“Ta yêu quê ta th́ đâu có bao giờ mất”! (*) Một câu hát đă thấm trong tôi từ khi tuổi c̣n rất trẻ, tham gia vào các hoạt động cộng đồng, đoàn thể trong xă hội Miền Nam. Một câu hát vẫn luôn vang lên sâu thẳm trong tâm khảm của tôi, thúc giục ḿnh dấn bước vào cuộc sống xă hội từ thời đất nước c̣n cắt chia cho đến nay tuổi không c̣n trẻ. Lời ca, câu hát như lời tự t́nh, an ủi ḿnh trong cuộc sống xă hội cả sau ngày đất nước hai miền về một mối, cầu Hiền Lương qua nổi đoạn trường.
HH Lưu Thị Diễm Hương mặc áo dài mang h́nh bản đồ VN do Quỳnh Paris thiết kế. Ảnh: Nguyễn Long (NLĐ)
1.- Nh́n xă hội-đất nước-con người, thời gian và lịch sử, quá khứ và hiện tại. Nh́n lại ḿnh trong cuộc sống xă hội, bằng t́nh cảm yêu nước của một thời tuổi trẻ. Nh́n con người-xă hội tranh phân, giành chức, giành quyền, giành lợi như muốn thể hiện, đ̣i hỏi – tôi yêu nước nhiều hơn; tôi hy sinh nhiều hơn; tôi căm thù nhiều hơn; tôi mất mát nhiều hơn; tôi đấu tranh nhiều hơn; tôi tài giỏi hơn; tôi có gia đ́nh truyền thống hơn… Bằng cuộc sống của chính ḿnh, nhân dân thấy mọi mặt cuộc sống xă hội! Những lời nói lừa mị, giả danh không thể qua mặt được tai mắt và tấm ḷng yêu nước của nhân dân. Ai chính, ai tà, ai chân, ai ngụy… nhân dân biết rơ ràng, biết tất cả. Ai cũng phải sống từ hiện tại để có dự phóng tương lai. Một hiện tại không tốt đẹp làm sao có tương lai tốt đẹp. Cái nhân xấu làm sao có quả tốt! Mới một khoảnh khắc trước và sau khi nắm cái quyền lực nhà nước cái bản chất của nó đă tự bộc lộ. Cái chủ nghĩa giai cấp, chính trị giai cấp, nhà nước chuyên chính giai cấp nó đă phân biệt “đồng bào” trong cộng đồng xă hội, thậm chí phân biệt cả người đă từng cưu mang họ, những người từng một thời là “đồng chí”, đồng đội. Tất cả cũng chỉ v́ …”thành phần…”.! “Giải phóng” đâu chẳng thấy lại thấy đầy dẫy sự phân biệt, hận thù. Quyền “tự do, dân chủ” của mỗi công dân b́nh đẳng trong xă hội bị biến mất thay vào đó là tự do của kẻ cầm quyền và tổ chức nên những tổ chức gọi là “đoàn thể nhân dân” – một sách lược, thủ đoạn chính trị-để chống lại nhân dân, phân biệt nhân dân trong và ngoài tổ chức do một đảng cầm quyền chuyên chính lănh đạo. Quyền và Lợi là miếng mồi cho sự phản xạ có điều kiện (Paplop) cho những thành phần “trung kiên” phấn đấu để “trung thành”. Cái quyền và lợi là cụ thể c̣n lư tưởng là xa vời, không tưởng. Lư tưởng chỉ là cái bánh vẽ ; quyền lực là thực tế. Có quyền là có tất cả và có cả một đội ngũ trung thành với Quyền và Lợi xếp hàng “phấn đấu, trung thành” trong một hệ thống tổ chức chuyên chính. Chúng tranh giành nhau, tất cả cũng chỉ v́ Lợi và v́ Quyền, mà có Quyền là có Lợi, bởi vậy chúng cứ cố ôm và bám vào bất cứ cái ǵ mà có thể tạo ra được cái quyền và lợi cho chúng. Cuộc sống của chúng như con gịi (**); thân tâm của chúng lại như con đỉa. Quyền và Lợi như hai cái ṿi bám vào thân thể đất nước, nhân dân. Thật là gớm ghê, vô đạo hơn cả con đỉa hai ṿi mà NAQ đă ví đối với chủ nghĩa Thực dân cũ. Thực tế cuộc sống xă hội, cả trước và sau thời kỳ gọi là “đổi mới”, giai cấp vô sản trở thành “tư sản đỏ”, cái bản chất chuyên chính không thay đổi mà chỉ là sự tàn bạo, man dă, bất nhân, “bảo kê bằng Luật pháp- pháp quyền xhcn”(!), ư chí của nhà nước giai cấp thông trị. Với nền “kinh tế thị trường định hướng xhcn” tất cả mọi mặt cuộc sống xă hội đất nước trở thành cái bánh béo bở để “kinh doanh”, kể cả kinh doanh tâm hồn và thân thể đất nước. Có phải chỉ là sự tham lam, ngu si của kẻ thuộc hạ? Không, v́ tất cả sự “kinh doanh” ấy đều có “định hướng xhcn” mà định hướng ấy luôn từ một cái “nhân” chủ quan – sự lănh đạo của đảng CS- một đảng luôn tự hào chỉ là nguyên nhân của mọi thắng lợi, c̣n thất bại không phải do đảng.?!
