Nhiệt độ, độ ồn và khả năng ép xung
Vào thời điểm tôi thực hiện test nhiệt độ và khả năng ép xung của MSI GTS 450 GDDR3, hiện đang là giữa trưa và nhiệt độ pḥng rất cao: tới 36 độ C. Bài test sử dụng thùng máy đóng kín có 1 quạt trước, 1 quạt sau và 1 quạt nóc.
Ở thiết lập mặc định của MSI, chiếc card chạy ở mức xung 700/900 và Core Voltage là 1,050.
Khả năng ép xung của chiếc card làm tôi bất ngờ đến suưt té ghế (lần thứ 2 trong ngày)! 750, 800, 850 rồi 900 MHz mà vẫn ổn định trong khi chưa cần chích thêm tí điện nào! Cuối cùng, mức cao nhất tôi thu được tại Core Voltage 1,050 là 980/1000 MHz - con số quá khủng khiếp mà GF106 khó đạt được. Đây đúng là GF116 thật rồi.
Tăng Core Voltage lên 1,062, mức xung tăng được khá ít: chỉ lên được 990/1000 MHz.
Với nỗ lực tăng lên Core Clock lên 1000 MHz cho... đẹp, tôi tăng Vol lên 1,075; 1,087... rồi đến tận 1,125 mà vẫn chưa thể stable. Đặc biệt nhiệt độ FurMark lúc này đă lên tới 90 độ C mà có vẻ c̣n tăng nữa. Có lẽ 990 MHz đă là ngưỡng của chiếc card này rồi...
Cuối cùng, tôi quyết định chọn mức 970/1000 MHz để đánh giá hiệu năng sau ép xung của chiếc card. Sở dĩ dù biết nghẽn nhưng tôi ko ép xung nhớ lên cao hơn bởi bộ nhớ GDDR3 ép xung khá kém. Tại mức xung này, nhiệt độ FurMark – phần mềm chuyên vắt kiệt card đồ họa - ổn định ở 82 độ C, trong khi nhiệt độ chơi game cao nhất tôi ghi nhận được là 73 độ C.
Tại mức xung mặc định 700/900, nhiệt độ FurMark đạt 72 độ C, c̣n nhiệt độ chơi game chỉ loanh quanh tầm 66 độ C. Trong khi đó, nhiệt độ Idle là 42 độ C. Có thể nói tản nhiệt nhôm khối “cùi bắp” này cũng làm việc đạt yêu cầu với GF116 – một GPU khá mát.
Theo Bios của MSI, Fan được thiết lập quay cố định ở tốc độ 26% khi nhiệt độ dưới 70 độ C. Từ 70 độ C trở lên, tốc độ Fan bắt đầu tăng dần. Với thiết lập này, tản nhiệt quay cực ḱ êm ái trong suốt quá tŕnh làm việc. Chỉ khi tăng tốc lên 100% tôi mới hơi hơi nghe thấy tiếng rít phát ra từ trong case. Giống như HD 6670, MSI cũng không cho phép theo dơi số ṿng quay/phút của quạt.
Như vậy, sau màn ép xung này, tạm thời có thể rút ra các nhận xét như sau:
1/ Trái với lo ngại ban đầu, dù không dùng thêm nguồn phụ nhưng GPU không hề thiếu điện mà khả năng kéo xung ngược lại c̣n khá khủng. Không rơ tại sao MSI lại chỉ thiết lập mặc định 700 MHz.
2/ Việc sử dụng bộ nhớ GDDR3 suy cho cùng cũng v́ mục đích giảm giá thành. Tại sao MSI cũng như các hăng khác đều cắm đầu vào bộ nhớ 1 GB GDDR3 (trong khi không dùng hết). Thay vào đó sử dụng bộ nhớ 512 MB GDDR5 th́ đă không lăng phí một khoản hiệu năng đáng kể. Lại một món xào nấu ḱ quái nữa của GTS 450 không nguồn phụ.
Tạm gác chuyện đó qua một bên, điều chúng ta quan tâm hôm nay là liệu MSI GTS 450 GDDR3 có giành được ngôi vương không nguồn phụ từ tay HD 6670 hay không.
Cấu h́nh test & thiết lập phép thử
Cấu h́nh test sử dụng nền tảng Core 2 Quad Q8200 nhằm gần gũi hơn với mục đích của GTS 450 GDDR3 là nhắm đến nhu cầu nâng cấp hoặc các hệ thống chơi game trung cấp. Q8200 vẫn đảm bảo tận dụng tối đa hiệu năng của GTS 450 GDDR3.
Ngoài ra, khác với
review MSI HD 6670, lần này tôi chỉ tiến hành test ở độ phân giải 1600 x 900 do giữa 1280 x 1024 và 1600 x 900 không có chênh lệch nhiều về khung h́nh. Riêng Unigine Heaven và 3DMark Vantage được test ở độ phân giải 1280 x 1024, 3DMark 11 test ở độ phân giải 720p (1280 x 720).
