Hơn 70 tàu biển lớn nhỏ bị bắt và tạm giữ ở nước ngoài từ đầu năm đến nay là vấn đề khiến giới chức ngành vận tải Việt Nam phải đau đầu. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải mới đây cho biết sẽ thanh tra toàn diện để t́m hướng giải quyết.
Năm 2010, lần đầu tiên đội tàu Việt Nam “thoát” khỏi danh sách đen của tổ chức Tokyo MOU khi tỷ lệ tàu bị bắt giảm. Tuy nhiên, sang năm 2011 t́nh h́nh có vẻ xấu đi khi số lượng tàu Việt Nam bị bắt giữ thực sự đáng báo động.
Hồi cuối tháng 9 vừa qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam đă xác nhận trong 9 tháng đầu năm 2011, số lượng tàu biển của Việt Nam bị kiểm tra ở nước ngoài là 693 lượt th́ có đến 71 tàu bị lưu giữ lại, con số này vượt năm 2010 là 13 tàu. Trong đó Tokyo MOU kiểm tra 655 tàu, giữ 62 tàu, 8 lượt tàu ở Indian MOU và 1 tàu ở Paris MOU.
Số lượng tàu biển Việt Nam bị bắt giữ ở nước ngoài ngày càng nhiều (ảnh chỉ có mính minh họa)
Lư giải về nguyên nhân của thực trạng này, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: do t́nh trạng kỹ thuật của đội tàu kém, chủ tàu chưa quan tâm thích đáng đến điều kiện kỹ thuật của tàu; Tŕnh độ, kinh nghiệm, khả năng chuyên môn và ngoại ngữ của thuyền viên Việt Nam kém; Việc thực hiện các quy định của Bộ luật Quản lư an toàn quốc tế của chúng ta c̣n mang tính h́nh thức và đối phó; Việc giám sát, kiểm tra đăng kiểm tàu biển và cấp các giấy chứng nhận liên quan của Bộ luật quản lư an toàn quốc tế của Đăng kiểm Việt Nam c̣n nhiều hạn chế.
Về phía Cục Hàng hải Việt Nam, ông Trịnh Thế Cường - Trưởng ban Vận tải và Dịch vụ Hàng hải cho hay: “Do khó khăn về tài chính và thị trường, nhiều chủ tàu không có sự đầu tư thỏa đáng cho công tác bảo dưỡng, sửa chữa, trang bị lại thường xuyên cho tàu cũng như không đào tạo nâng cao tŕnh độ đội ngũ sỹ quan thuyền viên.
Cũng từ đây, t́nh trạng kỹ thuật đội tàu c̣n nhiều vấn đề; đội ngũ sỹ quan thuyền viên không tha thiết với nghề đi biển. Đây là nguyên nhân khiến tàu biển của ta không qua được các kỳ kiểm tra khắt khe của thanh tra nhà nước cảng biển. Đó là chưa kể đến việc số vụ tàu biển Việt Nam bị bắt giữ ở nước ngoài liên quan đến nguyên nhân nợ nần tài chính ngày càng nhiều”.
“Việc tàu bị lưu giữ không chỉ gây thiệt hại về tài chính và uy tín của từng chủ tàu mà c̣n gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín đội tàu Việt Nam, giảm tính cạnh tranh trên thị trường hàng hải quốc tế” - ông Cường nh́n nhận.
C̣n ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: Lư do tàu Việt Nam bị bắt giữ là do đội tàu “già” so với các nước trong khu vực. Đồng thời, đội ngũ sĩ quan, thuyền viên chưa đủ tŕnh độ. V́ thế, Cục sẽ tập trung siết chặt quy tŕnh Đăng kiểm, đồng thời kết hợp với ngành hàng hải trong việc đào tạo nâng cao cán bộ chuyên ngành.
Để giải quyết những vấn đề trên, Hiệp hội vận tải Đoàn kết An Lư từng kiến nghị đến Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành có liên quan xem xét lại việc các thuyền trưởng, máy trưởng đă đến tuổi nghỉ hưu nhưng c̣n đủ sức khỏe th́ nên được gia hạn thêm vài năm v́ đây là những người có nhiều kinh nghiệm, có tŕnh độ chuyên môn cao. Bên cạnh đó, các cục quản lư chuyên ngành cũng cần thường xuyên cập nhật các thông tin về công ước Hàng hải quốc tế và chính sách mới của các chính quyền cảng trên thế giới. Nhà nước cũng nên có chính sách ngoại giao quan tâm hơn nữa về ngành vận tải quốc tế, giảm các áp lực chính trị...
Trước t́nh trạng tàu biển Việt Nam bị giữ ở nước ngoài, mới đây Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đă khẳng định sẽ tiến hành thanh tra toàn diện để t́m ra nguyên nhân và giải pháp giải quyết vấn đề này.
Bộ trưởng Đinh La Thăng giao cho Thứ trưởng Bộ này là ông Nguyễn Hồng Trường trực tiếp t́m hiểm và làm rơ sự việc.
Quỳnh Anh - ĐT
theo dantri