cổ vũ cho người Việt sinh thêm con thứ 3.
Điều khác biệt, các đoạn clip quảng cáo Comfort trước đó đều gắn với gia đình của những thiên thần vải. Trong các clip trước gia đình thiên thần vải chỉ có 1 đến 2 con thì clip này gia đình mới của những thiên thần vải là 1 người con gái và hai người con trai.
Hình ảnh gia đình hạnh phúc với 3 con trong clip quảng cáo
của Comfort.
Ông Nguyễn Văn Tân, Phó Tổng cục trưởng - Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa Gia đình - Bộ Y Tế cho biết sau khi tiến hành xem xét lại đoạn quảng cáo Comfort sáng tạo, Tổng cục sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý clip quảng cáo đó.
Bà Trần Thị Thanh Mai, Vụ trưởng vụ Truyền thông Giáo dục – Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa Gia đình – Bộ Y tế cũng khẳng định Vụ Truyền thông Giáo dục sẽ xem lại các chi tiết trong quảng cáo và ngay sau đó sẽ gửi công văn sang Đài Truyền hình Việt Nam yêu cầu dỡ bỏ quảng cáo để không gây hiểu lầm cho người dân.
Trong trường hợp này, sẽ có những khuyến cáo với ban kiểm duyệt nội dung quảng cáo của Đài Truyền hình Việt Nam để có những thống nhất về mặt chính sách tuyên truyền của Nhà nước.
Rùng mình nước tăng lực Number 1 vẩn đục, trà Dr Thanh bốc mùi hôi
Tháng 6/2011, ông Phạm Văn Trực (45 tuổi, chủ quán cà phê Thiên Thai ở số 9/134, đường DT 743, khu phố Bình Đức, phường Bình Hòa, thị xã Thuận An, Bình Dương) phản ánh với báo chí về việc phát hiện thêm một số sản phẩm nước giải khát bị hư hỏng của Tân Hiệp Phát mà quán của ông lỡ nhận hàng về.
Trong 4 chai sữa đậu nành Number 1 Soya bị hỏng cho thấy rõ phần nước uống bị tách ra làm 2 lớp, lớp trên có chất lỏng màu trắng đục, lớp dưới đóng cặn, nổi cục, trông nhờn nhợn. Riêng 2 chai Number One thì có những “chất lạ” lợn cợn bên trong. Khi nhìn kỹ các sản phẩm trên, tôi giật mình lo ngại cho người tiêu dùng nếu vô tình uống vào thì không hiểu có bị ngộ độc hay không. Liệu có còn là “sảng khoái, tiện lợi, dinh dưỡng mỗi ngày” của Number 1 Soya hay là “khơi dậy năng lượng chiến thắng trong bạn” của nước tăng lực Number One như những lời quảng cáo hào nhoáng?
Các chai sữa đậu nành Number 1 Soya kém chất lượng.
Ông Trực còn “tiết lộ” thêm: nhân viên Tân Hiệp Phát nhiều lần đến quán để tìm hiểu sản phẩm bị lỗi nhưng không giải quyết được gì, đôi khi họ chỉ xem qua loa, chiếu lệ. Khi thu hồi được vài sản phẩm bị lỗi thì họ hứa hẹn sẽ khắc phục, bồi thường nhưng rồi im luôn, không trả lời triệt để hoặc có bồi thường thì cũng không thỏa đáng cho bên bị thiệt hại.
Cần phải nhắc lại rằng, cách đây 2 năm về trước, khi cơ quan chức năng phát hiện 26 tấn hương liệu nước giải khát quá hạn của Tân Hiệp Phát đã từng dấy lên làn sóng lo ngại, nghi ngờ về chất lượng các loại nước giải khát của doanh nghiệp này.
Trong khi đó, theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc dùng hóa chất, hương liệu, nhất là các loại hương liệu kém chất lượng, quá hạn sử dụng để pha chế, sản xuất nước giải khát có thể dẫn đến rối loạn chức năng tiêu hóa, gây dị ứng, ngứa ngáy, lở loét… và thậm chí có thể gây bệnh ung thư.
Honda lại thêm một lần nữa khiến khách hàng nổi cáu
Trường hợp đầu tiên là anh Triệu Ngọc Lâm (Đồng Tâm, Hai Bà Trưng, Hà Nội) - chủ nhân của chiếc Honda Civic 2.0 đời 2008, biển số 30L – 54. Anh Lâm cho biết, đội ngũ nhân viên kỹ thuật của Honda Việt Nam đã rất qua loa, sơ sài trong quá trình kiểm tra, bảo dưỡng chiếc xe của anh.
