HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default 'Mổ xẻ' những 'chiêu độc' của hàng không giá rẻ
Old 10-02-2011   #1
vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 149,070
Thanks: 11
Thanked 14,105 Times in 11,266 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 185
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Các hãng hàng không giá rẻ trên thế giới đua nhau đưa ra những mức giá vé... như cho không. Ít ai biết rằng trên thực tế, họ vẫn có lãi nhờ hàng loạt chiêu thức “giảm phần chính, thu phần phụ”.

Hàng không giá rẻ lên ngôi


Chỉ trong vòng vài năm trở lại đây, việc các hãng hàng không giá rẻ ồ ạt xuất hiện đã cạnh tranh gay gắt với các hãng hàng không truyền thống.

Trên thế giới, hiện có rất nhiều hãng hàng không giá rẻ. Chỉ tính riêng ở châu Á, người ta cũng có tới hàng chục hãng như Zest Air của Philippines, Batavia Air, Merpati Air của Indonesia, Nokair của Thái Lan, Fly Viva Macau của Macao... Còn tại châu Âu cũng có nhiều hãng tại nhiều nước khác nhau, trong đó Ryanair được xem là hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu lục này.

Tại Mỹ cũng có nhiều hãng hàng không giá rẻ như Alaska Airlines, Horizon ... Tại Australia có lẽ các thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực hàng không giá rẻ phải kể đến như AirAsia, Jetstar, Tiger Airways, Virgin...

Sở dĩ hàng không giá rẻ phát triển ồ ạt trên khắp thế giới bởi lĩnh vực này đang đạt mức tăng trưởng rất cao. Tại châu Âu và châu Mỹ, có khoảng 40% khách hàng lựa chọn các hãng hàng không giá rẻ cho các chuyến đi của mình. Trong khi đó, con số này là 20% tại châu Á.

“10 năm trước, các hãng hàng không giá rẻ chỉ chiếm 1% thị phần thị trường châu Á. 5 năm sau, họ đã chiếm khoảng 9% thị phần và con số này dự kiến tăng lên 20% trong năm nay”, nhà phân tích Brendan Sobie tại Trung tâm hàng không châu Á - Thái Bình Dương nhận định.


Thị trường hàng không giá rẻ cạnh tranh rất khốc liệt.

Để đối phó với những thách thức này, một số hãng hàng không truyền thống tại châu Á đã đưa ra quyết định: "Nếu không thể đánh bại đối thủ thì tham gia trực tiếp vào 'cuộc chiến' dịch vụ hàng không giá rẻ".

Những tháng gần đây, nhiều hãng hàng không lớn hàng đầu châu Á như Singapore Airlines, Thai Airways International PCL và All Nippon Airways đồng loạt công bố kế hoạch thành lập các hãng hàng không giá rẻ.

Cụ thể, hãng hàng không giá rẻ mới của Singapore Airlines dự kiến sẽ bay các chuyến đường dài và trung vào năm tới, trong khi Thai Airways dự kiến sẽ khởi động hãng hàng không giá rẻ của mình vào quý I2/2012. Hãng hàng không giá rẻ Nhật Peach Aviation - liên doanh giữa All Nippon Airways và First Eastern Investment Group, Hong Kong dự kiến sẽ mở các chuyến bay vào tháng 3/2012.

Trong khi đó, một “đại gia” trong ngành hàng không khác ở Nhật Bản là Japan Airlines cũng đang xem xét để trở thành hãng hàng không giá rẻ trong quá trình tái cơ cấu.

Một số chuyên gia đánh giá, động thái của một số hãng hàng không truyền thống là "liều lĩnh" song là một "canh bạc cần thiết" do sức ép mở rộng thị phần của các hãng hàng không giá rẻ.

Chủ tịch Thai Airways, Ampon Kittiampon cho hay: "Trong môi trường kinh doanh hiện nay, chúng ta không thể tồn tại nếu không cạnh tranh trên mọi cấp độ".

Trong khi đó, Nicholas Ionides, phát ngôn viên của hãng hàng không Singapore Airlines nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không lao vào thị trường này nếu không nghĩ đó là một ngành sinh lợi. Chúng tôi nhận thấy đây là một thị trường tiềm năng chưa được khai thác nhiều”.

