Qua trao đổi, các tài “già” rất thích chạy xe đêm trong khi các tài mới hay không chuyên th́ có vẻ “ngại ngần”. Cả hai đều có lư riêng của ḿnh. Tại sao lại như vậy?
Với tài mới hay không chuyên th́ buổi tối thường bị hạn chế về tầm nh́n, khả năng xử lư t́nh huống bất ngờ không hiệu quả và đặc biệt khả năng phán đoán kém đi hẳn so ban ngày. Nếu không may gặp sự cố th́ khó giải quyết hơn. Mặt khác gặp những lúc trời mưa th́ lái xe không thấy thú vị tí nào.
Câu trả lời của tài “già” th́ ngược lại. Buổi tối ít xe, trời mát, đường thoáng và CSGT cũng ít nên xe chạy khá thoải mái. Vả lại cung đường ḿnh đi liên tục nên cũng đă quen, khúc nào nên nhanh, khúc nào nên chậm. Khúc nào th́ nghỉ ngơi. Tất cả như lập tŕnh sẵn. Khả năng phán đoán và xử lư t́nh huống bất ngờ trong đêm cũng không bị ảnh hưởng. Nếu xe có sự cố th́ nên gọi cho ai và sửa chữa ở đâu cũng không khác ban ngày là bao nhiêu.
|
Chuyển sang chế độ pha chiếu gần khi có xe ngược chiều tới gần. |
Bản thân tôi chỉ làm tài xế cho chính ḿnh (v́ thích lái xe) và bán kính khoảng 200 km trở lại th́ tự ôm vô lăng. Thường th́ tôi lái xe đi ban ngày, nhất là đi công tác các tỉnh. Tuy nhiên, có những lúc bận họp hành măi đến tối mới khởi hành nên lúc đầu cũng cảm thấy “run”. Sau nhiều lần như thế th́ cảm giác run dần chuyển qua thích tự khi nào không hay. Và để lái xe vào ban đêm thật sự an toàn và thú vị th́ cần lưu ư những điểm sau:
• Kiểm tra lộ tŕnh ḿnh sẽ đi, nhất là các cung đường lạ. Hỏi han những tài đă chạy qua các tuyến đường này để biết thêm thông tin hay những lưu ư cần thiết.
• Lên kế hoạch chi tiết cho lộ tŕnh đi, nơi dừng để nghỉ ngơi ăn uống. Nếu có người đi cùng trên cả hành tŕnh th́ rất tốt.
• Kiểm tra xe đảm bảo an toàn để hạn chế thấp nhất sự cố xảy ra: đèn chiếu sáng, lốp, dầu, máy móc, côn, phanh, lốp dự pḥng… Chuẩn bị luôn số điện thoại của cứu hộ để an tâm suốt hành tŕnh.
• Sử dụng khiển đèn, c̣i đúng luật và có văn hóa. Chạy xe đêm, việc sử dụng đèn chiếu sáng hiệu quả cũng tạo nên sự thú vị khi điều khiển xe. B́nh thường th́ bật cả đèn pha xa lẫn đèn sương mù. Đèn pha cho ḿnh tầm quan sát xa hơn, c̣n đèn sương mù sẽ hỗ trợ tầm nh́n gần, nhất là trên mặt đường.
Nếu có xe đối diện chạy tới th́ trong khoảng cách tầm 300 m ḿnh nên chuyển từ pha xa qua pha gần để đảm bảo an toàn. Nếu ḿnh chuyển đèn trước th́ bác tài đối diện sẽ rất cảm kích và cũng chuyển đèn theo. Nếu chạy với tốc độ từ 40 km/h trở xuống và đối diện nhiều xe liên tục th́ nên để pha gần vừa an toàn, vừa tôn trọng các bác tài khác.
• Khi vượt xe khác, nhất là các xe lớn như xe khách, xe tải hay container th́ lưu ư nguyên tắc “người ta nhường đường chứ không nhường tốc độ”, nhất là vào ban đêm. Nếu điều kiện đă an toàn sau khi ḿnh đă thông báo bằng đèn và xi-nhan th́ vượt dứt khoát, tránh chạy xe song song.
• Không chạy quá tốc độ cho phép trên tuyến đường lạ. Nếu muốn đi nhanh và an toàn trên các tuyến đường này, tôi thường bám theo xe của tỉnh đấy với khoảng cách từ 30-70 m tùy theo tốc độ. Có ba cái lợi khi làm việc này; thứ nhất xe ḿnh sẽ đi nhanh hơn v́ xe kia đang chạy nhanh. Thứ hai sẽ không bị chói mắt v́ xe đối diện và thứ ba là rất an toàn v́ xe kia là dân “thổ địa” của tuyến đường này.
• Nếu gặp những xe “thiếu văn hóa” cứ pha đèn vào mặt, hay cứ chiếu thẳng đèn sau gáy th́ hăy áp dụng nguyên tắc “tránh voi chẳng xấu mặt nào”. Cũng đừng buồn hay bực ḿnh làm ǵ cho ảnh hưởng đến cái thú vị khi lái xe vào ban đêm.
• Tuyệt đối không cho đi nhờ xe vào ban đêm cho dù người xin là ai. Lư do “an toàn là bạn, tai nạn là thù”.
• Cuối cùng là hăy thư giăn và khởi hành với tâm lư thật thoải mái.
Lần gần nhất là chuyến công tác ở thị xă Đồng Xoài tỉnh B́nh Phước trong tháng 9 vừa rồi. Rời nhà lúc 8h tối sau khi “quần” nhau cùng mấy ông bạn trong hội tennis, tôi cùng “cô vợ hai” yêu dấu lên đường và cũng chỉ mất 2 tiếng là tới khách sạn ngay trung tâm cho chặng đường 100km. Quả thật rất thú vị!
Đôi lời cùng các bác và mong nhận thêm các chia sẻ về kinh nghiệm khi lái xe ban đêm vừa an toàn vừa thú vị. Chúc các bác lái xe an toàn!
vnexpress