Nh́n những con người trong hệ thống chính trị giai cấp ấy-có không ít những người đă một thời “yêu nước”, vào tù, ra tội, v́ độc lập, tự do của đất nước, v́ Tổ Quốc Việt Nam, v́ dân chủ, dân sinh, tự do, cơm áo, ḥa b́nh, hạnh phúc của nhân dân và đă từng bị nhà nước Đế quốc, thực dân kết án, làm thân tù đày… , tự nghĩ - có phải đây là xă hội mà đă bao lớp người, cả những người tuổi trẻ khờ khạo, chỉ một ḷng trắng trong yêu nước và cả những trí thức, nhân sỹ chỉ có một tấm ḷng yêu quê hương đă v́ đất nước, tổ quốc dấn thân? Một xă hội “tốt đẹp” như thế này chăng??! Mục đích “yêu nước” của những người “đă dấn thân, hy sinh, giành lấy” là như thế này chăng? Phải chăng mục đích, lư tưởng chỉ là “quyền” và “lợi”?! Nh́n bi kịch của xă hội, nh́n ḿnh, nh́n người, muốn trốn chạy, thoát khỏi cái “xă hội tốt đẹp” một cách ghê tởm nhưng không thể nào có thể trốn, chạy, thoát ra khỏi nó được. Đất nước Việt Nam này là của ḿnh, của mỗi con dân Việt Nam mà từ xa xưa tổ tiên đă gọi là “đồng bào”, cùng chung một nguồn, một cội. Không chấp nhận nó nhưng phải sống với nó. Chấp nhận nó nhưng không chấp nhận cuộc sống như nó bắt ḿnh phải phải sống. Sống với nó để càng hiểu nó. Sống đau, sống khổ, sống nhục, sống ê chề, buồn đau, nhức nhối. Sống để làm người-làm người Việt Nam, tự hào gịng giống Rồng Tiên, con Lạc cháu Hồng. Sống để ngẫm về t́nh người, nhân thế, về cuộc đời, về lịch sử dân tộc, những triều đại đua tranh, những chiến công lẫy lừng của những anh hùng dân tộc không bao giờ chịu khuất phục kẻ thù Phương Bắc. C̣n những kẻ như Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống… thời nào mà chẳng có. Những trang lịch sử hào hùng của dân tộc những kẻ bội phản có “đục bỏ” cũng chẳng thể đục bỏ được mà sẽ “đục bỏ” chính nó- kẻ phản phúc tội đồ của dân tộc, lịch sử… Sống trong ḷng xă hội, xă hội thấm vào máu thịt của ḿnh, có những lúc tâm hồn đầy ánh sáng như buổi sớm mặt trời lên, có những lúc bi quan cùng cực, nhưng, “Ta yêu quê ta th́ đâu có bao giờ mất”!… Mặt trời sẽ không bao giờ mất, nếu mặt trời mà không c̣n th́ tất cả sự sống thế gian này có c̣n. Mặt trời vẫn măi c̣n th́ t́nh cảm yêu nước sáng trong trong mỗi con người Việt Nam sẽ c̣n măi!