Lợi nhuận bằng 0?

Tuy nhiên, tuyên bố của ông Nicholas Ionides khiến nhiều người không khỏi tò mò. Tại sao với những mức giá nhiều khi còn “rẻ hơn bèo” như 10 AUD từ Melbourne đi Malaysia hay một xu cho tuyến bay nội địa Melbourne-Sydney dài gần 1.000 km, hoặc Melbourne-Adelaide khoảng 800km mà phát ngôn viên này lại cho rằng, đây là ngành sinh lợi.

Câu trả lời nằm ở những chiến lược cắt giảm chi phí khác nhau của các hãng hàng không giá rẻ.

Một trong những biện pháp mà các hãng hàng không giá rẻ thường làm để hạ chi phí bay cho hành khách là cắt giảm đến mức tối đa việc sử dụng phí dịch vụ bay. Theo đó, các hãng hàng không giá rẻ không cung cấp đồ ăn, thức uống và một số dịch vụ như phân phát báo hoặc cắt các chương trình giải trí trên các chuyến bay.

Ngoài ra, để giảm giá vé trong khi vẫn đảm bảo lợi nhuận, các hãng hàng không giá rẻ còn giảm thiểu chi phí vận hành bằng cách đỗ tại các sân bay nhỏ; cắt bỏ hoàn toàn đại lý bán vé máy bay để giảm chi phí đại lý và chi phí vận hành hệ thống máy tính đặt chỗ; không xuất vé mà cung cấp mã số vé điện tử cho khách hàng để giảm chi phí in ấn; buộc đội ngũ tiếp viên kiêm nhiệm luôn dọn dẹp khoang hành khách để hạ chi phí nhân công và khoảng cách giữa các ghế được thu hẹp nhằm tăng thêm số lượng hành khách cho mỗi chuyến bay.


Một số hãng xếp các hàng ghế sát nhau để tăng lượng vé.

Thêm vào đó, các hãng này cũng áp dụng biện pháp đồng bộ hóa các chủng loại máy bay nhằm giảm chi phí sửa chữa, bảo dưỡng. Hơn nữa, máy bay của các hãng hàng không giá rẻ còn quay vòng hoạt động nhanh hơn. Trong khi các hãng hàng không truyền thống cần trung bình trên một giờ để đưa đồ ăn, thức uống, tạp chí, sách báo lên, xuống máy bay thì các hãng hàng không giá rẻ chỉ cần 30 phút. Vì vậy, các hãng hàng không giá rẻ được lợi nhờ cắt ngắn thời gian phục vụ mặt đất để có thể tăng thêm chuyến bay trong ngày.

Bên cạnh những cách hạn chế tối đa chi phí, các hãng hàng không giá rẻ còn nghĩ ra không ít “chiêu” thu phụ phí nhằm bù đắp những khoản thâm hụt doanh thu.

Độc đáo nhất trong số đó là hình thức thu phí đi vệ sinh tại những chuyến bay dưới một giờ, theo đó hành khách phải nộp một euro hoặc đồng xu một bảng Anh mới có thể sử dụng nhà vệ sinh.

Ngoài ra, đối với một số hãng, hành khách còn phải trả thêm 50 euro để bay cùng một nhân viên mặc bikini hoặc ba euro để hút thuốc lá trong buồng vệ sinh được thiết kế lại cho phù hợp.

Trong khi đó, nhiều hãng khác tính thêm tiền vé nếu hành khách đi cùng trẻ em dưới hai tuổi và đánh thuế hành khách mang thức ăn lên máy bay.

Với giải pháp bù trừ hoàn hảo này cùng nhu cầu đi lại ngày càng cao trên thế giới, các hãng hàng không giá rẻ thực sự không những không lỗ mà còn lời lãi lớn.

