Bạn vàng trúng thầu đường sắt cao tốc-mừng hay lo?
Nghe tin bạn vàng phương Bắc vừa trúng thầu và đă cho khởi công một gói thầu đầu tiên trị giá 180 triệu USD $ cuả tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hải Pḥng. Diễn ra vào hôm thứ hai (5/9/2011)... ai mừng chứ tôi th́ cảm thấy bất an.
Một vụ đụng xe lửa ở tỉnh Chiết Giang Trung Quốc làm 39 người thiệt mạng và ngót 200 người bị thương - Ảnh: Reuters.
Như những ai quan tâm đều biết, ngày 23/7/2011 vừa qua, một tai nạn thảm khốc về tàu cao tốc ở Trung Quốc đă xẩy ra làm 39 người chết và 192 người bị thương. Nhưng giám đốc Sở Đường sắt Thượng Hải An Lộ Sinh công bố nguyên nhân gây tai nạn tàu siêu tốc là do đèn tín hiệu ở ga Nam Ôn Châu bị lỗi do sét đánh! Một nguyên nhân hoàn toàn do thiên tai đă gây bức xúc rất lớn không chỉ ở gia đ́nh các nạn nhân mà rộng ra là dư luận khắp nơi ở Trung Quốc nữa.
Ngày 27-7, hơn 100 thân nhân của 39 hành khách thiệt mạng trong vụ tai nạn đă tụ họp ở ga Nam Ôn Châu yêu cầu chính quyền cho biết nguyên nhân thật sự đằng sau tai nạn. Theo Thời báo Hoàn Cầu, thân nhân của các nạn nhân muốn đối thoại trực tiếp với các quan chức của Bộ Đường sắt Trung Quốc. “Hăy công bố nguyên nhân thật sự đằng sau tai nạn tàu siêu tốc ngày 23-7 và tôn trọng chân giá trị của các nạn nhân” - một biểu ngữ dài 15m đă được giăng ra ở ga Nam Ôn Châu suốt ngày 27-7
Thân nhân của các nạn nhân trong tai nạn tàu siêu tốc ngày 23-7 biểu t́nh đ̣i sự thật tại ga Nam Ôn Châu - Ảnh: AFP.
“Họ từng tuyên bố rằng những chiếc tàu siêu tốc được chế tạo với kỹ thuật tiên tiến hơn cả tàu Shinkansen của Nhật. Sao lại nói rằng do lỗi của đèn tín hiệu quá dễ dàng đến thế. Cơ quan chức năng không nên che giấu bất cứ chuyện ǵ với công chúng” - Vương Hội, người phụ nữ đă mất chồng trong vụ tai nạn, không giấu được sự giận dữ. (*)
C̣n nữ kư giả Isabel Hilton của tờ Guardian hàng đầu của Anh hôm thứ Năm (28/7/2011) th́ cho chạy hàng tít lớn: “Trung Quốc đang lao đến thảm họa trên chiếc tàu cao tốc” (**) với một đoạn b́nh luận rất thẳng thắn như sau: “Sự cố đường sắt cao tốc đă đem lại những bài học đau đớn cho TQ. Đó là bài học về sự tham nhũng, về thói đi ngang về tắt, và đùn đẩy trách nhiệm trong một hệ thống quan liêu thiếu minh bạch nhưng quyền lực tuyệt đối và không ai có thể chạm tới được. Nó c̣n là bài học về thói quen của dân tộc TQ là "tiêu hóa" công nghệ nước ngoài, nói theo lời của một viên chức trong ngành đường sắt, rồi sau đó thay đổi đi một chút để có thể tuyên bố đó là phát minh Trung Quốc. Các tuyến đường sắt này thực ra đă bị trục trặc nhiều lần; theo các chuyên gia nước ngoài, các đường ray không đạt tiêu chuẩn và có khả năng bị nứt. Bộ trưởng Bộ đường sắt đă bị sa thải và bị điều tra tham nhũng, c̣n chi phí cho dự án th́ đă tăng gấp ba lần. Các blogger ở TQ tuyên bố rằng chính phủ nước này đang cố gắng bao che vụ việc hơn là thực sự điều tra”
Mặc dù vậy như một căn bệnh tứ chứng nan y không có thuốc nào có thể chữa trị được. Khi cái gọi là "định hướng dư luận" của các nhà tuyên giáo được lệnh vào cuộc. Kư giả tờ Guardian b́nh tiếp: “Tuần trước, khi các nhân chứng địa phương phản đối việc các quan chức đường sắt vội vàng chôn những toa xe bị hỏng nặng, họ tỏ ra phẫn nộ nhưng chẳng mấy bất ngờ. Tờ China Digital Times cho biết Ban Tuyên huấn Trung ương đă chỉ thị cho các phương tiện truyền thông rằng họ "phải nhanh chóng đưa bất cứ thông tin ǵ do Bộ Đường sắt cung cấp”
Người dân Trung Quốc tận mắt chứng kiến thảm hoạ c̣n bị bưng bít như vậy, người dân Việt Nam ở xa liệu bao nhiêu người đă biết sự thật bởi cái "định hướng dư luận" quái qủy kia?
