HOME

24h

USA

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 08-22-2011   #1
vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 147,134
Thanks: 11
Thanked 13,922 Times in 11,111 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 183
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Default Người Việt vẫn khó đón nhận hàng Việt

Qua hai năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (8/2009 – 8/2011), tại nhiều hệ thống siêu thị lớn, tỷ lệ hàng Việt chiếm đến trên 90% trong cơ cấu hàng hóa. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn khó lựa chọn dù rất muốn dùng hàng Việt.

Ngoài mẫu mă khó cạnh tranh, hàng Việt bày bán nhiều nơi mới chỉ đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng ở phân khúc b́nh dân. Những ngành hàng đ̣i hỏi công nghệ tốt, chất lượng cao th́ thương hiệu Việt hầu như vắng bóng, hoặc đáp ứng ở mức thấp.

Hàng tràn ngập...

Theo Bùi Hạnh Thu, Phó TGĐ Saigon Co.op, hàng Việt trong hệ thống siêu thị Co.op Mart đang chiếm 90% lượng hàng bày bán trong siêu thị. Riêng thực phẩm thiết yếu, hàng Việt chiếm đến 96%. Các hệ thống siêu thị lớn như BigC, Metro, Vinatex Mart cũng khẳng định, hàng Việt đang chiếm từ 90 – 95%. Đáng chú ư, hàng Việt ngày càng được các nhà sản xuất chú trọng về mẫu mă, chất lượng. Nhiều thương hiệu được người tiêu dùng tín nhiệm như: may Việt Tiến, Nhà Bè, Biti’s, Vina giày, bánh kẹo Kinh Đô, Bibica, gốm sứ Minh Long, Vinacafé Biên Ḥa, cà phê Trung Nguyên, sữa Vinamilk, đường Biên Ḥa, thực phẩm chế biến Vissan...


Thương hiệu Việt chưa đa dạng, chỉ mới dừng ở phân khúc b́nh dân nên khó lựa chọn cho người tiêu dùng. Ảnh: Nguyễn Hữu.

Ông Lê Văn Khoa – Phó Giám đốc Sở Công thương TP HCM, khẳng định, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đă mở “cơ hội vàng” để doanh nghiệp trong nước khẳng định vai tṛ, năng lực sản xuất, tạo uy tín thương hiệu đối với người tiêu dùng. Người tiêu dùng đă có nhiều thông tin về khả năng sản xuất của doanh nghiệp, cũng như chất lượng sản phẩm, hàng hóa Việt Nam. Ghi nhận là hai năm qua, người tiêu dùng đă có những chuyển biến tích cực trong hành vi mua sắm, có sự nhận định so sánh về giá, chất lượng giữa hàng nội và hàng ngoại trước khi chọn mua, và khuynh hướng chọn dùng hàng sản xuất trong nước thay cho hàng ngoại càng ngày gia tăng.

...nhưng tiếp cận dè dặt

Câu chuyện người tiêu dùng Việt khó tiếp cận hàng Việt nghe nghịch lư nhưng đang là thực tế. Nhiều bà nội trợ đi siêu thị Maximark, hay thậm chí Co.opmart, nơi được xem có trên 90% hàng Việt bày bán, rất khó chọn được hàng Việt ưng ư tại các gian hàng nhà bếp, vật dụng thiết yếu cho gia đ́nh. Chị Minh (ngụ quận 9) phàn nàn: “Đi siêu thị Maximark, tôi phải vất vả lắm mới mua được một bộ chén dĩa hàng Việt tạm gọi là ưng ư. T́m măi mới thấy bộ chén dĩa Minh Long nằm khiêm tốn trong góc”, chị Minh nói. Cũng tại gian hàng đồ gia dụng của siêu thị này, chị Lê, một khách hàng t́m mua b́nh thủy tinh đựng nước uống cho hay: “T́m mướt mồ hôi mới ra chiếc b́nh được sản xuất trong nước nhưng mẫu mă…quá tệ, cuối cùng tôi đành phải mua chiếc b́nh nhập khẩu từ Thái Lan”. Tại siêu thị Co.opmart Cống Quỳnh, chị Yên ở Q.B́nh Thạnh, quyết mua cho được hàng Việt nên chịu mất thời gian, cẩn thận chọn lựa tất cả hàng trong giỏ đều là hàng Việt. Thế nhưng, khi xem hóa đơn tính tiền, chị vẫn “vướn” phải 2/8 món hàng chọn mua là hàng Trung Quốc.

Khảo sát một số khách hàng có mức tiêu dùng khá mua sắm tại các siêu thị, câu trả lời chung là t́m và muốn mua hàng hàng Việt. Tuy nhiên, cũng chừng ấy ư kiến thừa nhận hàng hóa mẫu mă đẹp và bắt mắt, giá cạnh tranh phần lớn lại hàng ngoại. Với ngành hóa mỹ phẩm, Việt Nam dù có Hiệp hội hóa mỹ phẩm với hơn 100 hội viên, nhưng sản phẩm đều nằm ở nhóm b́nh dân. Chính v́ vậy, những hệ thống siêu thị tập trung hàng cao cấp sẽ khó có sự lựa chọn cho hàng Việt.

Ông Nguyễn Minh Thư, PGĐ Công ty TNHH Thiên Nam Ḥa, thừa nhận, trong ngành hàng điện máy - kỹ thuật số, rất ít thương hiệu Việt có thể tự khẳng định ḿnh. Hiện trong cơ cấu hàng hóa bán tại siêu thị, chỉ có vài thương hiệu Việt như: VTB, Tiến Đạt.... Tuy nhiên, hàng điện máy Việt lại ít được người tiêu dùng ưa chuộng v́ độ bền cũng như độ sắc về mẫu mă không bằng hàng nước ngoài, trong khi giá cả tương đương. Nên các mặt hàng được chọn bán, chọn mua đều là hàng của các tập đoàn nước ngoài đặt nhà máy tại Việt Nam (thương hiệu ngoại), hoặc hàng nhập trực tiếp từ nước ngoài.

Hưởng ứng “Tháng 9 – Tháng khuyến măi” của Sở Công thương TP HCM, từ ngày 1 – 30/9, Co.op Mart thực hiện chương tŕnh “Tự hào hàng Việt” tại 50 siêu thị Co.op Mart trên toàn quốc để kích cầu mua sắm hàng Việt, giúp người tiêu dùng tiếp cận hàng Việt chất lượng và giá cả phải chăng. Tương tự, hệ thống siêu thị Big C tại TP HCM cũng thực hiện 4 chương tŕnh khuyến măi, trong đó điểm nhấn là chương tŕnh “Tôn vinh hàng Việt Nam chất lượng cao”.

H.Linh (Đất Việt)
vuitoichat is_online_now  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	kt-hang-Viet.jpg
Views:	10
Size:	80.1 KB
ID:	311396  
 
User Tag List



 
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06788 seconds with 14 queries