Bích Diệp
(DVO/tổng hợp)
vuitoichat_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	kt_30.9_reout.jpg
Views:	12
Size:	7.0 KB
ID:	321317  
 
User Tag List


Xả súng kinh hoàng tại Mỹ: Thảm Kịch Tại Brown University - Cơn Ác Mộng Giáng Sinh Và Nỗi Đau Chưa Từng Có Của Một Trường Ivy League Melissa Trần – Tâm thư từ Việt Nam của cô chủ tiệm nail bị trục xuất Úc: Khủng bố xả súng bắn vào cư dân Israel tại bải biển, giết chết 11 người và hàng chục người khác bị thương
Bác sĩ Mũ Đỏ Phạm Gia Cổn: Từ chiến trường Tam Biên đến Khí Công Hoàng Hạc Xả súng ở bãi biển Úc, ít nhất 11 người chết Người Việt tại Đức xuống đường tố cáo bàn tay đàn áp xuyên quốc gia của CSVN
Giữa Tô Lâm và Phan Văn Giang: Cuộc cờ quyền lực, lợi ích nhóm và thân phận 100 triệu dân Target “chơi lớn” ở SoHo: Cửa hàng kiểu mẫu để giành lại hào quang “Tar-zhay” Mỹ bất ngờ thu hẹp thâm hụt thương mại: vàng, thuế quan và những mặt trái sau các con số đẹp
Bài học Nokia giữa mùa đông Phần Lan: Thua từ bên trong trước khi thua thị trường Liuzhi – Bóng tối mới phủ xuống giới doanh nhân Trung Quốc 5 tiểu bang vàng cho nghề nail – hair – spa của người Việt tại Mỹ
Phố Tây Bùi Viện náo nhiệt và bóng dáng nhà canh tân cuối thế kỷ XIX Từ mafia thuốc lá đến tú bà Chemnitz: Vết nhơ kéo dài của một bộ phận người Việt Đông Đức Khi xe Trung Quốc viết lại trật tự ngành ô tô thế giới
Dự luật ‘một quốc tịch Mỹ’: ồn ào trên mặt báo, nhưng rất khó thành hiện thực Netflix nuốt chửng Warner Bros: Địa chấn 72 tỷ đô làm rung chuyển Hollywood Apple rung chuyển: Lãnh đạo lần lượt ra đi, Tim Cook trước cơn bão AI
Kế hoạch y tế mới của Trump: Chưa kịp ra mắt đã vỡ trận ngay trong nội bộ Cộng Hòa Cuộc trả thù chính trị của Trump: Từ vụ Comey, Letitia James đến đòn nhắm vào Mark Kelly Cơn say trên mây: Ai chịu trách nhiệm về hành khách nhậu nhẹt trên máy bay?
Giáng Sinh thắt lưng buộc bụng mà vẫn đủ ấm và đủ vui Mùa mua sắm Giáng Sinh 2025: Kinh tế chữ K và ảo giác “chi tiêu vẫn tăng” DOGE – thí nghiệm quyền lực thất bại của Trump và Musk
Ukraine, Trump và bản hòa ước mong manh giữa tiếng drone gầm rú Dũng Taylor: Căng thẳng đỉnh điểm giữa người Việt MAGA và người Việt Dân Chủ Hùng Cao về thăm Việt Nam: Từ đứa bé tị nạn đến kiến trúc sư an ninh Thái Bình Dương
“Ngày Tri Ân Trump” ở Little Saigon: khi tượng đài chiến sĩ bị biến thành sân khấu chính trị “Giải thưởng Neville Chamberlain” cho Trump và bản thỏa thuận 28 điểm bẩn thỉu Biển lửa Hồng Kông: giàn giáo tre bốc cháy, chung cư Tai Po hóa địa ngục giữa trời
Từ iPod đến “Delete Day”: Hành trình Gabriela Nguyễn thoát khỏi cơn nghiện mạng xã hội “Cha già dân tộc” đã khép lại: khi thần tượng chính trị bị kéo xuống mặt đất DOGE đã chết: “cải cách” 135 tỷ đô la đốt sạch tiền thuế của người Mỹ
VinFast VF 8 ở Mỹ: từ cáo buộc “sạc rùa bò” đến nguy cơ mất lái và lệnh triệu hồi hàng loạt Trump, Putin và ván cờ hòa bình Ukraine: khi “hạn chót” chỉ còn là lời nói gió bay 1.000 tỷ USD bốc hơi: Bitcoin bước vào thời kỳ ‘dành cho người thường’ và cơn say tiền số tan vỡ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 22:31.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12961 seconds with 15 queries