Bạn học của May thời phổ thông có thằng Dũng Hà (người cùng làng) và thằng Tài B́nh (em họ của GS Nguyễn Tài Thu - Người Vân Canh, xă bên) đều học Đại học Giao thông ngành đường sắt. Nay đă sắp tới tuổi nghỉ hưu, Chắc chắn chúng sẽ giỏi hơn May về lĩnh vực này. Nhưng liệu tụi hắn có dám trái ư mà chống lại cái đầu IQ cao cỡ Nguyễn Tiến Cảnh ở những "đỉnh cao trí tuệ" đang cầm cân nảy mực, đang hảo lớ và "hữu nghị" thắm thiết với ông bạn vàng?
Chỉ nghĩ một đất nước (hầu như không có sấm sét hay đất truồi, mưa băo quanh năm) như xứ GCM đang cư ngụ, sau những tai nạn hy hữu xẩy ra, nay người ta cũng không c̣n mặn mà với sự "dục tốc" của những con tàu ICE (cao tốc). Cho dù công nghệ và kỹ thuật hiện đại và an toàn hơn nhiều lần cái thói đi ngang về tắt của thứ kỹ nghệ đang "lao nhanh đến thảm hoạ" của những chiếc tàu siêu tốc Made in China kia.
Để kiểm nghiệm trên thực tiễn, cách đây đúng 1 tháng, vào dịp cuối tuần May đă bỏ tiền mua vé đi từ Hambug-Harburg xuống Hannover bằng vé tàu thường (ME). Lúc về th́ mua vé tàu "cao tốc" ICE. Kết quả thấy hai con tàu này chạy lúc đạt vận tốc tối đa là không hơn nhau là mấy. Nhưng ICE chỉ hết có 84 phút (so với ME hết 165 phút) là do tàu nhanh ICE chỉ dừng đúng 1 lần (ở Uelzen). Trái lại, tàu ME chậm hơn là do đă dừng trả và lấy khách tới 16 lần ở tất cả các ga. Ngoài ra c̣n phải đổi tàu ở Uelzen (chờ tới 24 phút). Về giá vé: Tàu ICE: 41€/người lớn: Tàu ME: 28,50€/người lớn. Chỉ chênh nhau đúng 12,50€/vé. Nhưng thời gian th́ tiết kiệm được tới 81 phút. Như vậy với người giàu th́ họ luôn chọn ICE. C̣n nghèo mà không vội th́ họ vẫn ưa lựa chọn tàu chậm ME hơn. Nhất là khi kinh tế đang khó khăn, những chuyến tàu ME c̣n có cả những khuyến mại cho các nhóm đi chung đông người... nên loại tàu này về cuối tuần là đông khách hơn ICE nhiều....
Quang cảnh chờ tàu ở Bahnhof (Ga) tàu chậm ME
Tàu Metronom (ME) có hai tầng đang chạy trên đường (dùng cho tuyến đường ngắn)
Tàu nhanh ICE chạy đường dài bây giờ không chạy tốc độ cao (như trước) nữa
Đường Tàu Nhanh và đường Autobahn (xa lộ) ở Đức
Ảnh chụp kỷ niệm với 2 nữ cổ động bóng đá vào ngày 06.08.2011 (lượt đi) từ Hamburg-Harburg tới Hannover
Khi triển khai các dự án đường sắt cao tốc, Trung Quốc đă phải mời rất nhiều chuyên viên kỹ thuật cao cấp của Đức và các nước phương Tây tới trợ giúp từ khâu qui hoạch, thiết kế tới giám sát thi công... Nhưng từ khi TQ tự cho rằng ḿnh đă đủ lông đủ cánh bằng phương thức học lóm và ăn cắp công nghệ... để đi tắt đón đầu và cho ra các sản phẩm giá rẻ mang tính cạnh tranh th́ nhiều chuyên viên cao cấp của phương Tây đă không c̣n được trọng vọng như xưa nữa.