2.- “Ta yêu quê ta th́ đâu có bao giờ mất”!… Đă yêu là “dâng hiến”! “Yêu” mà kể công, giành Quyền và Lợi như những kẻ đang nắm quyền và những con đỉa đang bám trong cả hệ thống chính trị chủ nghĩa giai cấp kia… th́ chúng “yêu cái ǵ? Nắm quyền lực nhà nước chưa hẳn là – “chính quyền” để có thể chính danh .“Chính” hay “ngụy, tà, gian..”?!. Cái chuẩn muôn đời phải là “Tổ quốc trên hết”! Tổ quốc là Nhân dân; Nhân dân là Tổ Quốc; là toàn vẹn lănh thổ, đất đai bờ cơi, biển trời cha ông đă đổ máu xương ǵn giữ… Nhân dân là “đồng bào” chứ không phải là nhân dân nào? giai cấp nào? thành phần nào?… mà cái chính trị nhà nước giai cấp ấy chúng lúc nào cũng phân biệt.
Học lịch sử- là lịch sử của dân tộc với chiều dài hơn 4 ngh́n năm chứ không phải lịch sử của kẻ cai trị. Kẻ cai trị nhồi nhét lịch sử của kẻ cai trị vào tâm hồn nhân dân bằng ư chí quyền lực. Nhưng càng nhồi nhét th́ người ta càng chán ghét. Cái điểm 0 trong thi cử với môn lịch sử chẳng có nghĩa lư ǵ so với cái hệ quả sẽ dẫn đến – mất gốc, mất nước mà kẻ thù phương Bắc kia cả hàng ngàn năm qua luôn mong muốn. Học lịch sử, học những bài học anh hùng, bất khuất của dân tộc, suy nghĩ về những bài học lịch sử để nuôi dưỡng ḷng tin, tự hào về truyền thống, về những giá trị t́nh cảm thiêng liêng đối với Tổ Quốc. Học những bài học đắng cay, thất bại để có những “bài học lịch sử” mà có kế sách giữ nước, bảo vệ tổ quốc. Tại sao trải qua cả ngh́n năm Bắc thuộc mà dân tộc Việt không bị đồng hóa mà giành lại được quyền độc lập, tự chủ? Và cả ngàn năm tiếp theo kẻ thù ấy luôn có dă tâm xâm lược nhưng dân tộc Việt Nam luôn bất khuất, tự chủ, tự cường, “hùng cừ một phương” ! Người Việt Nam gọi đất nước là “quốc gia”-“nước nhà”. V́ sao nói” nước mất- nhà tan”; “giặc đến nhà đàn bà cũng phải đánh”? Tổ Quốc là ǵ; Yêu nước là yêu cái ǵ?… Có những giá trị rất là cụ thể và có những giá trị vô h́nh rất là thiêng liêng, quư như là hơi thở của chính ḿnh, những giá trị ấy cả ngàn đời con dân Việt Nam ǵn giữ nó bằng Máu chứ không phải bằng quyền và lợi ích kỷ của riêng ḿnh, của tập đoàn, phe phái, gịng Họ. Bởi vậy, mới có Diên Hồng lịch sử -“trước nhục nước nên Ḥa hay nên Chiến”? toàn dân – Quyết Chiến”;”thế nước yêu lấy ǵ lo chiến tranh”? toàn dân đă dám chấp nhận – “Hy Sinh ”! Đối mặt với kẻ thù cướp nước, nếu v́ lợi ích của tổ quốc, đồng bào th́ sẽ có sách lược khác; nếu chỉ v́ quyền và lợi vị kỷ, thiệt hơn của một tập đoàn, phe phái , thậm chí cả cái “danh hăo ” – không muốn trở thành kẻ làm mất đảng, sụp đổ chủ nghĩa xă hội (!)… nên mới có Hội nghị “Thành Đô” để kẻ thù ban cho cái ấn “4 tốt”, “16 chữ vàng”! Cái Tâm của họ không có dân tộc. đất nước nên đă bỏ qua cơ hội dân chủ hóa xă hội để Việt Nam dân chủ, phát triển, sánh vai cùng các nước tiến bộ trên thế giới. Gorbachev của Nước Nga hẳn là môt con người có tâm hồn rộng lớn, yêu nước cao cả, v́ Tổ quốc Nga trên hết nên đă vượt thoát lên trên cái lợi ích tầm thường của một tập đoàn đảng trị, của một chủ nghĩa lạc hậu, phản động, phi nhân bản, chống nhân loại!
