Cách mạng nổ ra, họ Vi (Tổng đốc Vi Văn Định) theo cách mạng, bỏ lại dinh thự uy nghiêm một thuở. Bây giờ, biệt phủ ở Bản Chu đă thành phế tích, nhưng vẫn níu giữ nhiều bí mật bất ngờ...
Ḍng họ Vi hơn chục đời làm quan trấn ải ở Bản Chu, xă Khuất Xá, huyện Lộc B́nh, Lạng Sơn. Bản Chu cách thành phố Lạng Sơn chừng 50 cây số, nằm giữa những dăy núi xanh nhức mắt hệt như đứa trẻ nằm trong tay mẹ.
Kỳ bí “giếng thần”
Ông Nguyễn Quang Huynh - nguyên Tổng Biên tập một tạp chí, là người cả đời gắn bó với miền quan tái thơ mộng này. Tuy nhiên, cho đến tận bây giờ, dù đă có cả trăm chuyến đi, nhưng mỗi khi nhắc tới địa danh Bản Chu, ông vẫn thấy rộn ràng hứng khởi.
Ông bảo, lạ lắm, mỗi khi đặt chân tới đất ấy, tự dưng thấy tâm hồn nhẹ bẫng, lâng lâng như bước vào thế giới của người xưa với bao huyền tích, kỳ tích oai hùng. Ông Huynh bảo, có một điều lư thú là ở nơi địa linh đó vẫn tồn tại một chứng tích lạ kỳ, ấy là giếng nước “thần” mà người xưa kỳ công xây dựng.
Cổng dẫn vào dinh thự tổng đốc
Bản Chu đang mùa thu hoạch thuốc lá. Tất bật với việc đóng hàng, thế nhưng hỏi chuyện người xưa, chuyện giếng cổ kỳ bí, ông Nông Văn Kê - Trưởng thôn Bản Chu A vội vă ngừng tay, hồ hởi tiếp chuyện.
Theo ông Kê th́ giếng cổ ấy tính đến nay đă có tuổi thọ hơn 100 năm, chính xác là vào năm 1910, theo con số ghi trên thành giếng. Người già trong bản kể rằng, giếng này được đào từ đời ông Vi Văn Lư, cha của Tổng đốc Vi Văn Định. Và, để phát hiện ra mó nước vô biên này, tiền nhân đă phải dùng đến tài nghệ của những bậc thầy phong thủy.
Theo đó, nếu Bản Chu được gọi là mảnh đất h́nh rồng th́ giếng nước trên được đào ở đúng mắt rồng. Bởi thế, không như nhiều giếng khơi phải nối dây múc gầu, “giếng thần” này nước tự chảy. Dân Bản Chu chỉ việc mang gầu, bắng đến hứng. Theo ông Kê th́ ngày trước, nước giếng ào ạt, tuôn chảy chẳng khác ǵ suối, đủ dùng cho cả mấy trăm hộ trong vùng.
Điều đặc biệt hơn, dù nước sông Kỳ Cùng có đục ngầu bởi lũ nhưng nước giếng th́ vẫn một màu trong vắt. Nước giếng ngọt, mát lịm, đă dùng thử một lần th́ không thể nào quên. Bởi thế, dù đi đâu người dân Bản Chu cũng mang theo nước ở giếng thần quê nhà, như bùa hộ mệnh cho ḿnh.
Thời gian gần đây, người ta rộ đồn, nước “giếng thần” có khả năng chữa bệnh. Tin đồn này khởi thủy từ việc một người dân trong bản phải xuống bệnh viện tỉnh điều trị một chứng bệnh bất thường. Nằm vật vă ở bệnh viện gần chục ngày trời mà bệnh t́nh vẫn không thuyên giảm, dù được các bác sĩ tận t́nh cứu chữa, khi bệnh nhân được người nhà tính chuyển về bệnh viện trung ương th́ chuyện bất ngờ xảy ra.
Một người thân ra chăm bệnh nhân có mang theo một can nước mát lạnh. Thấy đồng hương có mang theo “bảo vật quê nhà”, người mang trọng bệnh xin một ít để dùng. Lạ kỳ thay, chỉ vài ngày dùng nước đó, người bệnh thấy ḷng ḿnh nhẹ nhơm, bệnh tật tiêu tán hệt như có phép màu. Ông Kê bảo, có thể chuyện đó là sự trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng cũng có thể nước giếng có chất khắc chế hoặc tiêu diệt chứng bệnh kia nên mới xảy ra chuyện diệu kỳ.