Vợ chồng người hàng xóm (chồng Đức, vợ Hoa ) sau khi hết việc làm trong các dự án đường sắt cao tốc ở Trung Quốc đă trở về Đức sinh sống (cảnh mỗi buổi sáng hai vợ chồng đưa con đi nhà trẻ)
Nhưng sự thể không hề giản đơn như lối toan tính chụp giật đó. Những Sản phẩm tàu cao tốc Made in China gần đây đă gây ra biết bao hệ luỵ cho chính xứ sở đang ngông cuồng trong giấc mơ chinh phục thế giới bằng công nghệ mới. Nhưng thực chất đúng như kư giả người Anh đă cảnh báo “Trung Quốc đang lao đến thảm họa trên chiếc tàu cao tốc”
Khi những tài liệu bưng bít bị ḍ rỉ cùng với các clíp video được quay bởi những người chứng kiến, đă đưa một cách rơ nét h́nh ảnh các toa tàu đang được di chuyển bằng các máy móc đào xới, với nhiều người vẫn c̣n đang mắc kẹt ở bên trong các toa xe lửa. Đă tạo nên một làn sóng bất b́nh cáo buộc chính quyền chôn vùi các toa tàu để ngăn chặn một cuộc điều tra đầy đủ về nguyên nhân của vụ tai nạn.
Đặc biệt các quan chức cao cấp nhất của chế độ như Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo đă đến hiện trường sau vụ tai nạn làm lung lay h́nh ảnh Trung Quốc như là thị trường phát triển mới cho đường sắt cao tốc, khiến giá cổ phiếu Trung Quốc ngay tức th́ bị giảm mạnh.
Song kỳ lạ thay, không biết nguyên cớ ǵ mà Việt Nam ta lại hào sảng đón nhận một thứ kỹ nghệ chắp vá đầy tai ương đó ở ngay gói thầu mở màn đầy ấn tượng của công tŕnh tàu cao tốc Hà Nội- Hải Pḥng từ một địa phương thuộc phiên trấn của bạn vàng như vậy khiến tất cả những ai c̣n ưu tư tới vận mệnh của tổ quốc không khỏi bàng hoàng.
Để lư giải cho nghịch lư này, xin mượn một câu ngạn ngữ của phương Tây, đại ư rằng: "Ở đâu tồn tại những thứ phi lô-gích th́ ở đó tất có sự lẩn quất của đồng tiền". Người Tàu đă biết dùng tiền bạc lũng đoạn được ngay cả chính trường của họ. Không lẽ với xứ ta, họ từ? Với những anh tham rẻ, "cứ anh nào rẻ ta chơi" (như lời Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng) th́ làm sao tránh được thứ bả mà người Tàu bủa vây?
Có lẽ không chỉ bây giờ. Không chỉ riêng gói thầu "hợp đồng lớn nhất của doanh nghiệp tỉnh Quảng Đông thực hiện ở các quốc gia Đông Nam Á". Như Tân Hoa Xă hoan hỷ loan tin. Mà trên 90% các công tŕnh trọng điểm của quốc gia thời gian qua đă rơi vào tay các nhà thầu TQ cũng có sự phi lô-gích bởi sự lẩn quất của tiền bạc như thế chăng? Gocomay
___
(*) Tai nạn tàu siêu tốc TQ: Người dân cần sự thật - http://phapluattp.vn/2011072911179932p101 7c1078/tai-nan-tau-sieu-toc-tq-nguoi-dan-can-su-that.htm
(**) China is on the fast train to disaster - http://www.guardian.co.uk/commentisfree/2011/jul/28/china-fast-train-to-disaster
* * *
P/S:
Công ty Trung Quốc khởi công xây đường cao tốc ở miền Bắc Việt Nam
Một công ty Trung Quốc đă khởi công xây dựng một đoạn đường thuộc dự án đường cao tốc nối liền Hà Nội với thành phố cảng Hải Pḥng.
Theo tin của Tân Hoa Xă, lễ khởi công gói thầu EX-5 diễn ra hôm thứ Hai với sự tham dự của Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương của Việt Nam cùng với đại diện đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và đại diện lănh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu.
Công ty Đường cao tốc Trường Đạt của Trung Quốc đă giành được hợp đồng trị giá 180 triệu đô la để xây dựng đoạn đường 15,3 kilomét trong dự án đường cao tốc dài 120 kilomét nối liền Hà Nội với Hải Pḥng.
Theo Tân Hoa Xă, hợp đồng được kư kết hồi tháng giêng là hợp đồng lớn nhất của doanh nghiệp tỉnh Quảng Đông thực hiện ở các quốc gia Đông Nam Á.