Bo mạch chủ: MSI P43-Neo
Bộ xử lư: Intel Core 2 Quad Q8200 @2,8 GHz
Bộ nhớ trong: 2 x 2GB Kingmax 1066 MHz cas 6-6-6-18
Ổ cứng: WD Caviar Black 500 GB
Nguồn: XFX Pro Series 550W
Card đồ họa:
MSI HD 5670 1GB GDDR5
MSI HD 6670 1GB GDDR5
MSI GTS 450 1GB GDDR3
eVGA GTS 450 1GB GDDR5
Cả 3 card đồ họa MSI HD 5670, MSI HD 6670 và eVGA GTS 450 đều được đưa về mức xung mặc định của AMD và Nvidia.
Trái tim của hệ thống thử nghiệm là
XFX Pro Series 550W – bộ nguồn tin cậy đạt chứng chỉ 80Plus Bronze, hoạt động cực êm, mát và ít nhiễu.
3DMark & Unigine Heaven
2 phép thử lư thuyết này tuy không mang tính thực tế nhưng cũng giúp phần nào đánh giá tỉ lệ hiệu năng giữa các card đồ họa.
Nh́n chung hiệu năng mặc định của MSI GTS 450 GDDR3 thua sút một chút so với HD 6670, nhưng khi cùng ép xung hết mức th́ ngược lại.
Riêng tại 3DMark 11, phiên bản GDDR3 sau ép xung thậm chí c̣n vượt xa phiên bản GDDR5. Do 3DMark 11 là chương tŕnh không “chém” băng thông chăng?
Alien vs Predator (DX 11) – BattleField: Bad Company 2 (DX 11) – Crysis Warhead (DX10)
Vốn có truyền thống “ưa” AMD hơn Nvidia, AvP đem lại chiến thắng tuyệt đối cho HD 6670 trước đối thủ, thậm chí c̣n gần bắt kịp GTS 450 GDDR5 sau khi ép xung nữa. Dù chỉ thiết lập trung b́nh và không khử răng cưa, số khung h́nh các card đồ họa đều dưới xa ngưỡng chấp nhận được. Game đầu tiên cho thấy không nên trông chờ vào DX11 trên các model tầm thấp và trung.
Cũng là game DX11 nhưng BBC2 lại cho kết quả khả quan hơn nhiều. Game rất đẹp ở thiết lập cao nhất với nhiều hiệu ứng cháy nổ, gió bụi sương tuyết ấn tượng mà vẫn chẳng hề nặng nề. Kết quả vẫn là GTS 450 GDDR3 thua HD 6670 ở xung mặc định, nhưng lại vượt lên khi cùng ép xung, không những thế c̣n gần bắt kịp bản GDDR5 nữa.
Điều tương tự cũng xảy ra với Crysis Warhead. Nhưng với sát thủ phần cứng này, GTS 450 GDDR3 sau ép xung chỉ tạm cân được thiết lập khá (Gamer).
Crysis 2 (DX9) – Dirt 3 (DX11) – Just Cause 2 (DX10)
Cũng giống như Crysis Warhead, các ứng viên chỉ đủ chiến Crysis 2 với thiết lập khá (Crysis 2 chỉ có 3 thiết lập là High, Very High và Extreme – cách đặt tên khá vui tính của Crytek). C̣n Dirt 3 và Just Cause 2 dù rất đẹp nhưng GTS 450 GDDR3 vẫn đủ Max Setting.
Just Cause 2 là một game hiếm hoi mà GTS 450 GDDR3 không lép vế trước đối thủ ở mức xung mặc định, đồng thời sau khi cùng ép xung th́ c̣n vượt xa tới 18% nữa.
Tuy rất phấn khởi khi thấy GTS 450 GDDR3 ép xung gần bắt kịp bản GDDR5, nhưng vẫn phải nh́n nhận khách quan rằng hiện tượng nghẽn băng thông ảnh hưởng quá lớn đến hiệu năng GPU. Cùng nhân đồ họa, xung nhịp lại cao hơn đến 270 MHz nhưng vẫn phải chịu thua kém!
Lost Planet 2 (DX9 & DX11) – Mafia II (DX9) – Metro 2033 (DX9 & DX11)
Không hiểu v́ lư do ǵ mà số khung h́nh của 2 card đồ họa Nvidia cho khung h́nh rất thấp so với các card AMD trong Lost Planet 2 DX9. Ngược lại kích hoạt DX11 mức Low th́ HD 5670 cùng 6670 tụt khung h́nh kinh khủng, c̣n 2 chiếc GTS 450 th́ gần như giữ nguyên?!
Đối với một game có tiết tấu chậm răi như Mafia II, tuy khung h́nh tối thiểu khá thấp chỉ ở mức 15 nhưng có thể nói là đủ chơi. Hơn nữa khung h́nh chỉ tụt xuống mức đó khi cực nhiều hiệu ứng cháy nổ xảy ra, c̣n nh́n chung trong suốt quá tŕnh chơi th́ game rất mượt mà.
Sát thủ Metro 2033 th́ không có ǵ để nói. Dù chỉ thiết lập trung b́nh, tắt khử răng cưa và lọc bất đẳng hướng 4xAF, cứ đến lúc chiến đấu là khung h́nh lại trồi sụt khó chịu. Đây là game mà cả các card đồ họa cao cấp c̣n không muốn dây vào. Đồng thời đây cũng là phép thử hiếm hoi mà MSI GTS 450 GDDR3 thua sau khi ép xung.
