Là mẫu siêu xe thuộc diện cao cấp nhất thế giới, Koenigsegg Agera R có đủ sức để thách thức những đối thủ đ́nh đám như Bugatti Veyron hay Pagani Huayra.
Ngay cả trong xưởng lắp ráp, âm thanh từ khối động cơ V8, tăng áp kép, dung tích 5.0 lít của Agera R vẫn khiến không khí xung quanh trở nên rộn ràng và đầy phấn khích. Sức mạnh kinh hoàng của Agera R có thể khiến bất cứ ai cũng phải toát mồ hôi khi cầm vô lăng.
Cảm nhận đầu tiên về Agera R chính là sự đồ sộ, mạnh mẽ và bắt mắt. Chẳng
Thông số của Koenigsegg Agera R
Giá cơ bản: 2 triệu USD
Động cơ: V8, tăng áp kép, DOHC, 32 van, dung tích 5.0 lít
Đường kính xylanh: 91,7 mm
Hành tŕnh xylanh: 95,25 mm
Tỷ số nén: 9:1
Trọng lượng động cơ: 197 kg
Công suất tối đa: 1.150 mă lực tại 6.900 ṿng/phút
Mô men xoắn cực đại: 1.200 Nm tại 4.100 ṿng/phút
Ṿng tua động cơ tối đa: 7.250 ṿng/phút
Hộp số: Ly hợp kép 7 cấp
Tăng tốc từ 0-100 km/h: 2,9 giây
Tăng tốc từ 0-200 km/h: 7,5 giây
Tăng giảm tốc 0-200-0 km/h: 12,7 giây
Quăng đường phanh 100-0 km/h: 30,5 m
Lực ép tối đa: 1.6 G
Lượng nhiên liệu tiêu thụ: 12,5 lít/100 km xa lộ và 14,7 lít/100 km đường kết hợp
Tỷ số công suất/trọng lượng: 838 mă lực/tấn
Phân bố trọng lượng trước/sau: 45/55
Tiêu chuẩn khí thải: Euro V và Lev 2
Lực ép xuống mặt đường ở tốc độ 250 km/h: 300 kg
Chiều dài: 4.293 mm
Chiều rộng: 1.996 mm
Chiều cao: 1.120 mm
Chiều dài cơ sở: 2.662 mm
Dung tích b́nh xăng: 80 lít
Dung tích khoang hành lư: 120 lít
Trọng lượng khô: 1.330 kg
Trọng lượng rỗng tối đa: 1.435 kg (bao gồm các phụ kiện và nửa b́nh nhiên liệu)
Trọng lượng tối đa: 1.650 kg (bao gồm hành lư đầy đủ, phụ kiện và 2 hành khách)
Má phanh trước: 397×40 mm, với 6 piston hăm
Má phanh sau: 380×34 mm, với 4 piston hăm
Lazăng: 19×9.5 inch trước và 20×12.5 inch sau
Lốp chuyên dụng: Michelin Supersport 265/35 ZR19 trước và 345/30 ZR20 sau
Tốc độ tối đa: hơn 420 km/h
có ǵ quá lời khi miêu tả Agera R như một vơ sỹ quyền anh trong làng xe thế giới. Kiểu dáng thấp và rộng cùng nóc xe gợi liên tưởng tới h́nh ảnh một chiếc máy bay tàng h́nh đích thực. Được biết, ông Christian von Koenigsegg đă lấy cảm hứng từ những chú cá heo để phác thảo mẫu siêu xe đầu tiên của ḿnh. Kể từ đó đến nay, mọi mẫu xe của Koenigsegg đều mang trên ḿnh kiểu dáng đặc trưng đó. Đương nhiên, Agera R cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, hộp đựng đồ trượt tuyết của siêu xe Thụy Điển lại khiến nhiều người nghĩ đến những con cá mập hung dữ.
Hộp đồ trượt tuyết trên nóc xe chính là điểm nhấn của Agera R. Trang bị thừa khá vô lư này là một thiết kế riêng để tiếp thị cho những chiếc lốp chuyên dụng trên những con đường phủ đầy tuyết của Michelin. Nếu không đi kèm hộp đựng đồ trượt tuyết, Agera R hiện ra như một mẫu xe được thiết kế rất gọn gàng, tinh tế, từ các đèn LED nằm xem kẽ ở đèn pha, đèn hậu đến hệ thống ánh sáng bên trong xe giúp bảng điều khiển cũng như các nút chức năng thêm nổi bật.
Bên trong xe là cả một thế giới rất khác. Bảng điều khiển trung tâm gợi nhớ tới h́nh ảnh một chiếc điện thoại quay số của “ngày xửa ngày xưa” nằm giữa một không gian hiện đại. Bên trên hệ thống nút bấm là một màn h́nh LCD hiển thị trạng thái hoạt động của xe. Thay thế cho cụm đồng hồ chức năng phía trước vô lăng cũng là một cụm màn h́nh LCD vô cùng nổi bật. Khi xe lướt trên những cung đường đẹp, cụm màn h́nh LCD thực sự mang lại nhiều cảm xúc cho người lái.
