Hăng xe hạng sang Đức đang thử nghiệm serie 5 với công nghệ xe tự lái, nhằm kiểm chứng khả năng tự đối phó t́nh huống của xe hơi, giúp các lái xe giảm căng thẳng trước t́nh h́nh giao thông ngày càng tồi tệ.
BMW là hăng xe duy nhất đang theo đuổi công nghệ bán tự động và hoàn toàn tự động, cũng như phát triển những chiếc xe thông minh. Có thể nói thế v́ Volvo (Thụy Điển) đă thành công khi thử nghiệm xe bán tự động vào đầu năm 2011. Audi TTS hoàn toàn tự động từng tới dự cuộc thi leo núi Pikes Pead (California, Mỹ) vào năm 2010. Google cũng đă chạy thử hơn 225.000 km với những chiếc xe tự lái.
BMW serie 5 với hệ thống lái xe tự động.
Hệ thống của BMW gồm radar sử dụng sóng radio, radar sử dụng sóng ánh sáng (lidar), video và định vị GPS thật chi tiết để xác định vị trí xe trong mối quan hệ với môi trường xung quanh. Với thông tin nhận được, chiếc xe chạy thử của BMW không chỉ giữ vững vị trí di chuyển trong luồng giao thông, nó c̣n có thể vượt qua những điểm tắc nghẽn.
Các nhà nghiên cứu cho biết, xe tự động có thể xử lư những t́nh huống giao thông phức tạp, thậm chí biết chạy chậm lại để nhường xe khác vào làn.
Phần lớn công nghệ cảm biến môi trường là sản phẩm hợp tác của BMW với SmartSenior Initiative của chính phủ Đức, nơi cho ra đời tính năng hỗ trợ dừng khẩn cấp. Công nghệ này có thể phát hiện việc lái xe không thể tiếp tục cầm vô-lăng, từ đó giành quyền kiểm soát xe, đưa nó an toàn sang lề đường và gọi các dịch vụ hỗ trợ.
Việc tài xế hoàn toàn không phải sờ vào vô-lăng sẽ là một phần h́nh ảnh của giao thông trong tương lai.
Cả hai hệ thống trên hoạt động nhờ một loạt công nghệ phụ trợ. Ví dụ, nếu không nhận được đầy đủ dữ liệu GPS, xe sẽ kết nối với radar sử dụng sóng ánh sáng và thông tin siêu âm. Và nếu không có được ít nhất hai ḍng dữ liệu chính xác, hệ thống không hoạt động. Các kỹ sư hy vọng tính năng an toàn này sẽ giúp các lái xe thích nghi với loại xe hơi bán tự động.
"Sau ít phút 'nếm trải' phong cách lái uyển chuyển, chủ động và an toàn, lái xe và hành khách có thể bắt đầu thư giăn và tin tưởng vào hệ thống độc lập này", Giám đốc dự án Nico Kaempchen khẳng định. "Tuy nhiên, lái xe vẫn có trách nhiệm trước t́nh huống giao thông vào mọi thời điểm, cũng như phải liên tục quan sát đường".
Trước đó, BMW từng khởi động một hệ thống tương tự trên i3 concept. Có tên gọi Traffic Jam Assistant (hỗ trợ tắc đường), hệ thống sẽ tự phanh xe, tăng tốc và lái xe ở vận tốc tới 40 km/h. Và để lái xe không mất cảnh giác, nó sẽ chỉ hoạt động khi tay của lái xe vẫn để trên vô-lăng.
Minh Thủy
Ảnh: BMW
Theo VNE