Khi mà những tranh căi với người dân chưa kết thúc th́ hôm qua, Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô lại bất ngờ cho bảo vệ chặn thang máy của cư dân tại chung cư 93 Ḷ Đúc. Hàng trăm người dân đă tập trung phản đối hành động này.
Theo phản ánh của các hộ dân sống tại chung cư 93 Ḷ Đúc, sáng 4/10, Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô đă cho chặn một thang máy lớn nhất (2.200 mm x 2.400 mm ) trong số 5 thang máy của cư dân và dán biển thông báo: “Thang máy dành cho Khu văn pḥng”. Để không cho người dân sử dụng thang máy này, công ty bố trí mỗi tầng hai bảo vệ đứng canh gác tại tầng hầm B1 và tầng sàn G của ṭa nhà.
Việc làm này của Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô khiến người dân vô cùng bức xúc. Khoảng 18h cùng ngày, hàng trăm cư dân sống tại ṭa nhà đă đứng tập trung dưới tầng hầm B1 nhiều giờ đồng hồ để phản đối hành vi của chủ đầu tư.
|
Hai bảo vệ của Công ty KS Kinh Đô đứng chặn tại cửa thang máy, không cho người dân sử dụng. Ảnh chụp chiều 4/10: M.T. |
Trước khi bị chủ đầu tư chặn thang máy lớn nhất, chung cư 93 Ḷ Đúc có tất cả 7 thang máy th́ có 5 thang máy dành cư dân sử dụng, 2 thang máy được dành cho khối văn pḥng. Tuy nhiên, khi ngân hàng BIDV thuê diện tích tầng G, tầng 1 và tầng 2, chủ đầu tư đă cho ngân hàng này chặn cửa kính tại lối ra vào khu vực thang máy dành cho khối văn pḥng khiến nhân viên những văn pḥng khác phải sử dụng chung 5 thang máy của cư dân.
Căn cứ vào Hợp đồng góp vốn Xây dựng mua căn hộ, cùng với tài liệu kèm theo hợp đồng, tại điều 7 về h́nh thức xây dựng căn hộ do Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô ban hành ngày 29/09/2009 nêu rơ: “Giao thông chiều đứng phục vụ các căn hộ chung cư có 3 thang bộ, 2 thang thoát hiểm, 5 thang máy trong đó có một thang chở hàng… Khu văn pḥng sử dụng hai thang máy riêng có trọng tải 750 kg một thang”.
|
Chiều qua, hàng trăm cư dân đă tập trung nhiều giờ đồng hồ để phản đối hành vi của chủ đầu tư. Ảnh: M.T. |
Tiêu chuẩn Nhà ở cao tầng TCXDVN 323:2004 của Bộ Xây Dựng, tại mục 6, điểm 6.2.5.2.3 về thiết kế thang máy nhà cao tầng, nội dung giải pháp thiết kế công tŕnh, cũng ghi: “phải bố trí một thang máy có kích thước cabin 2.200mm x 2.400mm để chở đồ đạc, băng ca cấp cứu trong trường hợp đặc biệt".
“Dù đă được quy định rơ trong hợp đồng góp vốn là 5 thang máy khu chung cư chỉ sử dụng cho cư dân và Khu văn pḥng sử dụng 2 thang máy riêng. Tuy nhiên, nhiều năm nay, Công ty Kinh Đô vẫn ngang nhiên cho nhân viên văn pḥng sử dụng thang máy của bên cư dân chúng tôi, dẫn tới việc quá tải trầm trọng hệ thống thang máy, đặc biệt là vào giờ cao điểm, vi phạm nghiêm trọng vào diện tích thuộc sở hữu chung của cư dân. Giờ họ lại muốn chiếm nốt thang máy lớn nhất, không biết người dân chúng tôi di chuyển c̣n khó khăn đến mức nào nữa”, bà Phan Minh Thúy, trưởng ban đại diện cư dân cho biết.
|
Sáng nay, đông đảo người dân tiếp tục mang khẩu hiệu với nội dung yêu cầu chủ đầu tư trả lại thang máy kéo đến trụ sở làm việc của Công ty KS Kinh Đô. (Ảnh do Người dân cung cấp sáng 5/10). |
Theo bà Lê Diệu Hồng, một cư dân sống tại 93 Ḷ Đúc, th́ việc cho nhân viên khu văn pḥng sử dụng thang máy của khu cư dân, c̣n làm tăng nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự. Nhân viên văn pḥng và người ngoài có thể tự do ra vào các tầng là nơi sinh sống của cư dân, khiến cư dân cảm thấy bất an. Trên thực tế, tại chung cư đă xảy ra khá nhiều vụ lừa đảo như giả mạo nhân viên đổi ga, lừa bán thuốc diệt mối…
Sáng 5/10, hàng trăm người dân tiếp tục kéo đến trụ sở của Công ty KS Kinh Đô tại ṭa nhà, đấu tranh đ̣i trả lại khu vực thang máy. Ban đại diện cư dân 93 Ḷ Đúc cho biết, sẽ phản ánh sự việc đến các cơ quan chức năng có thẩm quyển nhờ can thiệp.
(
Báo baodatviet.vn)