3.- “Ta yêu quê ta th́ đâu có bao giờ mất”! Đă yêu nước, dấn thân v́ đất nước không ai so đo, tính toán thiệt, hơn! Yêu nước là “cống hiến”, “hy sinh”, “liều thân sống” bằng cái tâm trong sáng! Thời b́nh, thời chiến tuy có khác nhau, con người tùy nhân duyên xă hội mà tuổi trẻ Việt Nam cầm súng cho bên này hay bên kia, dù cuộc chiến “nhân danh” với bất cứ ư nghĩa nào, nhưng con người Việt Nam hai phía hy sinh trong cuộc chiến, dù có bị lừa bịp, ắt hẳn họ tâm hồn cũng v́ một “Tổ quốc Việt Nam”. Họ đă hy sinh, chúng ta tin tưởng, bằng cả tấm ḷng yêu nước trong sáng! Nhân dân, xă hội không bao giờ quên họ-Những người làm nên Tổ Quốc chứ không như những kẻ huyênh hoang “chiến thắng” (!) nhưng vị kỷ, khiếp nhược kẻ thù, không dám ghi công, vinh danh những người đă hy sinh v́ Tổ Quốc bảo vệ Hoàng Sa, Trường Sa. Ai mới là người yêu nước? Nếu kẻ chiến bại vừa qua là kẻ chiến thắng th́ “ yêu nước”, “chính nghĩa” thuộc về ai? Và từ bản chất của chế độ xă hội ta có thể thấy dân tộc, đất nước Việt Nam có một tương lai khác….
Con người Việt Nam yêu nước với cái tâm trong sáng, ngẫm lại, người yêu nước lắm khi lại trở thành kẻ khờ khạo, thơ ngây bị kẻ giảo hoạt, quỷ ma lợi dụng ḷng yêu nước. Biết bao nhiêu người học giỏi, tài năng, có danh vị, quyền cao, chức trọng, bản thân, gia đ́nh giàu có chứ đâu phải nghèo đói… (để tranh giành quyền lợi !), nếu ở lại nước ngoài sẽ được trọng dụng, cống hiến nhiều cho nhân loại; hoặc v́ quyền và lợi chịu làm “tay sai” cho Đế quốc” chí ít, cũng có những quyền tự do, b́nh đẳng, bác ái để làm được những việc ǵ đó thật sự cho nhân dân ; hoặc chịu nghe “lời mẹ dặn” – “yêu ai cứ bảo rằng yêu; ghét ai cứ bảo rằng ghét, dù ai ngon ngọt nuông chiều cũng không biến yêu thành ghét…” th́ t́nh cảm chân thật ấy đă ǵn giữ được cho bao tâm hồn con người…không lạc bước. Nhưng trái tim yêu nước ngu ngơ, khờ dại, chỉ buông theo t́nh cảm của con tim, cứ nghĩ ai cũng có t́nh cảm yêu nước như ḿnh nên… khi “hái quả” mới biết rằng, quả đó không phải cho nhân dân, cũng chẳng phải v́ đất nước. Muốn hót trên đỉnh non cao, muốn làm vần thơ muôn điệu, muốn đem lại sự công bằng cho tất cả, muốn được toàn tâm, toàn trí cống hiến, dù nhỏ nhoi như khi sống trong chế độ thực dân, đế quốc xâm lược … cũng không có bầu trời. Muốn thở phải thật âm thầm, lặng lẽ và phải dấu cả hơi thở của ḿnh. Ngẩm lại, bằng cái tâm trong sáng họ là nhân và cũng là nạn nhân góp phần lôi cuốn tác động đến nhiều tầng lớp nhân dân trong xă hội “lạc đường” theo họ gây nên cái tai nạn lịch sử khủng khiếp mấy chục năm qua…Họ có tội ǵ? Chỉ có một tội- yêu nước bẳng tấm ḷng sáng trong! Ôi cái giá, bi kịch của t́nh yêu nước!