Theo đó, khoảng tháng 1/2011, xe anh Lâm bị hỏng điều hòa. Anh Lâm đã 3 lần mang xe đến Honda Việt Nam chi nhánh Giải Phóng (Hà Nội) để bảo hành và sửa chữa. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, nhân viên tại Honda Giải Phóng chỉ biết khắc phục bằng cách bơm ga vào máy điều hòa cho xe anh. Và kết quả là 1 tháng sau, xe tiếp tục bị hết ga và máy lạnh lại bị ngắt.
Đến lần thứ 4, anh Lâm quá búc xúc vì chuyện đi “bơm ga” của mình, anh yêu cầu nhân viên kỹ thuật phải rà soát lại hết hệ thống kỹ thuật của xe. Sau khi kiểm tra chi tiết, phía Honda Giải Phóng cho biết xe của anh có một lỗ thủng ở dàn lạnh nên khí ga bị rò ra ngoài.
Dàn lạnh hỏng bất thường, nhân viên Honda chỉ biết "bơm ga"?
“Việc thủng dàn lạnh đối với chuyên viên kỹ thuật của Honda chỉ bằng vá một chiếc xăm xe đạp nhưng tại sao sau 4 lần sửa chữa, kiểm tra nhân viên kỹ thuật mới phát hiện ra”, anh Lâm bày tỏ sự bực tức. Thêm vào đó, việc xe vào gara treo 3,4 tiếng vẫn không thấy thợ ra sữa chữa khiến anh Lâm càng thêm bực mình.
Trường hợp thứ 2 là anh Tăng Văn H. (người quê gốc Thái Bình), phản ánh với báo giaoduc.net.vn về tình trạng cung cấp sổ bảo hành “không chính hiệu” của các đại lý bán lẻ Honda.
Theo đó, anh H. mua xe Honda RSX tại một đại lý bán lẻ tại Thái Bình, tuy nhiên, chạy chưa đầy 1 tháng, máy đã phát ra tiếng kêu dữ dội. Khi đem xe đến đại lý chính hãng Honda trên Hà Nội bảo hành, anh bị nhân viên đại lý lắc đầu từ chối, với lý do: sổ bảo hành “không chính hãng”.
Theo quan sát của phóng viên Giáo Dục Việt Nam: Cuốn sổ bảo hành mô tô của anh H. hiện đang mỏng manh hơn cuốn sổ bảo hành chính hãng, với bề dày chừng 4 trang, nhìn bề ngoài giống một cuốn sổ pho to với giấy trắng, mực đen, chứ không in màu như sổ Honda chính hãng.
Hai cuốn sổ bảo hành của Honda: 1 là thật (sổ màu) và 1 là giả
(sổ đen trắng)
Ngoài ra, ngay tại trang bìa, có nhiều chi tiết hoàn toàn khác so với cuốn sổ “thật’. Phía trên cùng, 1 cuốn ghi Honda mực màu đỏ, một cuốn ghi Honda – Yamaha – Sym mực màu đen, ở giữa trang bìa, trong khi cuốn sổ thật có đóng khung nổi bật dòng chữ bảo hành 2 năm – 20.000 km thì cuốn sổ “giả” không ghi. Phía dưới cùng, phần ghi đơn vị cung cấp sản phẩm cũng có sự khác biệt rõ rệt, một đằng ghi Công ty Honda Việt Nam, còn một đằng ghi “Công ty Vàng bạc – Điện tử - Xe máy Diên Linh” (tên công ty nơi anh H. mua xe).
Đại diện truyền thông của Honda cũng giải thích: “Khách hàng này không mua xe ở cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD) mà mua xe ở một cửa hàng bán lẻ bên ngoài. Vì vậy, sổ bảo hành này của khách hàng đang có là không hợp lệ”.
Như vậy, đặt ra một vấn đề là: Nếu khách hàng không biết để lên tiếng đòi sổ “thật” thì không hiểu có bao nhiêu khách hàng mua xe tại các đại lý bán lẻ phân phối trên toàn quốc, không có sổ bảo hành chính hãng và không được đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình?!
Theo Giáo dục VN