Thay vì sản xuất thêm nhiều xe, các quan chức chính phủ Trung Quốc muốn chuyển sang tập trung cải thiện chất lượng từng chiếc xe bán ra.
Trong buổi họp cuối tuần qua, hàng loạt quan chức chính phủ Trung Quốc đã kêu gọi các hãng xe ôtô nước mình chuyển hướng khỏi việc sản xuất thêm nhiều xe ôtô sang sản xuất thêm xe tiết kiệm năng lượng và mẫu xe hiện đại hơn, trong đó bao gồm xe ôtô chạy xăng, điện cũng như xe chạy hoàn toàn bằng điện.
Ông Jiang Kejun, giám đốc bộ phận nghiên cứu năng lượng tại Ủy ban phát triển và cải cách của Trung Quốc, cơ quan hoạch định chính sách hàng đầu Trung Quốc, nói: “Chính phủ Trung Quốc nên đi đầu trong việc kiềm chế tăng trưởng không thực tế.”
Ông Li Shize, giám đốc bộ phận kiểm soát ô nhiễm tại Bộ Môi trưởng Trung Quốc, khẳng định để phát triển ngành ôtô Trung Quốc, không nên cố gắng bán nhiều xe hơn mà cần cải thiện chất lượng của từng chiếc xe bán ra.
Quan chức chính phủ Trung Quốc không nói họ sẽ hạn chế tăng trưởng như thế nào. Tuy nhiên, tăng trưởng đã chậm lại bởi số lượng xe đăng ký hàng thàng bị hạn chế tại Bắc Kinh và chủ yếu bởi chương trình hỗ trợ mua xe của chính phủ đã kết thúc vào đầu năm nay. Chương trình này trước đây dành cho người mua xe ở khu vực nông thôn và đồng thời giảm thuế doanh thu đối với thiết bị mới của gia đình.
Trong thời gian tới, chính phủ Trung Quốc dự kiến sẽ hạn chế ôtô đăng ký mới tại các thành phố lớn (Ảnh minh họa).
Tuyên bố của các nhà chức trách Trung Quốc cho thấy, khả năng ngành ôtô Trung Quốc có lại chương trình hỗ trợ mua xe rất thấp và quy định hạn chế đăng ký mới xe ôtô sẽ được mở rộng ra thêm nhiều thành phố.
Bất kỳ sự chững lại nào trong tăng trưởng của ngành ôtô Trung Quốc sẽ gây chấn động các hãng xe thế giới. Dường như mỗi hãng xe của Mỹ, Châu Âu, Nhật và Hàn Quốc đều cố gắng mở rộng hoạt động tại Trung Quốc. Tên tuổi nổi bật nhất phải kể đến General Motors, Ford, Nissan và Peugeot Citroën. Các hãng xe Trung Quốc còn xây dựng dây chuyền lắp ráp mới nhanh hơn nữa.
Nhiều năm tăng trưởng 2 chữ số đã khiến sản lượng của ngành ôtô Trung Quốc năm 2010 lên mức 17 triệu xe, từ con số chưa đầy 2 triệu xe vào năm 2000, gấp đôi quy mô của thị trường Mỹ hay Nhật và cao hơn ngành ôtô của bất kỳ nước Châu Âu nào.
Theo Autopro