Vụ tai nạn tàu cao tốc Trung Quốc: người dân giận dữ đ̣i biết sự thật
Một số thân nhân của những người đă thiệt mạng trong vụ tai nạn tàu cao tốc hôm 23-7 ở tỉnh Chiết Giang - Trung Quốc đă từ chối nhận tiền bồi thường cho tới khi nguyên nhân vụ tai nạn được làm rơ.
Tại cầu Oujiang, nơi hai chuyến tàu đâm vào nhau, các thân nhân tới thắp nhang tưởng nhớ linh hồn người quá cố - Ảnh: AP
Hàng ngàn người dùng các tài khoản blog trên mạng tạo làn sóng giận dữ, yêu cầu các nhà chức trách phải có câu trả lời xác đáng và giải thích lư do tại sao chiếc tàu thứ 2 lại không được thông báo để dừng lại, khiến tai nạn xảy ra quá thảm khốc cướp đi sinh mạng của 39 người, làm bị thương 192 người.[/FONT][/SIZE]
Họ cũng đặt ra nghi vấn liệu số người chết có cao hơn những ǵ mà nhà chức trách đă công bố và liệu có phải hệ thống tàu cao tốc của nước này đă phát triển quá nhanh.
Thân nhân của những người bị nạn, trong đó có 2 người Mỹ và 1 người Ư, cũng không ngần ngại từ chối khoản tiền bồi thường lên tới 500.000 nhân dân tệ (77.626 USD), đồng thời yêu cầu được biết nguyên nhân vụ tai nạn.
Hôm 27-7, hơn 100 thân nhân của 39 hành khách thiệt mạng trong vụ tai nạn đă tập trung ở ga Nam Ôn Châu yêu cầu được biết sự thật. Theo China Daily, gia đ́nh các nạn nhân cho rằng các quan chức chính phủ đang t́m cách nhanh chóng để họ chấp nhận khoản bồi thường nhưng họ từ chối v́ lúc này quá sớm để nói đến chuyện tiền nong. China Dailydẫn lời một thân nhân người bị nạn họ Vương:“Chúng tôi không cần tiền, chúng tôi yêu cầu được biết sự thật”
Không những thế, đề nghị của chính quyền Ôn Châu đưa ra- thưởng 50.000 nhân dân tệ cho những người sớm kư vào biên bản thỏa thuận bồi thường để các gia đ́nh khỏi “làm phiền”nữa- tưởng như giúp xúc tiến nhanh công tác bồi thường nhưng lại bị người thân của các nạn nhân phản ứng gay gắt. “Họ không nói về tai nạn và nguyên nhân. Họ cứ mở miệng ra là nói đến tiền. Điều đó thật đau ḷng biết bao”, một người anh có em gái thiệt mạng trong vụ tai nạn bức xúc.
Nhiều thân nhân từ chối nhận bồi thường cho tới khi nguyên nhân vụ tai nan chưa được làm rơ
Xinhua hôm 28-7 dẫn lời Giám đốc Sở Đường sắt Thượng Hải An Lộ Sinh cho biết nguyên nhân gây tai nạn tàu cao tốc hôm 23-7 là do đèn tín hiệu ở ga Nam Ôn Châu bị hỏng do sét đánh. Ông An Lộ Sinh cho biết thay v́ bật tín hiệu đèn đỏ khi tàu D3115 bị sự cố mất điện đang phải dừng lại sửa chữa, đèn tín hiệu lại chuyển sang màu xanh và tai nạn đă xảy ra. Song dư luận Trung Quốc không đồng t́nh với lời giải thích này. Xinhua đưa tin nhiều người dân Trung Quốc đă chỉ trích dữ dội Bộ Đường sắt nước này. “Đây không phải là thiên tai, tôi cho rằng có sự sai lầm trong vấn đề quản lư và lên lịch tŕnh cho các chuyến tàu”- Lư Nghĩa Tân, một hành khách sống sót từ chuyến tàu D301, nói.
Tuy nhiên, vẫn chưa có kết luận điều tra chính thức nào về vụ tai nạn được công bố. (Theo Xinhua).
CS trung quốc và csvn đang có vấn đề tranh chấp ở biển đông 1 cách gây cấn , và những người ngư dân cuả vn cũng bị Trung cọng bắt bớ đàn áp như thế nào th́ cả thế giơí ai mà chẳn biết . vấn đề là tại sao csvn vẫn để cho Cọng sản Trung cọng trúng thầu như vậy ? không lẽ đằng sau sự điều hành chính quyền cuả vn là cstrung cọng ?
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.