Ngoài khả năng vận hành nhẹ nhàng và cảm giác lái hoàn hảo, Agera R c̣n sở hữu âm thanh động cơ mà có lẽ Bugatti Veyron cũng phải ao ước. Công suất 1.150 mă lực và mô men xoắn cực đại 1.200 Nm của Agera R khiến người lái phải mất một chút thời gian mới có thể làm quen. Toàn bộ sức mạnh từ khối động cơ V8, tăng áp kép của Agera R được truyền tới bánh sau thông qua hộp số ly hợp kép 7 cấp. Theo Koenigsegg, Agera R chỉ mất 2,9 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h trước khi đạt tốc độ tối đa khoảng 420 km/h.
Khi động cơ chưa đạt đến 3.500 ṿng/phút, Agera R chẳng khác nào một chú thú cưng ngoan ngoăn. Tuy nhiên, khi bất ngờ đạp mạnh chân ga, người lái sẽ chỉ thấy hai vệt chạy bên đường chứ không thể cảm nhận được vẻ đẹp của phong cảnh xung quanh. Tương xứng sức mạnh động cơ là bộ lốp Michelin Pilot Super Sports có khả năng bám đường cực tốt và hoàn toàn không sai lệch so với những chuyển động của vô lăng.
Ngoài ra, Agera c̣n được trang bị hệ thống phanh hiệu suất cao với những đĩa phanh bằng carbon-gốm giúp kiểm soát tốt hơn. Đạp mạnh chân ga, giữ phanh, vào số, rồi bất ngờ nhả phanh, một cú giật mạnh có thể khiến bất cứ tay lái cừ khôi đầy kinh nghiệm nào cũng phải toát mồ hôi.
Đi vào những khúc cua, người lái sẽ phải thận trọng với sức mạnh quá lớn của xe. Chỉ cần một sai lầm nhỏ, bạn có lẽ sẽ không c̣n cơ hội để cầm lái những chiếc xe khác. Tất nhiên, hăng Koenigsegg nhận thức rất rơ điều này. Do đó, Agera R được thiết kế với tính khí động học tối ưu và hỗ trợ rất tốt cho người lái tại những khúc cua. Để mang tới cảm giác thật nhất, hăng Koenigsegg đă không đưa hệ thống trợ lái vào Agera R. V́ vậy, người lái sẽ cảm thấy khá nặng tay khi đưa chiếc xe vào cua ở tốc độ thấp. Bạn sẽ phải dùng nhiều sức mạnh hơn để lái xe nhưng đây lại là một thiết kế có ư đồ rơ ràng của Koenigsegg chứ không phải sai lầm.
Thêm vào đó, Agera R c̣n sở hữu lực ép tối đa xuống mặt đường lên tới 1.6 G, cho phép bám cua ở tốc độ cao rất tốt. Lực ép xuống mặt đường của Bugatti Veyron Super Sport cũng chỉ đạt 1.45 G. Trên lư thuyết, Agera R đă phá vỡ hầu hết những kỷ lục mà một siêu xe hoàn hảo có. Điều thiếu sót đáng kể nhất ở siêu xe này chính là không được trang bị hệ dẫn động bốn bánh. Dẫu vậy, khả năng vận hành của Agera R vẫn đạt tới một chuẩn mực rất cao.
Koenigsegg xứng đánh nhận được những đánh giá cao nhất với những ǵ mà hăng đă làm trên Agera R. Đây là mẫu xe có hệ dẫn động nhẹ và nhỏ gọn nhất trong làng siêu xế với “cỗ máy” Ford 5.0 lít được hiệu chỉnh. Trọng lượng của xe khi đi kèm hộp đựng đồ trượt tuyết và b́nh xăng đổ một nửa là 1.435 kg. Trong khi đó, trọng lượng khô và chưa có bộ đồ trượt tuyết của Agera R chỉ dừng ở mức 1.330 kg.
Hệ thống treo phía sau của Agera R được thiết kế để ngăn nguy cơ mất kiểm soát khi xe tăng tốc đột ngột cũng như vào cua. Ngay cả bộ lazăng cũng được thiết kế để tạo ra gió xoáy giúp kéo luồng khí nóng từ các đĩa phanh ra ngoài. Đây là những cách tiếp cận toàn diện giúp Koenigsegg tạo ra một trong những siêu xe tốt nhất thế giới, xứng đáng là đối thủ đúng tầm của Bugatti Veyron hay Pagani Huayra.
Có thể trên một cung đường thẳng tắp, bạn sẽ yêu thích tốc độ và khả năng tăng tốc của Bugatti Veyron Super Sport. Trên những đường đua, bạn sẽ yêu thích những chiếc Pagani. Tuy nhiên, trên những con đường tuyệt đẹp bên vịnh hay bám theo vách núi, không có sự lựa chọn nào hoàn hảo hơn Koenigsegg Agera R.
Một số h́nh ảnh chi tiết của Koenigsegg Agera R:
MTA
Tổng hợp