Trực thăng S-76D đang bước vào cuộc thử nghiệm thứ ba. Đây là loại trực thăng 2 động cơ mới của Sikorsky.
Nhiệm vụ của lần thử nghiệm tiếp theo là kiểm tra và chứng nhận khả năng hoạt động của hệ thống điện - điện tử lắp đặt trên máy bay.
Lãnh đạo của Sikorsky cho hay, cho đến nay, 2 mẫu S-76D đầu tiên đã thực hiện được 500 giờ bay, trong đó bao gồm cả một bài kiểm tra chống sét gián tiếp hồi tháng 8/2011.
Hãng mô phỏng sét đánh thẳng vào máy bay để kiểm tra sự khả năng chịu đựng của các thiết bị và hệ thống điện tử trên máy bay.
Trực thăng S-76D.
S-76D là mẫu trực thăng mới nhất trong dòng trực thăng S-76, có thể giảm lượng tiêu hao nhiên liệu xuống 14% khi khởi động, đồng thời, nâng hiệu suất sử dụng nhiên liệu lên 8% trong suốt quá trình bay so với thế hệ trực thăng S-76C++.
Chương trình này được đề xuất năm 2005 cùng với sự giới thiệu 2 động cơ Pratt & Whitney PW210S công suất 746KW của Canada. Các động cơ này được điều khiển hoàn toàn bằng kĩ thuật số. Sikorsky trang bị cho trực thăng 4 cánh quạt làm bằng vật liệu composite.
S-76D có 15 chỗ ngồi, được sử dụng chuyên chở các nhân vật quan trọng, hoặc phục vụ dịch vụ y tế khẩn cấp và vận chuyển hàng hóa ra nước ngoài. Dự kiến loại trực thăng này sẽ được cấp phép sản xuất vào đầu năm 2012.
Phạm Thái (theo Global Security)