PhysX
Qua một loạt các phép thử, tuy chưa tổng kết hiệu năng nhưng chúng ta đă có thể tạm nhận định như sau:
Về mặt hiệu năng/xung nhịp th́ 2 đối thủ hoàn toàn ngang ngửa nhau. Do vậy so với HD 6670, GTS 450 GDDR3 thua một chút ở mức xung mặc định, nhưng lại hơn một chút sau khi ép xung. Các fan của 2 đội xanh (Nvidia) và đỏ (AMD) chẳng phải phân vân nhiều khi quyết định lựa chọn 1 trong 2. C̣n đối với người tiêu dùng trung lập th́ sao? Hăy xem tính năng vật lư PhysX có thể đem lại chút lợi thế nào cho chiếc card Nvidia hay không.
2 phép thử PhysX được thử nghiệm là Batman Arkham Asylum và Mafia II – 2 game hiếm hoi thể hiện hiệu ứng PhysX tốt và rơ rệt nhất hiện nay. Trong Batman AA, PhysX được thể hiện ở các màn sương, áo choàng Người Dơi bay phấp phới, cánh cửa phát nổ với nhiều mảnh vỡ văng tung tóe. C̣n đối với Mafia II, các hiệu ứng cháy nổ cũng được thể hiện sống động hơn hẳn (theo chiều hướng “tung tóe”). Khi bạn bắn vào một chiếc xe hay mảng tường, từng bộ phận của chúng sẽ bị tan nát, phá rời ra theo tác động của viên đạn.
Cả 2 đều được thiết lập ở mức cao nhất. Batman AA kích hoạt khử răng cưa 2x, c̣n Mafia II th́ tôi tắt hẳn khử răng cưa đi nhằm cải thiện khung hinh. Giống như kiểm nghiệm DX11, khi kích hoạt PhysX tôi không giảm thiết lập xuống bởi điều đó làm giảm chất lượng h́nh ảnh – trái với tác dụng của chúng là làm “măn nhăn” game thủ.
Trong Mafia II, không phải toàn bộ xử lư PhysX đều do GPU đảm trách. Có một phần nhỏ là các hiệu ứng trên quần áo, game bắt CPU phải tính toán. Do vậy, những cảnh nào có nhiều đối tượng di chuyển, quần áo bay phấp phới là cả GPU-load lẫn khung h́nh đều tụt do CPU Q8200 không đáp ứng được nhu cầu tính toán. Dù sao tôi cũng đưa kết quả lên để bạn đọc tham khảo. Ngoài ra chúng ta có thể thấy tắt khử răng cưa đi, khung h́nh vọt lên khá cao, đạt mức chơi được.
Kết luận đưa ra là tính năng PhysX trên MSI GTS 450 GDDR3 cũng giống như hiệu năng của nó: tạm tạm đủ dùng.
Tổng kết hiệu năng & kết luận
Nh́n chung, có thể nói GTS 450 GDDR3 khiến tôi khá thất vọng. Với một GPU tốt như thế, tôi đă mong chờ vào cuộc lật đổ của chiếc card không chỉ với HD 6670 mà c̣n cả GTS 250 nữa. Tuy nhiên mọi thứ đă diễn ra ngược lại: chiếc card thua sút so với đối thủ, dù là không nhiều. Nguyên nhân bởi ảnh hưởng nghiêm trọng của băng thông nhớ thấp. Dù sao, MSI GTS 450 GDDR3 vẫn lật ngược trước đối thủ khi cả 2 cùng ép xung. Bởi vậy, đây có thể coi là một cuộc đấu ḥa khi mà cả 2 có cùng giá bán trên thị trường. Việc chọn lựa chỉ tùy vào sở thích về thương hiệu và h́nh thức của bạn.
Giá bán lẻ đề xuất của nhà phân phối MSI tại miền Bắc cho sản phẩm là 2.683.800 VNĐ – tức ngang với giá của MSI HD 6670 GenK đă giới thiệu trong bài viết trước. Giá bán lẻ tại các đại lư sẽ thấp hơn khoảng 200.000 -> 250.000 VNĐ.
Một vài nhận xét:
- Card chạy mát và rất êm.
- Hiệu năng và giá thành ngang ngửa HD 6670.
- Tuy không sử dụng nguồn phụ nhưng khả năng ép xung khá cao. Hiệu năng sau ép xung tăng đến 20%.
- Bộ nhớ 1GB GDDR3 gây nghẽn băng thông trầm trọng. Lẽ ra MSI nên sử dụng bộ nhớ 512MB GDDR5 th́ sẽ tốt hơn.
- Tạm đủ để chiến các game mới ở thiết lập khá và cao tại độ phân giải 1600 x 900 trở xuống, ngoại trừ các siêu sát thủ phần cứng như Metro 2033.
- Sản phẩm phù hợp với nhu cầu nâng cấp hoặc các hệ thống chơi game nửa dưới phân khúc trung cấp với bộ nguồn yếu.
theo genk