Khi nhân dân, thanh niên, trí thức có biểu hiện ḷng yêu nước, có trách nhiệm với đất nước, xuống đường đ̣i chủ quyền – “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”, chỉ mới đi trên lề chưa dám bước chân xuống đường biểu t́nh nhưng lại bị chính những kẻ nhân danh “Nhà nước của dân, do dân, v́ dân” vây bắt, thẳng chân đạp vào mặt cùng với muôn vàn thủ đoạn đê hèn ngăn cấm ḷng yêu nước của nhân dân. Dân là chủ, “đồng bào” là “đồng bào” của ḿnh, yêu nước là yêu nước ḿnh sao lại bị bắt? Yêu nước là một t́nh cảm tự nhiên sao phải xin phép “được yêu”? Tổ quốc, đất nước VN là của đồng bào Việt Nam, v́ sao chỉ có đảng cs độc quyền yêu nước? Họ có phải là “đồng bào” Việt Nam? – Nhân dân không bao giờ là kẻ bán nước, phản bội tổ quốc. Khi kẻ độc quyền yêu nước chống lại nhân dân tỏ ḷng yêu nước, lên tiếng nói bảo vệ đất nước chống kẻ thù cướp nước th́ bộ mặt của kẻ độc quyền nhân danh yêu nước đă không c̣n ; nhà nước và bộ máy đàn áp đă không đứng cùng một phía với nhân dân mà lại đàn áp cả nhân dân th́ nhà nước ấy đă đứng với ai? Là của ai? Không có nhân dân sẽ không có đất nước; không có “đồng bào Việt Nam sẽ không có Tổ Quốc Việt Nam. Kẻ ấy như thế nào nhân dân lâu nay ắt hẳn đă đặt tên!
4.- Yêu nước là dấn thân, hy sinh, dâng hiến. Nếu v́ lợi, quyền, khi lợi quyền bị mất th́ họ sẽ căm thù, cuồng điên, sân hận. Mỗi người có một tấm ḷng yêu nước có thể biểu hiện khác nhau nhưng t́nh yêu ấy chỉ có một. Không ai có quyền buộc mọi người phải yêu nước theo cách của riêng ḿnh, theo cái chủ kiến, “lư tưởng”, chủ nghĩa của ḿnh? Khi một con người, trước đây dù ở bất cứ thành phần nào nhưng trước hiểm họa mất nước, tổ quốc lâm nguy, quyền tự do, dân chủ, dân sinh của nhân dân bị tước đoạt … họ đă dấn thân, chấp nhận cả lao tù bằng tấm ḷng yêu nước trong sáng, nhưng rồi họ đă bị lừa dối, bội phản v́ t́nh yêu ấy đă đặt nhầm chỗ, nhầm nơi, họ đă tiếp tục đấu tranh để tiếp tục thực hiện “lư tưởng” của ḿnh. Có thể nào v́ quá khứ ấy rồi kết tội họ là không yêu nước, “nối giáo cho giặc”? V́ sao ta lại phỉ báng tấm ḷng yêu nước trắng trong của những con người ấy? Nh́n lại ḿnh, ta đă làm ǵ và đang làm ǵ cho đất nước, quê hương? Sự độc quyền yêu nước bằng bất cứ h́nh thức nào, lư lẽ nào cũng đều không trong sáng, không thật tâm, cũng chỉ là sự giả danh, là một chiêu bài lừa mị, nếu khi những kẻ ấy nắm quyền lực nhà nước rồi th́ họ có tốt hơn, hay sẽ tệ hơn, xấu xa hơn cả trăm ngàn lần kẻ mà họ phỉ nhổ.?! Từ cái tâm không trong sáng th́ không thể có những hành động tốt đẹp!
