Mẫu scooter "40 năm cũ" xuất hiện trở lại với vóc dáng cổ điển bọc ngoài động cơ 4 th́ thay cho loại 2 th́.
Chiếc Lambretta trắng-đỏ điệu đà chạy trên những con phố Hà thành vài ngày trước. Phần đuôi kéo dài kiểu cách, yên vểnh lên và màu phối nhẹ nhàng khiến Lambretta như một sự đối lập với Vespa. Động cơ là loại 125 phân khối, 4 th́ thay cho loại 2 th́ "quạt chả".
Với nhiều người, Lambretta là xa lạ. Nhưng phần đông thế hệ 7X trở về trước coi như một hồi ức khó quên. Cùng Vespa, Lambretta là thương hiệu scooter Italy nổi danh vào thập niên 1950-1960. Không may mắn, nhà máy Lambretta ở Italy phải ngừng sản xuất vào 1972 và nhượng quyền cho rất nhiều hăng xe máy trên thế giới, từ Ấn Độ tới châu Mỹ.
Lambretta trên phố Hà Nội.
Tại Brazil, từ "lambreta" đồng nghĩa với thuật ngữ "scooter", giống như ở Việt Nam một số vùng vẫn gọi "xe máy" là "honda". Giữa Vespa và Lambretta có những mâu thuẫn mang tính lịch sử mà từng có lúc một câu lạc bộ Vespa hơn 50.000 thành viên đă ra sức phản đối sự có mặt của Lambretta, thương hiệu thuộc Innocenti.
Hăng Innocenti đă có thiết kế kiểu "con ong" hay "vespa" theo tiếng Italy do kỹ sư D’Ascanio thiết kế. Nhưng do mẫu thuẫn giữa ông chủ của Lambretta khi đó là Ferdinando Innocenti với D’Ascanio về việc sử dụng khung ống hay khung đơn nên vị kỹ sư này mang thiết kế tới gặp Enrico Piaggio. Và thương hiệu Vespa đă khai sinh từ đó.
Các mẫu xe của Lambretta sử dụng khung ống, để tạo sự khác biệt với Vespa (khung đơn monocoque). Nhưng các ḍng J-serie của Lambretta từ 1964 đến 1971 lại sử dụng kiểu khung của Vespa.
Trọng Nghiệp
nguồn: vnexpress