R10 Vô Địch Thiên Hạ
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 109
|
Đọc lại “Có 500 năm như thế”
“Có 500 năm như thế” là cuốn sách của Hồ Trung Tú mà tôi có lần đă viết một blog entry để giới thiệu, cách đây ít lâu (và có hứa sẽ trở lại viết thêm về nó sau khi đọc kỹ hơn). Như tiểu tựa của cuốn sách đă nêu rơ, cuốn sách này nhằm xem xét “bản sắc Quảng Nam từ góc nh́n phân kỳ lịch sử”.
Đối với một người có quê gốc ở miền Bắc – cha Nam Định, mẹ quê gốc ở Bắc Ninh nhưng sống ở Hà Nội – và nơi chôn nhau cắt rốn ở tận … Sóc Trăng như tôi, Quảng Nam nói riêng, và “khúc ruột miền Trung” nói chung, là một nơi xa lạ. Có nhớ có thương ǵ, th́ nếu không phải là làng quê miền Bắc “có cây đa cao vút từng xanh, có sông sâu lơ lững vờn quanh” cũng phải là vùng đồng bằng sông Cửu Long mênh mông sông nước, cây xanh trái ngọt, ruộng đồng trù phú, và những điệu lư ngọt ngào, rất đỗi thân thương.
Dù gốc Bắc – và nói tiếng Bắc, c̣n giữ nhiều nét văn hóa Bắc (do truyền thống gia đ́nh quá mạnh, có lẽ thế), nhưng v́ sinh ra ở tận Sóc Trăng, lại học trường Gia Long hồi bé, nên trong thâm tâm tôi tự nhận – và tự hào – rằng ḿnh là người “đàng trong”, và vẫn cảm phục các vua chúa triều Nguyễn (trong đó tất nhiên là có vua Gia Long) đă mở cơi vào phía Nam để những người dân Bắc như gia đ́nh tôi có cơ hội vào làm ăn sinh sống.
Thực ra th́ tôi cũng có một thoáng kỷ niệm đẹp ấu thơ với miền Trung, v́ gia đ́nh tôi cũng có thời gian sống ở Phan Thiết trước khi vào Sài G̣n lúc tôi 5 tuổi. Kư ức của tôi về Phan Thiết rất mơ hồ v́ lúc ấy tôi c̣n quá nhỏ, chỉ nhớ loáng thoáng những đồi cát mà bọn tôi thường chạy lên rồi tuột xuống để chơi. Một không gian rất rộng, rất khoảng khoát, với những cơn gió lồng lộng.
Tôi cũng nhớ màu hồng tim tím lẫn trắng của loài “hoa đồng hồ” mọc khắp nơi trên vùng đất cát này. Sau này tôi mới biết tên thực của nó là “bông dừa”, nhưng hồi ấy bọn tôi đều gọi là hoa đồng hồ. Tôi nghĩ cái tên này xuất phát từ tṛ chơi của trẻ con thời ấy: Loài hoa này có một cái nhụy dài rất mảnh, trên đầu có điểm một hạt nằng nặng dinh dính; khi rút cọng nhụy này ra để giữa ḷng bàn tay rồi thổi th́ đầu cọng nhụy sẽ dính lại một chỗ c̣n cái cọng dài mảnh mai sẽ xoay như kim giây đồng hồ vậy.
Nhưng miền Trung đối với tôi chỉ là một vùng đất lạ, với rất nhiều nắng, rất nhiều gió, rất nhiều biển, với những dân chài đen nhẻm, với cách sống khá xa lạ với dân gốc đồng bằng với lũy tre làng là gia đ́nh tôi. Và khác biệt lớn nhất, xa lạ nhất, là giọng nói và cả từ ngữ nữa. Những mô (đâu), tê (kia), răng (sao), rứa (thế), ni (này), chi (ǵ) vv là những từ tôi đă phải học và dùng đúng từ bé để có thể giao tiếp với bọn trẻ con ở Phan Thiết, v́ nếu nói khác th́ chúng nó không cho chơi với. Tôi vẫn nhớ khi nào lỡ buột miệng nói “Làm sao?” th́ ngay lập tức sẽ bị trả lời: “Sao, hỏi sao trên trời!”
Vâng, miền Trung trong kư ức của tôi chỉ có như thế thôi – xa lạ. Trong khi đó, miền Nam đối với tôi sao mà thân thuộc thế, dù tôi cũng có biết nhiều về nó đâu, trừ đất Sài G̣n nơi tôi sống. Nhưng có một câu hỏi mà tôi vẫn tự hỏi ḿnh từ rất lâu rồi, đó là sự khác biệt rất lớn giữa hai miền Bắc Nam – khác cả về giọng nói, lẫn cách sinh hoạt, và nhất là tính cách, là do đâu mà ra?