Đối với những người đảng viên cs, phải chăng tất cả họ đều là kẻ đồng lơa với những tội ác đối với nhân dân, đất nước, vị kỷ, vị lợi, v́ quyền, v́ chức; “c̣n đảng c̣n ḿnh”; không có ḷng yêu nước? Không ít người trước khi họ trở thành đảng viên cộng sản họ là những người yêu nước với tâm hồn rất sáng trong. “Xuống đường”, “dậy mà đi…”, tiếng hát một thời ấy đâu có phải v́ chủ nghĩa!. Có thể lợi quyền lấn át ḷng yêu nước, đặt Đảng trên Tổ quốc nhưng là người VN ai chẳng có ḷng yêu nước. Nếu người đảng viên cs c̣n tự hào là người VN th́ ḷng yêu nước họ vẫn c̣n! Nhân dân đă rất “sợ” sự dă man, vô nhân của “cái búa, cái liềm” nhưng chính đảng viên cs cũng rất sợ cái guồng máy vô nhân, vô đạo nghĩa ấy trừ những kẻ không có lương tri, vô cảm, chai lỳ trước nổi đau của con người, vong bản, không có tổ quốc, chỉ biết hành xử như là một công cụ vô tri mới đặt đảng của họ trên Tổ Quốc. Những cuộc xuống đường biểu t́nh yêu nước vừa qua đă có không ít người là đảng viên cs và đă có nhiều người là đảng viên cs đă sớm có nhận thức, khởi đầu cho cuộc đấu tranh dân chủ, dân sinh, dân quyền hoặc không chấp nhận cái đảng bội phản dân tộc, khiếp nhược kẻ thù, chỉ v́ Quyền và Lợi …và họ đă ly khai! Công dân sống trong xă hội ai cũng rất cân có Luật pháp. Mọi công dân b́nh đẳng trước pháp luật nhưng cái cơ chế độc quyền cùng với cái bản chất nhà nước độc tài, chuyên chế, trấn áp và bạo lực, đứng trên Luật pháp, hành động ngoài luật pháp… mới là thứ đáng sợ. Những kẻ sống, hoạt động trong một guồng máy mà chức tước, lợi quyền đều do “đảng cho” th́ …họ đều rất sợ …mất nên họ rất cần, rất “yêu” và “trung thành “ với cái nhà nước, cái cơ chế bảo vệ và tạo cho họ môi trường sống như những con gịi, con đỉa lúc nhúc, sinh sôi! Nếu như họ “tự vượt lên chính ḿnh”, vượt qua sợ hăi, không cần cái lợi quyền “đảng cho”, trừ những kẻ đặt đảng trên Tổ quốc -th́ ḷng yêu nước của họ cũng mang bản chất tự nhiên, trong sáng. “Nhân vô thập toàn”! Cuộc sống và ḷng yêu nước của con người cũng từ nhân duyên xă hội, gia đ́nh mà dấn thân v́ Tự do, dân chủ, nhân bản, nhân quyền mà hợp lại với nhau -“vị quốc vong thân”! “Tổ quốc trên hết”! Tại sao ta không trân quư nếu họ thật sự có cái tâm, ḷng yêu nước trong sáng và khi thấy sai th́ tự sửa bỏ để quay về nẻo chính. Chúng ta tin là người Việt Nam ai cũng có ḷng yêu nước, rồi một lúc nào đó chính ḷng yêu nước đó họ sẽ vứt bỏ những cặn bă lợi, danh, quyền chức, cuộc sống vị kỷ để sống làm Người- Người Việt Nam chân chính, đặt “Tổ quốc VN trên hết” chứ không phải “c̣n đảng c̣n ḿnh”!
*
Ḷng yêu nước trong sáng, tự nhiên như là máu huyết, t́nh cảm, hơi thở của mỗi con người Việt Nam, nếu không có những t́nh cảm đó th́ qua cả ngàn năm nô lệ giặc Tàu làm sao dân Việt có thể giành lại được nền độc lập để “hùng cứ” một phương? và nếu không có anh linh những anh hùng, của triệu triệu con người Việt Nam yêu nước vô danh đă ngă xuống v́ Tổ quốc Việt Nam trên hết th́ làm sao có thể hun đúc nên hồn thiêng sông núi?
“Ta yêu quê ta th́ đâu có bao giờ mất”! Hăy nuôi dưỡng ḷng yêu nước và bằng cái tâm yêu nước trong sáng, vượt qua sợ hăi, bất khuất trước mọi kẻ thù, chúng ta tin – lịch sử sẽ sang trang…
© Nguyễn Quang Nhàn
© Đàn Chim Việt