“Giếng thần” ở Bản Chu
Chừng 3 năm nay, “giếng thần” có nguy cơ cạn kiệt. Ông Kê cho hay, chuyện này khiến dân bản ông thực sự lo lắng. Chuyện không ai muốn này bắt đầu từ khi một tổ chức phi chính phủ t́m đến bản để thực hiện một dự án về nước sạch. Thấy “giếng thần” có nguồn nước trong vắt, ngọt lành nên họ đă gia cố, xây kín xung quanh. Lạ kỳ thay, từ dạo đó, mạch nước trong giếng bỗng dưng yếu hẳn. Dân Bản Chu truyền tai nhau rằng, có lẽ tại việc xây cất đă động đến “thánh thần” nên “ngài” giận, không cho nguồn nước dạt dào như trước nữa.
Nơi giấu của?
Dấu tích của dinh thự Tổng đốc Vi Văn Định giờ chẳng c̣n ǵ nhiều ngoài những chiếc cổng dẫn vào khu dinh thự cũ được xây cầu kỳ bằng gạch nung. Những chiếc cổng này là những kiệt tác của kiến trúc bởi sự cổ kính, bởi những chi tiết mang đầy sắc thái tín ngưỡng. Cổng ngoài cùng được xây dựng kiên cố như cổng thành, cổng ở giữa (có lẽ là cổng chính) được xây dựng công phu, với những mái cong h́nh rồng bay lên. Cổng trong cùng nhỏ nhất nhưng vẫn có những họa tiết cầu kỳ.
Ḍng họ Vi trước đây ở Nghệ An, khi Lê Lợi dấy binh đánh đuổi nhà Minh, ông Vi Kim Thăng cùng con là Phúc Hân theo Lê Lợi diệt Liễu Thăng ở Chi Lăng, Lạng Sơn. Nước nhà b́nh định, ông được phong làm Thảo Lộ tướng quân Tả đô đốc trấn giữ ở miền quan ải này. Bởi thấy Bản Chu (trước đây là Lộc Mă) là đất địa linh nên ông đă chọn làm nơi lập ấp. Từ đó, những người con, cháu kế nghiệp tổ tiên, đều sinh sống tại vùng đất trù phú ấy. Khi cách mạng nổ ra, Hồ Chủ tịch đă nhiệt thành mời ông Vi Văn Định tham gia chính quyền cách mạng. Cũng từ độ ấy, biệt phủ của “ông vua” đất Bắc không c̣n người ở.
Ông Vi Văn Hoạt - Trưởng thôn Bản Chu B kể rằng, theo những câu chuyện của người già trong bản th́ trước đây, tại 3 chiếc cổng này đều có treo những chiếc trống lớn. Khách đến dinh tổng đốc th́ vào đến cổng nào đều được lính canh đánh trống báo hiệu ở cổng đó.
Khi tṛ chuyện với chúng tôi - ông Nguyễn Hữu Hào - Trưởng pḥng Văn hóa huyện Lộc B́nh kể, khi chiến tranh biên giới nổ ra, ông đang làm giáo viên ở Khuất Xá, cách dinh tổng đốc không xa. Ngày ấy, pháo giặc nă vào dinh bởi nghi đó là nơi trú ẩn của bộ đội. Tuy nhiên, sức công phá của pháo chỉ làm dinh bị hư hỏng chứ không sụp đổ hoàn toàn. Sở dĩ dinh thự của tổng đốc biến mất như hiện nay là bởi nguyên do khác.
Theo ông Hào, trước đây, khi chiến tranh kết thúc, dân trong vùng đă rộ lên tin đồn, trong gạch xây tường của dinh thự và tường quanh khuôn viên có giấu vàng bạc, châu báu. Bởi thế, khi không có ai trông nom, người ta đă tranh nhau vào cậy tường lấy gạch.
Theo ông Hào th́ đến giờ, những người tin rằng gạch xây tường nhà tổng đốc họ Vi là nơi giấu của vẫn ŕnh ṃ để cậy những viên gạch c̣n sót lại ấy.
Ông Vi Văn Hoạt cho biết, con cháu tổng đốc họ Vi ở đất này không c̣n ai nên không thể trông nom những di sản mà ông cha để lại. Trước sự xuống cấp, hoang phế của những di tích c̣n sót lại, là người con của Bản Chu, ông cũng thấy buốt ruột buốt gan. Thế nhưng, sức người có hạn, ông cũng chẳng biết phải làm thế nào để giữ ǵn, đành trông cậy vào ư thức của người dân.
Giống như ông Hoạt, ông Nguyễn Hữu Hào cũng chung một nỗi niềm xa xót. Theo ông Hào, gần đây, có người trong họ Vi ở Hà Nội đă có đơn đề nghị chính quyền địa phương cấp đất để xây miếu thờ của ḍng họ. Hiện mong muốn này đang được địa phương xem xét, giải quyết, tuy nhiên, cũng chưa biết khi nào mới được phê duyệt, chấp thuận.
Theo Trịnh Tế (Dân Việt)