Tất nhiên là do khác hoàn cảnh, và do sự chia cắt về chính trị (đàng trong, đàng ngoài) trong một thời gian dài. Nhưng chắc chắn cũng là do sự pha trộn của các dân tộc sinh sống trên vùng đất “đàng trong” này bên cạnh những người Việt vốn gốc gác từ cái nôi miền Bắc đă thực hiện cuộc Nam tiến. Những dân tộc mà tôi tin là có ảnh hưởng đến văn hóa đàng trong chính là người Hoa (người Minh Hương) và người Khmer.
Và tất nhiên, những nguồn ảnh hưởng đó không bao gồm người Chàm! Người Chàm, hay người Chăm, người Chiêm, theo như tôi hiểu, chỉ là một nhóm thiểu số c̣n sót lại từ vương quốc Chiêm Thành trước đây, giờ đă bị xóa tên trên bản đồ thế giới. Bi hận lắm, nhưng nó đă là quá khứ rồi, mà tất nhiên là không ai có thể làm lại quá khứ được. Điều duy nhất mà những người Việt như tôi có thể làm được bây giờ, là tôn kính những di tích lịch sử c̣n sót lại, và tôn trọng bản sắc văn hóa của người Chăm như một trong nhiều dân tộc thiểu số ở VN, vậy thôi.
Vâng, tôi vẫn luôn nghĩ như thế. Cho đến khi tôi đọc “500 năm như thế” của Hồ Trung Tú.
Một cuốn sách nho nhỏ, xinh xinh, chỉ hơn 250 trang khổ nhỏ, trông như một cuốn tiểu thuyết t́nh yêu của tuổi dậy th́. Nhưng chưa có cuốn sách nào khiến tôi phải đọc lâu như thế.
Đọc lâu, không phải v́ nó khó hiểu. Tác giả của cuốn sách thực ra chỉ có một thông điệp rất rơ ràng, dễ hiểu, đă được nêu rơ ngay từ cái tựa và lời dẫn nhập của cuốn sách: trong suốt 500 năm dài, người Chàm – chủ nhân cũ của vùng đất này – đă cùng sinh sống, lập gia đ́nh, sinh con đẻ cái, và pha trộn huyết thống trong ḍng máu Việt hiện nay của chúng ta. Một thông điệp bất ngờ, đáng kinh ngạc, nhưng không phải là không có lư.
Không phải là không có lư, nhưng cũng không dễ dàng được chấp nhận ngay, v́ nó quá mới mẻ. Và toàn bộ cuốn sách – không dài – của Hồ Trung Tú được viết ra chỉ là để chứng minh luận điểm này của ông. Với rất rất rất nhiều chi tiết về lịch sử, về địa lư, về văn hóa, về gia phả – tất cả dưới “góc nh́n phân kỳ lịch sử”. Những chi tiết mà đối với tôi là hoàn toàn xa lạ, v́, như đă nói ở trên, cho đến trước khi đọc cuốn sách này, tôi chẳng quan tâm ǵ đến khúc ruột miền Trung của đất nước ǵ cả.
Đọc lâu là v́ như thế. Tôi phải đọc đi đọc lại để có thể xâu nối lại các chi tiết mà tác giả đă nêu ra để hiểu xem ư nghĩa của chúng là ǵ, và liệu chúng có thực sự cho phép tác giả đưa ra lời khẳng định táo bạo nêu trên hay không. Hoàn toàn không có nghề lịch sử, văn hóa, hay khảo cổ ǵ cả, tôi không thể phán đoán những thông tin và lập luận của tác giả có ǵ sai sót không, nhưng với tư cách một người Việt xem xét nguồn gốc của ḿnh, tôi tin là tác giả đă viết có lư – và tất nhiên, không phải là chỉ suy đoán, mà cũng có những cứ liệu. C̣n việc cứ liệu như thế là nhiều hay ít, và chất lượng của chúng, xin để cho các nhà chuyên môn bàn căi.
Cuối cùng, th́ điều lớn nhất, và quan trọng nhất mà Hồ Trung Tú đă làm được với cuốn sách của ḿnh, đó là làm cho các độc giả người Việt (hoặc đúng hơn, nghĩ ḿnh chỉ là người Việt) băn khoăn, đứng ngồi không yên, về cái kết luận như bom nổ của ḿnh, mà theo lời của Inra Sara, một học giả người Chăm đúng nghĩa, là “chúng ta là Chăm, đang nói tiếng Việt bằng giọng Chàm”. Ít nhất, điều đó đă làm cho chúng ta – trong đó có tôi, một người miền Nam gốc Bắc – quan tâm hơn đến cái “đoạn” lịch sử bị đứt khúc của chúng ta, thời kỳ đàng trong, đàng ngoài, và những điều đă xảy ra âm thầm trong nửa thiên niên kỷ kỳ bí đó.
Một cuốn sách nho nhỏ, nhưng rất nặng, và không thể đọc nhanh, đối với tôi. Tôi vẫn c̣n đang đọc nó, 500 năm bị lăng quên của nguồn cội VN.
Blog Anh Vu
|